Làm đại lý dầu nhớt - Đâu là những điều bạn cần lưu ý để kinh doanh hiệu quả

Không khó để nhận thấy sự hiện diện của nhiều thương hiệu dầu nhớt tại các cửa hàng sửa chữa xe, phụ tùng. Trên thực tế đây được xem là hình thức làm đại lý dầu nhớt tương đối phổ biến trên thị trường dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng xe. Không chỉ mang lại nguồn lợi tương đối ổn, việc trở thành đại lý của các thương hiệu dầu nhớt còn giúp cửa hàng của bạn được hỗ trợ nhiều về mặt truyền thông, biển hiệu,...

Vậy để trở thành đại lý nhớt chính hãng của các thương hiệu thì đâu là những điều mà bạn cần lưu ý? Hãy cùng Sapo tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. Các đại lý dầu nhớt hoạt động như thế nào?

Tương tự như các hình thức mở đại lý khác, trở thành đại lý dầu nhớt là hình thức trở thành nhà phân phối dầu nhớt bán lẻ của một thương hiệu sản xuất lớn. Tùy theo quy mô mà các đại lý sẽ được phân cấp và hưởng các chiết khấu từ chính thương hiệu. 

1.1 Những điều cần chuẩn bị khi bắt đầu làm đại lý dầu nhớt

Một điều thường gặp ở các đại lý dầu nhớt là việc những đại lý này hầu hết là các chủ cửa hàng sửa chữa xe máy, ô tô. Bởi rõ ràng, những cửa hàng này sẽ đảm bảo được nguồn khách hàng cũng như khả năng tiêu thụ dựa vào nhu cầu của chính khách hàng sửa xe. 

đại lý dầu nhớt

Các cửa hàng đại lý dầu nhớt kết hợp sửa chữa xe sẽ mang đến nguồn khách ổn định cho cửa hàng

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể trở thành đại lý hay nhà phân phối dầu nhớt của các thương hiệu dầu nhớt nếu không có cửa hàng sửa chữa xe. Chỉ cần đáp ứng đủ khả năng cũng như điều kiện mở đại lý dầu nhớt từ các thương hiệu là bạn hoàn toàn có thể bắt đầu việc kinh doanh của mình.

Điều đầu tiên cũng được xem là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để trở thành đại lý dầu nhớt chính là mặt bằng kinh doanh. Mặt bằng của bạn không cần phải quá rộng nhưng hãy đảm bảo rằng nó có đủ không gian để đặt các sản phẩm. 

Đối với vị trí, hãy cân nhắc việc đặt cửa hàng của mình ở những nơi có mật độ dân cư ổn định cũng như lượng, loại phương tiện được sử dụng nhiều nhất ở khu vực như thế nào. Các con số này có thể cho bạn hiểu rõ về nhu cầu của thị trường và lên kế hoạch kinh doanh phù hợp. 

Xem thêm: Kinh doanh phụ tùng xe máy cần bao nhiêu vốn?

1.2 Xác định rõ phân khúc thị trường hướng đến

Phân khúc thị trường ở đây có thể hiểu là việc bạn xác định mình sẽ kinh doanh dưới dạng một nhà phân phối cấp 1 hay một đại lý độc quyền. Nếu là một nhà phân phối dầu nhớt cấp 1 nghĩa là bạn sẽ là người nhận trực tiếp các sản phẩm từ nhà sản xuất và khách hàng của bạn hầu hết là các đại lý cấp 2, các cửa hàng sửa chữa xe,...

đại lý dầu nhớt

Lựa chọn mô hình kinh doanh hướng đến để xác định rõ phân khúc thị trường

Và nếu mô hình kinh doanh mà bạn hướng đến là các đại lý nhỏ hay kết hợp cửa hàng sửa chữa thì đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến sẽ là những người có nhu cầu sửa chữa, thay dầu nhớt xe nhỏ lẻ. 

Việc xác định rõ phân khúc thị trường đóng vai trò tương đối quan trọng trong việc lựa chọn nhà cung cấp phù hợp cũng như chi phí và nguồn vốn dự trù của bạn. 

1.3 Xác định loại sản phẩm mà bạn sẽ kinh doanh

Chắc hẳn, khi bắt đầu có ý định mở đại lý dầu nhớt, bạn đã xác định rõ được sản phẩm mà mình định kinh doanh là gì. Bởi điều này sẽ liên quan trực tiếp đến rất nhiều yếu tố như: nguồn vốn, khả năng tiêu thụ cũng như nguồn cung hàng hóa phù hợp.

Kiến thức về sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm để đảm bảo khả năng tiêu thụ cũng như mang đến lợi ích tốt hơn cho khách hàng của mình. 

Thông thường, đối với kinh doanh dầu nhớt, bạn có thể lựa chọn một trong các loại sản phẩm như:

  • Dầu nhớt xe máy

Đây được xem là một trong những mặt hàng sản phẩm tương đối phổ biến với lượng nhu cầu lớn. Đặc biệt, việc tìm các thương hiệu lớn để trở thành đại lý cũng không phải là điều quá khó khăn. 

Nếu trở thành đại lý dầu nhớt xe máy, hãy đảm bảo là thương hiệu mà bạn làm đại lý đã được kiểm định sản phẩm, tuân thủ các quy chuẩn cũng như rõ ràng trong các chính sách nhập hàng hay chính sách đại lý,...để đảm bảo quyền lợi cho chính mình. 

Để đánh giá sản phẩm, bạn có thể bắt đầu bằng công dụng của các loại dầu nhớt như khả năng phù hợp với từng loại xe máy tốc độ tua thấp, cao, khả năng đảm bảo độ ma sát hay chống trượt ly hợp,...

cửa hàng dầu nhớt

Làm đại lý dầu nhớt xe máy được xem là mô hình kinh doanh phổ biến và phù hợp với hầu hết mọi người

Kinh doanh dầu nhớt xe máy thường không cần phải nguồn vốn quá lớn, vì vậy trở thành đại lý dầu nhớt xe máy là mô hình kinh doanh phù hợp với hầu hết tất cả những nhà khởi nghiệp. Bạn có thể mở rộng việc kinh doanh của mình bằng cách nhập thêm các sản phẩm săm, lốp,...để tăng doanh thu cho cửa hàng của mình bởi nhu cầu cho những sản phẩm này là không hề thấp. 

Tùy từng mô hình kinh doanh mà số vốn bạn cần bỏ ra để nhập hàng cũng như các chi phí cố định như mặt bằng, trang thiết bị cũng khác nhau. Nhưng thông thường, nguồn vốn tối thiểu mà bạn cần chuẩn bị sẽ trong khoảng từ 50-200 triệu đồng để đảm bảo việc duy trì kinh doanh trong một thời gian dài. 

Một số thương hiệu uy tín mà bạn có thể xem xét để trở thành đại lý chính hãng như: trở thành đại lý nhớt castrol, total, motul,...

  • Dầu nhớt mô tô, xe phân khối lớn

Thông thường, các cửa hàng sửa chữa xe máy lớn sẽ kết hợp sửa chữa xe mô tô, xe phân khối lớn, tuy nhiên không thực sự nhiều. Vậy nên nếu bạn là một người kinh doanh nhỏ và có kiến thức về mô tô thì việc trở thành đại lý dầu nhớt dành riêng cho mô tô là ý tưởng không hề tồi. 

đại lý dầu nhớt

Để đảm bảo được lượng khách hàng thân thiết cũng như khả năng tiêu thụ, việc nâng cao kiến thức về mô tô là điều vô cùng quan trọng. Đó là lý do mà các cửa hàng đại lý dầu nhớt mô tô thường sẽ kết hợp với việc thăm khám và sửa chữa mô tô và chủ của họ thường là những người am hiểu về mô tô hoặc hơn thế là một người đam mê tốc độ từ những chiếc phân khối lớn. 

Giá dầu nhớt xe phân khối lớn thực tế không cao hơn dầu nhớt xe máy thông thường quá nhiều. Vì vậy, nguồn vốn cần có để bắt đầu mở đại lý dầu nhớt xe mô tô sẽ dao động trong khoảng 100 - 200 triệu, đã bao gồm các chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị. 

Một số hãng dầu nhớt dành cho xe phân khối lớn mà bạn có thể đánh giá để trở thành đại lý chính hãng như: total, mobil, motul, shell,...

  • Dầu nhớt máy công nghiệp

Dầu mỡ công nghiệp được xem là thị trường tương đối tiềm năng bởi nhu cầu ngày càng cao của mọi người. Việc trở thành đại lý dầu nhớt máy công nghiệp có thể giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí cũng như đảm bảo khả năng tiêu thụ cho các sản phẩm của mình.

Bởi nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh dầu nhớt công nghiệp cũng như không có nhiều mối quan hệ, thị trường thì trở thành đại lý dầu nhớt được xem là sự lựa chọn tương đối ổn cho bạn. Dầu nhớt công nghiệp thường sẽ bao gồm các loại dầu mỡ như dầu bánh răng, dầu thủy lực, dầu động cơ,...

nhà phân phối dầu nhớt

Dầu nhớt công nghiệp là mô hình đòi hỏi kiến thức và khả năng tiếp cận khách hàng tốt

Tùy theo khả năng tài chính mà bạn có thể lựa chọn trở thành nhà phân phối dầu nhớt độc quyền hay đại lý cấp 2. Tùy vào chính sách của từng thương hiệu mà chiết khấu sẽ khác nhau, tuy nhiên không quá nhiều.

Vì vậy nếu bạn bắt đầu kinh doanh và chưa có nhiều vốn, khách hàng bạn có thể nhập mỗi dòng khoảng 5-10 thùng phuy bán chạy nhất với các độ nhớt 32, 46, 68 để đảm bảo khả năng tiêu thụ. Chi phí cho lượng hàng đặt ban đầu sẽ rơi vào khoảng 200 - 500 triệu. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng và có chính sách đại lý tốt như: Nikko, PV Oil, Mobil, Petrolimex,...

Ngoài chi phí nhập hàng, bạn cũng cần có mặt bằng, quầy kệ cũng như thiết bị để bơm dầu cho khách hàng của mình. Đây là mặt hàng có chi phí tương đối cao, nhưng lợi nhuận chỉ thực sự cao khi bạn đảm bảo được nguồn thu hàng tháng. Vì vậy hãy chắc là bạn đã có kiến thức tốt về ngành này cũng như khả năng tiêu thụ để đảm bảo khả năng vận hành cũng như “cân” các loại chi phí. 

2. Những tiêu chí để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp

Thương hiệu đóng vai trò tương đối quan trọng trong việc trở thành đại lý dầu nhớt. Bởi khách hàng thường sẽ không phân vân quá nhiều trong việc “nâng lên hạ xuống” giá khi thay dầu nhớt mà quan tâm đến chất lượng nhiều hơn. Đó là lý do mà việc lựa chọn các thương hiệu chất lượng, có tên tuổi trên thị trường sẽ mang đến nhiều điều kiện thuận lợi, đảm bảo khả năng tiêu thụ tốt nhất cho các sản phẩm của bạn. 

Hãy đảm bảo là thương hiệu mà bạn trở thành đại lý luôn được chứng nhận về chất lượng sản phẩm, trong trường hợp là một đại lý dầu nhớt cấp 1, bạn có thể tự mình đánh giá sản phẩm khi theo dõi quy trình sản xuất và thử nghiệm. Với một thị trường đa dạng về mẫu mã, thương hiệu như thế này thì việc xem xét, đánh giá kỹ lưỡng là yếu tố bắt buộc mà chủ kinh doanh cần lưu ý.

Đặc biệt, đối với việc trở thành đại lý, bạn cần quan tâm đến mức chiết khấu cũng như chính sách rõ ràng, minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho chính mình cũng như khách hàng. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí hàng hóa mà còn đảm bảo khả năng xử lý các vấn đề phát sinh sau bán trong suốt quá trình kinh doanh của mình. 

3. Giấy tờ cần chuẩn bị

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh 

Để đăng ký hộ kinh doanh, mở cửa hàng, bạn chuẩn bị hồ sơ như sau: 

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể, mở cửa hàng kinh doanh dầu nhớt. 

Nội dung cần trình bày rõ: 

+ Tên cửa hàng: Bởi vì tên cửa hàng dầu nhớt có những quy định riêng, do đó, bạn cần hết sức tuân thủ. Bởi như vậy, bạn mới có thể thuận lợi đăng ký kinh doanh. 

Cụ thể: Tên cửa hàng dầu nhớt không được giống tên cửa các cửa hàng khác trong phạm vi cấp huyện. Không được sử dụng các ký tự, từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục để đặt tên cửa hàng. Có thể sử dụng tên tiếng anh hay tên viết tắt để đặt tên cửa hàng. Chỉ cần đảm bảo tên cửa hàng có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng theo đúng quy định của pháp luật. 

+ Địa chỉ cửa hàng: Ghi rõ địa chỉ cửa hàng, nơi bạn thuê mặt bằng làm địa chỉ kinh doanh. Không được sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ không tồn tại khi đăng ký kinh doanh. 

+ Ngành nghề kinh doanh: Khi kinh doanh dầu nhớt, bạn cần tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp. Như vậy mới có thể thuận lợi hoạt động kinh doanh. Nếu bạn đăng ký ngành nghề không đúng, có thể sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh. Do đó, cần hết sức lưu ý. 

+ Thông tin chủ cửa hàng: Trình bày rõ thông tin của chủ hộ kinh doanh như tên, số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp và địa chỉ cư trú. 

+ Số vốn kinh doanh: Ghi rõ số vốn bạn chuẩn bị để mở cửa hàng kinh doanh dầu nhớt 

– Bản sao có công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh. 

– Bản hợp đồng thuê cửa hàng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Bước 2: Nộp hồ sơ và chờ lấy giấy phép 

– Hồ sơ sau khi hoàn thiện, bạn cần nộp lên Ủy ban nhân dân cấp huyện/ quận, nơi đặt địa chỉ cửa hàng. 

– Trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được cấp giấy phép kinh doanh nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. 

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, bạn cũng sẽ được thông báo lý do để sửa chữa lại hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc.

4. Quản lý cửa hàng dầu nhớt thế nào là hiệu quả?

Trở thành đại lý dầu nhớt sẽ mang lại nhiều thuận lợi trong việc bắt đầu kinh doanh cũng như đảm bảo được nguồn hỗ trợ ban đầu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thương hiệu mà bạn làm đại lý sẽ hỗ trợ bạn trong tất cả việc kinh doanh cũng như quản lý cửa hàng của mình. Đó là lý do mà việc nắm vững những quy tắc và bí quyết kinh doanh theo mô hình đại lý là yếu tố vô cùng quan trọng.

Kiểm soát quy trình kinh doanh nghĩa là bạn phải nắm rõ được toàn bộ vấn đề nguồn hàng, tồn kho cũng như hiệu quả bán ra của từng mặt hàng và đặc biệt là tình hình kinh doanh của từng mặt hàng.

4.1 Tình hình nhập - xuất hàng hóa

Nắm được lượng nhập xuất kho hàng ngày không chỉ giúp bạn đánh giá được khả năng tiêu thụ mà nó còn là yếu tố giúp bạn đưa ra được kế hoạch kinh doanh phù hợp trong từng thời điểm.

Cùng với đó, tình hình nhập xuất kho cũng có thể đánh giá được khả năng hỗ trợ cửa hàng của từng thương hiệu. Từ đó giúp bạn xem xét việc có tiếp tục trở thành đại lý của một thương hiệu hay không.

kinh doanh dầu nhớt

Quản lý hàng hóa hiệu quả là một trong những yếu tố giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh cũng như dịch vụ của nhà cung cấp

Xem thêm: Phần mềm quản lý xuất nhập kho

4.2 Đảm bảo dịch vụ khách hàng

Trở thành đại lý dầu nhớt là mô hình kinh doanh tương đối đặc biệt, nếu bạn kinh doanh kết hợp dầu nhớt và cửa hàng sửa chữa, việc tiêu thụ sản phẩm dầu nhớt sẽ không là vấn đề quá khó khăn nếu bạn có một lượng khách hàng ổn định với sản phẩm và chất lượng dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn là nhà phân phối dầu nhớt cấp 1, hoặc kinh doanh dầu nhớt công nghiệp thì hãy chắc là bạn luôn duy trì mối quan hệ tốt với các khách hàng của mình cũng như mở rộng mối quan hệ để đảm bảo khả năng tiêu thụ. 

4.3 Luôn theo dõi và đánh giá tình hình kinh doanh thực tế

Theo dõi và đánh giá tình hình kinh doanh là yếu tố quan trọng mà bất kỳ chủ kinh doanh nào cũng cần theo dõi để đảm bảo việc kinh doanh của mình diễn ra suôn sẻ cũng như đánh giá và đưa ra được các kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất. 

Theo dõi hiệu quả kinh doanh nghĩa là bạn cần đánh giá dựa trên các số liệu thực tế qua báo cáo tồn kho, báo cáo bán hàng, báo cáo doanh thu và lãi lỗ thực tế của cửa hàng. 

Có nhiều cách để theo dõi báo cáo của một cửa hàng, bạn có thể lập và theo dõi báo cáo trực tiếp bằng các cách truyền thống hoặc bằng phương pháp công nghệ như phần mềm quản lý bán hàng để đảm bảo độ chính xác cũng như khả năng theo dõi tổng quát, nhanh chóng nhất. 

Việc ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng như Sapo POS còn mang lại hiệu quả trong việc tối ưu bán hàng và quản lý tổng thể như quản lý tồn kho, xuất nhập hàng và công nợ chính xác nhất. Điều này sẽ giúp đại lý dầu nhớt kiểm soát được tồn kho, lượng nhập - xuất từng thời điểm, từ đó đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng mặt hàng một cách chính xác nhất. 

Không chỉ cảnh báo tồn kho, đưa ra gợi ý nhập kho hợp lý mà việc quản lý tổng quát với phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS còn giúp chủ đại lý đưa ra được kế hoạch kinh doanh phù hợp dựa vào tình hình kinh doanh ở từng thời điểm. 

Trên đây là những điều cần lưu ý khi trở thành đại lý dầu nhớt mà bạn cần lưu ý. Hy vọng rằng những chia sẻ trên của Sapo có thể giúp bạn hạn chế rủi ro, lựa chọn thương hiệu phù hợp và quản lý cửa hàng tổng quát, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM