Quy trình gia hạn tên miền cho website mới nhất 2022

Đối với tất cả các website, gia hạn tên miền là một việc bắt buộc phải lưu ý để không làm ảnh hưởng đến chu trình vận hành của trang web. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn lý do vì sao website cần gia hạn tên miền, cách gia hạn tên miền cũng như phí gia hạn tên miền mà bạn có thể tham khảo.

1. Vì sao cần gia hạn tên miền cho website?

Rất nhiều người khi gia hạn tên miền chỉ nghĩ đơn giản là do tên miền hết hạn vậy nên việc gia hạn là đương nhiên. Suy nghĩ này là hoàn toàn đúng, tuy nhiên bên cạnh vấn đề thời gian thì việc gia hạn tên miền còn mang lại rất nhiều lợi ích cho website như sau:

1.1 Quá trình hoạt động website không bị ngắt quãng gián đoạn

Khi đến thời hạn gia hạn tên miền mà bạn vẫn chưa kịp gia hạn tất cả những hoạt động trên website của bạn sẽ ngay lập tức bị gián đoạn. Khi này khách hàng khi truy cập vào địa chỉ web sẽ không thể tìm thấy trang. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, gây tổn thất không nhỏ đến chi phí vận hành lẫn doanh thu. 

Vậy nên, khi sử dụng website bạn cần chú ý thời gian gia hạn tên miền và tiến hành gia hạn đúng hạn để tránh gặp những sự cố ngoài ý muốn.

gia hạn tên miền cho website
Gia hạn tên miền cho website

1.2 Tránh bị đối thủ cướp mất tên miền

Bạn sẽ không thể nào hình dung hết được xung quanh bạn có bao nhiêu đối thủ đang muốn “rình rập” tên miền của bạn. Nếu tên miền của bạn bị rơi vào tay đối thủ tức là tất cả những lịch sử lưu lượng truy cập, những liên kết đã được thiết lập trước đây của bạn sẽ lập tức trở thành vũ khí chống lại bạn. 

Bên cạnh đó, việc có trong tay những thông tin này, đối thủ cạnh tranh của bạn không khó để biến nó trở thành của mình bằng cách điều hướng đến trang web của chính họ. Hành động này có thể khiến doanh nghiệp của bạn phải đối mặt với nguy cơ mất trắng thương hiệu cùng với đó là rất nhiều khách hàng thân quen.

Thật khó để diễn tả hết được những thất thoát nếu như tên miền của bạn bị đối thủ lấy mất. Vậy nên để không phải đối diện trước những rủi ro nặng nề này website của bạn rất cần được gia hạn tên miền nhanh chóng và kịp thời nhất.

1.3 Hạn chế ảnh hưởng đến SEO

Có thể bạn không nghĩ ra nhưng thực tế đã chứng minh tên miền có mối quan hệ khá đặc biệt với SEO. Bạn sẽ nhận thấy rõ nhất sự liên quan này khi tên miền của bạn không được gia hạn đúng hạn. Tên miền hết hạn sẽ khiến hoạt động của trang web bị ngưng trệ, kế hoạch SEO cũng không thể tiếp tục tiếp diễn. Mà đối với SEO, chỉ cần lơ là một giây thôi thứ hạng cũng có thể thay đổi. Bởi vậy, nếu không gia hạn tên miền, rất có thể khi trang web của bạn trở lại, thứ hạng từ khoá và bài viết của bạn đã bị tụt hạng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Chỉ với 3 lý do trên chắc chắn đã đủ cho bạn thấy tầm quan trọng của việc gia hạn tên miền cho website. Vậy nên nếu bạn đang quá chủ quan về vấn đề này hãy kiểm tra và gia hạn tên miền nhanh nhất để đảm bảo website luôn được hoạt động tốt nhất nhé.

Xem thêmDomain là gì? Subdomain là gì? Quy trình đăng ký tên miền

Hạn chế ảnh hưởng đến SEO
Gia hạn tên miền kịp thời tốt cho SEO

2. Vòng đời của tên miền

Mỗi một tên miền đều được chia thành 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn đều có thời gian tương ứng nhất định bao gồm: Hoạt động → Đã hết hạn → Chờ gia hạn → Xoá. Cụ thể mỗi giai đoạn sẽ như sau:

Giai đoạn 1: Hoạt động

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục sở hữu tên miền bạn bắt đầu bước vào giai đoạn đầu tiên đó là hoạt động. Ở giai đoạn này bạn có thể tiến hành cài đặt và thay đổi thông tin liên hệ phù hợp. Mỗi một tên miền sẽ có khoảng thời gian đăng ký sử dụng từ 1 - 10 năm. Sau khi đến thời hạn, tên miền của bạn sẽ bước sang giai đoạn 2 đó là hết hạn.

Giai đoạn 2: Tên miền hết hạn

Sau một ngày kể từ ngày hết hạn tên miền của bạn sẽ chính thức hết hạn sử dụng. Trong vòng 0 - 45 ngày sau đó website và email của bạn sẽ không hoạt động được nhưng bạn vẫn có thể gia hạn trong khoảng thời gian này.

Giai đoạn 3: Chờ gia hạn

Nếu sau 45 ngày bạn vẫn không có bất cứ động thái gia hạn tên miền nào thì ngay sau đó tất cả những thông tin liên quan đến quản trị tên miền sẽ bị xoá khỏi hệ thống. Nếu bạn muốn gia hạn tên miền ở giai đoạn này sẽ phải mất thêm phí gọi là “phí chuộc” và thời gian để chuộc lại tên miền sẽ diễn ra trong vòng 30 ngày.

Giai đoạn 4: Xoá - Tên miền trở lại kho

Tại giai đoạn này thì tên miền của bạn đã thực sự không thể gia hạn thêm được nữa. Sau 5 ngày tất cả thông tin sẽ bị xoá toàn bộ và tên miền sẽ về trạng thái tự do và bắt đầu một vòng đời mới. Trong trường hợp bạn muốn mua lại tên miền này bạn sẽ phải đăng ký và hoàn tất thủ tục như bình thường.

Vòng đời của tên miền
Vòng đời của tên miền quốc tế

3. Cách gia hạn tên miền như thế nào?

Sau đây, Sapo.vn sẽ hướng dẫn bạn quy trình gia hạn tên miền như sau:

Bước 1: Khi đến ngày gia hạn tên miền, khách hàng liên hệ với đơn vị cung cấp tên miền và yêu cầu được làm thủ tục gia hạn.

Bước 2: Sau khi đã tiếp nhận yêu cầu, đơn vị cung cấp tên miền sẽ có nhiệm vụ như sau:

  • Nhận thông tin tên miền từ khách hàng
  • Kiểm tra các thông tin về tên miền
  • Sau khi đã chắc chắn tên miền hợp lệ, đơn vị cung cấp tên miền tiến hành gia hạn tên miền

Bước 3: Đơn vị cung cấp tên miền thông báo kết quả gia hạn cho khách hàng

Bước 4: Sau khi đã gia hạn tên miền, khách hàng tiến hành kiểm tra thông tin ngày gia hạn mới để không bỏ lỡ thời gian gia hạn kế tiếp.

Quy trình gia hạn tên miền trên được tham khảo từ dịch vụ cung cấp tên miền của Sapo Web. Mọi thông tin chi tiết về cách đăng ký tên miền và giải quyết vấn đề gia hạn tên miền bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây:

4. Những nguyên tắc khi gia hạn tên miền

Để việc gia hạn tên miền của bạn thuận lợi hơn hãy nhớ những nguyên tắc khi thực hiện gia hạn tên miền sau đây:

- Khách hàng cần lưu ý về thời gian gia hạn tên miền.

- Tất cả tên miền sau khi được cấp phát chủ sở hữu phải có trách nhiệm đóng phí duy trì hàng năm.

- Việc đóng phí duy trì hàng năm sẽ được thực hiện tại đơn vị cung cấp tên miền cho bạn.

- Khách hàng có thể thực hiện đóng phí duy trì ít nhất 1 năm hoặc lâu hơn tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng website của mình.

- Khách hàng sở hữu tên miền có thể gia hạn bất cứ thời gian nào trong vòng đời của tên miền ngoại trừ các trường hợp sau:

  • Tên miền đang trong giai đoạn xử lý thu hồi
  • Tên miền đang trong quá trình chuyển đổi nhà đăng ký

- Với trường hợp tên miền đang bị tạm dừng vì quá hạn sử dụng, trong vòng 30 ngày kể từ ngày tên miền bị tạm ngưng khách hàng có thể liên hệ với đơn vị cung cấp tên miền để thực hiện gia hạn cũng như khôi phục lại hoạt động cho tên miền.

Nên lưu ý thời gian gia hạn để không bị mất tên miền
Nên chú ý thời gian gia hạn để không bị mất tên miền

Tổng kết

Việc gia hạn tên miền là điều hết sức quan trọng bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình SEO mà hơn cả, chỉ cần bạn chậm chân là tên miền sẽ bị các doanh nghiệp khác lấy mất, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tạo dựng thương hiệu cũng như những khách hàng lâu năm.

Nếu bạn muốn gia hạn tên miền hãy liên hệ với những đơn vị cung cấp tên miền hoặc báo với công ty thiết kế website bán hàng trọn gói - nơi mà bạn thiết kế web để nhờ hỗ trợ gia hạn tên miền nhanh chóng và hiệu quả nhé.

Hy vọng tất cả những kiến thức trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về gia hạn tên miền, cách gia hạn tên miền website cùng những nguyên tắc về tên miền mà bạn cần lưu ý. Chúc bạn sẽ sở hữu cho mình một tên miền đẹp, rất mong được gặp lại các bạn tại những bài chia sẻ kiến thức về website tiếp theo trên blog của Sapo. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM