Hướng dẫn kinh doanh thực phẩm sạch cho người mới bắt đầu

Kinh doanh thực phẩm sạch đang trở thành xu hướng khi người tiêu dùng ngày càng bị ám ảnh bởi những thông tin như gạo làm từ nhựa, trứng cao su, chân gà bảo quản 40 năm... Tuy nhiên việc hàng loạt cửa hàng thực phẩm sạch mở ra nhưng nhanh chóng thất bại bởi không có khách hàng đã cảnh tỉnh rất nhiều người có ý định dấn thân vào con đường này. Vậy làm cách nào để bạn không đi vào lối mòn đó? Nên kinh doanh theo hình thức nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

Hướng dẫn kinh doanh thực phẩm sạch cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn kinh doanh thực phẩm sạch cho người mới bắt đầu

Bước 1. Tìm hiểu thị trường

Nhiều người cho rằng chỉ cần nhập thực phẩm sạch về bán là đã có thể bắt đầu công việc kinh doanh. Nhưng đó là công việc sai lầm bởi nếu bạn bỏ qua bước nghiên cứu thị trường sẽ không thể nắm được nhu cầu của người mua tại khu vực đó. Bạn cần tìm hiểu những thông tin sau:

- Đã có cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch nào trong khu vực đó chưa? Mặt hàng bày bán chính là gì? Họ hoạt động có hiệu quả không?

- Nhu cầu mua hàng của người dân? Mức sống? Họ thường đi chợ mua hàng hay tự sản xuất thực phẩm?

- Có gần địa điểm như trường học, văn phòng hay công ty không?

Hướng dẫn kinh doanh thực phẩm sạch cho người mới bắt đầu2

Bước 2: Lựa chọn nguồn cung cấp hàng

Đây được coi là khâu quan trọng nhất trong kinh doanh thực phẩm sạch. Để giải quyết vấn đề này bạn cần tìm về những vùng quê để tìm kiếm nguồn hàng, đặc biệt cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng bởi rất nhiều nơi vẫn sử dụng thuốc trừ sâu. Tuy nhiên để công việc làm ăn thực sự ổn định, bạn cần tạo mối quan hệ lâu dài và tin tưởng với từng nơi cung cấp hàng. Đặc biệt nếu có người thân tại quê nhà, bạn có thể trực tiếp xây dựng hệ thống sản xuất rau quả sạch.

Bước 3. Lựa chọn hình thức kinh doanh

Bán tại cửa hàng

Tham khảo trên trang học làm giàu, nếu bạn muốn đầu tư 100 triệu để mở cửa hàng thực phẩm sạch, có thể phân bổ nguồn vốn như sau: Thuê cửa hàng: 24 triệu/6 tháng;  Mua sắm đồ: 25 triệu;  Trang trí cửa hàng: 3 triệu; Chi phí điện nước và thuê nhân viên tháng đầu: 10 triệu; Nhập hàng và dự trữ vốn: 38 triệu

Nên thuê cửa hàng có diện tích phù hợp với quy mô đầu tư, đặc biệt nên mở tại nơi gần khu chung cư, văn phòng, có mức thu nhập tốt. Cửa hàng cần phải có chỗ đỗ xe bởi mọi người không muốn mua hàng tại những nơi phải loay hoay tìm chỗ gửi xe.

Ngoài ra bạn cần mua sắm đầy đủ thiết bị, theo kinh nghiệm những người đang kinh doanh thực phẩm sạch chia sẻ trên diễn đàn, group facebook thì một cửa hàng nên có những vật dụng sau: Tủ đông (bảo quản thịt – cá); Tủ mát (dạng kính trưng bày, bảo quản rau củ, hoa quả, thịt cá trong ngày. Bạn nên mua loại 800 – 1000 lít bởi trông sẽ bắt mắt và phù hợp với việc kinh doanh lâu dài hơn); 3 kệ sắt siêu thị theo chiều dài cửa hàng; các loại rổ nhựa... Bên cạnh đó cần phải có máy tính, camera, điện thoại bàn, quầy thu ngân...

Đặt hàng online

Hình thức này thường áp dụng với những người khởi nghiệp chưa có đủ vốn để thuê và mua sắm trang thiết bị riêng. Họ thường lập fanpage và website, cung cấp thông tin cá nhân để mọi người khi có nhu cầu mua hàng sẽ trực tiếp gọi điện. Hình thức này có nhiều ưu điểm như người mua sẽ nhận được thực phẩm tươi, ngon hơn, không để quá lâu ngày tại cửa hàng. Không xảy ra tình trạng hàng tồn kho, hết hạn bảo quản gây lãng phí. Đặc biệt còn có thể tập trung vào các loại thực phẩm chính vụ để đảm bảo mọi thứ luôn tươi, ngon và sạch một cách tự nhiên.

Tuy nhiên hình thức kinh doanh kiểu đặt hàng này lượng khách hàng thường không ổn định, phụ thuộc rất lớn vào khả năng truyền thông của bạn. Người mua sẽ phải đợi trong một thời gian dài (thông thường 2-3 ngày) để chờ đợi nhập hàng

Bán combo

Hướng dẫn kinh doanh thực phẩm sạch cho người mới bắt đầu4

Hình thức này chủ yếu áp dụng cho việc kinh doanh trái cây hoặc rau củ. Mô hình này rất phát triển ở các nước phát triển và phù hợp với dân văn phòng, công sở hoặc những người bận rộn không có thời gian đi chợ. Bán trái cây, rau củ combo là hình thức bán theo thực đơn lên sẵn bao gồm nhiều loại khác cho đủ ăn cho một gia đình trong cả tuần hoặc tháng. Khách hàng đặt mua theo lịch đặt trước và nhà cung cấp sẽ giao hàng định kỳ 2 – 3 lần trong tháng. Giá cả thay đổi tùy thuộc vào gói combo, tuy nhiên trên thị trường hiện nay, một gói combo trái cây gồm 5 loại hoa quả cho gia đình 4 người, đủ ăn cho gia đình 4 người có gái gần 500.000 đồng.

Bước 4: Phát triển cửa hàng

- Đặt tên cho thương hiệu: Tạo ấn tượng, sự khác biệt trong bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tên, slogan, logo. Tốt nhất là tránh trùng lặp với những cửa hàng khác trên thị trường, đặc biệt với đơn vị đang nổi tiếng bởi việc đó chẳng khác gì bạn đang giết chính mình. Tôi khuyên bạn nên lựa chọn một cái tên thuần Việt và mang trong mình một ý nghĩa hay câu chuyện nào đó. Điều đó sẽ khiến khách hàng hiểu và nhớ lâu. Thông thường, những nhà quản lý thành công là những người biết cách kể câu chuyện về bản thân mình một cách cuốn hút nhất và biến nó thành thương hiệu cá nhân

- Thiết kế website: Tìm đến đơn vị thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp như Bizweb để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. Website cần phù hợp với lĩnh vực kinh doanh từ sử dụng màu sắc, sắp xếp trang bố cục.. Bạn có thể tham khảo website highlandfruit.com chuyên kinh doanh trái cây để có những gợi ý cho mình khi muốn thiết kế website bán thực phẩm sạch. Trang web đẹp, đầy đủ thông tin về cửa hàng, các loại thực phẩm, đối tác sẽ giúp thương hiệu của bạn có thêm uy tín và phát triển mạnh mẽ.

Hướng dẫn kinh doanh thực phẩm sạch cho người mới bắt đầu4

- Lập fanpage: Đây là cánh tay đắc lực giúp bạn kinh doanh bởi số lượng người sử dụng facebook ngày càng nhiều. Để sử dụng hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số bài viết trên blog như Số liệu giúp bạn khai thác facebook hiệu quả

- Chăm sóc khách hàng: Ngoài việc tư vấn nhiệt tình cho khách hàng, giao hàng nhanh, cân hàng chuẩn,… nhiều cửa hàng thực phẩm sạch thường xuyên tổ chức cho những khách hàng thân thiết đi tham quan vườn rau sạch, nơi cửa hàng thường nhập hàng. Việc này tăng sự gắn bó và giúp khách hàng tin yêu cửa hàng của bạn hơn.

Kinh doanh điều quan trọng nhất là cái tâm. Đừng bao giờ chạy theo lợi nhuận mà quên đi xây dựng lòng tin với khách hàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM