Hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng không?

Hộ kinh doanh là loại hình kinh doanh quy mô nhỏ nhưng lại trực tiếp đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế. Thiếu vốn lại là nỗi lo lớn nhất của họ bởi việc hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng là điều không dễ dàng. Liệu rằng hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng hay không? Cùng Sapo tìm hiểu nhé.

1. Khó khăn khi hộ kinh doanh không được vay vốn ngân hàng

Theo quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN và Thông tư 43/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các đối tượng không phải là pháp nhân (hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân) không đủ tư cách chủ thể vay vốn. Để vay vốn, các hộ kinh doanh bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp hoặc chủ hộ phải tự đứng tên vay, bởi theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015, chủ thể tham gia quan hệ dân sự chỉ bao gồm pháp nhân, cá nhân. Do đó, NHNN đã bổ sung quy định về khách hàng vay tại tổ chức tín dụng chỉ là pháp nhân, cá nhân tại Thông tư 39 và Thông tư 43 để phù hợp với Bộ luật này.

2. Hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng không?

Trước việc nhiều người cho rằng, các hộ kinh doanh nếu không chuyển đổi thành doanh nghiệp sẽ không thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Lãi suất vay do tổ chức tín dụng quyết định tùy thuộc vào mục đích vay vốn (kinh doanh hay tiêu dùng), thời hạn vay, mức độ rủi ro, tính khả thi của phương án vay vốn, chi phí đầu vào của từng tổ chức tín dụng. 

Theo đó, hộ gia đình, hộ kinh doanh sẽ giao dịch với tư cách của cá nhân, chủ hộ không còn đương nhiên đại diện cho hộ như trước đây nữa. Trường hợp vay phục vụ hoạt động kinh doanh, cá nhân có thể vay đáp ứng nhu cầu vốn của chính cá nhân đó và nhu cầu vốn của hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân mà cá nhân đó là chủ.

Như vậy, các hộ kinh doanh phải chuyển đổi thành doanh nghiệp hoặc chủ hộ phải tự đứng tên trong hồ sơ vay vốn. Nói các khác, việc vay vốn sẽ tiến hành bằng danh nghĩa của từng nhân, người này sẽ chịu trách nhiệm trả nợ chứ không phải là danh nghĩa hộ gia đình, hộ kinh doanh.

Hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng không?
Hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng không?

3. Giải pháp nào cho hộ kinh doanh không đủ điều kiện vay ngân hàng

Việt Nam là một trong những đất nước mà hộ kinh doanh nhỏ lẻ rất phát triển, nhu cầu về vốn của đối tượng này khá lớn. Các công ty tài chính, tổ chức tín dụng cũng chú ý tới các sản phẩm vay tín chấp để giúp đỡ các cá thể nhỏ lẻ này. 

Vay tín chấp hộ kinh doanh cá thể thường được xét duyệt vào vay tiêu dùng tín chấp, không cần tài sản đảm bảo, hợp đồng được ký kết dựa vào sự tin tưởng của hai bên. Ưu điểm của hình thức này là cho phép người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận khoản vay có giá trị linh hoạt, thủ tục đơn giản, rõ ràng, không yêu cầu thế chấp tài sản. Công ty tài chính, tổ chức tín dụng sẽ xét duyệt vay vốn dựa vào mặt hàng cũng như quy mô kinh doanh buôn bán của khách hàng nhanh nhất có thể. Ngoài việc vay trực tiếp, khách hàng còn có thể vay online, tiết kiệm thời gian.

Giải pháp nào cho hộ kinh doanh không đủ điều kiện vay ngân hàng
Khách hàng có thể vay online để tiết kiệm thời gian

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, không ít hộ kinh doanh cần đến vốn để giải quyết vấn đề trước mắt. Khách hàng nên lựa chọn vay tiêu dùng tại các tổ chức tín dụng sẽ được đảm bảo và an toàn hơn. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần tìm hiểu rõ về lãi suất, thời gian vay, các điều khoản trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

4. Sapo hợp tác cùng SHB Finance ra mắt sản phẩm vay vốn linh hoạt cho hộ kinh doanh

Sapo hợp tác cùng SHB Finance hỗ trợ vay vốn đối với các hộ kinh doanh, cá nhân để ổn định nguồn vốn với lãi suất cạnh tranh, nhiều ưu đãi dành riêng cho khách hàng của Sapo.

Đăng ký vay vốn kinh doanh của SHB Finance qua Sapo, khách hàng sẽ nhận được nhiều đặc quyền như:

  • Tiếp cận khoản vay lên đến 90 triệu với mức lãi suất vô cùng hấp dẫn
  • Thời gian cho vay linh hoạt lên đến 36 tháng
  • Thủ tục linh hoạt, nhanh gọn
  • Thời gian thẩm định nhanh chóng
  • Giải ngân trong ngày
Sapo hợp tác cùng SHB Finance ra mắt sản phẩm vay vốn linh hoạt cho hộ kinh doanh
Khách hàng Sapo vay vốn tại SHB Finance nhận được nhiều ưu đãi

Xem ngay: Sapo hợp tác với SHB Finance ra mắt sản phẩm cho vay vốn linh hoạt trên phần mềm quản lý bán hàng Sapo

Khách hàng sử dụng phần mềm Sapo càng lâu dài sẽ nhận được mức ưu đãi càng nhiều. Đây chắc chắn là giải pháp tài chính tối ưu dành cho khách hàng của Sapo. Đăng ký ngay tại đây để nhận được tư vấn về gói vay này.

Giải pháp vay vốn kinh doanh
arrow Nhận tư vấn ngay

Ngày nay, các công ty tài chính, tổ chức tín dụng đã phát triển thêm nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ kinh doanh. Các chủ hộ kinh doanh hãy lựa chọn cho mình một đơn vị uy tín để vay vốn cũng như phù hợp với tình hình kinh doanh của mình. Hy vọng một số thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc vấn đề hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng không? Hẹn gặp lại ở các bài viết sau của Sapo Blog.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM