Khi nào nên sử dụng site vệ tinh trong SEO?

Website vệ tinh hay còn được gọi là site vệ tinh là một trong những yếu tố được sử dụng để gia tăng hiệu quả các kế hoạch SEO. Dựa vào site vệ tinh, bạn không chỉ được sở hữu nguồn backlink chất lượng, mà độ nhận diện thương hiệu, thứ hạng web cũng được cải thiện đáng kể. Thế nhưng, liệu có phải ai cũng nên sử dụng site vệ tinh cho các chiến dịch SEO hay không?

***Đáp án sẽ có trong bài viết dưới đây

1. Site vệ tinh - Những cá thể đơn lẻ mang sức mạnh lớn

Trước khi trả lời cho câu hỏi khi nào nên sử dụng site vệ tinh trong SEO? Chúng ta hãy cùng giải đáp qua khái niệm site vệ tinh là gì trước nhé!

Site vệ tinh là hệ thống các website phụ, nhưng vẫn có đầy đủ thành phần, đặc điểm của một trang web bình thường: tên miền, giao diện, blog, button, banner quảng cáo…. 

Đặc điểm của site vệ tinh là tất cả những chủ đề, sản phẩm, nội dung được xuất bản tại những trang này đều giống với trang web chính. Chúng đóng 1 vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn backlink tin cậy, thu hút traffic và cải thiện chất lượng SEO đáng kinh ngạc.

Trước đây, khi nhắc đến site vệ tinh, hầu hết mọi người sẽ chỉ hình dung ra 1 trang web được thiết kế khá chỉnh chu. Nhưng thực tế, site vệ tinh được chia thành 3 cấp, từ cơ bản đến mang tính chuyên nghiệp cao, cụ thể đó là:

  • Site vệ tinh cấp 1

Là những site vệ tinh được đầu tư toàn diện từ thiết kế, nội dung, các chương trình ưu đãi, khuyến mại không khác gì trang chính. Thậm chí, ngay cả lịch xuất bản nội dung, các sản phẩm đăng bán cũng được lên kế hoạch chặt chẽ.

Site vệ tinh cấp 1 được coi là phương án dự phòng hoàn hảo, trong trường hợp website chính gặp vấn đề thì trang phụ này sẽ thay thế. Bạn vẫn tiếp tục kế hoạch SEO chuyên nghiệp với site vệ tinh này mà không cần mất nhiều thời gian xây dựng lại.

  • Site vệ tinh cấp 2

Là những site được xây dựng trên nền tảng làm web miễn phí như: Wordpress, blogger, Wix,... và bạn được quyền quản lý site riêng này. Kinh phí để xây dựng site vệ tinh cấp 2 rẻ hơn site vệ tinh cấp 1, nhưng không phù hợp để SEO mà chỉ là nơi để cung cấp backlink cho site chính mà thôi.

site vệ tinh
Khi nào sử dụng site vệ tinh?
  • Site vệ tinh cấp 3

Là những tài khoản được tạo trên các diễn đàn, hội nhóm, các trang tin,... bạn có thể dùng tài khoản cá nhân này để đăng nội dung và điều hướng link về website chính của mình. Đây cũng là cách đi backlink quen thuộc nhất hiện nay, bởi gần như không mất chi phí đầu tư mà hiệu quả đem lại ổn định.

Về lý do vì sao nói site vệ tinh là nền tảng củng cố sức mạnh SEO, đơn giản là vì khi bạn có trong tay hệ thống site vệ tinh, tức là bạn được chủ động trong việc đặt link ở đâu, đặt bao nhiêu link, nội dung nào cần gỡ… Nhờ đó, backlink trỏ về website chính của bạn cũng chất lượng hơn rất nhiều. Càng sở hữu nhiều site vệ tinh, sức mạnh SEO Offpage của bạn càng được củng cố.

Tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web A-Z cho người mới

2. Những ưu điểm và yếu điểm của site vệ tinh

Tất cả mọi thứ tồn tại trên đời đều có hai mặt ưu điểm và khuyết điểm, site vệ tinh cũng không phải ngoại lệ. Chúng ta cần phải nhìn nhận một cách khách quan về site vệ tinh, như vậy mới có thể xử lý chính xác những vấn đề phát sinh nếu như bạn quyết định sử dụng chúng sau này.

  • Ưu điểm của site vệ tinh là gì?

- Xây dựng dễ dàng vì đây không phải là website chính, vậy nên về mặt giao diện, tính năng, kỹ thuật không cần phải quá cầu kỳ và kỹ lưỡng.

- Chi phí thấp hơn xây dựng website chính. Nếu bạn làm site vệ tinh cấp 2, cấp 3 thì gần như không mất 1 đồng nào, trừ chi phí tên miền hoặc phí nâng cấp tài khoản VIP (nếu cần).

- Khi sở hữu site vệ tinh, bạn gần như không phải mất nhiều thời gian chăm sóc như trang web chính. Yêu cầu về nội dung cũng nhẹ nhàng hơn, bạn sẽ chỉ cần 1,2 bài mỗi tuần để duy trì site và chủ yếu để đặt link.

- Bạn có thể tận dụng quảng bá thương hiệu và bán được nhiều sản phẩm hơn cho tệp khách hàng riêng của site vệ tinh. 

  • Yếu điểm của Site vệ tinh là gì?

- Mục đích chính của site vệ tinh là nơi đặt backlink cho web chính, nhưng không đồng nghĩa bạn được phép đặt link tuỳ tiện. Bạn sẽ cần phải lên các phương án xây dựng backlink chi tiết, phù hợp với cả site vệ tinh và site chính, nếu không bạn sẽ rất dễ bị Google để ý và kiểm soát chặt chẽ.

- Trong trường hợp site vệ tinh của bạn gặp sự cố, bị Google phạt thì trang web chính của bạn là nhân vật đầu tiên bị ảnh hưởng. Ngoài mất 1 số lượng backlink lớn, website chính còn bị liên lụy, bị mất điểm uy tín.

- Nếu như bạn sở hữu cả hệ thống site vệ tinh, bạn sẽ phải đầu tư nhân lực để quản lý những website này. Nếu không những website này sẽ khó có thể đạt được hiệu quả như mong đợi.

- Vì hầu hết các site vệ tinh không được đầu tư quá nhiều về mặt kỹ thuật (trừ site vệ tinh cấp 1) nên bạn bắt buộc phải kiểm tra và bảo trì thường xuyên, tốn khá nhiều thời gian cũng như chi phí.

Mặc dù có không ít yếu điểm, nhưng nhìn chung hầu hết tất cả trong số đó đều là những vấn đề mà tất cả các trang web sẽ gặp phải. Điều quan trọng nhất là bạn cần phải nắm được đặc điểm và lường trước được những tình huống đó. Chỉ có như vậy bạn mới thành công trong cả 1 chiến lược SEO chuyên nghiệp.

site vệ tinh
Xây dựng site vệ tinh mất khá nhiều chi phí

3. Các mô hình site vệ tinh phổ biến nhất

Hiện nay có 5 mô hình site vệ tinh được sử dụng nhiều nhất, đó là: mô hình kim tự tháp, mô hình link chain, mô hình mạng lưới, mô hình link wheel và cuối cùng là mô hình link star. Đặc điểm của những mô hình này như sau:

  • Mô hình kim tự tháp

Đúng như tên gọi, site vệ tinh theo mô hình này được xây dựng theo kiến trúc kim tự tháp. Đỉnh của kim tự tháp này là trang web chính, chân tháp là các site vệ tinh cung cấp các backlink cho từng tầng, càng lên gần đỉnh, số lượng link trỏ về càng được rút gọn. Bạn có thể quan sát hình ảnh dưới đây để hiểu rõ mô hình này.

Ưu điểm của site vệ tinh kim tự tháp chính là tính an toàn, hiệu quả lâu dài và quan trọng nhất là phù hợp với thuật toán của Google. Các backlink trỏ về web chính đều là những link chất lượng nhất. 

Tuy nhiên, mô hình kim tự tháp này đòi hỏi bạn phải mất nhiều thời gian xây dựng và cũng tốn nhiều chi phí hơn những mô hình khác. Phương án site vệ tinh này phù hợp với những thương hiệu lớn, muốn củng cố chắc chắn nội lực SEO.

site vệ tinh
Mô hình kim tự tháp
  • Mô hình link chain

Với những SEOer mới vào nghề, mô hình dạng chuỗi link chain là cách đơn giản nhất để tận dụng những site vệ tinh với nhau. Các trang web phụ sẽ được sắp xếp để trỏ về nhau, và mục tiêu cuối cùng chính là website chính. 

Đây là mô hình không khép kín, vậy nên không có sự tuần hoàn, trao đổi ngược lại backlink cho nhau như các dạng mô hình khác. Và nếu site vệ tinh đầu chuỗi mà gặp vấn đề, cả chuỗi sẽ đều bị ảnh hưởng.

  • Mô hình ngôi sao

Hơi ngược với cách sắp xếp của mô hình kim tự tháp phía trên, tất cả site vệ tinh trong nhóm mô hình này sẽ đều trỏ về site chính. Ngoài ra, ở vòng ngoài, các site cũng có sự tương hỗ lẫn nhau nhằm củng cố sức mạnh. 

Mô hình này được sử dụng rất nhiều trong giới SEO. Ưu điểm của dạng link star là website chính sẽ được nhận sức mạnh SEO gần như tuyệt đối từ các site vệ tinh. Thứ hạng mà độ uy tín cũng được cải thiện nhanh chóng. 

Nhưng ngược lại, nếu 1 site vệ tinh bị lỗi vì bất cứ lý do nào, trang chính sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức. Vậy nên bạn hãy có kế hoạch chăm sóc hệ thống site vệ tinh để tránh sự cố đáng tiếc.

  • Mô hình bánh xe 

Điểm khác biệt của mô hình bánh xe với các mô hình khác chính là số lượng site vệ tinh rất nhiều và tất cả được vận hành khép kín. Các site vệ tinh sẽ được chia nhỏ thành từng cụm, mỗi cụm được cấu tạo giống như mô hình ngôi sao. Từng cụm nhỏ này sẽ tập trung trỏ backlink cho website chính, nhờ đó các backlink sẽ lớn mạnh hơn, các site vệ tinh cũng có sự liên kết chặt chẽ hơn.

Thế nhưng, hạn chế của mô hình này là cần phải sở hữu rất nhiều nhưng site nhỏ, mất nhiều thời gian quản lý và chăm sóc hơn. Chi phí để đầu tư những hạng mục này cũng rất lớn, và nếu không có chiến lược lâu dài và cụ thể sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí tài nguyên.

site vệ tinh
Mô hình bánh xe
  • Mô hình dạng lưới

Để dễ hình dung thì liên kết site vệ tinh mô hình mạng lưới là sự kết hợp móc xích, dày đặc các trang web lại với nhau. Vẫn dựa trên tinh thần website chính nằm ở giữa trung tâm, nhận sức mạnh của các site vệ tinh. Nhưng các trang site vệ tinh lại kết nối trao đổi qua lại với nhau rất chặt chẽ, không bị hạn chế số lượng site được liên kết.

Chính bởi đặc điểm trên mà mô hình mạng lưới được đánh giá cao về tính hiệu quả trong việc đi backlink và tăng traffic cho website chính. Tuy nhiên, cũng giống như dạng kim tự tháp, mô hình mạng lưới đòi hỏi mất nhiều thời gian xây dựng, chuẩn bị nhiều tài nguyên cũng như dễ bị Google đánh giá là spam nếu như không có chiến lược đi link cẩn thận và rõ ràng.

site vệ tinh
Mô hình dạng lưới

4. Khi nào nên sử dụng site vệ tinh?

Mặc dù chúng ta đều biết site vệ tinh luôn đóng vai trò quan trọng trong SEO, thế nhưng đây lại không phải là yếu tố bắt buộc mà đơn vị nào cũng cần chuẩn bị. Vậy khi nào nên sử dụng site vệ tinh?

- Thương hiệu của bạn có đủ ngân sách để chi trả cho việc xây dựng và chăm sóc hệ thống site vệ tinh.

- Bạn cần quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến nhiều đối tượng hơn nữa. Vậy nên site vệ tinh là phương án tuyệt vời giúp bạn thực hiện những điều này.

- Bạn cần nơi để đặt backlink chất lượng trỏ về website chính.

Nhưng có 1 lưu ý rằng, để site vệ tinh không bị Google phạt, bên cạnh việc đặt link khéo léo, bạn hãy xuất bản nội dung unique cho các site này. Không cần phải đều đặn hàng ngày, hàng tuần, nhưng sở hữu 1 vài nội dung chất lượng sẽ giúp trang web phụ của bạn được search engine đánh giá tốt hơn.

Để SEO thành công, bạn sẽ cần phải chuẩn bị rất nhiều tài nguyên, thời gian cũng như công sức, site vệ tinh là một trong những tài nguyên đó. Mặc dù không bắt buộc nhưng nếu bạn muốn cải thiện doanh số, quảng bá rộng rãi thương hiệu và nâng cao thứ hạng cho website chính thì site vệ tinh là phương án không tồi. Chúc các bạn thành công!

Web

Sapo Web

Bán hàng trên website

Giải pháp thiết kế website chuẩn SEO, đa ngành nghề

Sapo Web - Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp giúp chủ kinh doanh tăng doanh thu online và phủ rộng thương hiệu. Tìm hiểu thêm và dùng thừ 07 ngày hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM