Trang web tĩnh là gì? Những ưu điểm và hạn chế của web tĩnh

Trong thiết kế website có hai dạng phổ biến nhất đó là web tĩnh và web động. Đây cũng là hai khái niệm dễ nhầm lẫn đặc biệt đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm về website. Trong bài viết này, Sapo.vn sẽ giải thích cho bạn rõ hơn website tĩnh là gì, cách phân web tĩnh và web động cùng những ưu - nhược điểm mà web tĩnh đưa lại cho bạn. 

1. Trang web tĩnh là trang web như nào?

1.1 Web tĩnh là gì?

Có thể hiểu đơn giản thế này, web tĩnh là một loại website cung cấp tất cả những thông tin, nội dung phục vụ cho khách hàng truy cập. Tuy nhiên web tĩnh lại không cho phép người dùng và website được tương tác trực tiếp với nhau. Để dễ hình dung hơn thì web tĩnh không khác gì một tờ báo, ngoài đọc ra thì bạn khó có thể làm gì thêm gì cả.

Web tĩnh được xây dựng từ HTML, JAVASCRIPT, CSS nay còn có thêm cả HTML5 và CSS3. Tất cả nội dung trên web tĩnh đều đã được cố định và nếu muốn thay đổi thông tin bạn sẽ cần lập trình lại từ đầu. Đôi khi bạn sẽ thấy có những website tĩnh vẫn có thể thay đổi được nội dung là bởi trang web này sử dụng DHTML.

Web tĩnh
Trang web tĩnh là gì?

1.2 Web tĩnh thường được ứng dụng cho những nhu cầu nào?

Hiện nay chúng ta sẽ rất khó để bắt gặp một website tĩnh là do nhu cầu của người làm web đã thay đổi khá nhiều so với trước đây. Thế nhưng web tĩnh vẫn có thể được lựa chọn và sử dụng trong một số trường hợp sau:

  • Những trang giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm không thường xuyên thay đổi nội dung.
  • Dùng với mục đích quảng bá và cung cấp thông tin đến khách hàng.
  • Những website nhỏ, không có nhu cầu cập nhật thông tin thường xuyên lên website.

2. Những ưu điểm và hạn chế của web tĩnh

2.1 Ưu điểm của trang web tĩnh

  • Chi phí thiết kế rẻ: Phù hợp với những doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ, tạo website để làm kênh hỗ trợ gia tăng uy tín cho thương hiệu.
  • Giao diện và đồ hoạ đẹp: Chủ website có rất nhiều lựa chọn về bố cục, thẩm mỹ cho trang web của mình và có thể tự do sáng tạo trên trang web này vậy nên  nhiều trang web tĩnh có giao diện rất độc đáo. 
  • Tốc độ tải trang nhanh: Vì website chỉ đơn thuần cung cấp thông tin vậy nên khách hàng khi truy cập website tĩnh sẽ không bị mất nhiều thời gian chờ truy vấn dữ liệu.
  • Thân thiện với các công cụ tìm kiếm: Địa chỉ web tĩnh không chứa những ký tự như (?) giúp quá trình tìm kiếm cũng sẽ nhanh chóng hơn.

2.2 Hạn chế của trang web tĩnh

  • Khó thay đổi thông tin: Bản chất của web tĩnh là những thông tin trên trang được cố định từ khi lập trình, vậy nên bất cứ sự thay đổi nào về nội dung sẽ rất khó để thay đổi.
  • Không thân thiện với người dùng: Khách hàng khi có nhu cầu muốn tìm hiểu thêm thông tin thì web tĩnh sẽ không thể đáp ứng được, do đó sự tương tác giữa web tĩnh và người truy cập gần như rất yếu. 
  • Khó bảo trì, nâng cấp: Trong trường hợp bạn muốn nâng cấp trang web của mình thì lựa chọn gần như duy nhất của bạn chính là làm lại website.
Hạn chế của trang web tĩnh
Web tĩnh khó nâng cấp và bảo trì

3. Sự khác nhau giữa website tĩnh và web động

3.1 Sự đa dạng trong ngôn ngữ lập trình 

Nếu như web tĩnh chỉ được phát triển bằng những ngôn ngữ lập trình như JAVASCRIPT, CSS, CSS3, HTML, HTML5 thì ngược lại ngôn ngữ lập trình của những website động lại đa dạng, công nghệ tiên tiến hơn như: PHP, ASP, CGI, Perl…Thậm chí, sự khác biệt giữa trang web tĩnh và động còn nằm việc web động sử dụng rất nhiều những cơ sở dữ liệu mạnh như: My SQL. Oracle, DB2…

3.2 Sự tương tác với người truy cập

Như đã nói ở trên, khách hàng khi truy cập một trang web tĩnh thì ngoài đọc những thông tin được cung cấp trên website đó ra, cả trang web và người dùng đều không thể tương tác được gì với nhau. Tuy nhiên, website động lại có thể tạo ra nhiều tương tác với khách hàng thông qua trang quản trị cùng những phần mềm hỗ trợ.

3.3 Sự đổi mới, cập nhật thông tin

Trở ngại lớn nhất của web tĩnh đó là việc những thông tin được đăng tải trên website đều đã được cố định và khó có thể chỉnh sửa và thay đổi được. Vậy nên, khách hàng khi truy cập vào những trang web này ít nhiều đều cảm thấy bị “cũ”. Thế nhưng đối với website động thì bạn có thể cập nhật tin tức và nội dung thường xuyên. Bất cứ sai sót nhầm lẫn nào trên website cũng có thể chỉnh sửa nhanh chóng, xử lý kịp thời.

Sự khác nhau giữa website tĩnh và web động
Web tĩnh khó thay đổi thông tin hơn web động

3.4 Chi phí bảo trì và nâng cấp

Về mặt chi phí, thiết kế thì web tĩnh nổi tiếng có chi phí rẻ vậy nên nhiều người đã lựa chọn web tĩnh để tối ưu hơn. Còn khi thiết kế website động, bạn sẽ phải chi một khoản không nhỏ để thiết kế giao diện, cài đặt các ứng dụng cùng nhiều phụ phí phát sinh khác.

Về mặt bảo trì, vì trang web tĩnh không được cập nhật về nội dung vì vậy khi muốn nâng cấp và bảo trì thì gần như bạn sẽ phải làm lại một trang web mới. Ngược lại với website động, mặc dù chi phí thiết kế cao hơn nhưng việc bảo trì và cập nhật nâng cấp hàng ngày lại đơn giản và tiết kiệm rất nhiều so với web tĩnh.

4. Có nên sử dụng website tĩnh không?

Trên thực tế, cả web tĩnh và web động đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vậy nên để trả lời cho câu hỏi “có nên sử dụng website tĩnh không” bạn cần cân nhắc cả về mục đích sử dụng cũng như tính ứng dụng của web tĩnh.

Theo những thông tin đã cung cấp phía trên, sử dụng web tĩnh không khác gì bạn cầm một tờ báo và đọc. Khi đọc hết thông tin bạn cũng không thể tham khảo thêm những tin tức khác, cũng không làm cách nào để chỉnh sửa thay đổi nội dung trên tờ báo, đọc xong ngoài cất đi cũng không biết để làm gì. Tất cả những gì bạn nhận được từ tờ báo đó chính là thông tin! Hết! Vậy nếu bạn có cơ hội được sắm một phương tiện để cập nhật tin tức của bản thân mỗi ngày, liệu bạn có lựa chọn báo giấy để làm điều đó hay không?

Có nên sử dụng website tĩnh không?
Web tĩnh không phù hợp với phần lớn nhu cầu hiện nay

Chúng ta không thể phủ nhận những ưu điểm mà web tĩnh đưa lại (chi phí rẻ, giao diện đẹp, tốc độ tải trang nhanh…) Tuy nhiên trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, một website tĩnh đã không còn phù hợp và cũng không đủ điều kiện để đáp ứng những nhu cầu của người dùng. Vậy nên, nếu mục đích bạn thiết kế website là để bán hàng, quảng bá thương hiệu và quan trọng là bạn đã có những kế hoạch phát triển trên nền tảng này thì bạn cần cân nhắc lại việc lựa chọn và sử dụng web tĩnh. 

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp web tĩnh là gì? Ưu điểm và hạn chế của loại website này và gợi ý việc có nên sử dụng website tĩnh hay không. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức về website và sớm lựa chọn cho mình một thiết kế website bán hàng ưng ý. Chúc các bạn kinh doanh thành công trên website!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM