Bạn đã biết SEO tổng thể khác SEO từ khoá như nào hay chưa?

Để website mang lại giá trị về nhận diện thương hiệu lẫn doanh thu, đội ngũ SEO sẽ phải triển khai chiến dịch SEO tổng thể hoặc chủ doanh nghiệp sẽ cần tìm đến dịch vụ seo tổng thể overview. Vậy SEO tổng thể là gì, cần thực hiện theo các bước nào? Đáp án sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. SEO tổng thể là gì?

Chúng ta thường nghe nhiều đến SEO từ khoá vì theo quan điểm của nhiều người, đây là cách nhanh nhất để trang web tăng rank. Nhưng thực chất, SEO từ khóa chỉ là 1 phần nhỏ trong SEO, cụ thể hơn là SEO tổng thể.

SEO tổng thể là quá trình tối ưu toàn bộ website, SEO tất cả dạng từ khoá (từ khoá ngắn, từ khoá dài…) chứ không phải tập trung vào 1 trang web, hay 1 sản phẩm cụ thể nào đó. Không những thế, những người làm SEO tổng thể sẽ cần phải tối ưu cấu trúc trang web, nghiên cứu và đưa ra các phương án cải thiện trải nghiệm của người dùng, liên kết link với các kênh social… tất cả đều nhằm mục đích nâng cao traffic và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website.

SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể

2. Vì sao nên áp dụng SEO tổng thể?

SEO tổng thể được áp dụng tại hầu hết các công ty, doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng lớn. Có rất nhiều lý do để phương pháp SEO này trở thành lựa chọn gần như bắt buộc của những nhà kinh doanh, nổi bật nhất là các lý do sau đây:

  • Tận dụng được tất cả các từ khóa tiềm năng

Nhiều người cho rằng tập trung SEO từ khoá ngắn, volume cao sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, chuyển đổi được nhiều hơn. Điều này đúng nhưng chưa đủ, bạn cần lưu ý rằng, bất cứ từ khoá SEO nào cũng đều có tiềm năng chuyển đổi. Và để gia tăng sức mạnh cho từ khoá ngắn, bạn sẽ cần phải SEO cả những từ khoá dài.

Khi SEO tổng thể, bạn sẽ dễ dàng tổng hợp và phân loại hệ thống tất cả các từ khóa liên quan đến dịch vụ, sản phẩm của mình. Đây là cách tốt nhất để gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Khách hàng có thể tìm thấy bạn với nhiều truy vấn hơn, từ đó tận dụng để có nhiều chuyển đổi hơn.

  • Kết quả SEO bền vững

Mỗi lần Google cập nhật thuật toán, những website chưa đủ sức mạnh SEO rất dễ bị tụt thứ hạng, thậm chí bị mất index,... Nhưng nếu SEO tổng thể, tỷ lệ trang web bị ảnh hưởng sau khi cập nhật thuật toán mới thường thấp hơn so với việc SEO tập trung một vài nhóm từ khóa.

  • Traffic tăng đều và mạnh hơn

Như đã nói ở trên, SEO tổng thể bạn sẽ phải mở rộng danh sách từ khóa, điều này đồng nghĩa với việc, bạn thâm nhập vào từng ngõ ngách nhu cầu của sản phẩm/dịch vụ. Traffic sẽ đến không chỉ từ những từ khóa volume lớn, cũng không chỉ đến từ truy vấn của các công cụ tìm kiếm nữa. Thay vào đó, traffic được tăng trưởng từ tất cả mọi từ khóa ngắn - dài, chính - phụ và đến từ cả những kênh social đã được liên kết với website.

  • Chi phí được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích

Không ít người vẫn quan niệm rằng, SEO tổng thể tốn nhiều chi phí hơn bởi có nhiều hạng mục phải quan tâm hơn. Nhưng xét một cách khách quan nhất, tất cả các chi phí đầu tư cho SEO tổng thể đều sẽ đem lại hiệu quả rất tốt cho quá trình phát triển doanh nghiệp sau này. Nói 1 cách ngắn gọn nhất thì đây là khoản đầu tư “có lãi”

Vì sao nên áp dụng SEO tổng thể?
SEO tổng thể đem lại hiệu quả về cả chi phí lẫn chất lượng

Xem thêmHướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web A-Z cho người mới

3. So sánh SEO tổng thể và SEO từ khóa bình thường

 

SEO tổng thể

SEO từ khóa

Nhiệm vụ

Tối ưu toàn bộ hệ thống website theo thuật toán của Google và xu hướng người dùng.

Tối ưu các hạng mục: tốc độ tải trang, băng thông… để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất.

Tạo ra các liên kết chặt chẽ giữa website và các nền tảng, giữa các link với các link

Tối ưu những trang quan trọng nhằm mục đích nâng cao chuyển đổi.

Đẩy mạnh hệ thống backlink để website nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trong thời gian sớm nhất.

Từ khóa

Là tất cả các loại từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ: từ khóa ngắn, từ khóa dài, từ khóa mở rộng, LSI, volume cao, volume thấp…

Chủ yếu tập trung vào 1 số từ khóa nhất định, có volume lớn, độ cạnh tranh cao, không đa dạng

Traffic

Traffic tăng trưởng đều và liên tục, đến từ nhiều nguồn và nhiều kênh khác nhau

Traffic tăng trưởng thất thường, ảnh hưởng từ sự tăng trưởng theo từng thời điểm của từ khóa

Triển khai nội dung

Nội dung đa dạng, khai thác được nhiều khía cạnh, tiếp cận được nhiều nhu cầu của khách hàng hơn

Nội dung chỉ xoay quanh 1 vào từ khóa và nhóm chủ đề nhất định, chủ yếu là để cải thiện rank

Thời gian

Mất thời gian khá dài, ít nhất là 3 - 6 tháng

Thời gian ngắn

Chi phí

Chi phí đầu tư cao

Chi phí đầu tư khá thấp, tùy theo nhu cầu

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi thành công cao do có nhiều từ khóa bám sát nhu cầu

Tỷ lệ chuyển đổi thành công thất thường, chất lượng không đảm bảo

Tính bền vững

Tỷ lệ giữ rank cao, ít bị ảnh hưởng bởi các thuật toán

Thứ hạng không được đảm bảo, khi cập nhật thuật toán thường bị mất Top, index

4. Các bước cơ bản để tiến hành SEO tổng thể

Để bắt tay vào SEO tổng thể, bạn có thể tham khảo quy trình cơ bản dưới đây

Bước 1: Phân tích website

Bạn cần phải nắm được tình hình trang web của bạn, ví dụ các cate đã hợp lý chưa, các nội dung đã được phân bổ rõ ràng chưa, luồng điều hướng khách hàng đã đúng chưa… Khi đã nắm được những thế mạnh và hạn chế của mình, việc lên kế hoạch SEO tổng thể sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Bước 2: Đánh giá thị trường

Thị trường có vai trò rất quan trọng trong việc bạn nên hành động như nào trong chiến dịch SEO sắp tới. Bạn nên thu thập các chỉ số đánh giá tổng quan thị trường, xu hướng khách hàng hiện nay cũng như phác họa chân dung khách hàng của nhóm ngành dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Bước 3: Đánh giá đối thủ

Sử dụng những công cụ phân tích đối thủ để biết họ đang làm gì với website của họ, những từ khóa nào đang được tập trung triển khai… Công cụ được các SEOer sử dụng nhiều nhất trong trường hợp này chính là Ahref.

Bước 4: Lên bộ từ khóa

Với tất cả các dữ liệu đã thu thập được từ thị trường cũng như đối thủ, hãy lên cho mình bộ kế hoạch từ khóa chi tiết gồm:Các từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa mở rộng… Sau đó phân chia những từ khóa này thành các nhóm khác nhau: từ khóa traffic, từ khóa chuyển đổi cao….

Bước 5: Tối ưu SEO onpage

Tối ưu những hạng mục quan trọng của website như: cập nhật sitemap, file robot.txt, tốc độ tải trang, URL, các thẻ heading, chuyển hướng domain… Để biết thêm chi tiết về SEO onpage, bạn hãy tham khảo bài viết dưới dây.

Bước 6: Tối ưu SEO offpage

Là tất cả những hành động tối ưu SEO bên ngoài trang, ví dụ như đi backlink, liên kết với các nền tảng khác để thu hút traffic cũng như tạo dựng uy tín thương hiệu.

Bước 7: Tối ưu content SEO 

Kiểm tra nội dung trên website đã chuẩn SEO hay chưa, có bị trùng lặp nội dung hay không, số lượng từ khóa trong bài, gắn liên kết ngoài, điều hướng… tất cả là những điều bạn phải chú trọng khi tối ưu content.

Bước 8: Theo dõi hiệu quả và tiếp tục tối ưu

Hãy theo dõi các chỉ số tăng trưởng như traffic, số lượng lead, CTR, CR,... bằng các công cụ chuyên dụng trong SEO đó là Google analytics, Google Search Console,.. Ngoài ra còn có SEMRush, Ahref, Spineditor… Và đừng quên tiếp tục tối ưu để giữ được hiệu quả tốt nhất nhé.

Các bước cơ bản để tiến hành SEO tổng thể
Đo lường hiệu quả bằng các công cụ để tiếp tục tối ưu

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO tổng thể, sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa cùng các bước để lên kế hoạch SEO tổng thể chính xác nhất. Chúc các bạn thành công và đạt được những mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch SEO của mình nhé.

Xem thêmTop các công cụ kiểm tra website chuẩn SEO tốt nhất 2023

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM