Niche site là gì? Các bước tạo niche site cơ bản, nhanh chóng

Trong lĩnh vực thiết kế website, có 1 khái niệm khá ít người biết tới, hoặc đã biết nhưng không rõ được gọi là gì, đó chính là niche site. Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe tới thuật ngữ này, chưa biết niche site là gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Niche site là gì?

Niche site là gì? Thuật ngữ niche site chỉ 1 website tập trung vào 1 nội dung rõ ràng, nó có thể là 1 vấn đề hay 1 sản phẩm bất kỳ nào đó. Những nội dung này phải đảm bảo mang đến nhiều giá trị cho người dùng, nhằm hướng đến mục tiêu chung là tăng trưởng traffic.

Ví dụ thực tế về 1 niche site. Ví dụ, trang web bán mỹ phẩm không được gọi là niche site, nhưng nếu trang web đó bán mỹ phẩm của MAC thì đó chính là niche site. Trong website mỹ phẩm MAC có các site nhỏ hơn, ví dụ phấn phủ MAC, son MAC… thì những trang này được gọi là các niche site nhỏ ( micro niche site).

Niche site là gì?
Niche site là gì?

2. Vì sao nên lựa chọn niche site?

Với sự ra đời của các thuật toán đã khiến cho thị trường SEO vốn đã khó khăn nay càng trở nên khốc liệt hơn. Vì vậy, kể cả SEO cũ hay SEO mới cũng cần tìm cho mình 1 hướng đi tiềm năng, an toàn hơn, và đó chính là niche site.

2.1 Tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn 

Những từ khóa ngắn có lượng search volume rất cao, đồng nghĩa với việc tỉ lệ cạnh tranh rất cao. Ví dụ, bạn tìm kiếm từ khóa thiết kế web, search volume của từ khóa này đến thời điểm hiện tại lên đến con số 74.000. Và nếu bạn mới SEO hoặc cần thêm 1 phương án an toàn hơn để hỗ trợ kế hoạch SEO thì niche site chính là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Các niche site sẽ sử dụng những từ khoá dài, volume nhỏ hơn nhưng ngược lại, tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn, và tỷ lệ thành công tiếp cận khách hàng cũng cao hơn. Đây là phương án vừa giúp đem lại hiệu quả, vừa giúp tối ưu chi phí.

2.2 Cung cấp kiến thức chuyên sâu

Niche site dành cho 1 sản phẩm/ dịch vụ cụ thể. Và để lên được nội dung cho các trang này, bắt buộc nhà quản trị phải tìm hiểu và có kiến thức am hiểu nhất định. Điều này không chỉ tạo ra ra trị cho khách hàng, mà người viết cũng mở rộng được sự hiểu biết, nâng cao được trình độ và gia tăng được uy tín với các khách hàng của mình.

2.3 Kiếm tiền affiliate 

Affiliate đang trở thành phương thức kiếm tiền tốt nhất hiện nay, nếu bạn sở hữu một niche site thì affiliate sẽ trở thành phương thức kiếm tiền của bạn. Chỉ cần 1 đường link kết hợp cùng content thu hút là bạn có thể tạo ra thu nhập từ chính những click đó.

Để chuyên nghiệp hơn, bạn hãy tạo ra 1 hệ sinh thái của riêng mình, các niche site sẽ trở thành “công cụ” để điều hướng khách hàng mua các sản phẩm do chính bên bạn cung cấp. Với cách làm này, bạn sẽ không lãng phí với bất cứ niche site nào, tất cả đều tạo ra giá trị lợi nhuận cho bạn.

Vì sao nên lựa chọn niche site?
Niche site giúp dễ dàng kiếm tiền hơn

2.4 Làm việc độc lập

Sở hữu niche site, bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu mà không chịu sự ràng buộc, phụ thuộc vào hệ thống. Cũng nhờ đó, bạn hoàn toàn có thể chủ động lên kế hoạch làm việc phù hợp, với nhu cầu của bản thân, rèn luyện được tính tổ chức, kiên trì cho mình.

3. Tạo niche site như nào?

Trên thực tế, tạo niche site cũng không có quá nhiều khác biệt so với thiết kế website, chỉ là quy mô và mức độ sẽ nhỏ hơn mà thô. Các bước cơ bản để tạo ra một niche site đó là:

Bước 1: Tìm chủ đề và từ khoá phù hợp

Nếu bạn đã có website chung, thì việc tìm chủ đề và từ khóa cho niche site là điều khá đơn giản. Nhưng nếu bạn muốn có một niche site cá nhân để kiếm tiền, hãy ưu tiên lựa chọn những chủ đề có tính cạnh tranh thấp, từ khóa có mức độ tiềm năng cao (đo bằng các công cụ nghiên cứu search volume). Như vậy các bước đi tiếp theo của bạn mới phần nào dễ dàng hơn được.

Bước 2: Lựa chọn tên miền

Lên ý tưởng chủ đề xong, bạn hãy lập tức tìm kiếm tên miền để kịp thời sở hữu những domain chất lượng, sát với chủ đề nhất. Có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký và gia hạn tên miền, giá trung bình cho 1 tên miền là từ 300.000 - 800.000VNĐ.

Tham khảo tại đây: Hướng dẫn kiểm tra và đăng ký tên miền uy tín - Sapo Web

Bước 3: Tạo niche site

Bạn có thể tìm đến các công cụ thiết kế niche site miễn phí hoặc trả phí để tạo riêng cho mình 1 niche site. Hoặc để chuyên nghiệp hơn, bạn có thể tìm đến các đơn vị thiết kế web để được tư vấn và làm từ a-z.

Tham khảo bài viết này: Hướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web A-Z cho người mới

Bước 4: Lên kế hoạch SEO (nội dung, on-offpage)

Hãy lên các kế hoạch để phát triển nội dung cho niche site của bạn. Những nội dung này cần đảm bảo xoay quanh chủ đề chính của niche site. Ngoài ra, thực hiện các kế hoạch SEO cũng là việc làm cần thiết mà bạn cần phải làm sau khi sở hữu niche site.

Bước 5: Tối ưu chuyển đổi

Hãy kiểm tra các chỉ số sau 1 thời gian vận hành niche site. Điều này sẽ giúp bạn nắm được tình hình trang web, khách hàng đang gặp vấn đề gì trong bước chuyển đổi, từ đó lên các phương án tối ưu thích hợp.

Theo dõi các chỉ số của niche site

4. Những lưu ý với niche site

Mặc dù tiềm năng SEO và kiếm tiền bằng niche site khá lớn, nhưng để thành công với niche site, bạn cần lưu ý 1 và điều sau đây:

- Kiên trì: Mặc dù tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn website thông thường, nhưng bạn sẽ phải rất kiên trì trên con tạo ra giá trị từ nội dung bạn cung cấp.

- Đối thủ cạnh tranh: Hãy nhớ rằng, không chỉ bạn mà rất nhiều ngoài kia đều biết đến tiềm năng của niche site, và chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với danh sách đối thủ cạnh tranh khá dài đó.

- Tuân theo quy định của Google: Đừng vì nóng vội mà quên mất các điều luật chặt chẽ từ Google nhé. Nếu không, niche site của bạn sẽ bị phạt đó.

Trên đây là các thông tin về niche site là gì, đừng bỏ qua niche site vì đây là phương án rất tiềm năng không chỉ cho SEO mà còn trong thu nhập. Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại trong những bài chia sẻ tiếp theo trên blog Sapo nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM