Web động là gì? Có nên sử dụng website động hay không?

Trong bài viết web tĩnh là gì kỳ trước chúng ta đã biết ưu điểm và hạn chế của website này cùng như đáp án câu hỏi “có nên sử dụng web tĩnh không?”. Trong bài viết này, Sapo Web sẽ tiếp tục mang đến cho bạn những kiến thức về website với chủ đề về web động và tất cả những kiến thức cơ bản về loại website này. 

1. Trang web động là trang web như nào?

Web động hay còn được biết đến với cái tên Dynamic web được hiểu đơn giản là một dạng website có thể thay đổi nội dung thường xuyên, cập nhật thông tin liên tục và tự động. Khác với web tĩnh, web động giúp nhà doanh nghiệp cũng như khách hàng có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn và cập nhật thông tin mỗi ngày.

Ngoài ra, sử dụng web động cũng cho phép khách hàng và website có thể tương tác với nhau bằng cách tìm kiếm thông tin, bình luận trực tiếp, sử dụng chat live…ngay trên hệ thống website của doanh nghiệp. 

Trang web động là trang web như nào
Trang web động là trang web như nào?

Ví dụ: Khi khách hàng vào mục tra cứu của Sapo blog và tìm kiếm một cụm từ bất kỳ, ở đây chúng ta lấy ví dụ là cụm “bán hàng trên website”. Ngay lập tức, nội dung trên website của bạn thay đổi sau đó hiển thị một loạt những bài viết liên quan đến chủ đề bán hàng trên website.

Sự thay đổi linh hoạt này dựa trên việc web động sử dụng mã JavaScript có thể điều hướng trình duyệt thay đổi nội dung trên website phù hợp với lệnh được nhận. Và đây cũng được coi là một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất của một web động.

Không chỉ thế, web động còn giúp tăng trải nghiệm của người truy cập thông qua những nội dung đa dạng được trình diễn trên website như: hình ảnh, âm thanh, văn bản, video…Thêm đó, sử dụng web động việc xử lý thông tin và truy xuất các nguồn dữ liệu được diễn ra một cách đơn giản và dễ dàng.

Tuỳ theo yêu cầu của mỗi website khác nhau mà những lập trình viên sẽ sử dụng những ngôn ngữ lập trình phù hợp. Bên cạnh những ngôn ngữ lập trình quen thuộc như HTML, DHTML, JAVASCRIPT, CSS, CSS3 web động có thể lập trình trên các công nghệ tiên tiến như: PHP, ASP, CGI, Perl…Cùng với đó là hệ quản trị cơ sở dữ liệu mạnh My SQL, Oracle, DB2…

Trang web động là trang web như nào
Web động được lập trình bằng nhiều công nghệ tiên tiến

Chính bởi vậy, để tạo web động và thiết lập web động một cách hoàn chỉnh bắt buộc bạn phải sử dụng đến máy chủ. Trong trường hợp bạn sử dụng máy tính cá nhân để tạo web động bạn cần cài thêm máy chủ ảo mới có thể tạo và chạy được website dạng này.

2. Web động ứng dụng được với những trường hợp nào?

Có thể thấy web động có tính ứng dụng cao và hiện tại rất phổ biến. Để chắc chắn việc lựa chọn web động đã phù hợp với nhu cầu của bạn chưa, sau đây là những lĩnh vực nên sử dụng web động cho thiết kế website của mình.

  • Trang web có quy mô và tầm cỡ lớn
  • Trang web giới thiệu cửa hàng, doanh nghiệp, sản phẩm
  • Trang web cung cấp thông tin và có nhu cầu cập nhật tin tức mỗi ngày
  • Trang web bán hàng trực tuyến hoặc các trang thương mại điện tử
  • Trang diễn đàn, forum hoặc trang chuyên mục
  • Trang web kinh doanh khách sạn, nhà hàng, du lịch, giáo dục

Nhìn chung, bạn có thể sử dụng web động cho rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Thế nhưng trước khi lựa chọn bạn cần phải chắc chắn rằng website của bạn sẽ được chăm sóc, cung cấp thông tin liên tục, bảo trì và cập nhật thường xuyên. Vì nếu bạn chỉ thiết kế web động và để đó thì thực sự là một điều lãng phí tài nguyên rất lớn. 

Ứng dụng của web động
Website động được ứng dụng vào hầu hết các lĩnh vực và ngành nghề

3. Những ưu điểm và hạn chế của web động

3.1 Ưu điểm của website động

  • Quản lý và cập nhật nội dung dễ dàng

Đây chính là ưu điểm nổi trội của loại website này. Khi sử dụng web động nhà quản trị web có thể dễ dàng kiểm soát thông tin, cập nhật và điều chỉnh thông tin một cách linh hoạt và chủ động. Điều này không chỉ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng mỗi lần truy cập mà trong những tình huống phát sinh, doanh nghiệp có thể nhanh chóng xử lý thông tin một cách kịp thời nhất.

  • Dễ dàng tương tác với khách hàng

Sử dụng website động khách hàng sẽ có thể tương tác trực tiếp với website thông qua những ứng dụng, tiện ích được cài đặt trong trang quản trị. Không chỉ thế, khách hàng cũng có thể thay đổi thông tin cá nhân của mình trong suốt quá trình tương tác trên website.

Về phía doanh nghiệp, sau theo dõi và khi tiếp nhận những tương tác từ phía khách hàng có thể tổng hợp lại từ đó bổ sung thêm những thông tin nhằm thoả mãn nhu cầu của người dùng ví dụ như: cung cấp thêm ảnh và video, chỉnh sửa lại văn bản….

Ưu điểm của website động
Sử dụng web động có thể dễ dàng tương tác với khách hàng
  • Nâng cấp và bảo trì dễ dàng

Việc bảo trì và nâng cấp website là điều bắt buộc mà bất cứ website nào cũng cần làm để đảm bảo sự ổn định và phù hợp với sự phát triển của công nghệ. Bên cạnh đó, công việc này cũng giúp trang web của bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách thêm những tiện ích và ứng dụng cần thiết. Nếu như trang web tĩnh khó trì và nâng cấp hơn thì khi sử dụng web động hệ thống sẽ được cập nhật một cách dễ dàng và thuận tiện.

  • Là nền tảng vững chắc giúp xây dựng website lớn

Sử dụng web động doanh nghiệp có thể dễ dàng phát triển và mở rộng quy mô trang web của mình tầm cỡ hơn. Điều này là nhờ vào việc web động được tạo bởi những công nghệ tiến tiến, ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị dữ liệu được tối ưu một cách hiệu quả. Từ đó, những lập trình viên có thể dễ dàng xây dựng một website lớn gồm nhiều nội dung và tiện ích khác nhau.

  • Hiệu quả SEO ổn định

Nhiều người băn khoăn về tính hiệu quả của SEO khi sử dụng web động. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, những trang web động vẫn có thể đạt được thứ hạng cao một cách dễ dàng nếu được trang bị một kế hoạch SEO phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt thêm những phần mềm hỗ trợ SEO để nâng cao kết quả thứ hạng.

Ưu điểm của website động
Web động mang lại hiệu quả SEO ổn định

Xem thêmSEO là gì? Tầm quan trọng của SEO trong quá trình nâng hạng website

3.2 Hạn chế của website động

  • Chi phí xây dựng cao

Có một hạn chế không thể phủ nhận khi tạo web động đó chính là vấn đề chi phí xây dựng cao. Bạn sẽ cần chi trả cho các lập trình viên, chi phí thiết kế giao diện, chi phí cài đặt các ứng dụng trên trang quản trị, cùng nhiều chi phí khác như tên miền, bảo mật….Bởi vậy trước khi quyết định tạo web động bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về tài chính và tham khảo các mức giá để tránh trường hợp chi phí phát sinh quá lớn so với dự tính.

  • Cần trang bị nhiều kiến thức chuyên môn để quản lý

Trong quá trình hoạt động của website, bạn sẽ rất cần một người có kiến thức chuyên môn về website…để bảo trì và nâng cấp trang web. Điều này khiến bạn bắt buộc phải có thêm một khoản phí để chi trả cho nhân sự đảm nhận công việc này. Nếu không, khi website động của bạn gặp sự cố, doanh nghiệp sẽ không có kinh nghiệm cũng như không đủ kiến thức chuyên môn để xử lý kịp thời.

Hạn chế của web động
Website động cần người có chuyên môn để quản lý

4. Có nên sử dụng website động hay không?

Có một sự thật rằng, hầu hết các doanh nghiệp, công ty và cửa hàng hiện nay đều lựa chọn thiết kế web động thay cho web tĩnh bởi những ưu điểm cũng như hiệu quả mà web động mang lại là rất lớn. Sử dụng web động bạn có thể tùy chỉnh mọi thứ trên web thông qua trang quản trị để phù hợp với từng chiến dịch của doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, để thiết kế web động và đưa vào hoạt động hiệu quả bạn cần xác định phải đầu tư khoản phí khá lớn, tốn kém hơn hẳn so với web tĩnh. Bù lại, quá trình nâng cấp và bảo trì sau này lại khá đơn giản và tốn ít chi phí hơn. Vậy nên trước khi đưa ra quyết định có nên thiết kế web động hay không bạn hãy cân nhắc về kinh tế và mục đích sử dụng để tránh lãng phí.

Có nên sử dụng website động hay không?
Web động mang lại rất nhiều lợi ích trong kinh doanh online

Bài viết với chủ đề web động đã kết thúc tại đây. Rất mong qua bài viết này bạn đã có thật nhiều kiến thức về web nói chung và web động nói riêng. Chúc các bạn sẽ sớm sở hữu được một website bán hàng phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình trong tương lai gần nhất nhé!

[the_ad id="23"]

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM