Những khó khăn khi khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch

Chúng tôi đã từng giới thiệu rất nhiều bài viết về kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm sạch như:

Tuy nhiên, thực tế với lý thuyết luôn có cách biệt nhất định, đặc biệt là với lĩnh vực kinh doanh chứa đầy rủi ro này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số khó khăn khi khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch bạn nên biết để có biện pháp giải quyết phù hợp.

khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch 1

1. Nguồn hàng thực phẩm sạch

Kinh doanh thực phẩm sạch quan trọng nhất là phải kiếm được nguồn hàng đảm bảo “sạch” 100%. Đây không chỉ là vấn đề uy tín mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí còn liên quan đến pháp luật. Khi chọn những cơ sở cung cấp nguồn hàng bạn cần phải phân biệt được hai loại thực phẩm sạch sau:

Đầu tiên là thực phẩm sinh thái, hay còn gọi là thực phẩm xanh. Những loại thực phẩm này được nuôi trồng trong môi trường không ô nhiễm, tuân thủ nghiêm ngặt quy định của các cơ quan về điều kiện sinh trưởng và quy trình phun thuốc. Nghĩa là các loại thực phẩm này vẫn sử dụng một số thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng nhưng đã qua KIỂM ĐỊNH với liều lượng THÍCH HỢP để sản phẩm đạt chất lượng cao nhất, chứa nhiều chất dinh dưỡng đồng thời AN TOÀN cho người tiêu dùng.

Loại thứ hai là thực phẩm sạch hữu cơ, hiểu đơn giản là không dùng bất cứ tác động hóa học nào, chỉ chăm sóc bằng phương pháp canh nông thông thường. Sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ được các tổ chức nông nghiệp hữu cơ thẩm định và xác nhận. Đây đúng nghĩa là thực phẩm sạch 100%.

Hai loại thực phẩm này đều đã thông qua kiểm định của cơ quan có thẩm quyền mới được phép đưa ra thị trường, tuy nhiên giá nhập của loại thứ 2 chắc chắn cao hơn loại 1, cũng ít có đơn vị cung cấp hơn.

Một điểm nữa cần lưu ý khi nhập hàng là giấy phép, rất nhiều người mới khởi nghiệp thường không biết phải dựa vào tiêu chuẩn giấy phép nào để xác định hàng hóa của đơn vị cung cấp “chuẩn sạch”. Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm phải được cấp bởi Bộ nông nghiệp, bạn cần yêu cầu bên cung cấp đưa ra để minh chứng hàng của mình là đảm bảo sạch.

2. Sản lượng ít

Vì phải trải qua quy trình chăm bón rất nghiêm ngặt nên thực phẩm sạch không có sản lượng nhiều như thực phẩm đại trà. Thêm vào đó các cơ sở cung cấp thực phẩm sạch hiện nay không có nhiều tại nước ta trong khi đại lý phân phối quá nhiều dẫn đến tình trạng khan hàng hoặc ít đa dạng. Thế nên bạn cần phải chọn ít nhất hai bên cung cấp khác nhau, tránh trường hợp cung không đủ cầu.

3. Trang thiết bị tốn kém

khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch 2

Để thực phẩm luôn giữ được sự tươi ngon thì bạn buộc phải sử dụng các loại tủ bảo quản hiện đại, chỉ cần bất cứ trục trặc nào cũng có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Hiển nhiên những thiết bị này không hề rẻ, việc tốn kém vài trăm triệu để có một bộ máy móc hợp tiêu chuẩn là điều rất bình thường. Giải pháp tốt nhất là mua lại của những cửa hàng thanh lý, tuy nhiên bạn cần phải kiểm tra thật kĩ, tránh mang về tiền sửa cộng lại còn nhiều hơn tiền mua mới.

4. Khó quản lý hàng hóa

Kinh doanh thực phẩm sạch nói riêng và thực phẩm nói chung thường gặp khó khăn trong việc quản lý hàng hóa, vì đơn vị tính không phải bằng số lượng mà chủ yếu là trọng lượng, mà khối lượng khách hàng mua lại khác nhau, không thể định trước. Vì vậy bạn nên sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp cân điện tử, khi người tiêu dùng đã chọn xong số thực phẩm họ mua thì chỉ cần đưa lên cân, phần mềm sẽ tự tính toán giá tiền tương ứng rồi in mã vạch để xuất hóa đơn.

Nhờ tính năng này bạn có thể kiểm soát được số lượng hàng hóa đã bán hoặc hiện còn trong kho là bao nhiêu, quá trình bán cũng dễ dàng hơn.

5. Khó gây dựng niềm tin

Trước hàng trăm thông tin về những vụ ngộ độc thực phẩm hay buôn bán hàng kém chất lượng, hàng tiêm chất kích thích, sử dụng chất hóa học để bảo quản thì làm sao để người tiêu dùng tin rằng sản phẩm của bạn “chuẩn sạch” không hề dễ. Đừng chỉ dựa vào giấy tờ chứng nhận, giờ đây người ta còn nghi ngờ cả những con dấu, sẽ không ai đợi bạn tìm người đối chất đâu. Vấn đề chính là phải xây dựng niềm tin, muốn vậy thì khâu tuyên truyền phải thật tốt.

Nếu muốn tạo lòng tin nơi khách hàng thì truyền miệng là cách hiệu quả nhất, mọi người thường có xu hướng tin người thật việc thật hơn. Nhưng nếu muốn hiệu quả lan truyền nhanh thì nên dựa vào mạng Internet, có rất nhiều phương thức Marketing Online cho bạn tham khảo. Hãy tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,…, các diễn đàn và đặc biệt là tự lập một website bán hàng chuyên nghiệp.

Khởi nghiệp kinh doanh dù tại bất cứ lĩnh vực nào cũng có nhiều khó khăn, nhất là kinh doanh thực phẩm sạch. Hi vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có những biện pháp giải quyết để nhanh chóng đạt được thành công!

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM