5 yếu tố cốt lõi trong quản trị bán lẻ

Văn hóa doanh nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng, hệ thống quản trị hiện đại... là một trong số những yếu tố cốt lõi trong quản trị bán lẻ đem đến thành công cho nhiều đơn vị kinh doanh trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

1. Hàng hóa đa dạng, luôn có hàng

Một cửa hàng với đa dạng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu hàng ngày là yếu tố khiến khách hàng cảm thấy rất an tâm. Tiện lợi hơn bao nhiêu khi khách tìm đến cửa hàng của bạn và thấy được sản phẩm mà mình cần tìm kiếm, lại có thể ké thêm một vài thứ đồ gì đó trong giỏ hàng bởi lỡ quên mất một thứ cần thiết.

Không chỉ đầy đủ nguồn hàng mà việc cập nhật tình trạng hàng hóa theo ngày sẽ giúp chủ cửa hàng buôn bán thuận lợi hơn. Đặc biệt, khi lượng sản phẩm bày trên kệ luôn được cập nhật mới và theo xu thế sử dụng của người tiêu dùng thì không lý do gì khách hàng lại bỏ quên cửa hàng bán lẻ của bạn cả.

Hãy nhớ, đừng bao giờ để khách rơi vào tình trạng khó chịu khi đã mất công đến tận cửa hàng của bạn để mua hàng nhưng lại không sẵn có. Thử hỏi nhân viên bán hàng của bạn sẽ cảm thấy tội lỗi đến mức nào khi phải chứng kiến vẻ mặt tiu ngỉu, thất vọng tràn trề của khách hàng.

cua hang ban le 3

2. Giá bán hàng hóa hợp lý

Giá cả luôn là một vấn đề nhạy cảm, đó là chưa kể đến tâm lý thích mua hàng rẻ đã ăn sâu vào tư tưởng của các vị khách người Việt chúng ta. Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ nhất định không nên sử dụng các phương pháp thu lợi nhuận bằng cách tăng giá bán. Vì thực tế cho thấy rằng, sau khi gõ google tìm kiếm và hoặc trực tiếp vi hành so sánh giá ở các cửa hàng bán lẻ khác nhau, khách hàng sẽ cân nhắc rất kỹ trước khi đi đến quyết định mua hàng.

Các doanh nghiệp có thể triển khai hình thức cạnh tranh thông qua các dịch vụ gia tăng như: giao hàng miễn phí, tích điểm, giảm giá ưu đãi...

3. Phục vụ khách hàng bằng cả trái tim

Bản thân người bán hàng cũng là một vị khách, do đó, những điều bạn muốn nhận được trong khi mua hàng cũng chính là các công việc bạn nên làm để có thể phục vụ tốt nhất cho “thượng đế” của mình.

Ngoài những yếu tố cơ bản như nghệ thuật giao tiếp với khách hàng, mức độ quan trọng của khách hàng, coi khách hàng như người thân để mang đến cho họ sự an tâm tin tưởng… thì việc áp dụng các dịch vụ mua hàng tiện lợi nhất cũng là một giải pháp.

Hiện nay, các cửa hàng bán lẻ thường sử dụng các dịch vụ như : Cho phép đổi trả hàng trong vòng 7 ngày, miễn phí vận chuyển Nội thành, ưu đãi tri ân khách hàng…Tất cả đều đem lại những giá trị nhất định cho doanh nghiệp.

4. Hệ thống quản trị bán lẻ hiện đại ứng dụng công nghệ thông tin

Thời hiện đại nên cái gì cũng phải hiện đại, kể cả trong quản trị bán hàng. Ứng dụng một tư duy mới thì cửa hàng mới được quản lý tốt. Tư duy hiện đại có nghĩa là đề cao kỹ năng của một nhân viên bán hàng, thay đổi cách thức quảng cáo sản phẩm, tận dụng sự sáng tạo trong sắp xếp trung bày sản phẩm, bố trí cửa hàng. Đánh giá các cấp độ dịch vụ khách hàng hay xây dựng các KPIs đo lường hiệu quả hoạt động của cửa hàng. Áp dụng các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để chống thất thoát hàng hoá.

5. Văn hóa doanh nghiệp

Công ty nào có văn hóa doanh nghiệp tốt thì mỗi cá nhân làm việc trong tập thể đó sẽ luôn vui vẻ, thoải mái trong công việc, từ đó gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện ở các khía cạnh như : mỗi cá nhân đều được tôn trọng, nhân viên được đào tạo, giao lưu học hỏi ; các thành viên luôn có tinh thần đoàn kết, gắn bó, đồng nhất; luôn phát triển vì sự ưu tú và sẵn sàng thay đổi, vượt qua mọi khó khăn để cùng nhau đi đến thành công.

Như vậy, để tạo nên sự thành công trong kinh doanh thì các doanh nghiệp ít nhiều cũng nên đáp ứng đầy đủ 5 yếu tố cốt lõi trong quản trị bán lẻ trên đây trước khi tìm hiểu các yếu tố khác. Đặc biệt, tùy theo mỗi hình thức kinh doanh của từng doanh nghiệp và cá nhân mà áp dụng cho phù hợp.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM