Thương hiệu OEM là gì? Có nên mua hàng OEM trên Lazada, Tiki hay không?

OEM là một cụm từ không còn quá xa lạ với các tín đồ nghiện mua sắm. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ thương hiệu OEM là gì?  Vì vậy bài viết dưới đây, Sapo sẽ cùng bạn tìm hiểu thương hiệ OEM là gì? Có nên mua hàng OEM trên Lazada, Tiki hay không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Thương hiệu OEM là gì?

OEM là gì?

OME là cụm từ được viết tắt của Original Equipent Manufacturer dịch ra tiếng Việt có nghĩa là nhà sản xuất thiết bị gốc. Thuật ngữ này được sử dụng để miêu tả những doanh nghiệp, công ty, nhà nhà sản xuất thực hiện việc thiết kế, sản xuất theo yêu cầu đơn đặt hàng từ các công ty khác. Các doanh nghiệp, công ty này phải đảm bảo hàng hoá sản xuất ra phải đúng thông số kỹ thuật, hình dáng, mẫu mã như đã đặt trước. 

OEM là gì
OEM là gì?

Ví dụ: Apple thuê Foxconn là nhà sản xuất phụ kiện iPhone cho hãng. Apple lúc này đóng vai trò là khách hàng, đảm nhận việc thiết kế, nghiên cứu và phân phối sản phẩm còn Foxconn là Công ty OEM sẽ sản xuất theo yêu cầu và gửi sản phẩm cho Apple.

Thương hiệu OEM là của nước nào?

OEM không phải là thương hiệu của một nước cụ thể nào. 

OEM là một mô hình công ty chuyên sản xuất “hộ” sản phẩm cho công ty khác theo yêu cầu đặt trước. Muốn biết thương hiệu OEM của nước nào, bạn cần tìm hiểu OEM đó được công ty nào sản xuất, công ty đó đến từ đâu, có địa chỉ chi nhánh như thế nào.

Yêu cầu về hàng hóa OEM 

Trong quá trình sản xuất, bên đặt hàng và phía công ty OEM đều phải tuân thủ yêu cầu như sau:

  • Bên đặt hàng phải báo trước cho nhà sản xuất dưới hình thức đơn đặt hàng hoặc hợp đồng sản xuất số lượng hàng hoá đặt sản xuất là bao nhiêu, đưa ra những yêu cầu cụ thể về sản phẩm như màu sắc, thông số kỹ thuật,.. cho phía công ty OEM. Làm như vậy sẽ giúp công ty OEM lên kế hoạch cụ thể, đảm bảo cung cấp sản phẩm theo đúng yêu cầu, đúng thời hạn mà bên đặt hàng đã đưa ra.
  • Phía công ty OEM phải sản xuất, cung cấp đúng số lượng, yêu cầu sản phẩm mà bên đặt hàng đưa ra. Tuyệt đối không được tự ý bán lẻ hàng ra bên ngoài thị trường theo dạng bán riêng, tách rời. Chỉ có thể lắp ráp, phân phối và tiêu thụ sản phẩm của bên sản xuất khi sản phẩm đã được hoàn thiện về tổng thể. 

Thương hiệu OEM trên Lazada/Tiki là gì ?

Thương hiệu OEM trên Lazada

Thương hiệu OEM trên Lazada là những sản phẩm đăng bán trên sàn Lazada được người bán để thương hiệu OEM. Theo đó, những sản phẩm khi để thương hiệu này sẽ không cần cung cấp bất kỳ loại giấy tờ nào cho bên Lazada. Người bán có thể cạnh tranh với nhau mà không cần đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm đang kinh doanh. 

Thương hiệu OEM trên Tiki 

Tương tự Lazada, thương hiệu OEM trên Tiki cũng là những sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện từ này mà không cần cung cấp bất cứ giấy tờ nào cho Tiki. Các mặt hàng này chưa đăng ký sở hữu trí tuệ cho một thương hiệu nào nên dễ dàng cạnh tranh khi giao dịch mua bán. 

Xem thêm: Top 4 điều phải biết khi đăng ký bán hàng trên Tiki

oem trên tiki
Thương hiệu OEM trên Tiki 

Không phải sản phẩm nào bán trên Tiki, Lazada, … mang thương hiệu EOM đều là hàng không thương hiệu nên chất lượng kém. Do có quá nhiều người bán những mặt hàng này nên người mua rất khó trong việc chọn ra được sản phẩm tốt nên mới có suy nghĩ và cái nhìn không mấy thiện cảm với thương hiệu OEM.

Có nên mua hàng thương hiệu OEM trên Lazada, Tiki hay không?

Thật không khó để bắt gặp hàng OEM trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee,... bởi mặt hàng này đã dần trở nên phổ biến và được lưu hàng rộng rãi trên thị trường. Hàng thương hiệu OEM nhìn chung chất lượng cũng ổn định bởi nó được thiết kế và sản xuất từ các nhà sản xuất gốc. 

Tuỳ vào khả năng tài chính và mục đích sử dụng mà bạn có quyết định dùng hàng thương hiệu OEM hay không. Hàng OEM có ưu điểm là giá thành rẻ hơn so với hàng chính hãng nên bạn có thể tiết kiệm thêm được một khoản chi phí . Thêm nữa là ở Việt Nam hiện nay đã hợp pháp hoá việc mua bán hàng OEM nên bạn hoàn toàn có thể tự do mua và sử dụng hàng hoá mang thương hiệu OEM. Tuy nhiên hàng hoá nào cũng có nhiều loại: loại 1, loại 2, loại 3,... vì vậy hàng OEM cũng có loại tốt và chưa tốt nên bạn cần xem xét lựa chọn thật kỹ lưỡng trước khi mua hàng. 

Có nên mua hàng thương hiệu OEM hay không?

Bên cạnh đó thì hàng OEM còn tồn tại một số nhược điểm như vấn đề bảo hành, khó kiểm soát chất lượng,... Khi mua hàng OEM, bạn sẽ không được hưởng chế độ bảo hành, đổi trả hay kiểm tra, sửa chữa,... như khi mua hàng chính hãng. Cộng thêm việc hiện nay trên các sàn thương mại điện tử xuất hiện rất nhiều hàng giả, hàng nhái khiến cho khách hàng không còn tin vào chất lượng của hàng OEM. 

Nhìn chung thì “ giá thành đi đôi với chất lượng” mua hàng thương hiệu OEM trên Tiki, Lazada,... không có gì là không tốt. Là một người tiêu dùng thông minh, bạn nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm OEM trước khi mua để tránh những rủi ro không đáng có. 

Thương hiệu oem
Có nên mua hàng thương hiệu OEM hay không?

Những lưu ý khi mua hàng OEM

Ranh giới giưa hàng thương hiệu OEM và hàng kém chất lượng ở Việt Nam rất mong manh, nếu bạn không cẩn thận khi mua hàng rất có thể bị người bán lừa. Để tránh mua phải hàng “ Fake” bạn cần lưu ý:

  • Không nên ham đồ quá rẻ: hàng thương hiệu OEM được sản xuất và gia công theo thiết kế, yêu cầu của nhà sản xuất nên giá không thể bị chênh lệch quá nhiều so với hàng chính hàng. Những mặt hàng OEM có giá rẻ hơn một nửa hoặc chỉ bằng 1/3, ¼ hàng chính hãng thì bạn nên cân nhắc xem xét kĩ lưỡng trước khi mua. 
  • Kiểm tra chất lượng trước khi mua: bạn cần kiểm tra chất lượng hàng thật kĩ trước khi cân nhắc mua bởi hàng OEM được đánh giá gần như hãng chính hãng nên không thể có chuyện chất lượng sản phẩm quá tệ được. 
  • Lựa chọn nhà cung cấp uy tín:  Nếu chưa có kinh nghiệm mua hàng OEM bạn nên chọn những nhà cung cấp có uy tín tránh trường hợp mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Xem thêm: Những lưu ý khi mua hàng trực tuyến cần phải biết

Bài viết trên Sapo đã cùng bạn tìm hiểu tất tần tật kiến thức về thương hiệu OEM và chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm khi mua hàng OEM. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn lựa chọn và mua được những sản phẩm OEM tốt nhất . Chúc bạn thành công!

Tweet
3.2/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM