2022 có nên mở tiệm vàng không? Muốn mở cần các thủ tục gì?

Trang sức mỹ nghệ nói chung và mở tiệm vàng nói riêng là một trong những mô hình kinh doanh lâu đời nhất trên thị trường. Tất cả các mặt hàng thuộc ngành này được đánh giá là không bao giờ sợ thất thế, tệp khách hàng trong ngành này được đánh giá là rất chất lượng. Nếu bạn đang có ý tưởng mở tiệm vàng, và lăn tăn mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn, thủ tục cần những gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

1. Có nên mở tiệm vàng không?

Nhiều người khi nhắc đến chuyện mở tiệm vàng, đều có suy nghĩ đây là mô hình kinh doanh rất kén người và chỉ phù hợp với những ai đã có chỗ dựa vững chắc về tài chính.

Xét từ một góc nhìn khách quan, đây không hẳn là những suy nghĩ sai lầm. Là bởi, bản chất các mặt hàng trong lĩnh vực này đều có giá trị lớn, xu hướng mẫu mã thay đổi liên tục. Nếu bạn không đủ lực về tài chính cũng như sự nhanh nhạy với thị trường, thì ý tưởng mở tiệm vàng sẽ khó đem lại cho bạn kết quả như những gì mà bạn mong đợi.

Bên cạnh đó, tâm lý khách hàng khi lựa chọn nơi mua bán trao đổi các vật phẩm có giá trị như vàng, bạc, đá quý, thường tìm đến các địa chỉ thân quen hoặc các tiệm vàng có tiếng trên thị trường. 

Một bài toán được đặt ra ở đây, nếu bạn mở mở tiệm vàng, làm cách nào để cửa hàng trở thành 1 địa chỉ tin cậy với 1 tệp khách hàng cố định hoặc thương hiệu của bạn làm sao có thể được nhiều người chú ý được biết đến.

Vốn dĩ việc đầu tư vào việc mở tiệm vàng đã lớn, nếu thêm cả chi phí marketing trong những giai đoạn đầu, nếu bạn không thực sự có tiềm năng về xoay vòng tài chính, thì mở tiệm vàng có thể sẽ không là một mô hình lý tưởng phù hợp với bạn.

Còn nếu, bạn đã trang bị đủ cho mình nguồn lực về vốn, kiến thức và kinh nghiệm vững chắc trong kinh doanh cùng 1 tư duy nhạy bén với thị trường, thì bất kể bạn làm gì như mở tiệm vàng thì tỷ lệ thành công của bạn sẽ có cơ sở để đảm bảo hơn.

Có nên mở tiệm vàng không?
Có nên mở tiệm vàng không?

2. Bạn sẽ cần chuẩn bị những gì cho tiệm vàng?

Không phải ngẫu nhiên, những người đi trước khuyên bạn cần chuẩn bị nhiều vốn cho kế hoạch mở tiệm vàng. Nếu bạn muốn hiện thực hóa ý tưởng này, số vốn mà bạn chuẩn bị sẽ được chi trả cho các hạng mục sau đây:

2.1 Tiền mặt bằng

Hầu hết khi mở tiệm vàng chủ cửa hàng sẽ cần phải tìm vị trí với các đặc điểm cơ bản sau:

- Nằm trong khu dân cư đông đúc như chợ, trung tâm thị trấn, huyện, thành phố…

- Nhà mặt đường lớn, nhiều người qua lại, hoặc phổ biến hơn là mở tiệm vàng ở những căn góc, 2 - 3 mặt tiền để tạo sự chú ý với người đi đường.

- Địa điểm mở tiệm vàng là những nơi có an ninh tốt, tình hình trật tự bảo an ổn định.

Với tất cả những yêu cầu cơ bản trên, thì với 1 mặt bằng với diện tích 40 - 50m2 giá thuê trung bình sẽ rơi vào khoảng 70 - 100 triệu/ tháng (đối với các thành phố lớn) và 40 - 50 triệu/ tháng với các thành phố loại 2,3, thị trấn, huyện….

Tiền mặt bằng
Tiệm vàng thường nằm ở các vị trí đẹp trên các con phố

2.2 Tiền thuê thiết kế cửa hàng

Mở tiệm vàng không chỉ đơn giản bạn thuê mặt bằng và mang đồ ra bán là xong. Thay vào đó, bạn sẽ cần mất thêm chi phí để sửa sang mặt bằng, đóng tủ, thuê thiết kế thực hiện công trình sao cho phù hợp với mặt hàng kinh doanh.

Mà đặc điểm của mở tiệm vàng là các sản phẩm dùng để trưng bày phải đảm bảo chất lượng tuyệt đối. Từ các khoá cửa đến kính đều phải làm bằng các nguyên liệu chống lực tốt, chốt an toàn để tránh những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Với các yêu cầu này, tủ để trưng bày vàng chắc chắn sẽ có giá tiền không hề rẻ.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải trang bị cho cửa hàng ít nhất 3-4 camera an ninh, đặt ở tất cả các góc trong cửa hàng. Những thiết bị này cũng phải là những thiết bị đắt tiền để đảm bảo độ phân giải và các thước phim không bị trục trặc.

Không chỉ thế, trang bị PCCC (phòng cháy chữa cháy) và phần mềm quản lý bán hàng cũng là điều mà các chủ cửa hàng bắt buộc phải sắm cho cửa hàng nếu như không muốn việc mở tiệm vàng bị đánh giá là kém chuyên nghiệp.

Với Tất cả các hạng mục trên, bạn đã mất từ 50 - 100 triệu (chi phí sẽ thay đổi phụ thuộc vào diện tích và vị trí cửa hàng).

Tiền thuê thiết kế cửa hàng
Bạn sẽ mất khá nhiều chi phí vào thiết kế cửa hàng

2.3 Tiền nhập hàng

Chi phí tiền hàng chính là hạng mục “ngốn” nhiều tiền của chủ cửa hàng nhất. Các mặt hàng trong ngành này rất đa dạng, từ vòng tay, vòng cổ, khuyên tai, kiềng vàng, lắc bạc,... tất cả đều có rất nhiều size. Và để phục vụ đa dạng khách hàng tìm đến bạn, bạn sẽ phải nhập nhiều loại, nhiều mẫu với nhiều size số khác nhau.

Không chỉ vậy, tiền nhập hàng khi mở tiệm vàng thấp hay cao còn phụ thuộc vào giá vàng tại thời điểm đó là bao nhiêu. Ví dụ như năm 2021, 2022 giá vàng đỉnh điểm lên đến gần 7 triệu đồng/ lượng, nhân lên với số hàng mà bạn phải nhập, thì số vốn bạn cần chuẩn bị có thể lên đến hàng tỷ, thậm chí là chục tỷ đồng.

Tiền nhập hàng
Vàng có rất nhiều mẫu mã sản phẩm

3. Mở tiệm vàng cần thủ tục gì?

Để mở tiệm vàng, bạn sẽ cần phải đáp ứng rất nhiều điều kiện cũng như chuẩn bị các giấy tờ liên quan, cụ thể như sau:

3.1 Điều kiện mở tiệm vàng

Đây là ngành kinh doanh đặc thù, vậy nên để mở tiệm vàng, bạn sẽ cần tuân theo những điều kiện đã được nhà nước đề ra. Căn cứ vào nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh có quy định về các điều kiện để kinh doanh mua bán bạc như sau

- Là đơn vị kinh doanh đã được pháp luật Việt Nam bảo hộ.

- Được cấp giấy phép kinh doanh vàng bạc trang sức.

- Có địa điểm kinh doanh rõ ràng, cụ thể, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng các quy định về PCCC, an ninh cùng những nhu cầu cơ bản của cửa hàng vàng.

- Giá vàng, bạc,... cần được niêm yết minh bạch, cập nhật nhanh chóng theo thời giá thị trường.

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ các giấy tờ theo quy định như hoá đơn, chứng từ…

Xem thêmGiấy phép kinh doanh là gì? Thủ tục đăng ký giấy phép

3.2 Thủ tục cần thiết để mở tiệm vàng

Khi chủ kinh doanh đã đáp ứng được tất cả các điều kiện đã được đề ra phía trên, tiếp theo sẽ cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ sau:

- Nộp sơ bản mềm thành lập doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia, xin xép đăng ký doanh nghiệp (xử lý 3 ngày)

- Khi đã có kết quả, bạn sẽ nộp hồ sơ bản cứng lên phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở KH&ĐT, thời gian sẽ khoảng 2 ngày.

Nếu bạn mở tiệm vàng đi kèm dịch vụ sản xuất vàng bạc thủ tục sẽ phức tạp hơn nhiều.

Thủ tục cần thiết để mở tiệm vàng
Nếu bạn muốn chế tác hoặc bán vàng miếng cần được cấp phép

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc mở tiệm vàng, những chi phí cần chi khi mở tiệm vàng và các thủ tục, điều kiện để hợp thức hoá cửa hàng vàng của bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM