Giáng sinh đối với người phương Tây là dịp nghỉ lễ lớn nhất, là thời gian gia đình quây quần, những người ở xa trở về nhà, ngoài ra đây còn là thời điểm mua sắm sầm uất nhất năm, là cơ hội kinh doanh lớn cho các của hàng, siêu thị. Cũng chính vì vậy mà mỗi đơn vị kinh doanh đều chuẩn bị các chiến lược kinh doanh riêng trong dịp này để có thể tăng doanh số bán hàng. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một câu chuyện, một bài học kinh doanh mùa Giáng sinh của người HongKong, biết đâu câu chuyện này có thể giúp bạn gợi mở những ý tưởng kinh doanh mới mẻ.
Giữa khu Trung tâm thương mại sầm uất, người HongKong vẫn dành một khoảng không gian trang trọng và ấm áp cho mùa Giáng Sinh. Cơ quan đặc trách về du lịch của chính quyền HongKong cho dựng những cây thông Noel khổng lồ để gây ấn tượng với du khách. Rất nhiều người là du khách từ phương Tây như Mỹ, Châu Âu. Ngay cả du khách Hàn Quốc – đất nước được mệnh danh là xứ sở mua sắm cũng không bỏ qua cơ hội tới HongKong. Ngoài ra, còn có cả những du khách đến từ Việt Nam.
Tại một góc gọi là Ước mơ, du khách nhận sẽ được những tấm thiếp mà họ có thể viết lên đó mọi ước mơ của mình để gửi tới Ông già Noel. Trong buổi tối, có một nhân viên đã phát được hơn 1000 tấm thiếp. Điều đó cho thấy chiến dịch này thu hút sự quan tâm của mọi người và nó thực sự ý nghĩa với mọi người.
Trẻ em là đối tượng khách hàng mua sắm quan trọng nhất trong mùa Giáng sinh, thông thường trẻ em sẽ đặc biệt ấn tượng với những tấm thiếp, đồ chơi và quần áo. Vào những ngày đặc biệt này thì cha mẹ không nỡ từ chối bất kì yêu cầu nào của con cái bởi đó là món quà cầu ước sự may mắn, sức khỏe trong năm mới. Cũng chính vì thế mà các sản phẩm mùa Giáng sinh đươc thiết kế chủ yếu là dành cho trẻ em với những màu sắc sặc sỡ, ấm áp.
Sau trẻ em thì những bạn trẻ, các cặp đôi chính là các khách hàng tiềm năng tiếp theo. Họ rất dễ bị cuốn vào những chiêu trò mới mẻ của các cửa hàng. Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn rủ nhau mua sắm để những lời chúc Giáng sinh gửi tới người yêu sẽ được phát trên những tấm bảng điện tử, mà tất cả mọi người đều nhìn thấy.
Theo lẽ thường, Ông Già Noel chỉ xuất hiện trong đêm Giáng sinh và tới từng gia đình theo đường ống khói, nhưng ở HongKong, ông có mặt trong suốt cả tháng. Các cửa hàng nhận giao hàng, tặng quà theo yêu cầu bằng ông già Noel, ông già Noel đứng trước cửa hàng để chào đón khách, hướng dẫn khách trong cửa hàng, trông trẻ khi cha mẹ bận rộn mua sắm, quảng cáo sản phẩm ở ngã ba đường…Nhiều du khách đã mua hàng vì kèm theo đó sẽ có cơ hội được chụp ảnh thoải mái với Ông già Noel.
Không chỉ hấp dẫn những du khách bình dân, HongKong mùa Giáng sinh còn là điểm đến của những doanh nhân và các vị khách du lịch có tài khoản thanh toán Quốc tế. Nổi tiếng nhất là Giải đua ngựa Quốc tế được tổ chức hàng năm. Những con ngựa đua được đem bán đấu giá với những mức giá kỷ lục tương đương khoảng 15 tỷ đồng Việt Nam, khách mua là những người giàu có đến từ khắp nơi trên thế giới.
Theo Ban tổ chức, những cuộc đua ngựa thu hút trung bình khoảng 10 vạn người đến xem, chưa kể những người tham gia cá cược ở bên ngoài. Dĩ nhiên, người đi xem đua ngựa sẽ không chỉ ở HongKong 1 ngày và chỉ có mỗi việc xem đua ngựa. Ban tổ chức cuộc đua không bỏ lỡ cơ hội liên danh với những đơn vị tưởng như chẳng liên quan như các Hãng hàng không để quảng bá và thu hút khách du lịch.
Một HongKong rực rỡ và huyền ảo về đêm. Nhưng phía sau những ánh đèn là khung cảnh mua bán sầm uất. Những chiêu thức kinh doanh mùa Giáng sinh từ cấp chính quyền đến các đơn vị nhỏ lẻ đều có sự thống nhất và thực sự nổi bật, thu hút. Thêm một lời khẳng định, vì sao HongKong là một trong những nền kinh tế hùng mạnh nhất Châu Á.