Oreo - Bí quyết thu hút hàng triệu người trên mạng xã hội với 0 đồng

Những chiếc bánh quy Oreo đã trở nên quen thuộc với nhiều khách hàng và không phải ngẫu nhiên mà thương hiệu này gặt hái được sự thành công ấy.

Các chuyên gia marketing của Oreo đã lên rất nhiều ý tưởng để quảng bá cho những chiếc bánh quy này với sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Không chỉ là một thương hiệu lớn trên các kệ hàng tại siêu thị, Oreo còn là một tên tuổi nổi danh trên các mạng xã hội khi có hơn 32 triệu lượt like trên Facebook, 82 nghìn lượt follow trên Twitter, 87 nghìn lượt theo dõi trên Instagram và 14 triệu lượt theo dõi trên YouTube.

Đây là những con số nổi bật trong câu chuyện thành công của thương hiệu này và chắc chắn bạn sẽ tìm hiểu và học được nhiều điều từ những chiến dịch marketing trên mạng xã hội của Oreo.

Tìm hiểu câu chuyện thành công trên mạng xã hội của Oreo

Tìm hiểu câu chuyện thành công trên mạng xã hội của Oreo

1. Oreo và Super Bowl Tweet

Tại Mỹ, Super Bowl là một trong những chương trình được theo dõi nhiều nhất trên sóng truyền hình. Diễn ra vào ngày 1/2/2015, Super Bowl đã thu hút hơn 114 triệu lượt người theo dõi trên kênh NBC cùng với đó chi phí lên đến hơn 4,5 triệu đô cho 30 giây quảng cáo.

Tuy nhiên, không giống như những thương hiệu khác, bỏ hàng triệu đô để được quảng cáo trên màn hình tại sân bóng, Oreo đã thu hút sự chú ý của hơn 500,000,000 lượt xem chỉ với mức chi phí 0 đồng. Họ đã làm thế nào?

Trong trận Super Bowl XLVII vào năm 2013, khi các cầu thủ và khán giả đang trải qua những giây phút căng thẳng với trái bóng bầu dục, sân vận động New Orleans Superdome và một nửa vùng Bắc Mỹ bị mất điện.

Các cầu thủ nhanh chóng về vị trí dự bị trong tình trạng gần như không có ánh sáng, và các khán giả trên sân và cả những người đang xem trên sóng truyền hình đều cần điều gì đó để làm trong suốt 34 phút “tối tăm”. Họ lên mạng xã hội, và đây là những gì họ thấy.

Oreo và bí quyết thu hút hàng triệu người trên mạng xã hội

Oreo và bí quyết thu hút hàng triệu người trên mạng xã hội

Các chuyên gia marketing của Oreo và đối tác truyền thông cũng đang ngồi xem trận Super Bowl và lâm vào tình cảnh như những khán giả trên sân- không có gì để theo dõi. Chỉ trong 5 phút, cả nhóm đã họp nhanh, sáng tạo, chỉnh sửa, và đăng lên dòng tweet, post đơn giản kèm theo đó là hình ảnh chiếc bánh quy Oreo đang chiến đấu lại bóng tối với dòng tag “You Can Still Dunk in the Dark”  (Tạm dịch: Bạn vẫn có thể thưởng thức Oreo trong bóng tối).

Sự kiện quảng cáo này đã thu về 16,000 lượt retweet và đạt hơn 10,000 lượt xem trên Twitter, 18,000 lượt like trên facebook và 5,000 lượt share chỉ trong vòng 1 giờ đầu tiên, lan tỏa đến hơn 500 triệu người.

Tạo nên làn sóng thảo luận sôi nổi từ cộng đồng mạng đến thế giới thật và nhanh chóng trở thành quảng cáo hay nhất trong lịch sử Super Bowl. Thường xuyên lọt vào danh sách những chiến dịch và câu chuyện thành công trong quảng cáo sáng tạo với chi phí thấp trên thế giới.

2. Chiến dịch 100 ngày twist của Oreo

Nhân sự kiện kỷ niệm 100 năm sinh nhật của Oreo, thương hiệu này đã thực hiện chiến dịch quảng cáo rất sáng tạo. Không phải tặng quà hay giảm giá, hay các chương trình trình diễn rầm rộ. Đội ngũ marketer và đối tác quảng cáo đã thực hiện chiến dịch 100 ngày twist (từ xoay bánh (twist), liếm kem và nhúng sữa trong các quảng cáo của Oreo), từ ngày 25 tháng 6 đến 2 tháng 10 năm 2012.

Mỗi ngày, Oreo tung ra hình ảnh chiếc bánh được thiết kế theo xu hướng được quan tâm nhất trong ngày. Không chỉ để thu hút sự chú ý của cư dân mạng và người tiêu dùng về sinh nhật của Oreo, những hình ảnh được thay đổi mỗi ngày còn khơi gợi góc trẻ thơ trong mỗi người khi muốn thể hiện hình ảnh sáng tạo theo phong cách Oreo hằng ngày.

100 ngày twist - chiến dịch thành công trên mạng xã hội của Oreo

100 ngày twist - chiến dịch thành công trên mạng xã hội của Oreo

Một số hình ảnh được nhiều sự chú ý là ngày 25 tháng 6 với hình ảnh 2 chiếc bánh được kẹp với phần kem 7 màu, đại diện cho cộng đồng người đồng tính, hay ngày 14 tháng 8 với hình ảnh của Elvis Presley, hay hình ảnh về gấu trúc khi chào mừng sự ra đời của gấu trúc Shin-Shin,…

Chiến dịch này được tiến hành trên trang Facebook của Oreo và đã tăng 110% tỉ lệ tương tác của khách hàng. Oreo đã đạt hơn 5 triệu lượt like trong suốt thời gian tiến hành chiến dịch này.

Những chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội đã tạo nên sức hút và câu chuyện thành công của Oreo mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn những điều phù hợp nhất cho mình. Sau đây là 4 bài học được rút ra từ câu chuyện thành công về chiến lược truyền thông thành công trên mạng xã hội.

Bài học 1. Cập nhật và nhanh nhạy

Thuật ngữ “newsjacking” và “culture-jacking” đã được ứng dụng nhanh nhạy trong chiến dịch của Oreo tại Super Bowl và 100 ngày twist. “Newsjacking” là ý tưởng về việc cập nhật và lồng ý tưởng marketing vào các câu chuyện tin tức hằng ngày để thu hút sự chú ý của khách hàng và cư dân mạng.

Trong khi đó, “culture-jacking” được tập trung hơn vào các sự kiện nổi bật trong ngày. Sự thành công tại Super Bowl và chiến dịch 100 ngày được đóng góp từ việc đội ngũ marketing và đối tác quảng cáo đã nhanh nhay và cập nhật liên tục xu hướng và sự kiện nóng.

Bạn hoàn toàn có thể thu hút các cư dân mạng và khách hàng khi thường xuyên cập nhật các thông tin và các hoạt động được nhiều người chú ý, lồng những thông tin này với thương hiệu hoặc hình ảnh quảng cáo. Bạn sẽ nhanh chóng trở thành người đầu tiên tạo nên làn sóng thông tin nếu biết đón đầu cơn sóng.

Với sự xuất hiện kịp thời và hóm hỉnh, “You Can Still Dunk in the Dark” đến nay vẫn được các chuyên gia đánh giá là chiến dịch thành công với chi phí 0 đồng của Oreo.

Trong khi đó, 100 ngày twist đem đến sự hứng khởi và háo hức cho mọi người khi chờ đợi hình ảnh trong ngày của Oreo và cố gắng thực hiện, up ảnh và chia sẻ ảnh. Từ đó, bạn cũng nhận thấy bài học đầu tiên cho sự thành công trên mạng xã hội là thường xuyên cập nhật và nhạy bén thông tin. Tiếp sau đây là những bài học khác được rút ra từ câu chuyện thành công của Oreo.

Bài học 2. Xây dựng nền tảng mạng xã hội vững chắc

Nhanh chóng và đúng lúc là những yếu tố bất ngờ, nhưng nếu không có một cộng đồng khách hàng trên mạng xã hội phát triển mạnh mẽ thì Oreo khó có thể tạo nên thành công trong các chiến dịch quảng cáo của họ.

Quay lại với sự thành công của “You Can Still Dunk in the Dark”, liệu đội PR và đối tác quảng cáo có thể thành công nếu không có khách hàng nào đọc được dòng tin đó ngay vào thời điểm xảy ra sự kiện. Nếu Oreo chỉ có 82 người theo dõi trên Twitter thay vì 82,000 thành viên, chắc chắn sẽ không có bài báo nào nhắc đến chiến dịch quảng cáo này của họ vào ngày hôm sau.

Tạo dựng cộng đồng mạng xã hội vững chắc

Tạo dựng cộng đồng mạng xã hội vững chắc

Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Oreo không chỉ nhờ vào số lượng người theo dõi trên các trang mạng xã hội. Trước và trong chương trình Super Bowl, Oreo đã tạo dựng nền tảng vững chắc với khoảng 5000 tweet, được đăng tải từ 3 đến 4 lần/ngày, giúp gia tăng thu hút sự chú ý của khách hàng và khơi nguồn thảo luận trong những ngày sau sự kiện. Với chiến dịch 100 ngày twist của Oreo, khách hàng đã tạo thành thói quen đón xem hình ảnh mới nhất trong ngày và những twist mới liên quan.

Từ đó, bạn có thể nhận thấy rằng, việc thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm, chiến dịch quảng cáo hay tiến trình sự kiện trên các mạng xã hội là điều rất quan trọng và cần thiết. Nếu có thể, bạn hãy đăng tải các bài post, hình ảnh, tweet mỗi ngày, vào những khung giờ nhất định, và bạn sẽ dần dần xây dựng được cho mình một cộng đồng mạng xã hội mạnh và chất lượng.

Bài học 3. Sử dụng hình ảnh và nội dung đơn giản

Các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội của Oreo đều phục vụ cho mục đích tăng doanh thu, và họ đã đạt được điều ấy mà không cần dùng đến những câu khẩu hiệu liên quan trực tiếp đến kinh doanh.

Thay vì chỉ đưa lên dòng Tweet về việc mất điện tại Super Bowl, Oreo nhận thấy cần tạo ra một điều gì đó hấp dẫn và lôi kéo sự chú ý của người xem vào khoảng thời gian mất điện.

Chỉ mất chút thời gian và công sức để thiết kế hình ảnh mà mọi người có thể share và trao đổi. Hình ảnh được thiết kế đơn giản nhưng không đơn điệu, thu hút sự chú ý với dòng chú thích cũng rất ngắn gọn, súc tích bên dưới.

Một trong những hình ảnh của chiến dịch 100 ngày twist

Một trong những hình ảnh của chiến dịch 100 ngày twist

Trong chiến dịch 100 ngày twist, đội ngũ của Oreo đã thiết kế 100 hình ảnh bánh quy khác nhau nhưng liên quan mật thiết đến những hoạt động nổi bật của mỗi ngày. Chiến dịch thật đơn giản nhưng không kém phần sáng tạo.

Các chuyên gia quảng cáo trên mạng xã hội cũng như các thành viên thiết kế, đội ngũ của Oreo đề cao sức ảnh hưởng của các hình ảnh, điều sẽ hấp dẫn người đọc vì dễ hiểu và có thể share dễ dàng, đây cũng chính là điều mà bạn có thể học hỏi cho các chiến dịch hoặc quảng cáo sau này.

Nếu bạn có các bài viết blog hoặc thông tin sản phẩm, bên cạnh những dòng thông tin, hãy thêm vào hình ảnh liên quan hoặc tự thiết kế các hình ảnh, infographic súc tích, điều này sẽ khiến người đọc dừng bước lâu hơn trên blog của bạn.

Bài học 4. Hãy hài hước

Các mạng xã hội từ ngày đầu ra mắt cho đến nay vẫn là nơi để người sử dụng thư giãn và giải trí. Tất cả những khách hàng mục tiêu trong các chiến dịch quảng cáo của Oreo đều mỉm cười khi nhìn thấy những hình ảnh quảng cáo của họ.

Dòng tweet trong chương trình Super Bowl làm mọi người ngạc nhiên vì tính kịp thời và hình ảnh hài hước. Còn những hình ảnh trong chiến dịch 100 ngày tweet lại đem đến sự vui thích cho khách hàng và tạo nên niềm vui nho nhỏ cho mọi người trong mỗi ngày.

Hài hước - yếu tố cần thiết để lan tỏa thông tin trên mạng xã hội

Hài hước - yếu tố cần thiết để lan tỏa thông tin trên mạng xã hội

Vì vậy, khi bạn tương tác trong các cộng đồng mạng xã hội, sự hài hước là cơn gió giúp lan tỏa các thông tin của bạn. Oreo và câu chuyện thành công trên mạng xã hội của họ không phải từ sự đầu tư mạnh tay hay sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Oreo tạo nên thành công từ những điều đơn giản và gần gũi với khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể tạo nên dấu ấn cho thương hiệu của mình nếu biết áp dụng khéo léo những bài học từ các câu chuyện thành công trên đây của Oreo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM