Thị phần là gì? Công thức tính và sự quan trọng của thị phần như thế nào?

Thị phần (Market Share) là thuật ngữ quen thuộc mà ai trong chúng ta đã từng nghe qua. Tuy nhiên có lẽ không phải ai cũng hiểu rõ được thị phần là gì và công thức tính thị phần ra sao? Hãy cùng Sapo tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thị phần là gì?

Thị phần là gì hay Market Share là gì, là câu hỏi mà bất cứ người làm Marketing cũng quan tâm đến. Theo The Economy Times, thị phần (Market Share) là tỷ lệ phần trăm của sản phẩm, dịch vụ được tính theo doanh số bán hàng. Ví dụ, trong số 100 bánh xà phòng được bán ra mà trong đó có tới 40 bánh xà phòng của công ty bạn sản xuất, thì ta biết được rằng, sản phẩm xà bông của công ty bạn đang chiếm 40% thị phần.

market share là gì? Thị phần là gì?

Công thức tính thị phần như sau: 

Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp  / Tổng doanh số của thị trường
Hoặc là
Thị phần = Tổng số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường

Ngoài ra, thị phần tương đối còn được tính bởi 2 công thức:

Thị phần tương đối = Tổng doanh số thu được của doanh nghiệp / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu đc trong thị trường
Hoặc
Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Nếu thị phần tương đối của công ty bạn lớn hơn 1, điều này có nghĩa là sản phẩm của công ty đang chiếm thị phần ưu thế hơn đối thủ. Ngược lại, nếu thị phần tương đối nhỏ hơn 1 thì đối thủ đang chiếm ưu thế trên thị trường hơn công ty bạn. Còn trong trường hợp thị trường tương đối bằng 1 thì khi đó lợi thế cạnh tranh của công ty bạn bằng với đối thủ trên thị trường.

Thị phần sẽ cho bạn thấy rõ các sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ của doanh nghiệp so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Nói tóm lại, thị phần của một công ty là dấu hiệu cho thấy công ty đó đang hoạt động tốt như thế nào so với các đối thủ của mình. Khi bạn biết điều này, bạn có thể phát triển các chiến lược mới để tăng thị phần và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Nghe có vẻ tuyệt vời, phải không?

2. Tại sao thị phần lại quan trọng?

Thị phần là thước đo mức độ yêu thích của người tiêu dùng đối với một sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại khác. Thị phần cao đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng càng cao và nếu thị trường mở rộng, sản phẩm dẫn đầu sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn những sản phẩm còn lại. 

Thường thì công ty nào cũng mong muốn chiếm được thị phần càng lớn càng tốt, tuy nhiên, nếu giành được 100% thị phần thì cũng không phải là một ý hay bởi chi phí để duy trì 100% thị phần khỏi các đối thủ cạnh tranh sẽ khá cao. Việc phân tích thị phần có vai trò rất quan trọng với công ty nếu công ty đó đang có ý định mở rộng quy mô sản xuất hoặc cải thiện doanh thu.

thị phần là gì Thị phần đóng vai trò rất quan trọng

3. Làm thế nào để giành được thị phần?

Nếu một công ty muốn tăng thị phần của mình, thì họ sẽ có một số lựa chọn như: Tiếp thị và quảng cáo để thu hút số lượng khách hàng mới; Phát triển sản phẩm mới cho thị trường; Hạ giá để giảm bớt sự cạnh tranh hoặc mở rộng quy mô thị trường mục tiêu để thu hút thêm khách hàng; Tung ra những chương trình khuyến mại, event,.. Ngoài ra sau khi chiếm lĩnh thị phần lớn, bạn cần có chiến lược bảo vệ thị phần.

Ngoài ra, đổi mới cũng là cách tuyệt với giúp tăng thị phần, bởi việc cung cấp một công nghê mới hơn đối thủ cạnh tranh là một cách thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Vì vậy, để giúp doanh nghiệp của bạn không chỉ tồn tại mà còn phát triển, điều quan trọng là phải hiểu tầm quan trọng của thị phần và cách nó tác động đến các chiến thuật tiếp thị của bạn. 

Xem thêm: 5 chiến lược thông minh cho Marketing offline

Ứng dụng ma trận BCG để tìm thị phần tăng trưởng

Nhóm Ngôi sao: Đây là nhóm cần đẩy mạnh tăng trưởng bằng cách tập trung nguồn lực Marketing đẻ tăng tốc chiếm lĩnh thị trường và mang về doanh số bán hàng càng cao càng tốt. Bởi đây là nhóm đang được thị trường chào đón tích cực, nếu bạn không tập trung đẩy mạnh thì sẽ bở lỡ thời cơ.

Nhóm Bò sữa là nhóm sản phẩm mà bạn khó mà tăng trưởng thêm, tuy nhiên thì thị phần vẫn còn và mang lại nguồn doanh thu đáng kể, ta chỉ cần cung cấp nguồn lực vừa đủ để duy trì thị phần.

Nhóm Chó mực là nhóm không mang lại lợi ích cho công ty nữa, vì vậy ta không nên tiếp tục đầu tư Marketing vào nhóm này. Bạn nên loại bỏ nhóm sản phẩm này càng nhanh càng tốt để tránh các phí không cần thiết.

Nhóm Dấu hỏi là nhóm sản phẩm hoàn toàn mói, bạn nên đẩy Marketing thử trong khoảng thời gian ngắn và liên tục theo dõi thị trường và phân tích các phản ứng từ khách hàng. Sau quá trình quan sát và phân tích, bạn hãy cân nhắc xem nhóm sản phẩm này thuộc nhóm Ngôi sao hay nhóm Chó mục để có cách phân bổ chi phí Marketing hợp lý. 

Xem thêm: Bí quyết khảo sát thị trường dành cho người mới bắt đầu

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm thị phần là gì? Cũng như ý nghĩa, vai trò và cách xác định thị phần của công ty bạn trên thị trường. Hy vọng rằng bài viết này đã mang lại những thông tin hữu ích giúp bạn lên chiến lược chiếm lĩnh thị phần hiệu quả.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM