QR code là gì? Cách tạo mã QR cho nhà hàng, quán cafe

Sử dụng QR Code trong kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến bởi những lợi ích mà nó mang lại với chi phí đầu tư thấp. Vậy QR Code là gì? QR Code có chức năng gì? Cách tạo và sử dụng chúng ra sao? 

1. QR Code là gì?

Mã QR hay còn gọi là QR Code là viết tắt của từ Quick response code (Mã phản hồi nhanh). Đây là một ma trận vạch thể hiện một dạng thông tin được mã hóa thông qua những ký hiệu. Ma trận này được đọc bởi máy quét mã vạch hay điện thoại thông minh có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch.

QR Code gồm những module màu đen được sắp xếp ngẫu nhiên trong một ô vuông nền trắng. Sự tổ hợp này mã hóa bất kỳ dữ liệu trực tuyến nào như thông tin sản phẩm, giá tiền, thông tin hóa đơn, thông tin menu,...

QR Code là gì?
QR Code là gì?

Sự khác nhau giữa mã QR và mã vạch chính là lưu lượng dữ liệu mà nó có thể lưu giữ hoặc chia sẻ. Trong khi mã vạch chỉ có thể lưu trữ được 20 chữ số thì mã QR lại có thể lưu trữ được hàng ngàn ký tự và số. 

2. Lợi ích của mã QR trong kinh doanh nhà hàng, quán cafe

Một số tiện ích mà mã QR mang đến cho việc kinh doanh nhà hàng, quán cafe như:

2.1. Tiết kiệm thời gian và chi phí

Việc khách hàng quét mã QR được dán tại mỗi bàn để order giúp chủ quán tiết kiệm được một phần chi phí thuê nhân viên. Khách hàng có thời gian xem menu, lựa chọn đồ theo ý mình, vừa tạo ra sự thoải mái cho khách hàng, nhân viên lại tiết kiệm được thời gian chờ đợi đi thực hiện các công việc khác.

Khi khách hàng gọi đồ xong, thông tin order sẽ được thông báo đến bộ phận bếp và pha chế, nhân viên không cần di chuyển nhiều lần và hạn chế sai sót.

2.2. Dễ dàng thanh toán tiện lợi

Hình thức thanh toán bằng cách quét mã QR đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành dịch vụ. Thanh toán điện tử giúp việc thanh toán trở nên dễ dàng và nhanh chóng đối với cả người bán và người mua. 

Tính năng thanh toán bằng hình thức quét mã QR trên ứng dụng Banking của các ngân hàng, cho phép người dùng sử dụng camera điện thoại để quét mã QR thực hiện các giao dịch… Với hình thức này, khách hàng của bạn sẽ không mất thời gian để nhập số điện thoại hay phải tài khoản ngân hàng, giúp tiết kiệm được tối đa thời gian và tăng trải nghiệm.

Lợi ích của mã QR trong kinh doanh nhà hàng, quán cafe
Thanh toán bằng cách quét mã QR nhanh chóng và tăng trải nghiệm

3. Cách sử dụng mã QR tạo “làn gió mới” cho nhà hàng

Một số ý tưởng  sử dụng mã QR sẽ giúp “làm mới” nhà hàng của bạn cũng, cải thiện trải nghiệm ăn uống và tăng tỷ lệ khách hàng quay lại. 

3.1 Sử dụng QR code cho thực đơn

Việc chuyển đổi từ menu truyền thống sang menu dưới dạng mã QR đang ngày càng thịnh hành. Đã có nhiều quán ăn đã áp dụng mô hình này để tối ưu hệ thống nhân viên phục vụ và tránh nhầm lẫn những thực đơn của khách hàng. 

Quán của bạn có thể tạo mã QR Code để dẫn đến thực đơn để khách hàng chọn món và quan sát hình ảnh trực quan về món ăn. Hơn nữa, với menu online được tạo từ mã QR, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa thêm/bớt, xóa món ăn; chỉnh sửa giá,...

Bạn cũng có thể gửi mã QR cho khách hàng online để họ dễ xem menu và đặt hàng.

3.2 Tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội

Với cách sử dụng mã QR này, khách hàng có thể truy cập nhanh vào trang của bạn để chia sẻ hoặc gắn tag trong những bài đăng của họ. Việc khách hàng tiếp cận với các kênh truyền thông của nhà hàng một cách dễ dàng cũng giúp sự tương tác với khách hàng hiệu quả hơn.

Tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội
Sử dụng QR Code để tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội

3.3 Cải thiện dịch vụ

Khi khách hàng hài lòng về chất lượng và dịch vụ của bạn, họ có nhiều khả năng cao trở thành khách hàng trung thành. Đó là lý do tại sao những phản hồi của khách hàng vô cùng quan trọng, giúp bạn nhìn ra những điểm nổi trội và các vấn đề cần cải thiện.

Bạn có thể dán các mã QR để dẫn đến các form đánh giá tại hóa đơn, mặt bàn ăn, menu để khách hàng để lại phản hồi về chất lượng dịch vụ nhà hàng.

3.4 Voucher giảm giá

Mã khuyến mãi, giảm giá là một cách để khuyến khích và thu hút khách hàng mới. Với cách sử dụng mã QR Code, bạn sẽ quảng cáo được những ưu đãi mới nhất của nhà hàng và cập nhật chúng mỗi khi thay đổi chương trình, tiết kiệm chi phí in ấn, đổi mới.

4. Thay đổi dạng menu cho nhà hàng bằng mã QR với phần mềm Sapo FnB

Khi bạn muốn đổi thực đơn một lần hoặc là theo mùa thì việc sử dụng mã QR là một lựa chọn lý tưởng vì nó có thể tiết kiệm chi phí và công sức in thực đơn nhiều lần. 

Với mục đích giúp chủ kinh doanh tối ưu các hoạt động kinh doanh để đạt hiệu quả cao hơn, phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB với tính năng thiết lập mã QR Order hỗ trợ quá trình bán hàng nhanh chóng.

4.1 Ưu điểm khi sử dụng QR Order trên Sapo FnB

Khi nhà hàng đông khách vào các giờ cao điểm, số lượng nhân viên bạn đang có không đủ phục vụ. Bạn phải thuê thuê nhân viên hoặc để khách hàng chờ đợi lâu. Những hệ lụy này đều có ảnh hưởng xấu đến các hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Thông qua sử dụng QR Order, nhà hàng có thể xử lý khối lượng đơn đặt hàng cao hơn với ít nhân viên hơn, tăng năng suất làm việc. Đồng thời, khách hàng tự order sẽ giảm thiểu được những nhầm lẫn khi order.

Ngoài ra, tính năng QR Order trên phần mềm Sapo FnB còn cho phép khách hàng gọi thêm món, gửi yêu cầu, gọi nhân viên, gọi thanh toán và nhận các thông báo phản hồi từ nhà hàng. 

Khi khách hàng gọi món qua QR Order tại bàn, thông tin về đơn hàng sẽ được thông báo đến các app phục vụ. Nhân viên chỉ cần xác nhận, đơn hàng sẽ được đồng bộ và quản lý tập trung trên phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB.

4.2 Cách tạo mã QR Order trên Sapo FnB

Bạn đang sử dụng phần mềm Sapo FnB, để khởi tạo trang bán hàng, bạn truy cập vào trang quản lý Sapo FnB bằng tài khoản chủ nhà hàng thao tác như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập trang quản lý Sapo FnB bằng tài khoản chủ nhà hàng
  • Bước 2: Chọn QR order
  • Bước 3: Chọn Tạo trang

Khởi tạo tính năng QR order

Sau khi khởi tạo thành công, hệ thống sẽ chuyển về màn hình Cấu hình. Tại đây, chủ nhà hàng có quyền chỉnh sửa thông tin về nhà hàng, hình ảnh, logo nội dung lời chào để quảng bá hình ảnh. Đồng thời, thiết lập các tính năng theo mục đích kinh doanh của từng nhà hàng, quán cafe.

Khi thiết lập cấu hình xong, chủ nhà hàng có thể chọn khu vực bàn có áp dụng bán theo mô hình QR order, xuất file, in ra và dán mã QR tại bàn. Phần mềm cho phép nhà hàng chọn bố cục và thêm bớt các trường thông tin trong mẫu in: Tên nhà hàng, mô tả, Thông tin wifi, …

Thiết lập mã QR

Khách hàng đang sử dụng gói dịch Sapo FnB Pro, hãy ĐĂNG NHẬP và update tính năng cho quán của bạn ngay nhé. 

Xem thêm: Thanh toán bằng QR Code qua Messenger độc quyền trên Sapo POS

Bên cạnh tính năng thiết lập QR Order, Sapo FnB còn mang lại cho bạn nhiều tính năng vượt trội như tính tiền chính xác, thanh toán nhanh, in hóa đơn chuyên nghiệp, các loại báo cáo chi tiết,...hỗ trợ đắc lực cho chủ kinh doanh.

Nếu nhà hàng, quán cafe của bạn chưa sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB thì hãy đăng ký ngay để trải nghiệm dùng thử 7 ngày hoàn toàn miễn phí những tính năng vượt trội này nhé!

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

QR code ngày nay có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực và trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp và hầu hết người tiêu dùng. Trong tình hình xã hội phát triển theo xu hướng công nghiệp hóa như hiện nay thì QR code là một phương thức giúp bạn kinh doanh một cách chính xác và chuyên nghiệp hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM