Các loại phòng khách sạn chủ đầu tư nên biết

Kinh doanh khách sạn là loại hình dịch vụ lưu trú mang lại nhiều lợi nhuận. Để kinh doanh đạt hiệu quả cao, chủ đầu tư nên xây dựng các loại phòng khách sạn khác nhau để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách du lịch Hiện nay có các loại phòng khách sạn nào? Tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Các loại phòng khách sạn là thông tin cần thiết đối với bất kỳ nhân viên khách sạn nào cũng phải biết. Các phòng khách sạn thường được phân loại dựa trên 2 tiêu chí chính là chất lượng và phòng ngủ.

1. Phân loại phòng khách sạn theo chất lượng

1.1 Phòng Standard (STD)

Standard là một trong các loại phòng khách sạn cơ bản nhất. Đây là loại phòng đơn giản, chỉ bao gồm các vật dụng cơ bản nhất, được bố trí ở các tầng thấp không có view đẹp.

Đây là phòng có mức giá thấp nhất trong khách sạn, là sự lựa chọn của những khách không có nhu cầu cao về lưu trú hoặc thời gian lưu trú rất ngắn. Một số khách sạn 5 sao có thể sẽ không có loại phòng này do các phòng khách sạn đều được thiết kế trên mức tiêu chuẩn.

Phòng STD thường có mặt ở mọi khách sạn tuy nhiên chiếm số lượng nhiều ở các khách sạn nhỏ, bình dân. Ở những khách sạn cao cấp hơn, ngoài phòng STD còn có nhiều hạng phòng cao cấp hơn đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của những khách hàng có điều kiện.

Cùng như các trang thiết bị thì các dịch vụ đi kèm ở phòng STD cũng chỉ ở mức tiêu chuẩn. Đây là hạng phòng có ít dịch vụ nhất trong các hạng phòng do giá thành rẻ. Các dịch vụ đi kèm chỉ bảo gồm dọn dẹp buồng phòng, lễ tân. Bên cạnh đó, phòng STD cũng có ít các chương trình ưu đãi hay khuyến mãi đi kèm do giá phòng khá rẻ và các đối tượng thuê phòng này thường không có nhu cầu sử dụng quá nhiều dịch vụ.

Phòng Standard (STD)
Phòng Standard là loại phòng khách sạn cơ bản nhất

1.2 Phòng Superior (SUP)

Superior có chất lượng phòng tương đối hơn phòng STD, diện tích được tăng thêm và view cũng như cách bày trí đẹp mắt hơn. SUP thường được xây dựng ở những tầng giữa của tòa nhà với giá phòng trung bình vừa túi tiền. Các khách hàng thường muốn ở phòng khách sạn chất lượng tốt hơn nhưng lại không muốn bỏ ra quá nhiều chi phí thì SUP chính là lựa chọn tối ưu nhất.

Phòng SUP được đầu tư thiết kế thi công với không gian khá thoải mái từ 20m2 trở lên. Bên cạnh đó, mỗi phòng đều được trang bị đầy đủ các loại nội thất, trang thiết bị tiện nghi đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách hàng.

Tiêu chuẩn của một phòng SUP gồm có: giường ngủ, tủ quần áo, ti vi, bàn trang điểm, máy sấy tóc, bàn làm việc, sofa, các thiết bị vệ sinh cơ bản, tủ lạnh, điều hòa,...

Phòng Superior (SUP)
Phòng Superior là một trong các loại phòng khách sạn cao cấp

Hiện nay, phòng SUP được chia thành 3 loại phòng là Superior Double, Superior Twin, Superior King phục vụ những loại đối tượng khách hàng khác nhau. Tiêu chí phân loại phòng SUP được căn cứ vào diện tích hoặc số lượng giường ngủ và căn cứ vào chất lượng nội thất và dịch vụ phòng.

Phòng SUP Phòng SUP phù hợp với những khách hàng có nhu cầu đi du lịch, công tác lưu trú ngắn ngày. Loại phòng này hiện này rất phổ biến tại các khách sạn và tùy thuộc vào hạng sao của khách sạn mà tiêu chuẩn thiết kế sẽ có sự khác nhau. 

Xem thêm: Kinh doanh khách sạn là gì? Cần chuẩn bị những gì để kinh doanh khách sạn hiệu quả

1.3 Phòng Deluxe (DLX)

Phòng Deluxe là loại phòng cao cấp có chất lượng tốt hơn phòng SUP. DLX có diện tích rộng, thường ở tầng cao của khách sạn, view đẹp và trang bị nhiều tiện nghi cao cấp. Nội thất cơ bản của loại phòng DLX bao gồm phòng tắm riêng được trang bị vòi hoa sen và bồn tắm cao cấp, máy lạnh và hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, phòng khách, hoa tươi, tivi, ban công rộng rãi,...

Deluxe hiện phân chia thành các loại phòng bao gồm Deluxe Double, Deluxe King, Deluxe Twin, Deluxe Triple, Deluxe Ocean View. Một phòng DLX thường có diện tích từ 30 -50m2. Với không gian rộng rãi, đây là loại phòng phù hợp với khách có nhu cầu nghỉ dưỡng và tiêu chuẩn cao trong việc lưu trú.

Phòng Deluxe
Phòng Deluxe được trang bị nhiều thiết bị cao cấp

1.4 Phòng Suite (SUT)

Phòng Suite là loại phòng cao cấp nhất trong một khách sạn, được thiết kế ở những vị trí đẹp nhất trong khách sạn với nội thất cao cấp nhất. Các không gian trong phòng SUT được thiết kế với độ thẩm mỹ cao, hiện đại, sang trọng nhưng vẫn đảm bảo sự ấm cúng.

Các phòng SUT nằm ở những vị trí có cảnh quan đẹp nhất, thuận tiện cho việc di chuyển. Mỗi phòng thường có diện tích từ 60 - 120m2, bao gồm 1 phòng ngủ và 1 phòng khách tách biệt. Thậm chí ở một số khách sạn còn có thêm một căn bếp, phòng ăn, thư viện,...Phòng SUT còn có thể đi kèm với những dịch vụ ưu đãi đặc biệt như phục vụ 24/24, xe đưa đón. 

Phòng SUT bao gồm 2 loại phòng nhỏ hơn là Junior Suite và Executive Suite. Phòng junior suite với diện tích khoảng 60-70m2 được thiết kế nhìn ra view đẹp hướng núi, hướng biển và hướng toàn cảnh của thành phố. Phòng có khu vực ban công riêng với ghế tắm nắng, bồn tắm sang chảnh jacuzzi, sofa, bàn làm việc, hay khu vực bar riêng biệt…

Executive Suite là phòng thuộc dòng cao cấp nhất ở các loại phòng trong khách sạn với diện tích có thể lên đến 80m2. Phòng được trang bị đầy đủ từ bồn tắm, bàn làm việc cỡ lớn, hồ bơi ngoài trời, phòng khách, khu bếp riêng,...

Phòng Suite
Phòng Suite - Loại phòng cao cấp nhất trong khách sạn

2. Phân loại các loại phòng khách sạn theo giường ngủ

Ngoài cách phân loại các loại phòng trong khách sạn theo tiêu chí chất lượng như trên, còn một cách chia khác là chia theo giường ngủ:

2.1 Single bed room

Đây là loại phòng thiết kế có một giường đơn cho một người ngủ. Giường đơn có kích thước chuẩn hiện nay là 1mx1m2. Ngoài ra, tùy thuộc vào diện tích các phòng chật hay hẹp mà sẽ có cái loại giường đơn khác như 1m x 1m9, 1.1m x 2m hoặc 1.2m x 2m.

2.2 Twin bed room

Twin bed room phòng thiết kế có 2 giường cho 2 người ngủ. Loại phòng này thường dành cho 2 người khác giới hoặc những người đi chơi nhóm nhưng muốn ngủ một mình. Phòng thường thiết kế 2 giường đơn để tiết kiệm chi phí và diện tích.

2.3 Phòng Double - Double bed room

Double bed room là phòng thiết kế có 1 giường lớn đủ cho 2 người ngủ. Đây là loại phòng khách sạn chia theo giường phổ biến và thông dụng nhất. Double bed room có kích thước giường thông dụng là 1m6 x 2m. Đối tượng khách sử dụng thường là những cặp vợ chồng mới cưới hoặc những người có thể nằm chung với nhau.

2.4 Phòng Triple - Triple bed room

Phòng Triple có 3 giường nhỏ hoặc 1 giường lớn và 1 giường nhỏ đủ được cho 3 người ngủ. Đối tượng sử dụng loại phòng này thường là các nhóm bạn hoặc vợ chồng có con nhỏ để tạo không gian thoải mái khi sử dụng.

Xem thêm: Các loại hình khách sạn phổ biến hiện nay

3. Ý nghĩa các loại phòng trong khách sạn

Trong thiết kế thi công khách sạn thì các loại phòng khách sạn có ý nghĩa giúp bên thầu xác định được các hạng mục thi công từ đó báo giá cho chủ đầu tư. 

Đối với người sử dụng khách sạn thì hiểu về các loại phòng trong khách sạn giúp khách hàng lựa chọn đúng được loại phòng theo nhu cầu và chi phí mong muốn.

Đối với chủ đầu tư, việc xây dựng các loại phòng ở khách sạn khác nhau giúp họ thu hút được thêm nhiều loại khách khác nhau vì đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của khách hàng, giúp họ thu hút được thêm nhiều khách hàng và gia tăng doanh số bán phòng.

Ý nghĩa các loại phòng trong khách sạn
Xây dựng các loại phòng khách sạn khác nhau giúp chủ đầu tư mang lại nhiều doanh thu

Các loại phòng khách sạn được phân biệt khá phức tạp nhưng là điều cần thiết mà các chủ kinh doanh và đội ngũ lao động khách sạn nên biết để xây dựng mô hình khách sạn tối ưu và hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin mà Sapo cung cấp giúp ích cho quá trình kinh doanh của bạn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM