Biến hóa menu Tết cho quán cafe với những loại đồ uống bắt mắt

Tết nguyên đán sắp đến là thời điểm “ăn nên làm ra” của các quán cafe, trà sữa, trà chanh. Để đón Tết, nhiều quán đã chuẩn bị trang trí và chạy chương trình Tết để hút khách. Vậy làm sao để mang lại ấn tượng cho khách trong ngày đầu năm mới khi tới quán? Bài viết sau đây Blog Sapo sẽ hướng dẫn quán tạo một Menu Tết thật ấn tượng, giúp quán có những khởi đầu đầy lộc lá trong năm mới này.

menu tết 2
Ý tưởng menu ngày Tết cho quán cafe

1. Tại sao quán cần có menu Tết mới khi đón khách dịp Tết nguyên đán?

Dịp Tết nguyên đán là kì nghỉ lễ dài nhất trong năm. Tết đến xuân về, mỗi gia đình sẽ quây quần, sum họp bên nhau. Sau một năm làm việc vất vả, Tết là dịp để mỗi người tìm lại bình yên của mình bên gia đình, bạn bè. Do đó, các quán cafe dịp Tết thường rất đông khách. Mọi người đến đây để gặp gỡ người thân, bạn bè, chụp những bức hình đầu năm mới và kể cho nhau nghe những câu chuyện cũ.

Quán cần lên ý tưởng một menu Tết mới khác với menu ngày thường vì:

  • Tạo điểm nhấn trong những ngày lễ Tết đặc biệt
  • Tối giản menu ngày thường để đẩy nhanh thời gian phục vụ, do lượng khách tăng đột biến
  • Ra mắt những món đồ uống mới, phù hợp với không khí Tết
  • Thiết kế thêm các loại đồ ăn vặt cùng đồ uống để đẩy mạnh doanh thu
  • Cân đối mức giá đồ uống trong dịp Tết, có thể đưa thêm phụ thu Tết vào menu
menu ngày tết 2
Menu ngày Tết nên khác với ngày thường

2. Ý tưởng cho menu đồ uống ngày Tết sáng tạo

Để lên một menu Tết vừa độc đáo lại vừa tối ưu cho quán, chủ kinh doanh cần lưu ý những điểm sau:

2.1. Chỉ đưa một số món chính vào menu Tết

Menu ngày Tết tại quán cafe cần được rút gọn và tinh giản hơn so với menu thường ngày. Tết đến những quán cafe thường sẽ gặp vấn đề về nhân sự làm Tết: nhân viên nghỉ về quê, nhân viên đổi ca liên tục…Do đó, một menu tinh gọn giúp đảm bảo năng lực phục vụ của quán. Ngoài ra, một số lợi ích khi lên một menu đồ uống ngày Tết còn có như:

  • Đưa các loại đồ uống nổi bật lên menu giúp khách hàng chọn đồ nhanh chóng, nhân viên không cần tư vấn hay chờ lâu khi khách gọi đồ.
  • Đẩy nhanh thời gian pha chế, giúp khách không phải chờ đồ quá lâu.
  • Tiết kiệm thời gian phục vụ khi quán đông khách.
  • Tối giản nguyên vật liệu, quán có thể chủ động chuẩn bị nguyên liệu pha chế trước Tết, giúp quán tránh được tình trạng hết món, gây khó chịu cho khách hàng.

2.2. Chọn những đồ uống chính có màu sắc rực rỡ

Tết đến xuân về, mọi người thường diện những bộ quần áo có màu sắc tươi tắn như đỏ, vàng, hồng để đi du xuân. Tương truyền, những màu sắc này thể hiện cho sự vui vẻ, sung túc và có tác dụng thu hút may mắn, tài lộc.

Để tông-xoẹt-tông với những tông màu đậm chất Tết, quán cũng nên ưu tiên đưa các đồ uống có màu đỏ, vàng hay những màu sắc nổi bật, bắt mắt vào menu ngày Tết. Một số loại đồ uống có thể làm “vedette” ngày Tết như: nước ép dưa hấu, nước cam, trà đào cam sả, trà chanh, trà sữa dâu tằm, thanh long pha lê tuyết, latte, mojito, việt quất, dâu tây…

Những món đồ uống với màu sắc bắt mắt sẽ làm tăng độ ngon mắt, mang lại tâm trạng vui vẻ cho khách hàng. Kết hợp với không gian đầy sắc xuân tại quán, khách hàng sẽ không ngại mà chụp một vài tấm ảnh check-in và đăng lên mạng xã hội. Nhờ đó, thương hiệu quán của bạn cũng sẽ được lan truyền mạnh mẽ. 

thức uống ngày tết trong menu tết
Đồ uống bắt mắt ngày Tết

2.3. Nước uống ngày Tết ưu tiên những món thanh đạm

Ai cũng biết Tết đến nhà nào cũng sẽ ngập trong bánh chưng, các món ăn dầu mỡ và bánh mứt kẹo. Do đó, quán nên lựa chọn các loại đồ uống thanh mát, xả ngấy để đưa vào menu như trà, nước ép, mojito, cafe không sữa.

2.4. Đưa thêm các món đồ ăn vặt vào menu Tết

Đồ ăn vặt kèm nước giúp những cuộc nói chuyện của khách hàng thêm phần rôm rả. Không chỉ vậy, đưa thêm các món ăn kèm cũng giúp tăng doanh thu cho quán dịp tết. Các món ăn vặt có thể đưa vào menu như: hướng dương, bò khô, khô gà, trâu gác bếp, bim bim, snack, cơm cháy hoặc các món truyền thống như kẹo lạc, chè lam. 

2.5. Cân đối giữa món nóng và món lạnh trong menu đồ uống 

Thời tiết dịp Tết thường se lạnh và có mưa xuân. Do vậy, ngoài những loại đồ uống lạnh giải ngấy, quán cũng nên đưa những món nóng vào menu ngày Tết. Những làn khói tỏa ra từ những tách ca cao nóng hay hương thơm nhẹ từ những ấm trà hoa sẽ giúp không khí tại quán thêm ấm áp hơn. 

nước uống ngày tết
Sử dụng ly đựng cafe màu đỏ mang đến không khí Tết

2.6. Cân đối mức giá đồ uống dịp Tết

Việc làm một menu ngày Tết riêng biệt cũng giúp chủ quán cân đối lại mức giá đồ uống trong menu. Một số quán cafe mở cửa xuyên Tết có thể áp dụng mức giá phụ thu Tết. Nếu không muốn tách riêng khoản phụ thu này, chủ quán có thể đưa phụ thu vào trong giá đồ uống. 

Tuy nhiên, đối với khách quen của quán, việc tăng giá loại đồ uống quen thuộc mà họ hay sử dụng trong dịp Tết thường mang lại những cảm xúc tiêu cực. Do đó, quán hãy cân nhắc một mức giá mới hợp lý dịp Tết và khéo léo giải thích cho khách hàng để khách hàng vui vẻ với mức giá mới này. 

đồ uống ngày tết
Chuẩn bị cho Menu Tết tại quán

3. Quán cần chuẩn bị những gì cho menu Tết?

3.1. Chuẩn bị đủ nguyên vật liệu

Để đáp ứng nguyên vật liệu cho kì nghỉ Tết dài, quán cần kiểm tra lại số lượng tồn kho nguyên vật liệu trên phần mềm và nhập hàng trước khi nghỉ Tết, tránh tình trạng hết nguyên liệu khi pha chế. 

Đối với các nguyên liệu tươi như hoa quả, đá viên, quán cần có phương án chủ động chuẩn bị trước để tránh tình trạng bị đẩy giá khi mua trong những ngày Tết. 

3.2. Sắp xếp lịch làm việc của nhân viên trước

Sẽ có nhiều nhân viên xin nghỉ Tết về quê nên chủ quán cần có phương án sắp xếp lịch làm việc của nhân sự trước kì nghỉ Tết, đặc biệt vào những ngày dự kiến sẽ đông khách. Đối với những nhân viên làm xuyên Tết, quán cần có mức lương và đãi ngộ phù hợp, khác với ngày thường để động viên và thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên.

3.3. Đảm bảo các thiết bị, phần mềm quản lý hoạt động trơn tru

Khi lượng khách đông, sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ là không thể thiếu. Trước Tết, quán hãy kiểm tra kỹ máy bán hàng, máy in hóa đơn, thiết bị order, máy in mã vạch, két đựng tiền, phần mềm quản lý quán của mình có đang hoạt động ổn định hay không để có phương án sửa chữa. 

Đối với những quán chưa có hệ thống phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB, quán có thể đăng ký ngay tại đây. Sử dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và vận hành quán cafe sẽ giúp quán tránh khỏi những sai sót như ghi order thiếu món, giao món sai bàn, tính thiếu tiền, trả thừa tiền cho khách cũng như tình trạng hết nguyên liệu trong khi đông khách.

Quản lý quán cafe, trà sữa, trà chanh chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

3.4. Triển khai chương trình truyền thông Tết trên các kênh truyền thông

Để thu hút khách hàng dịp Tết, quán hãy đẩy mạnh truyền thông trước Tết nguyên đán khoảng 1 tháng để khách hàng chủ động ghi nhớ quán và lên kế hoạch tới quán khi nghỉ lễ. Quán có thể áp dụng một số mẹo sau để thu hút khách hàng:

  • Chụp ảnh, qua video trang trí Tết tại quán thật đẹp và đăng lên mạng xã hội
  • Thay giao diện Tết cho Website
  • Thay banner, avatar trên Fanpage của quán không khí Tết
  • Thông báo về thời gian đón khách trong dịp Tết
  • Đăng bài về những điều thú vị khách hàng sẽ nhận được khi đến quán dịp Tết. 
  • Đăng tải menu online đồ uống Tết thật hấp dẫn để thu hút khách hàng
quán cafe ngày tết
Đăng ảnh quán trên mạng xã hội để thu khách tới quán

Trên đây là những gợi ý cho menu đồ uống dịp Tết tại quán cafe, trà sữa, trà chanh. Chủ quán có thể nghiên cứu và áp dụng cho quán mình để mang tới cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ đồng thời tăng doanh thu mạnh mẽ cho quán trong dịp đầu năm mới. Chúc các chủ quán có một năm mới buôn bán phát đạt và thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM