[Hỏi đáp]Thiết kế website có chịu thuế GTGT không?

Thiết kế website có chịu thuế gtgt không là một trong những câu hỏi Sapo.vn nhận được nhiều nhất trong thời gian gần đây. Để những khách hàng có thêm nhiều kiến thức trong lĩnh vực này, Sapo Web sẽ giải đáp thắc mắc dịch vụ thiết kế website có chịu thuế gtgt không trong bài viết dưới đây.

1.Thuế GTGT là gì?

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) hay còn được viết tắt là thuế VAT. Đây là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.

Tuỳ vào mức độ tiêu thụ hàng hoá mà các doanh nghiệp sẽ đóng vào ngân sách nhà nước mức thuế khác nhau. Hiện nay, mức thuế phổ biến nhất bao gồm không chịu thuế, 0%, 5%, 10%. 

Thiết kế website có chịu thuế GTGT không
Thiết kế website có chịu thuế GTGT không?

2.Thiết kế website có chịu thuế GTGT không?

Căn cứ theo khoản 12 Điều 4 - Thông tư 219/2013/TT-BTC, các đối tượng, loại hàng hóa chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 0%, có đề cập như sau: “Phần mềm máy tính bao gồm sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm theo quy định của pháp luật

Vậy sản phẩm phần mềm ở đây là gì?

Theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 71/2007/NĐ-CP Hướng dẫn Luật công nghệ thông tin về công nghiệp công nghệ thông tin, các loại sản phẩm phần mềm được quy định bao gồm 5 loại:

  • Phần mềm hệ thống
  • Phần mềm ứng dụng
  • Phần mềm tiện ích
  • Phần mềm công cụ
  • Các phần mềm khác

Theo công văn số 22099/CT-HTr ngày 3/11/2005 của Cục Thuế thành phố Hà Nội hỏi về thuế suất thuế GTGT đối với dịch vụ thiết kế Website và căn cứ hosting (cho thuê máy chủ hoạt động Website), Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

  • Hoạt động thiết kế Website là dịch vụ phần mềm thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.
  • Dịch vụ cho thuê máy chủ để hoạt động website áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%

Ngoài ra, theo công văn 4242/TCT-CS-2014 đã có quy định về chính sách thuế GTGT cho công ty thiết kế website, phần mềm, cụ thể:

- Áp dụng thuế suất 0%: cho những công ty ký hợp đồng xuất khẩu sản phẩm phần mềm, dịch vụ phần mềm (lập trình phần mềm, thiết kế website) ra nước ngoài nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 9 Chương II Thông tư số 06/2012/TT-BTC.

- Miễn phí thuế: Cho những công ty cung cấp sản phẩm phần mềm, dịch vụ phần mềm (lập trình phần mềm, thiết kế website) trong nội địa thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

- Áp dụng thuế suất 10%: cho những công ty thực hiện dịch vụ thay mặt khách hàng đăng ký tên miền website, cho thuê máy chủ (hosting) thì các dịch vụ này áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%.

Kết luận: theo những thông tư, văn bản và nghị định trên thì thiết kế website thuộc diện KHÔNG PHẢI CHỊU THUẾ GTGT.

Tuy nhiên, theo quy định tại công văn 4242/TCT-CS-2014 thì hosting và tên miền là 2 dịch vụ sẽ phải chịu thuế 10%. 

Thiết kế website không phải chịu thuế GTGT
Thiết kế website không phải chịu thuế GTGT

3. Để hoàn thiện 1 website bạn sẽ chịu những khoản thuế nào?

Như đã đề cập ở trên, trong quá trình thiết kế website thì hosting và tên miền (Domain) sẽ là 2 khoản thuế được nhà nước áp dụng cho những công ty đăng ký kinh doanh dịch vụ này.

Vậy nên, nếu bạn sử dụng hai dịch vụ này thì bạn cũng sẽ phải chịu mức thuế bắt buộc là 10%.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi thiết kế website có chịu thuế gtgt không. Nếu khách hàng vẫn còn thắc mắc về thiết kế website bán hàng nói chung và thuế GTGT trong thiết kế website nói riêng, hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo website - Cách lập trang web từ A - Z

Bài viết tham khảo các nguồn:

Luật Việt Nam

Thư viện pháp luật

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM