Bài học Marketing từ tranh cãi xung quanh quảng cáo quần skinny của Trung Quốc

Bài học Marketing từ tranh cãi xung quanh quảng cáo quần skinny của Trung Quốc

Những bài học Marketing từ các chiến dịch Marketing thành công hay thất bại đều được các doanh nghiệp quan tâm. Bởi trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện tại, marketing là một công cụ quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình.

Gần đây, chiến dịch marketing cho quần skinny ở Trung Quốc đã được báo chí đặc biệt quan tâm, nhiều trang báo nổi tiếng đã đăng tải một bài viết về chiêu quảng cáo quần skinny “bá đạo”. Bài viết này cho hay, một website bán hàng online “đã khiến cư dân mạng được phen tá hoả” khi đăng hình ảnh một người mẫu thon thả diện chiếc quần skinny theo “phong cách hết sức quái đản: cho cả hai chân vào… một ống quần”. Bài viết cũng đưa ra một số bình luận trái chiều của cư dân mạng Trung Quốc, cho rằng chiêu quảng cáo này chỉ để gây sốc, thà cứ dùng người mẫu “mũm mĩm” để quảng cáo cho đúng “người thật việc thật” hơn là làm trò như vậy, một số khác lại thấy rất sáng tạo. Câu chuyện tuy nhỏ nhưng lại chứa đựng bài học Marketing rất lớn về việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Hãy cùng chúng tôi phân tích để thấy bài học đó đáng quý ở chỗ nào.

bài học markting quần skinny 1

Bài học Markeing từ tranh cãi xung quanh quảng cáo quần skinny của Trung Quốc

1. Giật gân hay khôn ngoan?

Skinny là loại quần bó sát, được phái nữ khá ưa chuộng vì khả năng co dãn, thoải mái khi mặc và tôn dáng lên khá nhiều. Tuy nhiên, nó lại ít khi xuất hiện trong tủ đồ của những người hơi “mũm mĩm” một chút vì sẽ làm lộ ra khuyết điểm cân nặng của họ. Điều này gần như đã trở thành sự thật hiển nhiên mà ai cũng công nhận.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu website bán hàng kia sử dụng người mẫu “mũm mĩm” để minh hoạ cho sản phẩm của mình thay vì “phong cách hết sức quái đản” cho hai chân vào một ống. Xét về hình thức thì nó khá là kỳ lạ, nhưng có thật người đăng các hình ảnh này chỉ nhằm mục đích giật gân hay không?

Không, theo tôi thì đây là chiến lược quảng cáo khôn ngoan thì đúng hơn, vừa làm nổi bật tính chất ưu việt của sản phẩm vừa tránh được vấn đề “nhạy cảm”. Việc để người mẫu cho hai chân vào một ống quần đã chứng minh khả năng co dãn của sản phẩm này rất tốt, một yếu tố mà những người ngoại cỡ rất quan tâm khi đi mua quần áo, đồng thời còn gián tiếp khẳng định chất lượng vải siêu bền, không bị biến dạng trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, website này còn khéo léo không đề cập đến vấn đề “nhạy cảm” của khách hàng, đó là thừa cân, béo hay mập. Vì nếu sử dụng người mẫu “mũm mĩm” thì mặc nhiên những ai mua sản phẩm này cũng sẽ… mũm mĩm, mà người “mũm mĩm” thì không bao giờ muốn thừa nhận mình thật sự “mũm mĩm” cả, kết quả là dù thích những họ cũng không bao giờ mua.

Dù sao thì website bán hàng kia cũng đã thành công trong chiến dịch Marketing của mình, giờ đây một trong những diễn đàn lớn nhất thế giới – Reddit – đang sôi nổi bàn tán về họ, về sản phẩm của họ, chắc chắn doanh số sẽ tăng nhanh sau quãng thời gian này.  

2. Bài học Marketing về tâm lý khách hàng

Để chiến dịch Marketing thành công thì phải hiểu tâm lý khách hàng

Câu chuyện trên tưởng như đơn giản nhưng lại chứa đựng bài học Marketing đắt giá mà không phải ai cũng biết, đặc biệt là trong kinh doanh online với khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng. Đó là bài học về cách nắm bắt tâm lý khách hàng, muốn thu hút sự chú ý của họ thì phải nói về những gì họ thích và tránh những gì họ ghét. Thế nên không phải bỗng nhiên mà các cửa hàng hay kèm theo vài thông điệp về chương trình giảm giá, miễn phí dùng thử,… trong các quảng cáo của mình, vì tâm lý chung của khách hàng là ham đồ rẻ, không muốn chi quá nhiều tiền mà vẫn muốn hưởng lợi.

Sản phẩm là yếu tố chính quyết định doanh nghiệp có thể thành công hay không, nhưng marketing cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đã có không ít doanh nghiệp nổi tiếng hàng đầu phải rút lui khỏi thị trường mà mình hướng đến chỉ vì chiến dịch Marketing không phù hợp với văn hóa, phong tục địa phương hay không nghiên cứu kỹ tâm lý người tiêu dùng.

Muốn chiến dịch Marketing thành công bạn phải hiểu khách hàng, đó là một quá trình trải qua các bước điều tra, thu thập và phân tích cụ thể chứ không phải cứ nghĩ theo suy nghĩ chủ quan của mình, muốn sao làm vậy. Trong kinh doanh online có rất nhiều cách để bạn thăm dò ý kiến khách hàng, như là tạo biểu mẫu điều tra, dựa vào sự kiện dư luận,… Mặc dù tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhưng sẽ đảm bảo bạn không gặp phải những ý kiến phản đối nếu chẳng may động phải vấn đề nhạy cảm của khách hàng.

Một nhà tiếp thị cũng là một nhà tâm lý giỏi, phải thật sự hiểu khách hàng mới truyền tải tới họ những thông điệp ấn tượng, đây chính là bài học Marketing đắt giá.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bài học Marketing từ những câu chuyện kể (P2)

Bài học Marketing từ những câu chuyện kể (P1)

Bài học Marketing từ tranh cãi xung quanh quảng cáo quần skinny của Trung Quốc
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay