Đấu giá là gì? 5 trang web đấu giá trực tuyến uy tín tại Việt Nam

Khi nền kinh tế hàng hóa thị trường ngày nay càng phát triển thì các hoạt động thương mại nhằm mục đích sinh lời ngày càng được thực hiện phổ biến. Chắc hẳn hai từ “đấu giá” không còn là khái niệm quá xa lạ. Nhưng bạn đã thực sự có một cái nhìn đúng đắn về đấu giá là gì hay chưa? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về đấu giá là gì hay đấu giá bao gồm những hình thức nào? Cùng theo dõi nhé.

1. Đấu giá là gì? Một số khái niệm cơ bản trong đấu giá

1.1 Đấu giá là gì?

Đấu giá được hiểu đơn giản là một quá trình mua và bán bằng cách đưa ra các món hàng cần đấu giá, ra giá và sau đó bán món hàng cho người ra giá cao nhất.

Một cuộc đấu giá là phương pháp xác định giá trị của món hàng chưa biết giá hoặc giá trị thường thay đổi. Đấu giá có thể áp dụng cho nhiều loại mặt hàng như đồ cổ, bất động sản cao cấp, tác phẩm nghệ thuật, sản phẩm thương mại.

Thông thường, để đấu giá, người bán đấu giá phải đưa ra giá khởi điểm của tài sản mình muốn bán và trưng bày để người muốn mua xem trước. Những người muốn mua sẽ tham gia trả giá theo thủ tục nhất định. Người trả giá cao nhất sẽ giành được quyền mua tài sản.

Người bán tài sản có thể tự tổ chức đấu giá hoặc thông qua người bán đấu giá. Ở Việt Nam, người bán đấu giá là các trung tâm dịch vụ bán đấu giá do Sở Tư pháp trực tiếp quản lý hoặc là các thương nhân hoạt động bán đấu giá chuyên nghiệp được tổ chức dưới hình thức doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần.

Đấu giá là gì
Đấu giá là gì?

1.2 Một số khái niệm cơ bản trong đấu giá

Sau khi đã tìm hiểu đấu giá là gì, bạn cũng nên biết một số thuật ngữ cơ bản trong đấu giá như sau:

  • Nhà tổ chức đấu giá là cá nhân, đơn vị có đủ quyền để đứng ra làm trung gian tổ chức các buổi bán đấu giá.
  • Người bán mặt hàng đấu giá là cá nhân, tổ chức sở hữu mặt hàng đó hoặc là người có quyền đưa mặt hàng đó ra đấu giá theo đúng quy định của pháp luật.
  • Người tham gia đấu giá là cá nhân, tổ chức có đủ điều kiện tham gia đấu giá để mua sản phẩm đấu giá theo quy định này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
  • Người trúng đấu giá là cá nhân hoặc tổ chức đã trả giá cao nhất so với giá khởi điểm để có được quyền sở hữu mặt hàng đấu giá.
  • Bước giá là mức chênh lệch tối thiểu của lần trả giá sau so với lần trả giá trước liền kề. Bước giá do chủ tài sản đấu giá quyết định và thông báo trong quy trình bán đấu giá.
  • Giá khởi điểm là giá ban đầu được người có mặt hàng đấu giá đưa ra.
  • Bid giá là hành động mà người tham gia đấu giá trả giá cho sản phẩm.
    Một số khái niệm cơ bản trong đấu giá
    Người tham gia đấu giá

2. Các hình thức đấu giá

Ta có thể thấy một số những hình thức đấu giá phổ biến đang được sử dụng đối với tất cả các mặt hàng, các lĩnh vực:

  • Đấu giá kiểu Anh: đây là một hình thức đấu giá được nhiều người biết đến và sử dụng nhiều nhất. Người tham gia trả giá công khai với nhau, giá đưa ra sau phải cao hơn giá được đưa ra trước đó. Buổi đấu giá sẽ kết thúc khi đạt tới mức giá trần hoặc không ai đưa ra giá cao hơn và người ra giá cao nhất sẽ mua được món hàng với giá mà mình đã trả.
  • Đấu giá kiểu Hà Lan hay còn gọi là đấu giá ngược được xuất hiện từ thế kỷ 17. Khi bắt đầu, người điều khiển buổi đấu giá sẽ hô giá cao, sau đó giảm dần cho tới khi có người chấp nhận mua món hàng với mức giá đó hoặc chạm đến mức giá mà sàn dự định bán. Ngày nay, hình thức này thường kết hợp với các buổi đấu giá trên các website đấu giá trực tuyến giúp người bán bán nhanh được món hàng của mình.
  • Đấu giá kín theo giá thứ nhất: Với hình thức bán đấu giá này, tất cả mọi người sẽ cùng đặt ra giá đồng thời trong bí mật. Ai là người ra giá cao nhất thì người đó sẽ là người có được món hàng.
  • Đấu giá kín theo giá thứ hai: hình thức này giống như đấu giá kín theo giá thứ nhất nhưng người mua sẽ chỉ phải trả tiền với mức giá cao thứ hai để mua món hàng.
  • Đấu giá câm là một dạng biến thể của đấu giá kín, được dùng trong các buổi đấu giá từ thiện. Người tham gia sẽ đặt giá vào một tờ giấy đặt kế món hàng, họ có thể được biết hoặc không được biết có bao nhiêu người tham gia và giá mà họ đưa ra. Người trả cao nhất sẽ mua món hàng với giá mình đã đặt.
  • Đấu giá nhượng quyền: là hình thức đấu giá dài vô định, dành cho những sản phẩm có thể được tái bản, phổ biến nhất đối với các thương hiệu trong ngành thực phẩm, F&B,...Người đấu giá đặt công khai giá lớn nhất của họ, người bán có thể xem xét và kết thúc cuộc đấu giá khi lựa chọn được mức giá vừa ý. Hình thức này có thể lựa chọn ra nhiều người nhận được phiên bản của món hàng ban đầu.
  • Đấu giá mở: đây là hình thức được sử dụng trong thị trường chứng khoán và trao đổi hàng hóa. Quá trình mua bán diễn ra trên sàn giao dịch và người giao dịch đưa ra giá bằng lời ngay tức thì. Giao dịch có thể đồng thời diễn ra ở những nơi khác trong sàn mua bán.

Với bất kỳ hình thức đấu giá nào thì mục đích cuối cùng về lợi ích mà đấu giá đem đến cho người mua là tạo ra sự bình đẳng và một môi trường cạnh tranh công bằng khi tất cả những người tham gia trả giá đều có cơ hội ngang nhau. Người bán cũng thu được lợi ích nhất định, có khi còn lớn hơn nhiều lần so với giá trị thực của hàng hóa được đem ra bán đấu giá.

Các hình thức đấu giá
Đấu giá được sử dụng ở nhiều mặt hàng, lĩnh vực

3. So sánh đấu giá và đấu thầu

3.1 Về bản chất kinh tế

- Đấu giá hàng hóa là phương thức bán hàng đặc biệt để bên bán xác định người mua hàng (quan hệ giữa một người bán và nhiều người mua).

- Đấu thầu là phương thức mua hàng đặc biệt để người mua lựa chọn người cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho mình (quan hệ giữa một người mua và nhiều người bán).

3.2 Về đối tượng 

- Đối tượng của hoạt động đấu giá hàng hóa là các loại hàng hóa được phép lưu thông. Thông thường, hầu hết chỉ những hàng hóa có đặc thù về giá trị cũng như giá trị sử dụng mới được cân nhắc để lựa chọn bán theo phương thức bán đấu giá. Những hàng hóa này khó xác định giá trị thực của nó như các loại hàng hóa khác.

- Đối tượng của đấu thầu hàng hóa, dịch vụ không chỉ là hàng hóa được lưu thông mà còn bao gồm cả các loại dịch vụ được phép thực hiện.

Đối tượng của đấu giá
Đối tượng của hoạt động đấu giá

3.3 Về mục đích

- Mục đích của hoạt động đấu giá là tìm người mua trả giá cao nhất.

- Mục đích của đấu thầu là tìm được người bán hàng đáp ứng được tốt nhất các yêu cầu mà bên mua đặt ra.

3.4 Về chủ thể

- Trong hoạt động đấu giá, người mua hàng chính là người tham gia đấu giá, gồm tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia cuộc đấu giá, trừ những đối tượng không được tham gia đấu giá. Đồng thời người bán hàng hóa là chủ sở hữu hàng hóa, người được chủ sở hữu hàng hóa ủy quyền hoặc người có quyền bán hàng hóa theo quy định của pháp luật.

- Trong hoạt động đấu thầu, bên mua (bên mời thầu) là bên có nhu cầu mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ và lại là bên tổ chức việc đấu thầu. Trong khi đó bên bán (bên dự thầu) là các thương nhân có năng lực cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho gói thầu.

3.5 Về hình thức pháp lý

- Trong quan hệ bán đấu giá, hình thức pháp lý được thiết lập dưới dạng là hợp đồng ủy quyền bán đấu giá (được xác lập giữa người bán hàng và người làm dịch vụ bán đấu giá) và văn bản bán đấu giá hàng hóa (thực chất là hợp đồng mua bán hàng hóa và được xác lập giữa các bên liên quan gồm: người bán hàng, người mua hàng và tổ chức bán đấu giá).

- Hình thức pháp lý của quan hệ đấu thầu là hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu.

Với cách so sánh như vậy có thể dễ dàng nhìn ra sự khác biệt giữa đấu thầu và đấu giá là gì để bạn có được một cái nhìn khái quát hơn.

4. 5 trang web đấu giá trực tuyến uy tín tại Việt Nam

Website đấu giá cho phép người tham gia có thể đấu giá các sản phẩm bằng hình thức trực tuyến. Hãy cùng Sapo điểm qua 5 website đấu giá trực tuyến uy tín nhất hiện nay nhé:

4.1 Ebay.com

Ebay được biết đến là một website bán hàng online, quy tụ rất nhiều mặt hàng từ khắp nơi trên thế giới. Điểm đặc biệt ở website này là cho phép người dùng mua sản phẩm dưới dạng đấu giá, ai trả giá cao hơn thì sẽ mua được món hàng. Tuy nhiên, điều kiện để tham gia đấu giá trên ebay là bạn cần có thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Master Card, Paypal,...

Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cũng như kinh nghiệm để chọn lọc sản phẩm trên Ebay bởi vì hàng hóa trên Ebay được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, việc kiểm định chất lượng không được chặt chẽ.

Ebay.com
Ebay.com - Website đấu giá trực tuyến

4.2 Sohot

Sohot được biết đến là sàn đấu giá online hoạt động như một sàn thương mại. Đây là nơi người mua và người bán có thể thỏa thuận thống nhất với nhau để chọn được sản phẩm ưng ý. Sản phẩm trên trang web này chủ yếu là đồ gia dụng, đồ công nghệ. Giá các sản phẩm sau khi đấu giá khá sát với thị trường.

Xem thêm: 12 mẫu thiết kế website nhà hàng, thiết kế website thực phẩm đẹp nhất Sapo Web

4.3 Đấu giá Lạc Việt

Đấu giá Lạc Việt là một thành viên của Lạc Việt Group. Điểm nổi bật của web đấu giá này là sở hữu hội đồng cố vấn gồm các chuyên viên đấu giá, luật sư giàu kinh nghiệm và được điều hành bởi các đấu giá viên chuyên nghiệp đến từ bộ tư pháp.

Với phương châm hoạt động "Đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội", đấu giá Lạc Việt mong muốn sẽ làm hài lòng khách hàng và trở thành địa chỉ đồng hàng uy tín của khách hàng trong suốt quá trình hoạt động và phát triển.

Đấu giá Lạc Việt
Website đấu giá Lạc Việt

4.4 Đấu giá nhanh

Đấu giá nhanh ra đời đã trở thành nơi gặp gỡ, đấu giá các sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ như máy tính, điện tử điện lạnh, thiết bị thông minh,...

Người bán trên sàn đấu giá này có thể mở shop miễn phí, dễ dàng liên lạc với khách hàng, không giới hạn sản phẩm mà còn không tốn phí duy trì quầy hàng.

Người mua được đảm bảo quyền lợi nếu không nhận được hàng hoặc hàng không đúng như quảng cáo và được tham gia vào các buổi đấu giá hấp dẫn và thú vị.

4.5 Đấu giá 5s

Đấu giá 5s là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử được ưa chuộng hiện nay. Website diễn ra hoạt động mua bán với tiêu chí bình đẳng và tích cực.

Ưu điểm của trang web đấu giá trực tuyến này thông tin về sản phẩm cụ thể , rõ ràng, hình ảnh thực tế và xuất xứ rõ ràng. Các sản phẩm trước khi được đưa lên sàn đấu giá cũng được kiểm duyệt rất chặt chẽ, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm.

Đấu giá 5s
5s là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử được ưa chuộng

Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, các buổi đấu giá cũng có xu hướng tổ chức trên các nền tảng trực tuyến nhiều hơn để tiết kiệm chi phí tổ chức cũng như thời gian của người tham gia đấu thầu. Các đơn vị tổ chức đấu giá có thể tham khảo việc thiết kế website bán hàng bằng cách sử dụng sản phẩm Sapo Web để có được cho mình website chuẩn SEO và bắt mắt nhất.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về đấu giá là gì và một số trang web đấu giá trực tuyến mà bạn có thể tham khảo. Chúc các bạn có những trải nghiệm tham gia đấu giá tuyệt vời.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo website - Cách lập trang web từ A - Z

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM