Meta title là gì? Cách viết SEO title tăng tỷ lệ click cho website

Để một bài viết đạt được thứ hạng cao trên Google, bên cạnh yêu cầu về content, thẻ meta title hấp dẫn cũng là yếu tố quan trọng thu hút người truy cập vào bài viết. Vậy meta title là gì? Hướng dẫn cách viết SEO title giúp tăng CTR (tỷ lệ click) cho bài viết.

1. Meta title là gì?

Trong marketing, meta title chính là tiêu đề bài viết xuất hiện trên trang tìm kiếm. Title sẽ được hiển thị đầu tiên tại trang kết quả của Google, phía dưới là sẽ là đoạn văn mô tả (meta description). Thông thường, meta title sẽ có độ dài trong khoảng 70 - 80 ký tự và đề cập nội dung tổng quan của bài viết 

Trong quá trình “quét” từ khóa của Google, thẻ meta title và meta description là phần quan trọng để Google nhận diện từ khoá trước khi tiến hành kiểm tra nội dung của bạn. Vậy nên, để bài viết đạt được thứ hạng tốt, bạn cần phải “trang bị” SEO title và meta description đúng trọng tâm và hấp dẫn.

Để kiểm tra meta title là gì, bạn vào kiểm tra nguồn, meta title sẽ nằm trong thẻ </head> meta title </head>

Meta title là gì
Meta title là gì?

Lưu ý: SEO title và title bài viết không phải là một!

Một bài viết SEO thông thường sẽ được chia thành 2 tiêu đề: 

Tiêu đề bài viết: Heading 1 (H1) là tiêu đề xuất hiện trong bài viết

SEO title: Là tiêu đề xuất hiện tại trang tìm kiếm của Google.

Hai tiêu đề này không phải là một tuy nhiên nhiều người lại để hai title này giống nhau nên có nhiều người nhầm lẫn.

2. Vì sao meta title quan trọng?

Không phải ngẫu nhiên những SEOer lại vô cùng thận trọng khi đặt title SEO. Để rõ hơn thì sau đây là 3 lý do bạn không được “coi thường” meta title trong SEO.

2.1 Tăng thứ hạng cao trên Google

Như đã nói ở trên, SEO title chính là điểm nhận diện nội dung đầu tiên của Google. Website hay bài viết của bạn có lên top được hay không tác động khá nhiều bởi SEO title.

Bởi vậy, nếu bạn đã cảm thấy tự tin về nội dung của mình, hãy tối ưu SEO title để bài viết được đánh giá cao và sớm leo TOP trên Google nhé.

2.2 Tăng tỷ lệ click (CTR)

Một bộ từ khoá nhưng có rất bên triển khai và lên bài viết. Điều này đồng nghĩa với việc người truy cập sẽ có rất nhiều sự lựa chọn trên trang kết quả tìm kiếm (SERPS). Khi này, việc có một title hay, hấp dẫn, đúng insight khách hàng sẽ thu hút lượng lớn người click vào bài viết/ trang web.

Tỷ lệ CTR càng cao, nội dung tốt sẽ giúp website của bạn đạt được sự tín nhiệm nhất định từ “ông trùm” Google.

2.3 Tăng độ phủ sóng thương hiệu

Điều này sẽ rất phù hợp cho những đơn vị thường xuyên chia sẻ bài SEO lên các trang xã hội như facebook, instagram,...Theo cơ chế hiển thị, meta title, tên website sẽ là dòng hiển thị rõ ràng, nổi bật nhất.

Chính vì vậy, khách hàng tại MXH khi lướt qua bài đăng sẽ dễ dàng chú ý đến bài viết và website của bạn, giúp tăng tỷ lệ nhận diện thương hiệu của bạn. 

Vì sao meta title quan trọng
Meta title giúp tăng tỷ lệ nhận diện thương hiệu

3. Cách viết SEO title thu hút, giúp tăng CTR (tỷ lệ click) 

Nếu bạn chưa biết cách tốt nhất để tối ưu thẻ meta title là gì, sau đây là 5 tips dành cho bạn tham khảo.

3.1 Độ dài =< 70 ký tự

Độ dài lý tưởng của meta title trong khoảng =< 70 ký tự. Đây là độ dài hoàn hảo để toàn bộ tiêu đề của bạn xuất hiện hết lên trang kết quả tìm kiếm. Vậy nên hãy viết nội dung ngắn gọn, xúc tích nhất có thể để người đọc có thể xem được toàn bộ SEO title của bạn nhé. 

3.2 Ưu tiên đặt từ khóa chính lên đầu 

Cách để SEO title hiệu quả được áp dụng nhiều nhất là đặt từ khóa chính lên đầu câu. Việc này không chỉ phù hợp với hành vi của người dùng mà còn rất có lợi khi “bot” của Google tiến hành đánh giá bài viết của bạn. 

Công thức bạn có thể tham khảo: 

Từ khóa chính (nội dung chính) + Từ khóa phụ (nội dung chính 2) | Tên thương hiệu

3.3 Không lạm dụng chèn từ khoá

Nếu bạn nghĩ Google sẽ đánh giá cao meta title chứa từ khóa nên bạn sẽ bất chấp chèn hết từ khoá vào thì bạn đã sai rồi! Google nổi tiếng là “sứ giả thân thiện”. Tức là mọi thứ hạng của bạn sẽ phụ thuộc khá nhiều sự đánh giá độ thân thiện của Google.

Vậy nên, nếu ngay từ đầu meta title đã bị spam quá nhiều key, chắc chắn tương lai bài viết của bạn khả năng sẽ bị “rơi tự do” trên bảng xếp hạng đấy.

Cách viết SEO title thu hút
Ưu tiên đặt từ khoá chính lên đầu title và không được lạm dụng chèn quá nhhiều

3.4 Không được trùng tiêu đề

Ngoài đánh giá sự thân thiện, meta title còn "kỵ" với việc copy của người khác. Theo nghiên cứu thì việc trùng lặp meta title sẽ làm giảm tỷ lệ click của khách hàng. Hãy luôn đảm bảo rằng title của bạn là duy nhất, không trùng với tiêu đề của bài viết nào, nhất là với đối thủ của bạn.

3.5 Hạn chế đặt title theo trend

Mặc dù bắt kịp trend sẽ thu hút được lượng truy cập tốt, tuy nhiên nó chỉ được 1 thời gian cực ngắn (1,2 ngày). Thêm vào đó, sau khi viết xong, sẽ mất ít nhất từ 1-2 ngày bài mới index, khi này cũng là lúc trend đã hết thịnh hành. Vì vậy nếu không muốn mình bị “lạc quẻ” hãy đặt title thật đơn giản nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp meta title là gì cũng như cách viết SEO title tăng tỷ lệ click. Hy vọng thông qua bài viết khách hàng đã hiểu hơn về title cũng như tầm quan trọng của title. Chúc các bạn sẽ có một thiết kế website bán hàng chất lượng tốt với thật nhiều bài viết on top nhé!

Xem thêmMeta description là gì? Cách viết meta description chuẩn SEO cho website

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM