Hướng dẫn 4 cách để phân biệt các loại yến sào trên thị trường

Hiện nay trên thị trường cung cấp rất nhiều loại yến sào với hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, giá trị cũng khác nhau. Nếu không phải là những người có kinh nghiệm, việc phân biệt các loại yến sào không phải là điều dễ dàng. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết các loại yến sào chỉ trong vòng “một nốt nhạc”.

1. Phân biệt các loại yến sào dựa trên nguồn gốc

Yến sào lần đầu tiên được biết đến có nguồn gốc từ các đảo xa, nơi chim yến sinh sôi và làm tổ tại đấy. Nhưng càng ngày, nhu cầu sử dụng yến sào ngày càng tăng cao, người dân đã tìm cách nuôi yến lấy tổ. Vì vậy, dựa vào nguồn gốc thì yến sào được phân chia thành 2 loại đó là yến đảo (yến tự nhiên) và yến nhà (yến nuôi).

Đặc điểm hai loại yến sào này như sau:

- Yến đảo: Là những tổ yến được thu hoạch từ những vách đá cheo leo, các hang đá tự  nhiên ngoài đảo. Để bám chắc được tại các vị trí này, đòi hỏi các sợi yến phải có cấu tạo to, chắc. Bởi vậy, yến đảo được đánh giá rất cao về dưỡng chất, giá thành thuộc dạng đắt đỏ. Cộng thêm việc sản lượng khai thác yến đảo hạn chế, cách khai thác cũng khó khăn nên yến đảo lại càng nâng cao được giá trị.

Phân biệt các loại yến sào dựa trên nguồn gốc
Yến đảo được thu hoạch tự nhiên

- Yến nhà: Là tổ yến được khai thác từ môi trường nhân tạo, chủ yếu là các nhà bê tông hoặc nhà gỗ. Vì được sinh trưởng trong môi trường thuận lợi, vậy nên chim yến không cần mất quá nhiều sức để xây dựng tổ của mình. Do đó, sợi yến thường nhỏ, chân yến cũng mỏng hơn so với yến đảo. Giá thành của yến nhà “nhẹ nhàng” hơn nhiều lần so với yến tự nhiên. Nhưng hàm lượng dinh dưỡng của yến nuôi vẫn được đánh giá cao.

Phân biệt các loại yến sào dựa trên nguồn gốc
Yến nhà thường sẽ có giá thành tốt hơn yến đảo

2. Phân biệt các loại yến sào dựa trên tuổi yến

Những người có chuyên môn, kinh nghiệm sẽ biết cách phân biệt các loại yến sào dựa vào độ tuổi của tổ yến. Tổ yến càng già, giá trị dinh dưỡng sẽ cao hơn so với các tổ yến non, và tổ yến già thường xuất hiện trong tự nhiên. 

Phân biệt các loại yến sào dựa trên tuổi yến
Tổ yến non và yến già khác nhau như nào?

3. Phân biệt yến dựa trên độ sạch

Ngoài phân biệt các loại yến sào dựa trên nguồn gốc và độ già, thì cách phân biệt các loại yến sào dựa vào độ sạch là cách đơn giản nhất mà khách hàng có thể quan sát được. 

Yến sào có 3 cấp: yến thô, yến sơ chế và yến tinh chế. Cụ thể như sau:

- Yến thô: Là tổ yến được giữ nguyên vẹn từ lúc thu hoạch, chưa trải qua bất cứ giai đoạn chế biến nào. Đặc điểm của loại yến này là trong tổ vẫn còn lẫn rất nhiều các sợi lông, bụi bẩn và đôi khi là cả vỏ trứng.

Nhưng vì chưa trải qua công đoạn chế biến nào nên chất dinh dưỡng trong yến thô vẫn còn nguyên vẹn. Người dùng mua về sẽ mất nhiều thời gian để làm sạch tổ yến hơn, giá thành của yến thô tốt hơn so với yến sơ chế và yến tinh chế.

- Yến sơ chế: Là yến đã được loại bỏ một phần các tạp chất, vỏ trứng, lông chim bằng phương pháp thủ công. Người dùng khi mua về sẽ vẫn cần phải làm lại yến 1 lần nữa để yến được sạch hoàn toàn. Giá thành của yến sơ chế sẽ cao hơn yến thô, nhưng về mặt bằng chung, giá của yến sơ chế là phù hợp với đại đa số người dùng hiện nay.

- Yến tinh chế: Là yến đã được rút sạch lông, bụi bẩn, có thể dùng ngay sau khi mua về. Yến tinh chế thường được thực hiện bởi những người thợ lành nghề, khi đã làm sạch sẽ được ép lại thành khuôn, và đem ra thị trường.

Phân biệt yến dựa trên độ sạch
Yến đã tinh chế và yến sơ chế

4. Phân biệt các loại yến sào dựa trên màu sắc

Ngoài phân biệt dựa trên độ sạch thì màu sắc yến là phương pháp đơn giản tiếp theo mà mọi người có thể quan sát bằng mắt thường.

Trên thị trường, yến có 3 màu thường gặp: Bạch yến, hồng yến và huyết yến. Mỗi một màu sắc sẽ biểu thị chất lượng khác nhau.

- Bạch yến: Là yến có màu trắng và là loại yến sào phổ biến nhất hiện nay. Giá thành của bạch yến “nhẹ nhàng” nhất so với hồng yến và huyết yến.

- Hồng yến: Loại yến có màu vàng cam do phản ứng tự nhiên giữa nước bọt của chim yến với các khoáng chất nơi chim yến làm tổ. Dần dần, tổ yến chuyển sang màu vàng cam, đi kèm với hàm lượng dinh dưỡng cực tốt cho cơ thể.

- Huyết yến: Là loại yến sào màu đỏ sẫm, vô cùng hiếm và giá trị lớn. Lý do có màu đỏ cũng giống như hồng yến nhưng hàm lượng khoáng chất trong huyết yến lại cao hơn rất nhiều so với hồng yến và bạch yến. 

Phân biệt các loại yến sào dựa trên màu sắc
Yến có màu sắc khác nhau, giá thành khác nhau

Trên đây là 4 cách phân biệt các loại yến sào. Vì là mặt hàng có giá trị thương mại cao vậy nên đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm yến giả. Mọi người nên lựa chọn mua yến sào tại những địa chỉ uy tín nhé. Chúc các bạn sức khỏe và thành công.

Xem thêm: Tết bán gì kiếm tiền lời nhất? 25 mặt hàng bán chạy hốt bạc tết 2023

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM