Bí quyết thiết kế quán cafe vỉa hè thu hút khách nườm nượp mỗi ngày

Cafe vỉa hè là một trong những hình thức kinh doanh có tiềm năng thu được lợi nhuận lớn. Quán cafe vỉa hè đang dần trở thành một nét văn hóa mộc mạc, giản dị ở khắp các góc phố. Với số lượng quán cafe vỉa hè “mọc lên như nấm” làm cho độ cạnh tranh giữa các cửa hàng ngày càng khốc liệt. Nếu bạn cũng đang có ý tưởng kinh doanh mô hình này thì đừng bỏ qua những bí quyết thiết kế quán cafe vỉa hè thu hút khách tới nườm nượp mỗi ngày nhé.

1. Tiềm năng kinh doanh mô hình quán cafe vỉa hè

Một nghiên cứu về lượng tiêu thụ cafe trên thế giới đã chỉ ra rằng, Việt Nam là quốc gia có lượng tiêu thụ cafe lên tới 70.000 tấn/năm, chiếm khoảng 10% lượng cafe được thu hoạch. Bên cạnh đó, giá thành cho mỗi kg cafe Việt Nam lại khá rẻ. Với nguồn tài nguyên dồi dào và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao nên mô  hình kinh doanh cafe được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Hơn nữa, quán cafe là địa điểm được nhiều người chọn để giao lưu, tụ tập bạn bè, tán gẫu. Nhiều người đến quán cafe để trò chuyện dù họ không có thú vui thưởng thức cafe.

Cafe vỉa hè đang dần trở thành phong cách kinh doanh cafe phổ biến thường thấy ở nhiều nước trên thế giới. Các quán cafe vỉa hè thường được biết đến với giá cả phải chăng và không gian thoải mái, đặt tại các vị trí thuận lợi, đông đúc. Vì vậy mà các quán cafe vỉa hè luôn giữ được sức hấp dẫn và thu hút đông đảo các đối tượng khách hàng khác nhau. 

Tiềm năng kinh doanh mô hình quán cafe vỉa hè
Kinh doanh quán cafe vỉa hè chưa bao giờ hết hot

2. Những kinh nghiệm khi xây dựng và thiết kế quán cafe vỉa hè thu hút khách

2.1 Lựa chọn địa điểm

Tệp khách hàng mục tiêu của mô hình quán cafe vỉa hè  thường là tầng lớp bình dân với lượng lớn là dân công sở và học sinh, sinh viên Do đó, việc lựa chọn địa điểm phù hợp là yếu tố đầu tiên để dẫn tới thành công. Những tuyến đường sầm uất như gần bệnh viện, trường học, công ty,... là địa điểm lý tưởng để mở quán cafe vỉa hè.

Tuy nhiên, bạn cũng nên chọn các khu vực có vỉa hè rộng rãi, sạch sẽ và tránh các khu vực đang thi công, sửa chữa để tạo nên không gian tốt nhất dành cho khách hàng của mình.

2.2 Xin giấy phép kinh doanh

Xin giấy phép kinh doanh là yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ mô hình kinh doanh nào. Đối với mô hình kinh doanh quán cafe vỉa hè, thì điều này càng cần thiết bởi chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông xung quanh. 

Xin giấy phép kinh doanh không chỉ cho phép quán sử dụng vỉa hè mà còn giúp cơ quan chức năng kiểm soát các hoạt động kinh doanh tại khu vực đó, quán cũng hoạt động dễ dàng hơn dưới sự cho phép của pháp luật.

2.3 Xác định phong cách quán

Việc xác định phong cách giúp quán định hình được phong cách và xây dựng nét đặc trưng riêng của quán. Điều này gây ấn tượng với khách hàng khi tới quán và ghi nhớ hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng, tăng khả năng khách tới quán cho lần tiếp theo. Xác định được phong cách cũng khiến cho việc thiết kế quán trở nên dễ dàng hơn.

Thiết kế quán cafe vỉa hè theo phong cách sân vườn
Lựa chọn phong cách để định hướng thiết kế quán cafe vỉa hè

2.4 Thiết kế không gian

Những quán cafe vỉa hè thường có hạn chế về mặt diện tích nên bài toán thiết kế không gian sao cho hợp lý luôn nhận được sự quan tâm của chủ kinh doanh. Hơn nữa, những quán cafe vỉa hè còn chịu tác động từ môi trường xung quanh như khói bụi và tiếng ồn.

Để hạn chế tình trạng này, chủ quán có thể đặt thêm một số cây xanh hoặc quạt thông gió để tạo không gian thoáng mát và giảm khói bụi cho quán, đặc biệt là vào những ngày thời tiết nóng nực. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng cách thức này vì nó sẽ chiếm nhiều diện tích của quán và làm cản trở quá trình di chuyển, phục vụ của nhân viên.

2.5 Lựa chọn nội thất cho quán

Các quán cafe vỉa hè đa số đều có không gian ngoài trời nên bạn chọn các nội thất linh động, chất liệu nhẹ, dễ di chuyển, thiết kế đơn giản.

Nội thất được làm từ các chất liệu chịu được tác động của thời tiết sẽ phù hợp cho các quán cafe vỉa hè. Ngoài ra, các quán cafe vỉa hè cũng nên thiết kế các mái che để hạn chế tình trạng nắng to hoặc trời mưa to để không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Việc lựa chọn mái che cũng cần được nghiên cứu và lựa chọn phù hợp để tránh việc mái che khiến mặt tiền bị lấp hoặc ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ.

2.6 Thiết kế menu

Quán cafe vỉa hè nên có một thực đơn phong phú do lượng khách đến quán thường đông và đa dạng như các loại cafe, trà, nước ép, nước ngọt, trà sữa, các loại bánh ngọt, đồ ăn nhanh,...

Trong suốt quá trình kinh doanh, bạn nên lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng để cải thiện đồ uống phù hợp hơn với đối tượng khách hàng của quán. Để có được đồ uống chất lượng thì việc lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào cũng vô cùng quan trọng, nguyên liệu đảm bảo chất lượng thì đồ uống mới ngon.

Thiết kế menu
Thiết kế menu đa dạng và phong phú

3. Vài tips nhỏ trang trí quán cafe vỉa hè thu hút

Các quán cafe vỉa hè thường có diện tích tương đối nhỏ, việc trang trí phù thuộc vào vị trí và diện tích mặt bằng. Để quán cafe trở nên thu hút hơn, bạn có thể chút ý một số đặc điểm sau khi trang trí:

  • Ánh sáng: Quán cafe vỉa hè thường có đặc trưng là không gian thoáng đãng, vậy nên bạn hãy lựa chọn các ánh sáng trắng sáng sủa để tạo không gian sạch sẽ. Vào buổi tối, bạn có thể lựa chọn các loại ánh sáng ấm, đèn mờ để quán thu hút và đa dạng màu sắc hơn.
  • Nội thất: Vì có không gian nhỏ nên bàn ghế phải được bố trí gọn gàng, thuận lợi cho việc di chuyển để đảm bảo quá trình phục vụ diễn ra suôn sẻ. Khu vực pha chế có thể kết hợp với quầy bar, khách dễ dàng theo dõi quá trình chế biến, gia tăng niềm tin và độ hứng thú.
  • Mùi hương: Mùi hương là một điểm phân biệt giữa quán này với quán khác. Bạn có thể sử dụng các mùi hương dịu nhẹ từ các loại thảo mộc hay từ các nguyên liệu chế biến đồ uống.
  • Âm thanh: Âm thanh cũng là một yếu tố có tác động đến tâm lý của khách hàng. Tùy vào đối tượng khách hàng chủ yếu mà quán phục vụ, bạn lựa chọn các loại hình âm nhạc phù hợp.

Xem thêm: Các bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe thu hút khách cần biết

4. Một số phong cách thiết kế quán cafe vỉa hè không thể bỏ qua

4.1 Phong cách hiện đại

Thiết kế quán cafe vỉa hè theo phong cách hiện đại là hình thức thiết kế theo khối không gian tự do và phi đối xứng giúp mở rộng không gian, kích thích sự tò mò của khách hàng. Sự đơn giản, mộc mạc nhưng không kém phần sang trọng trong thiết kế không chỉ giúp chủ quán tiết kiệm được chi phí trang trí mà còn thu hút được nhiều khách hàng ghé thăm.

Khi thiết kế quán cafe vỉa hè theo phong cách này, bạn có thể lựa chọn những khối hình vuông hoặc bàn ghế hình tròn, hình cầu để khách hàng chú ý đến quán của bạn. Đây cũng là một hình thức thiết kế sáng tạo trong môi trường chứa nhiều tiếng ồn và khói bụi. Vừa đảm bảo được sự tiện nghi lại vừa đảm bảo không gian sạch sẽ và thoải mái cho khách hàng.

4.2 Phong cách sân vườn

Các quán cafe vỉa hè có thể tận dụng không gian ngoài trời để thiết kế theo phong cách sân vườn. Vừa mang lại sự thân thiện, gần gũi với thiên nhiên vừa giảm sự ô nhiễm của khói bụi.

Những quán cafe này có thể lựa chọn phong cách trang trí bằng cây xanh kết hợp với các tiểu cảnh nhỏ tạo nên tone màu xanh mát cho quán. Đây sẽ là trở thành những địa điểm được khách hàng tìm đến để cảm nhận sự bình yên và tươi mát khi thưởng thức những tách cafe ngon tuyệt mà giá cả lại vô cùng phải chăng.

Thiết kế quán cafe vỉa hè theo phong cách sân vườn
Thiết kế quán cafe vỉa hè theo phong cách sân vườn mang lại cảm giác bình yên

4.3 Phong cách tối giản

Phong cách tối giản được nhiều chủ quán lựa chọn bởi sự đơn giản và tinh tế. Các quán cafe vỉa hè lựa chọn thiết kế này thường cắt giảm tối đa các chi tiết rườm rà, tận dụng tối đa không gian nhưng vẫn đảm bảo tính hài hòa.

Các quán cafe này thường sử dụng những gam màu nhẹ có sắc thái trầm như trắng, xám, ghi,... kết hợp với các loại nội thất có chất liệu êm ái, màu sắc đồng nhất. Từng chi tiết nhỏ trong quán đều được thiết kế cẩn thận, đơn giản nhưng không hề đơn điệu mang đến một tổng thể hài hòa.

4.4 Phong cách vintage

Sự kết hợp khéo léo giữa những nét hoài cổ và hiện đại mang lại những nét hoài niệm trầm tư nhưng nhẹ nhàng. Những quán cafe thiết kế theo phong cách vintage như một nốt trầm đầy ấn tượng giữa những nhộn nhịp của phố thị.

Các quán cafe mang phong cách vintage thường sử dụng các đồ vật của thập niên cũ mang đậm dấu ấn của thời gian, sử dụng tone màu trầm như nâu gỗ, xám,... tạo nên một không gian bình yên và ấm áp.

Thiết kế quán cafe vỉa hè theo phong cách vintage
Thiết kế quán cafe vỉa hè theo phong cách vintage

Một số gợi ý về mẫu thiết kế quán cafe vỉa hè được Sapo chia sẻ trong bài viết trên hy vọng sẽ giúp cho những bạn có ý định kinh doanh mô hình này có định hướng rõ ràng hơn và thu hút khách hàng tới nườm nượp khi mở quán. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM