Kinh doanh ăn uống: Hướng đi đúng đắn trong thời điểm hiện tại là gì?

Kinh doanh ăn uống là mô hình được nhiều người lựa chọn đầu tư, đặt niềm tin rằng sẽ mang đến nguồn thu nhập dồi dào, ổn định. Tuy nhiên thị trường hiện nay liên tục thay đổi, có những cơ hội và thách thức đòi hỏi chủ quán cần nắm bắt và vượt qua để giành được lợi thế.  

Vậy hướng đi nào cho hoạt động kinh doanh ăn uống có chỗ đứng vững chắc trên thị trường? Cùng tham khảo những gợi ý sau đây của Blog Sapo nhé.

1. Tình hình thị trường kinh doanh ăn uống hiện nay

Nhiều người cho rằng thị trường kinh doanh ăn uống đã không còn hấp dẫn bởi xuất hiện thêm nhiều rủi ro như dịch bệnh, tình hình kinh tế khó khăn, tính cạnh tranh quá cao…Hàng loạt hàng quán phải đóng cửa, rơi vào thua lỗ. Mặc dù đã có chuẩn bị từ trước nhưng vẫn không tránh khỏi thất thoát ít nhiều. 

Việc quán hôm nay khai trương mai đóng cửa diễn ra như cơm bữa nhưng song vẫn không ít mô hình vươn lên tăng trưởng doanh thu bất chấp khó khăn. Vậy họ có điểm khác biệt gì? Đây có phải xu hướng của những năm tiếp theo không? Trước tiên, hãy cùng điểm ra 4 sai lầm mà những mô hình kinh doanh ăn uống thành công không bao giờ mắc phải nhé. 

kinh doanh ăn uống hiệu quả

Thị trường kinh doanh dịch vụ ăn uống có nhiều khởi sắc?

2. Những sai lầm thường mắc phải khi kinh doanh dịch vụ ăn uống

2.1 Quá cầu toàn khi chọn vị trí mặt bằng

Đất vàng thì ai cũng muốn nhưng số lượng có hạn và chi phí không hề dễ thở chút nào. Nhiều người quá đặt nặng yêu cầu về vị trí mặt bằng mà dành nhiều tháng trời loay hoay tìm kiếm, chọn lọc, vô hình chung đánh mất “thời điểm vàng” của chính mình. 

Việc kinh doanh ăn uống có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mặt bằng chiếm vị trí quan trọng nhưng không phải tiên quyết, thế nên nếu đã cố gắng tìm kiếm bằng nhiều cách nhưng không chọn được điểm đẹp - giá tốt thì có thể giảm yêu cầu xuống một chút hoặc vay mượn thêm để sớm hoàn tất giai đoạn này nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm cách chọn mặt bằng trong bài viết đã được Sapo chia sẻ trước đây để tiết kiệm thời gian, sớm tìm được địa điểm phù hợp nhé.

Đọc thêm: Cách tìm kiếm mặt bằng nhà hàng giá tốt vị trí thuận lợi

2.2 Không có lợi thế cạnh tranh

Nhiều nhà hàng, quán ăn đã không có vị trí đẹp, diện tích nhỏ hẹp, thức ăn trung bình lại chẳng thể làm nổi bật chất lượng dịch vụ hay chiếm thế cạnh tranh về giá nên thất bại xảy ra là điều sớm muộn.

Việc mờ nhạt trên mọi phương diện, luôn nằm trong vùng an toàn là con dao hai lưỡi khiến nhiều quán ăn thua lỗ ngay từ những ngày đầu mở quán. Không một lý do nào có thể biện minh cho trường hợp này, kể cả bạn cũng không biết quán mình lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh ở điểm nào thì khách hàng sao có thể chọn. 

kinh doanh ăn uống

Nguy cơ thất bại lớn khi kinh doanh ăn uống

2.3 Sử dụng cách tiếp thị xưa cũ

Thị trường thay đổi, thị hiếu con người thay đổi, với sự gia nhập của hàng trăm phương thức tiếp thị mới sử dụng công nghệ bạn sẽ phải cập nhật và ứng dụng hiệu quả vào mô hình kinh doanh ăn uống của mình.

Dù quán của bạn có nổi bật tới cỡ nào, thức ăn ngon đến đâu nhưng không biết cách thể hiện, lan truyền thì thất bại là tất yếu, hơn nữa là thất bại trong nuối tiếc. 

Hiện nay những phương thức tiếp thị hiệu quả dành cho kinh doanh ăn uống là sử dụng mạng xã hội, chạy quảng cáo, truyền thông bằng hình ảnh, sử dụng các chương trình khuyến mãi, xúc tiến bán hàng.

Thay vì cứ liên tục nói về điểm mạnh của mình qua những tờ rơi nội dung hời hợt, những lời quảng cáo vô căn cứ thì hãy khiến khách hàng tin, bị thu hút bởi dẫn chứng cụ thể như review chi tiết trên các hội nhóm ăn uống, hình ảnh món ăn hấp dẫn, menu đa dạng, hình ảnh không gian quán độc đáo…..

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những chương trình khuyến mãi hay dành cho nhà hàng, quán ăn ở bài viết sau đây. 

Đọc thêm: Top 5 chương trình khuyến mãi cho nhà hàng phải thực hiện nếu muốn tăng doanh thu

2.4 Quản lý thủ công - Quy cách phục vụ lỗi thời

Trong khi các quán khác order tại bàn thì quán bạn vẫn order thủ công, quán khác khách hàng thanh toán quẹt thẻ nhưng quán bạn vẫn phải xếp hàng chờ trả tiền hay đợi cả tiếng đồng hồ nhưng vẫn nhận về thông báo hết món.

Khách hàng luôn so sánh những trải nghiệm mình có được qua từng quán ăn, không chỉ về món ăn mà còn chất lượng dịch vụ. Chính vì thế hãy liên tục nâng cấp để thắng thế đối thủ trên mọi phương diện nhé. 

Một trong những cách đơn giản nhất là ứng dụng phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn vào hoạt động kinh doanh của mình. Phần mềm cho phép order tại bàn, thanh toán nhanh chóng qua nhiều hình thức, tránh tình trạng nhầm món, chậm lên món vào giờ cao điểm. 

Hơn cả, ở vị trí quản lý bạn cũng sẽ “nhàn hơn” khi cuối ngày chỉ cần mở điện thoại là có thể xem ngay báo cáo thu chi, biết được món ăn nào hút khách, món ăn nào ế ẩm để cân đối kịp thời.

quản lý kinh doanh ăn uống thủ công

Kinh doanh ăn uống dễ thất bại với hình thức quản lý thủ công

3. Hướng đi nào đúng đắn cho mô hình kinh doanh ăn uống ở thời điểm hiện tại?

3.1 Giảm chi phí khi kinh doanh ăn uống

Việc giảm chi phí để tăng doanh thu thì báo nào cũng nói, thầy nào cũng dạy, nhưng giảm bằng cách nào lại ít ai thực sự biết và chỉ cho bạn cách làm đúng. Chính vì thế ở bài viết này Blog Sapo sẽ gợi ý cho bạn 2 cách giảm chi phí tức thời bạn có thể áp dụng ngay hôm nay:

- Sử dụng phần mềm quản lý

  • Thực tế cho thất mô hình kinh doanh ăn uống giảm được tới 30% chi phí vận hành nhờ ứng dụng công nghệ vào quản lý. Nguyên nhân là với sự tham gia của phần mềm, quán sẽ sử dụng nguồn lực tốt hơn, tránh tình trạng lúc thừa người, lúc phục vụ không kịp. 
  • Đồng thời quản lý nguyên vật liệu sát sao hơn, không còn lãng phí thực phẩm hết hạn, hư hỏng, chịu tổn thất khi không dự trữ đủ nguyên liệu phục vụ chế biến vào mùa cao điểm. 

- Nắm bắt tốt xu hướng mới

  • Bạn có thể dễ dàng cập nhật xu hướng thị trường mới bằng cách liên tục theo dõi các trang mạng xã hội về ăn uống, tin tức nóng hổi. Nhờ đó ứng dụng ngay vào mô hình của mình để tăng doanh thu mà không mất quá nhiều chi phí vào marketing, quảng cáo.
  • VD như có một đợt rộ lên các chương trình giảm giá hóa đơn cho người đi vừa qua song sắt mà nhà hàng thiết kế. Trong thời gian ngắn đã thu hút nhiều bài báo, nhiều người muốn tham gia mà chủ quán không hề mất chi phí quảng cáo nào. 

Nếu bạn sắp kinh doanh thì có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây để tiết kiệm chi phí ban đầu nhé:

Đọc thêm: Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn? Lập bảng chi phí tiết kiệm nhưng hiệu quả

kinh doanh dịch vụ ăn uống

Giảm chi phí giúp hoạt động kinh doanh ăn uống nhiều lợi thế

3.2 Kinh doanh dịch vụ ăn uống qua nhiều app giao đồ ăn

Hướng đi bền vững với nhiều nhà hàng, quán ăn là tập trung khai thác thị trường qua các app giao đồ ăn, có thể sử dụng nhiều app để tối đa hóa lượng khách tiếp cận nhé. 

Tuy nhiên, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý để đồng bộ doanh thu, quản lý tập trung hoạt động kinh doanh trên nhiều app cùng lúc, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả bán hàng.

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn đăng ký các app giao đồ ăn tại bài viết dưới đây nhé, giúp bạn đăng ký nhanh hơn, không mất nhiều thời gian tìm hiểu:

Đọc thêm: Top 6 ứng dụng ship đồ ăn giúp quán của bạn tăng doanh thu nhanh chóng

Kinh doanh ăn uống luôn là vùng đất màu mỡ với những người biết cập nhật xu hướng mới, chịu thay đổi để chiếm lợi thế cạnh tranh. Hy vọng với những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc và có hướng đi đúng đắn trong thời gian sắp tới nhé. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM