5 bước không thể thiếu để mở cửa hàng hoa quả sạch

Bạn đang có ý định kinh doanh cửa hàng hoa quả sạch nhưng lại không biết cách lập kế hoạch kinh doanh trái sạch như thế nào. Bài viết sau đây, Sapo sẽ hướng dẫn bạn cách kinh doanh trái cây sạch và mô hình kinh doanh trái cây sạch đúng chuẩn luôn nhé!

cửa hàng hoa quả sạch

Lập kế hoạch kinh doanh trái cây sạch như thế nào hiệu quả?

Đứng trước những thông tin thực phẩm, hoa quả bẩn trôi nổi trên thị trường khiến người tiêu dùng hết sức lo lắng. Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn dù giá bán khá cao, nhiều cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch đã phát triển rầm rộ trong thời gian qua.

cửa hàng hoa quả sạch

5 bước không thể thiếu khi muốn mở cửa hàng hoa quả sạch  

Cùng với sự phát triển kinh tế và chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, bên cạnh xu hướng tiêu thụ các sản phẩm hoa quả nhập khẩu, nhiều người tiêu dùng lại tin tưởng và ủng hộ các sản phẩm hoa quả sạch được trồng và phân phối trong nước.

Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều bà nội trợ, nhân viên văn phòng hay người kinh doanh đang chuyển hướng sang mở các cửa hàng kinh doanh rau sạch online. Những cửa hàng này không chỉ là nguồn cung mới cho thị trường mà còn góp phần giải bài toán đầu ra cho hoa quả nội địa.

Với nhiều năm làm việc với khách hàng và quan tâm đến thị trường hoa quả sạch, Sapo sẽ chia sẻ một số thông tin cơ bản cần biết khi bạn muốn bắt tay vào mở cửa hàng hoa quả qua bài viết dưới đây.

1. Những điều cần chuẩn bị để mở cửa hàng kinh doanh trái cây sạch

Vốn là yếu tố đầu tiên khi bạn có ý tưởng kinh doanh cửa hàng hoa quả sạch khi muốn mở và duy trì hoạt động cho cửa hàng hoa quả sạch. Số vốn ban đầu rơi vào khoảng 60 triệu đồng, để chi trả cho các chi phí như thuê mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh trái cây sạch, hệ thống làm mát, quầy và giá bày sản phẩm, mua trái cây, thuê nhân viên và dự phòng cho khoảng 2-3 tháng đầu kinh doanh.

Về mặt bằng, nếu bạn đã có địa điểm phù hợp, bạn có thể bắt tay ngay vào việc sửa chữa và lắp ráp hệ thống. Trong trường hợp chưa có mặt bằng kinh doanh trái cây sạch, bạn hãy đi xem các vị trí gần khu dân cư, trường học, văn phòng hoặc tại các trục đường chính đông người qua lại. Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là bạn nên chọn các địa điểm có vỉa hè đủ rộng và thuận tiện cho khách hàng lên xuống và để xe.

cửa hàng hoa quả sạch

Lập kế hoạch kinh doanh trái cây sạch cần chuẩn bị những gì?

Để mở một cửa hàng kinh doanh trái cây sạch thì bạn không thể bỏ qua hệ thống làm mát và quầy kệ sẽ tiêu tốn của bạn một phần chi phí không nhỏ. Các cửa hàng hoa quả sạch thường bảo quản hoa quả trong tủ làm mát, khoảng 3-4 tủ để bảo quản nhiều hoa quả khác nhau.

Kệ trưng bày có thể là kệ gỗ hoặc kim loại, loại 1 tầng hoặc 3 tầng. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể mua lại các kệ trưng bày thanh lý từ các cửa hàng hoặc nhóm thanh lý sản phẩm.

Nhân viên bán hàng cũng là một yếu tố cần được quan tâm khi bạn bắt tay vào mở cửa hàng hoa quả sạch. Với cửa hàng nhỏ, trong khoảng 1-3 tháng đầu, bạn có thể chưa cần thuê nhân viên và có thể vừa bán vừa quản lý cửa hàng.

Tuy nhiên, về lâu dài bạn nên thuê nhân viên bán hàng để có thể tập trung hơn cho việc quản lý và phát triển cửa hàng. Có thể tuyển từ 1-2 người bán hàng trung thực, có kinh nghiệm và am hiểu về hoa quả sạch để có thể tư vấn hiệu quả cho khách hàng.

Đọc thêm: Hướng dẫn mở cửa hàng hoa quả nhập khẩu cho người chưa có kinh nghiệm

2. Nghiên cứu thị trường kinh doanh trái cây sạch

Nhu cầu tiêu thụ hoa quả sạch của người tiêu dùng là rất lớn nhưng với mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ có nhu cầu khác biệt về sản phẩm. Vì vậy, vấn đề tiếp theo bạn cần quan tâm là việc tiến hành nghiên cứu thị trường kinh doanh trái cây sạch.

Trước tiên là các thông tin về nhu cầu, thị hiếu và mức chi trung bình của khách hàng xung quanh cửa hàng của bạn. Nếu nhóm khách hàng tập trung là nhân viên văn phòng, họ thích những loại hoa quả sạch nào, mức giá bao nhiêu và cách đóng gói như thế nào?

Trong khi đó, với khách hàng là các bà nội trợ, nhu cầu và mức chi tiêu của họ sẽ thay đổi rất nhiều. Càng hiểu rõ được khách hàng mục tiêu bao nhiêu, bạn càng có cơ hội tiếp cận và phục vụ đúng nhu cầu của họ bấy nhiêu.

cửa hàng hoa quả sạch

Nghiên cứu thị trường kinh doanh trái cây sạch

Các đối thủ cạnh tranh gần cửa hàng của bạn cũng là một nhóm đối tượng mà bạn cần quan tâm và tìm hiểu. Trong bán kính 1km từ cửa hàng, có bao nhiêu cửa hàng hoa quả sạch khác đang mở cửa? Họ có những trái cây gì đặc biệt, lượng khách hàng có ổn định hay họ đang áp dụng chương trình khuyến mãi nào?

Nếu xung quanh cửa hàng không chưa có bên nào cạnh tranh, không có nghĩa là bạn nắm chắc cơ hội thành công đâu nhé. Bạn có mở cửa hàng gần chợ hay siêu thị không?

Bạn khó có thể cạnh tranh về giá với chợ bán lẻ hay về số lượng với siêu thị, nhưng hiểu rõ cách thức phân phối và giá bán từ hai nguồn này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lên chiến lược định giá và chuẩn bị nguồn hàng. Bạn cần tìm ra thị trường ngách phù hợp cho mình.

3. Tìm hiểu nhu cầu khách hàng khi kinh doanh trái cây sạch

Mặc dù nhu cầu khách hàng đối với thị trường hoa quả sạch rất cao nhưng nếu thiếu đi bước khảo sát thị trường quan trọng này, bạn sẽ không nắm rõ được nhu cầu thực sự của khách hàng tại nơi mình định mở cửa hàng.

cửa hàng hoa quả sạch

Bạn có thể thực hiện khảo sát thông qua email, gọi điện, nói chuyện trực tiếp hoặc quan sát tại các cửa hàng đối thủ để nắm được các thông tin sau:

  • Thu nhập và mức sống của nhóm khách hàng tập trung
  • Thói quen mua hoa quả sạch
  • Các cửa hàng xung quanh đó có tình hình kinh doanh như thế nào, đang bán những mặt hàng gì, giá bán và mức độ tiêu thụ
  • Nhu cầu của người mua hàng đối với các hình thức vận chuyển, bán hàng online ra sao?

Bạn có thể tạo một bảng các câu hỏi khảo sát để nắm được nhu cầu thực sự của khách hàng. Đây là những thông tin rất cần thiết để bạn lên kế hoạch nhập hàng và kinh doanh sau này.

3. Lựa chọn nguồn hàng chất lượng và uy tín

Với mỗi cửa hàng hoa quả sạch, việc lựa chọn nguồn hàng uy tín và chất lượng là yếu tố sống còn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây khái niệm hoa quả sạch đang bị lạm dụng và gây nhiều hiểu lầm cho người tiêu dùng khi có không ít hoa quả kém chất lượng từ Trung Quốc và trong nước đội mác hoa quả sạch. Vì vậy, việc lựa chọn nguồn hàng chất lượng là điều rất được quan tâm.

Lựa chọn nguồn hàng uy tín

 Lựa chọn nguồn hàng uy tín

Nếu chưa có nhiều thời gian hay mối quan hệ với các nhà vườn trồng hoa quả sạch, bạn có thể tìm hiểu và lấy thông tin từ vietgap.com. Các mặt hàng hoa quả được trồng theo tiêu chuẩn vietgap chủ yếu là ổi, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, dâu tây… Bạn có thể liên hệ và đến tận nơi để kiểm tra sản phẩm.

Ngoài các sản phẩm được trồng tại các nhà vườn theo tiêu chuẩn Vietgap, bạn có thể tìm thêm các trái cây mang tính địa phương hoặc đặc sản theo mùa từ các nhà vườn lâu năm có tiếng tăm ở các tỉnh. Đây cũng là một nguồn cung hàng tuy không ổn định nhưng hứa hẹn cung cấp cho cửa hàng những sản phẩm sạch, hút khách.

4. Xây dựng website cho cửa hàng hoa quả sạch

Khách hàng hiện nay không chỉ mua hàng trực tiếp tại cửa hàng mà còn muốn mua sắm trực tuyến, vừa tiện lợi vừa không phải tốn thời gian di chuyển. Với một cửa hàng hoa quả sạch, bạn mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu mua sắm của khách hàng

Vậy nên với 1 một website bán hàng được thiết kế phù hợp với mặt hàng hoa quả sạch, bạn sẽ tiếp cận và mở ra cơ hội kinh doanh phát đat cho cửa hàng của mình. Bên cạnh đó, chi phí để thiết kế website và duy trì cũng không cao như việc bạn mở một cửa hàng trên phố.

 Thiết kế website cửa hàng hoa quả sạchThiết kế website cửa hàng hoa quả sạch

Với giải pháp thiết kế website bán hàng của Bizweb, bạn sẽ có trong tay một website được thiết kế chuẩn SEO, tiếp cận nhiều khách hàng hơn với việc đồng bộ gian hàng trên hangtot.com hay gửi email tiếp thị dễ dàng với Bizmail. Không những vậy, bạn có thể vừa bán hàng, vừa quản lý kho hàng qua phần mềm quản lý bán hàng Sapo.

Thông qua website, bạn sẽ có cơ hội tương tác, trao đổi và tư vấn kịp thời đến với khách hàng. Cùng với đó là mở ra cơ hội giới thiệu tên tuổi, xây dựng thương hiệu và thiết lập chỗ đứng cho cửa hàng trong thời đại thương mại điện tử.

5. Một số lưu ý khác khi mở cửa hàng

Bên cạnh các yếu tố về vốn, nguồn hàng, nhân lực và website, để đưa được cửa hàng hoa quả sạch của bạn đến tay người tiêu dùng là một hành trình gian nan. Bạn có thể tiến hành các chương trình khuyến mãi vào dịp khai trương, ngày lễ để thu hút khách hàng. Kết hợp giảm giá tại cửa hàng với việc đăng tin trên website và các mạng xã hội, nhóm kinh doanh để tăng tính lan tỏa thông tin.

Tại cửa hàng và website bán hàng, bạn nên đăng tải thông tin về nguồn hàng cũng như công dụng của từng trái cây để tạo sự chuyên nghiệp và tin cậy trong tâm trí khách hàng. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao về trái cây trong toàn bộ trang web.

cửa hàng hoa quả sạch

Tạo dựng dấu ấn thương hiệu từ những chi tiết nhỏ nhất

Bạn có thể đầu tư thêm về cách đóng gói và vận chuyển trái cây. Hiện nay nhiều cửa hàng hoa quả sạch đang sử dụng túi giấy thân thiện với môi trường, bạn có thể học hỏi những thương hiệu này để tạo thiện cảm với khách hàng. Nếu không, bạn có thể sử dụng túi giấy với thông tin và hình ảnh nhận diện thương hiệu cho cửa hàng. Hoa quả có thể đóng gói trong túi nilong hoặc khay xốp.

Học làm giàu từ ý tưởng kinh doanh rau mầm sạch
Đừng bỏ lỡ nếu bạn hứng thú với ngành thực phẩm sạch. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết để bạn thực hiện kế hoạch kinh doanh làm giàu với rau sạch từ khâu sản xuất đến phân phối sản phẩm cho khách hàng.

Qua các thông tin được Bizweb chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ có thêm tự tin để chuẩn bị và hiện thực hóa ý định mở cửa hàng hoa quả sạch của mình.

Tweet
3.4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM