Bán trái cây online, làm sao để đạt doanh thu 1 vốn 4 lời?

Bán trái cây online đang là xu hướng vì nhu cầu trái cây sạch và giao nhanh tăng mạnh. Tuy nhiên, nhiều người bắt đầu thường lo lắng: bán trái cây online có lời không, vốn cần bao nhiêu, nhập hàng ở đâu để không bị hư hao? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ mô hình, vốn cần chuẩn bị và cách bán trái cây online hiệu quả ngay cả khi bắt đầu từ số vốn nhỏ.

1. Bán trái cây online cần bao nhiêu vốn?

Vốn luôn là vấn đề khiến nhiều người do dự khi bắt đầu bán trái cây online. Đặc biệt vì đây là mặt hàng dễ hư hỏng, bạn sẽ đặt câu hỏi: Nếu nhập hàng mà không bán hết thì sao? Có lỗ không?

Tìm hiểu vốn mở cửa hàng trái cây online

Khác với mở cửa hàng hoa quả sạch truyền thống, bán trái cây online không cần thuê mặt bằng, quầy kệ, tủ trưng bày hay nhân viên trực quầy, nên vốn giảm đáng kể. Số vốn tùy theo mô hình. Bạn có thể tham khảo chi phí cần chuẩn bị để mở cửa hàng bán trái cây online bên dưới: 

Mô hình

Cách vận hành

Vốn khởi điểm

Ưu điểm

Phù hợp với

Bán theo đơn đặt trước (CTV không ôm hàng)

Đăng sản phẩm> khách đặt> Nhập từ nhà cung cấp lớn bán.

3-5 triệu (chủ yếu cho nội dung và vận hành)

Không rủi ro tồn kho, quay vòng vốn nhanh

Người mới bắt đầu

Nhập số lượng nhỏ để quay video, chụp ảnh

Nhập vài loại trái cây> chụp ảnh/ quay clip> chạy ads/ đăng social bán

5-15 triệu

Có sẵn hàng để chốt đơn nhanh, hình ảnh thật tạo uy tín

Kinh doanh bán lẻ online

Kinh doanh quy mô nhỏ (có sẵn hàng giao trong ngày)

Duy trì tồn hàng, có tủ mát mini

15-30 triệu

Chốt đơn nhanh, dễ mở rộng bán trái cây trên website hay các ứng dụng giao đồ ăn như Grabfood/ Shopee Food hay Xanh Ngon

Người đã có khách ổn định

Chi tiết các hạng mục vốn bao gồm: 

Hạng mục chi phí

Mức dự kiến

Ghi chú

Nhập hàng (đơn đầu tiên)

2-15 triệu

Ưu tiên loại dễ bảo quản: Táo, cam, nho, lựu

Tủ mát mini (nếu có tồn hàng)

3-10 triệu

Có thể mua máy cũ để tiết kiệm

Bao bì (hộp giấy, túi khí, túi vải…)

1 triệu

Tạo trải nghiệm đẹp tăng khả năng quay lại

Marketing online (chi phí làm nội dung, quảng cáo)

1-3 triệu

Có thể bắt đầu tiếp cận khách miễn phí bằng livestream và marketplace

Phần mềm quản lý bán hàng online

Khoảng gần 200 nghìn đồng mỗi tháng

Tối ưu quản lý tồn kho, hạn chế hư hao

2. Tiết kiệm vốn nhờ nghiên cứu thị trường

Để bán trái cây, hoa quả tươi online hiệu quả, bạn cần nắm được nhu cầu của thị trường, cũng như thị hiếu của khách hàng ở địa bàn xung quanh đó.

Xem thêm: TOP 26 mặt hàng kinh doanh online HOT nhất hiện nay

Có rất nhiều bạn kinh doanh trái cây online mà không hề có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Chính điều đó làm họ tốn nhiều chi phí để đầu tư vào những thứ mà khách hàng không thực sự cần đến. Để không lâm vào tình trạng đó, bạn phải thực hiện một chuyến khảo sát và nghiên cứu thị trường để tìm hiểu đầy đủ những thông tin sau:

- Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Dân văn phòng sẽ thích loại trái cây gì? Những người nội trợ thường mua những loại trái cây nào?...

- Thị hiếu chung và mức chi tiêu của khách hàng là gì? - Sản phẩm thường được mua nhất là gì? Cách đóng gói, bảo quản ra sao? - Những dịp nào thì trái cây được bán chạy nhất?

- Khu vực bạn dự định mở cửa hàng kinh doanh trái cây đã có bao nhiêu đối thủ? Họ bán những sản phẩm gì? Chiến lược kinh doanh trái cây online, marketing của họ ra sao?

Nghiên cứu kỹ thị trường giúp bạn có thể tìm ra được điểm ngách giúp cho cửa hàng của bạn nổi bật, thu hút được khách hàng.

3. Tìm nguồn hàng hoa quả, trái cây online nhập uy tín, chất lượng

Hàng loạt tin tức về trái cây không có nguồn gốc rõ ràng, trái cây ngâm hóa chất,... ngày càng khiến khách hàng cảnh giác và ngần ngại khi lựa chọn. Lúc này, bạn hãy nhanh chớp lấy thời cơ và trở thành một địa chỉ đáng tin cậy trong mắt khách hàng.

Muốn nhập được nguồn hàng hoa quả, trái cây uy tín, chất lượng, bạn cần nghiên cứu thật kĩ. Nghiên cứu về thị trường để thấy nhu cầu ở đâu đang cao. Khi đã kí kết hợp đồng với một nguồn hàng nào đó, bạn cần xem xét thật kĩ mặt hàng trực tiếp được giao cho mình cũng như giá thành và dịch vụ.

Nguồn hàng hoa quả tươi là bí kíp để giữ chân khách hàng

Vì đây là hình thức kinh doanh chủ yếu là online nên bạn không nên vội vàng đưa ra quyết định để tránh sai lầm sau này. Ngoài ra, nguồn hàng hoa quả là thực phẩm thiết yếu sử dụng hàng ngày, chính vì vậy, điều khách hàng mong muốn là tem còn nguyên và được đảm bảo chất lượng. Bạn hãy lưu ý kĩ điều này để việc buôn bán trái cây online được suôn sẻ hơn.

4. Chọn kênh bán hoa quả online phù hợp

Chọn đúng kênh bán hàng quyết định 70% hiệu quả khi kinh doanh trái cây online. Mỗi kênh có tệp khách hàng riêng, cách chốt đơn khác nhau và mức độ cạnh tranh khác nhau. Bạn nên bắt đầu từ 1–2 kênh để tối ưu nguồn lực, sau đó mở rộng ra nhiều kênh để tăng độ phủ thương hiệu.

4.1. Xây dựng website - cách bán trái cây online hiệu quả

Với công nghệ hiện nay thì thiết kế website bán hàng là vô cùng cần thiết, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm mong muốn mà không cần tốn thời gian đến cửa hàng.

Website khi xây dựng làm sao có đầy đủ thông tin, địa chỉ liên hệ cùng với đó là hình ảnh đẹp, rõ nét về sản phẩm giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Để bắt đầu học cách buôn bán trái cây online bạn có thể tạo website dùng thử miễn phí và trải nghiệm trước khi ra quyết định lựa chọn nhé.

Thiết kế website bán trái cây online

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

4.2. Bán trái cây trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok)

  • Facebook/Zalo:

Đây là kênh bán trái cây online phổ biến nhất. Bạn có thể đăng bài trên trang cá nhân, hội nhóm hoặc tạo fanpage “Trái cây sạch - giao nhanh trong ngày”.

Kinh nghiệm bán trái cây online trên nền tảng này là bạn nên đăng hình thật, video cận cảnh hàng tươi, kèm giá rõ ràng và địa chỉ giao nhanh để tạo niềm tin. Ngoài ra, hãy livestream bóc hàng, test độ tươi, hoặc quay video “mở thùng trái cây mới nhập” để tăng tương tác tự nhiên.

  • TikTok / Reels

Với xu hướng “bán hàng qua video ngắn”, bạn có thể review trái cây theo mùa, hướng dẫn chọn quả ngon, hoặc chia sẻ combo mix sẵn. Các clip thật, quay ánh sáng tự nhiên giúp tăng tỉ lệ xem và chốt đơn nhanh. Nếu có khả năng, mở thêm TikTok Shop để kết hợp bán trực tiếp qua giỏ hàng trong video.

Quản lý tin nhắn từ các cửa hàng online

4.3. Bán hoa quả qua app giao đồ ăn (Grab, ShopeeFood, Xanh Ngon)

Đây là kênh đang lên mạnh với lợi thế giao nhanh, hiển thị khách gần nhất. Bạn có thể đăng ký gian hàng “Trái cây tươi mỗi ngày” hoặc “Combo trái cây healthy” để bán trong khu vực mình ở.

Lợi thế khi bán trái cây online trên app đặt đồ ăn: 

  • Dễ tiếp cận khách hàng quanh khu vực (bán trong bán kính 3-5km).
  • Không cần thuê mặt bằng – chỉ cần địa chỉ lấy hàng rõ ràng.
  • App tự hỗ trợ giao hàng và thanh toán online.

Để bán hàng hiệu quả trên kênh này, bạn nên: 

  • Ưu tiên ảnh trái cây thật, nền sáng.
  • Nên bán theo combo nhỏ 50-100k (trái cây mix, trái cây gọt sẵn) vì khách đặt nhanh, dễ quay vòng vốn.
  • Thường xuyên cập nhật tình trạng hàng, đặc biệt là loại trái cây theo mùa.

Nhiều người bán trái cây online thành công nhờ kết hợp song song mạng xã hội và app giao đồ ăn.

Ví dụ: Livestream trên Facebook để tạo nhu cầu, sau đó hướng khách đặt hàng qua ShopeeFood/Grab để giao nhanh trong ngày. Cách này giúp bạn giảm rủi ro tồn hàng, tận dụng cả khách xem online lẫn khách đặt gần nhà.

5. Đưa ra mức giá hợp lý khi bán trái cây online

Giá cả vẫn luôn được quan tâm nhất tại mỗi cửa hàng bán trái cây online, nên làm sao cửa hàng có mức giá hợp lý, nhất là ban đầu khi mới mở cửa hàng thì việc thu hút được khách hàng sẽ quan trọng hơn là tận thu lợi nhuận.

Vì thế cần để giá cả hợp lý và chất lượng phải luôn được đảm bảo để khách hàng sẽ quay lại với cửa hàng bạn.

Mức giá bán trái cây hợp lý giúp cửa hàng của bạn tăng tính cạnh tranh hơn

6. Khẳng định thương hiệu trái cây

Hãy làm sao tạo sự thu hút được khách hàng bằng slogan hấp dẫn, độc, lạ… vừa mang tính khẳng định chất lượng, cũng như tạo sự thu hút được cho khách hàng. Nhất là khi kinh doanh trái cây sạch online

Xem thêm: Cách mở cửa hàng hoa quả nhập khẩu cho người chưa có kinh nghiệm

7. Sản phẩm chính xác với quảng cáo

Các mặt hàng hoa quả, trái cây dù là bán trực tiếp hay bán online cũng cần trung thực quảng cáo đúng với chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm để khách hàng tin tưởng và sẽ muốn quay lại cửa hàng bạn các lần sau đó.

Đã có nhiều trường hợp, hình ảnh trên website nhìn bắt mắt và lung linh nhưng mà khách lại nhận được những hoa quả không giống như trông hình quảng cáo, thậm chí là có xuất hiện những vấn đề hư hỏng trên những quả cái cây đó.

8. Tư vấn khách hàng nhiệt tình, chu đáo khi bán trái cây online

Thái độ phục vụ của nhân viên vô cùng quan trọng, làm sao khi khách hàng đến với cửa hàng cảm thấy thoải mái từ cách tư vấn, cho đến chào hỏi lúc ra vào cửa hàng, hoặc tư vấn qua website.

Nếu có website thì bạn nên cài thêm ứng dụng chat Live, cho phép trò chuyện trực tiếp với khách hàng ngay trên website khi họ truy cập vào. Khi được hỗ trợ ngay lập tức, khách hàng cảm thấy ấn tượng và thật sự tin tưởng vào cửa hàng, nhất định sẽ quay trở lại lần sau, cũng như tiếp thu những ý kiến góp ý của khách hàng để hoàn thiện hơn nữa về cửa hàng.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

9. Hãy chú ý đến khâu vận chuyển khi kinh doanh trái cây online

Vấn đề này có thể sẽ là điểm ngách giúp cho cửa hàng bạn thu hút được khách hàng, bạn có thể áp dụng một số chương trình freeship cho những khách hàng mua từ số lượng bao nhiêu kg trở lên, hoặc với mức giá ship thấp hơn so với cửa hàng khác.

Đặc biệt hơn trong mùa dịch này, vấn đề ship hàng cũng gặp không ít khó khăn. Bạn cần theo dõi, cập nhật thường xuyên quy định về thời gian giãn cách theo quy định của Nhà nước. Đồng thời nắm bắt các tuyến đường nào có thể vận chuyển, đơn vị nào có thể vận chuyển và giá cả vận chuyển trong mùa dịch để báo lại cho bên khách hàng.

Bạn cũng nên chú ý đến đúng hẹn và luôn đảm bảo chất lượng do mặt hàng hoa quả tươi rất dễ bị dập, nát trong quá trình vận chuyển nên cần tìm đơn vị vận chuyển đáng tin cậy.

Các shop hãy chú ý khâu vận chuyển để trái cây luôn tươi ngon khi đến tay khách hàng

Trên vừa là 9 chú ý mà tôi chia sẻ đến các bạn về kinh nghiệm bán trái cây online, cũng như giúp tạo dựng được thương hiệu lâu dài. Với những kinh nghiệm đã có mà chúng tôi vừa chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn thành công với cửa hàng bán hoa quả tươi của mình, mang lại nhiều lợi nhuận cao.

Chia sẻ bài viết:
Đánh giá bài viết:
5/5  (0 vote)
Nguyễn Thu Giang
Tác giảNguyễn Thu Giang

Biên tập viên

Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo