Mùa đông nên bán đồ uống gì? Bí quyết kinh doanh đồ uống mùa đông đắt khách

Khi thời tiết trở lạnh, mọi người sẽ không còn muốn uống những món nhiều đá như mùa hè nữa. Thay vào đó, họ ưu thích những đồ uống nóng, giúp làm ấm cơ thể. Khẩu vị của khách hàng cũng thay đổi khi mùa đông. Vì vậy, bổ sung đồ uống nóng cho mùa đông vào menu của quán là vô cùng cần thiết, không chỉ tạo ra sự ấm áp mà còn mang lại nguồn doanh thu “khủng”. Cùng Sapo Blog đi tìm hiểu một số xu hướng và bí quyết kinh doanh đồ uống mùa đông nhé.

1. Có nên kinh doanh đồ uống vào mùa đông không?

Câu trả lời chắc chắn là có. Những ngày đông giá rét và mưa phùn, ai cũng mong muốn được thưởng thức những cốc cafe, đồ uống ấm áp để làm nóng cơ thể. Vào mùa hè, thời tiết quá nóng nực khiến những đồ uống nhiều đường, ngọt và béo ngậy rất nhanh tạo cảm giác ngán, nhưng vào mùa đông thì đây lại là những đồ uống phù hợp vì nó cung cấp nhiều năng lượng và có cảm giác ngon miệng hơn.

Ngoài ra, việc cập nhật xu hướng đồ uống mùa đông sẽ làm cho quán của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng hàng. Bởi lẽ họ sẽ có cơ hội thử nhiều loại đồ uống mới, không còn nhàm chán với menu cũ. Những món đồ uống sáng tạo cũng giúp thương hiệu của bạn thu hút thêm được tệp khách hàng mới, từ đó gia tăng doanh thu.

Có nên kinh doanh đồ uống mùa đông không?
Có nên kinh doanh đồ uống mùa đông không?

2. Những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh đồ uống mùa đông

2.1. Thuận lợi

Khí hậu miền Bắc có đủ 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, tạo nên sự đa dạng và nhiều lựa chọn hơn trong việc xây dựng menu tại mỗi thời điểm. Cùng với đó là sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng theo từng mùa. Chính vì sự thay đổi này mà những quán cafe, trà sữa ở miền Bắc sẽ có cơ hội thay áo mới cho menu khi chuyển mùa.

Hơn nữa, vào mùa đông các quán có thể giảm bớt tần suất dùng đá, quạt hay điều hòa như mùa hè mà chỉ cần bật máy sửa hoặc điều hòa hai chiều cho những ngày thật lạnh. Điều này cũng làm chi phí hoạt động trong mùa đông giảm bớt một phần so với mùa hè. 

Mùa đông còn là mùa của các lễ hội như Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, Valentine,...Mọi người thường ra đường đi chơi, tìm kiếm các địa điểm để chụp ảnh. Những nơi có không gian như quán cafe là một địa điểm rất phù hợp để họ vừa thưởng thức những ly trà nóng vừa tranh thủ sống ảo.

Nếu đồ uống mùa hè mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn thì mùa đông hoàn toàn trái ngược. Khách hàng rất khó tìm kiếm được những quán có đồ uống mùa đông phong phú để thay đổi khẩu vị. Chính vì thế, quán của bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn nếu kịp thời thay đổi và bổ sung các loại đồ uống theo mùa.

2.2. Khó khăn

Đồ uống mùa đông thường yêu cầu độ ấm, nóng cao nên để giữ nhiệt cho đồ uống rất quan trọng, đặc biệt là đối với những đơn online vận chuyển đi xa. Thời gian pha chế đồ uống nóng cũng cầu kỳ và đòi hỏi nhiều công sức hơn đồ uống lạnh.

Ngoài ra, vì đặc thù thị trường nên giá cả các loại trái cây và nguyên liệu pha chế tại Việt Nam thường cao hơn vào mùa đông. Do đó, chủ quán sẽ phải đối mặt với sự biến động lớn về nguồn cung và giá cả. Một số món đồ uống cũng chỉ có thể pha lạnh hoặc pha với đá, rất khó để đổi sang pha nóng. Những điều này có thể ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh và lợi nhuận của quán.

Kinh doanh đồ uống mùa đông
Các loại đồ uống mua đông luôn cần giữ được độ ấm, nóng

3. Ý tưởng menu đồ uống mùa đông hấp dẫn

Bước đầu tiên cần thực hiện khi kinh doanh đồ uống mùa đông chính là xây dựng menu đồ uống. Một vài cách xây dựng dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra menu đồ uống mùa dễ dàng và đặc sắc hơn.

Tập trung đến đồ uống nóng, ấm

Đặc thù thời tiết mùa đông là lạnh và hanh khô nên chủ kinh doanh nên thêm vào menu các loại đồ uống nóng. Với công dụng làm ấm cơ thể, bổ sung năng lượng, những đồ uống nóng cho mùa đông sẽ giúp quán của bạn thu hút rất đông các vị khách đến thưởng thức.

Lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe

Mùa đông là thời điểm cơ thể nhạy cảm, dễ bị nhiễm lạnh, mắc các bệnh về đường hô hấp. Các chủ kinh doanh nên tập trung vào các đồ uống từ thiên nhiên như gừng, mật ong, quế, xả,...Đây là các nguyên liệu từ thiên nhiên, có tác dụng giải cảm, chữa trị viêm họng rất tốt. Ngoài ra, nó còn giúp tăng sức đề kháng để chống chọi với các loại bệnh vào mùa đông.

Thiết kế menu đồ uống mùa đông

Có một số quán kinh doanh đồ uống theo mùa nên việc điều chỉnh lại menu khi trời trở lạnh là rất cần thiết. Danh mục các thức uống mùa đông nên đặt ở các vị trí dễ nhìn như đầu trang, trung tâm để khách hàng tiện theo dõi. Đi kèm với tên đồ uống là giá bán, hình ảnh minh họa. Bạn có thể bổ sung thêm công dụng nổi bật của từng đồ uống một cách ngắn gọn dễ hiểu để khách hàng dễ lựa chọn hơn. Chủ kinh doanh cũng có thể thiết kế thêm menu dạng bảng đặt trước cửa quán và quầy pha chế để làm nổi bật lên các loại đồ uống theo mùa.

Ý tưởng menu đồ uống mùa đông hấp dẫn
Thiết kế menu đồ uống mùa đông hấp dẫn

4. Mùa đông nên bán gì để thu hút khách hàng?

4.1. Các loại cafe nóng

Cafe là một loại đồ uống thông dụng được nhiều khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là cánh nam giới. Cafe Việt Nam có một hương vị rất đặc trưng, thơm ngon được cả các du khách quốc tế vô cùng ưa thích. 

Một cốc cafe nóng là sự lựa chọn lý tưởng cho bất kỳ ai cần sưởi ấm trong mùa đông này. Thức uống này cũng rất dễ dàng cho quán trong việc thay đổi thực đơn. Chỉ cần đổi từ đá lạnh sang nước nóng và giảm đường trong công thức là chủ quán sẽ có ngay menu cafe nóng để phục vụ khách hàng.

4.2. Trà thảo mộc

Các loại trà được làm từ hoa khô, trái cây, thảo mộc, gia vị luôn là những thức uống mùa đông tốt cho sức khỏe. Trong trà thảo mộc có chứa chất chống oxy hóa cùng nhiều những chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, trà còn giúp làm ấm cơ thể, giảm đau đầu, tê cóng chân tay và giúp tinh thần sảng khoái hơn.

Có rất nhiều đồ uống ngon từ nguyên liệu trà bạn có thể pha chế như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà gừng, trà kỷ tử, trà quế mật ong,...

Mùa đông nên bán gì để thu hút khách hàng?
Trà thảo mộc là món đồ uống mùa đông tốt cho sức khỏe

4.3. Cacao/ Chocolate nóng

Cacao và chocolate luôn có mặt trong menu đồ uống mùa đông của các quán cafe vì đây là món đồ uống cơ bản, phù hợp cho cả trẻ con lẫn người lớn. Nếu bạn thích uống cafe nhưng lo sợ bị say hoặc yếu bụng thì có thể thử đổi sang món cacao nóng với hàm lượng caffeine thấp hơn.

Không chỉ vậy, cacao/ chocolate nóng thường được pha kèm với sữa, đường nên vừa có mùi thơm, vừa có vị ngọt vừa phải dễ uống. Giá cả của món đồ uống này cũng rất phải chăng nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là vào thời điểm mùa đông giá lạnh. 

4.4. Trà sữa nóng

Trà sữa là một trong những món đồ uống khoái khẩu của nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Vào mùa đông, bạn có thể thay thế món trà sữa thường ngày bằng một công thức pha chế trà sữa nóng. Khi uống nóng, trà sẽ có mùi nồng đậm, quyện cùng vị béo của bột kem sữa thơm ngây ngất.

Nếu mùa nóng bức khiến mọi người từ chối những đồ uống quá ngọt hoặc có topping béo ngậy thì mùa đông chính là thời điểm thích hợp để thưởng thức ly trà sữa nóng topping kem cheese hoặc kem trứng. Như vậy cũng giúp cơ thể được cung cấp nhiều năng lượng hơn để chống chọi với cái lạnh.

4.5. Sữa hạt nóng

Nổi lên từ vài năm gần đây, sữa hạt trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe và không có chất bảo quản. Khi mix 2-3 loại hạt với nhau và cho các loại gia vị tốt cho sức khỏe sẽ làm hương vị của sữa hạt trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Với mức độ quan tâm đến sức khỏe như hiện nay của khách hàng thì chắc chắn các quán làm sữa hạt tươi, đảm bảo chất lượng sẽ được ủng hộ rất nhiều. Hơn thế, sữa hạt ngon nhất là uống sau khi nấu trực tiếp, vẫn còn ấm nóng nên rất phù hợp đặt trong menu mùa đông.

Sữa hạt nóng
Sữa hạt trở thành món đồ uống nóng mùa đông được nhiều người ưu tiên

5. Bí quyết giúp quán cafe, trà sữa đông khách vào mùa đông

Kinh doanh đồ uống mùa đông có khả năng sinh lời cao, tuy nhiên cũng tiềm ẩn rất nhiều khó khăn và rủi ro. Do đó, để kinh doanh thành công, chủ quán cần có những chiến lược kinh doanh cụ thể.

5.1. Sản phẩm chất lượng và đa dạng

Sản phẩm luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi kinh doanh ngành F&B. Do đó, bí quyết để kinh doanh đồ uống mùa đông thành công là xây dựng một menu đồ uống phong phú, hương vi thơm ngon, phù hợp với khẩu vị của nhóm khách hàng mục tiêu.

Chủ quán cần tìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng và sáng tạo ra công thức pha chế phù hợp. Chủ quán cũng có thể tham gia các khóa học pha chế để học hỏi thêm các công thức mới pha chế đồ uống mùa đông hay các loại đồ uống đang hot trend.

5.2. Kinh doanh thêm đồ ăn vặt

Vào mùa đông, nhu cầu ăn uống của con người tăng cao, đặc biệt là những đồ chiên rán, đồ ngọt. Để phù hợp với xu hướng ăn uống khách hàng trong mùa đông, các chủ quán có thể đưa thêm vào menu của mình một số món ăn vặt hấp dẫn, các loại bánh ngọt để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và gia tăng thêm doanh thu cho quán.

Tùy theo phân khúc khách hàng mà chủ quán nên lựa chọn những đồ ăn vặt phù hợp. Nhưng chủ quán có thể thêm một số món ăn vặt phổ biến như khô gà, bò khô, hướng dương, khoai tây chiên, khoai lang kén,...một số loại bánh ngọt như bánh su kem, tiramisu, red velvet, bông lan trứng muối, bánh sừng bò,...

Kinh doanh đồ ăn vặt
Kinh doanh thêm các loại bánh ngọt để tăng doanh thu cho quán cafe, trà sữa

5.3 Trang trí quán cafe

Mùa đông là khoảng thời gian lạnh lẽo nhất trong năm, mọi người thường có xu hướng ưa chuộng những gam màu nóng để tăng cảm giác ấm áp. Bạn cũng thể lựa chọn trang trí theo concept của những ngày lễ hội như Noel, Halloween, Tết,..để thu hút khách hàng. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số cách trang trí như:

  • Decor theo phong cách ấm cúng: lựa chọn các tone màu dịu nhẹ và ấm nóng như vàng, đỏ, cam, hồng đất,... trang trí cho nội thất của quán, sử dụng đèn vàng, thêm rèm cửa và thảm trải sàn,...
  • Thêm đệm và gối và ghế: Những chiếc gối ôm màu sắc cùng chiếc nệm sẽ giúp khách hàng cảm thấy ấm áp và dễ chịu trong những ngày đông lạnh giá.
  • Sử dụng tinh dầu: Bố trí thêm đèn xông tinh dầu để quán có mùi hương dễ chịu, tinh thần thư giãn. Một số mùi hương tinh dầu phù hợp với mùa đông như xạ hương, hương quế, gỗ tùng, cam sả,...

Trước khi decor cho quán, chủ quán nên cân nhắc kĩ về không gian cũng như chi phí decor để cân đối cho phù hợp.

Xem thêm: 11 cách trang trí Noel quán cafe, nhà hàng, quán ăn đơn giản bắt mắt

5.4. Tối ưu quy trình phục vụ 

Quy trình order, phục vụ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là yếu tố có tác động lớn đến trải nghiệm khách hàng. Khách sẽ khó chịu, có ấn tượng không tốt về quán nếu order, thanh toán lâu, ra nhầm đồ,...Để khắc phục những khó khăn này, các chủ kinh doanh hiện nay thường sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê để tối ưu quy trình và tiết kiệm chi phí. 

Các phần mềm hiện nay thường sở hữu nhiều tính năng giúp quán thực hiện nghiệp vụ nhanh chóng và chính xác như:

  • Sơ đồ bàn hiển thị khoa học trên phần mềm tính tiền quán cafe
  • Order qua các thiết bị di động, mã QR Order được dán tại mỗi bàn
  • Đồng bộ thông tin giữa các bộ phận phục vụ, bếp/quầy bar, thu ngân
  • Chấp nhận nhiều hình thức thanh toán: tiền mặt, thẻ, QR Code, chuyển khoản,...
  • Đồng bộ nguyên vật liệu trong kho, định lượng nguyên vật liệu chế biến cho từng món ăn rõ ràng
  • ….

Ngoài ra, các phần mềm quản lý cafe, trà sữa hiện nay còn giúp chủ kinh doanh tổng hợp các loại báo cáo, theo dõi công nợ khách hàng, tình hình kinh doanh lãi/lỗ một cách chi tiết và đầy đủ. Đồng thời, chủ quán cũng không còn lo lắng khi vắng mặt vì phần mềm giúp theo dõi hoạt động kinh doanh mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị di động. 

Các chủ kinh doanh hãy tìm hiểu và ứng dụng ngay cho quán của mình nhé!

Fnb

Sapo Fnb

Quản lý quán cafe, tiệm bánh

Quản lý order chính xác, kiểm soát nguồn lực và doanh thu

Sapo FnB - Giải pháp quản lý quán cafe, tiệm bánh giúp tính tiền tự động, quản lý kho, doanh thu và đẩy bán online hiệu quả. Tìm hiểu thêm và dùng thừ 07 ngày hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay!

5.5 Lập kế hoạch marketing

Vào giai đoạn ra mắt các sản phẩm đồ uống mùa đông mới, chủ quán cần thực hiện các chiến dịch truyền thông để khách hàng biết tới sản phẩm của mình. Ngoài việc đăng tải lên fanpage, instagram, tiktok,...quán có thể thuê các KOLs, KOCs ẩm thực về review về các sản phẩm mới.

Cùng với đó, quán có thể thực hiện cùng với một số hình thức ưu đãi thường được sử dụng trong mùa đông như: mua 1 tặng 1, tặng bánh khi mua từ 2 sản phẩm trở nên, combo trà bánh,...

Kinh doanh đồ uống mùa đông với một menu hấp dẫn sẽ có tiềm năng mang lại lợi nhuận rất lớn. Hy vọng những bí quyết được Sapo chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn thu hút lượng lớn khách hàng và gia tăng lợi nhuận.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM