Blog marketing là gì? Cách khai thác hiệu quả Blog marketing

Ngày nay, việc xây dựng một Blog riêng cho doanh nghiệp không còn là điều mới mẻ. Ban đầu Blog chỉ là nhật ký trực tuyến nhưng giờ nó đã trở thành công cụ để giới thiệu sản phẩm dịch vụ tới khách hàng tiềm năng, gia tăng lượng truy cập vào website. Ở Việt Nam, Blog doanh nghiệp mặc dù dần trở nên phổ biến nhưng không nhiều doanh nghiệp vận dụng nó trong kế hoạch marketing của mình. Vậy làm cách nào để xây dựng Blog trở thàng công cụ tiếp thị cho website của bạn?  

Blog Sapo.vn
Nhập caption

Blog Sapo - nơi chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng kinh doanh online

1. Blog Marketing là gì?

Blog Marketing là hình thức tiếp thị, quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm, website,… thông qua công cụ Blog. Các hình thức chủ yếu bao gồm: bài viết PR, quảng cáo, bài viết đánh giá.

2. Vai trò của Blog Marketing

Gia tăng dịch vụ khách hàng

Tương tác với khách hàng luôn là yếu tố được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, không như những thông tin cứng nhắc trên website, Blog tạo ra môi trường tương tác trong giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khách hàng có thể để lại comment dưới bài viết, trực tiếp thể hiện quan điểm của mình, thảo luận về vấn đề quan tâm. Bên cạnh đó khả năng tương tác cũng được tăng cường với các hình thức như hỏi đáp trực tuyến. Khách hàng sẽ cảm thấy được khích lệ với những cam kết của bạn và thấy được sự tôn trọng của doanh nghiệp dành cho mình

Tăng truy cập vào web bán hàng

Khi sở hữu trong tay một trang Blog, bạn có thể gia tăng đáng kể lượng truy cập vào trang web. Blog sẽ thu hút những khách hàng mới và bạn có thể chuyển họ vào website chính bằng những đường link và lời đề nghị hấp dẫn. Ngoài ra, dựa vào những từ khóa, backlink trong những bài viết, chúng ta có thể cải thiện thứ hạng của cả website chính và blog trên công cụ tìm kiếm.

Xây dựng uy tín là chuyên gia trong ngành

Nếu doanh nghiệp quan tâm đến chất lượng nội dung bài viết trên Blog, không chỉ giúp nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: Google, Bing, Yahoo,.. mà còn tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng khi mua sản phẩm, dịch vụ từ bạn.

3. Yếu tố để marketing online hiệu quả với Blog

Thứ nhất: Xây dựng nội dung giá trị trên Blog

Như đã nói ở trên, sức lôi cuốn của Blog hay website đều phụ thuộc rất lớn vào nội dung. Nếu nội dung của bạn không thuộc sở thích, nhu cầu của khách hàng thì sẽ chẳng có ai đọc bài viết của bạn. Vì vậy để thực hiện được chiến dịch marketing online hiệu quả, bạn nên chú ý tới việc xây dựng nội dung cho Blog.

Với đặc điểm là nơi chia sẻ, kết bạn, tạo lập mối quan hệ, các bài viết trên Blog nên chứa đựng những thông tin hữu ích và thể hiện sự gần gũi với cộng đồng mạng. Đặc biệt cần phát triển những bài viết mang tính chất tranh luận để thu hút sự chú ý của người truy cập. Bên cạnh đó bạn cần chú ý cập nhật nội dung blog thường xuyên và theo định kỳ. Nếu không thể viết bài mỗi ngày thì bạn cũng nên post thông tin về các hoạt động của mình và cập nhật các nội dung mới (dù ngắn) để tạo mối quan hệ gắn bó với những người quan tâm đến Blog của bạn.

Một khi Blog trở thành nguồn cung cấp thông tin chất lượng, đáng tin cậy, khách hàng sẽ trở thành người truyền thông cho bạn thông qua việc chia sẻ đường link, trích dẫn thông tin,... Chỉ cần sự kiên nhẫn, luôn giữ vững nguyên tắc phát triển thì sớm muộn Blog của bạn sẽ nhận được sự ủng hộ của độc giả.

Thứ hai: Làm Marketing online bằng việc cá nhân hóa Blog

Khác với tính chất trang trọng, khuôn mẫu của website, Blog là một kênh chia sẻ thông tin, bộc lộ quan điểm cá nhân về các vấn đề khác nhau. Vì vậy Blog mang lại cảm giác gần gũi với người đọc hơn là các mạng xã hội. Điều này giúp tạo niềm tin trong cộng đồng người sử dụng giúp họ tin tưởng rằng những nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng bởi con người thực, không phải chỉ trang web.

Để cá nhân hóa Blog, các doanh nghiệp cần phát triển những bài viết thể hiện cái “gu” hay dấu ấn riêng để thu hút người đọc. Đó có thể là những bài đưa ra suy nghĩ, quan điểm về kinh doanh trực tuyến, các công cụ marketing, thiết kế web hay thậm chí là chia sẻ những thông tin mang tính cá nhân của mình/công ty. Hãy đảm bảo rằng, các bài viết trên Blog phải đúng với thực tế nhưng vẫn tạo ra sự tranh luận cần thiết.

Ngoài ra, tạo nét riêng về hình thức như tên hiển thị, background, avatar, theme blog,... cũng là một biện pháp để xây dựng Blog mang đậm thương hiệu của mình.

blog trong hiệu quả marketing 1

Thứ ba: Quảng bá và xây dựng mối quan hệ

Để có thể thu hút độc giả và tăng traffic cho Blog, bạn cần phải phát triển mối quan hệ, liên kết với các Blogger khác hay tham gia các diễn đàn, mạng xã hội,... Đây là cách hiệu quả nhất để tăng thứ hạng của website/Blog trên công cụ tìm kiếm bởi mỗi backlink mà bạn thiết lập chính là một phiếu bầu để bạn lên top.  

Ngoài ra khi bạn đã kinh doanh được một khoảng thời gian, nắm trong tay danh sách khách hàng tiềm năng, hãy sử dụng các công cụ như email marketing, sms,... để giới thiệu những bài viết hay hoạt động mới của Blog. Với mỗi link đi kèm mail, cơ hội có thêm lượng truy cập sẽ tăng lên theo. Bạn cũng có thể thiết lập các chương trình khuyến mại như tặng các Cẩm nang kinh doanh với khách hàng. Chắc chắn điều này sẽ tăng niềm tin của người tiêu dùng với bạn.  

blog trong hiệu quả marketing 2

Thứ tư: Theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng

Nếu như bạn muốn những bài viết của mình được mọi người quan tâm, yêu thích, bình luận và chia sẻ, bạn cần phải tích cực trả lời tất cả những thắc mắc, comment của khách hàng. Việc làm này có thể tốn rất nhiều thời gian, công sức vì số lượng bài viết rất lớn. Tuy nhiên chỉ cần chịu khó, bạn sẽ dần xây dựng được lòng tin với khách hàng. Vì vậy hãy làm tất cả mọi thứ có thể dể đảm bảo những trải nghiệm khách hàng thú vụ, vui vẻ, tuyệt vời trên Blog hơn hắn những đối thủ cạnh tranh.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ được Blog Marketing là gì và những yếu tố để marketing online hiệu quả với blog. Chúc Blog của bạn sẽ ngày càng phát triển!

Không thể bỏ qua: Viết blog tiếp thị: những điều nên và không nên làm

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM