Content SEO là gì? 8 Dạng SEO content phổ biến nhất

Trong marketing “content is king”, và riêng đối với lĩnh vực SEO, content SEO chính là “ông hoàng bà hậu” quyết định sự thành bại của cả một kế hoạch SEO. Vậy content SEO là gì? Đâu là xu hướng content SEO phổ biến nhất hiện nay? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Content SEO là gì?

SEO content là nội dung trên website được xây dựng và tối ưu để tăng thứ hạng của trang website trên các công cụ tìm kiếm (như Google).

Content SEO chính là cầu nối giữa website của bạn đến các công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, website của bạn có được đánh giá chất lượng hay không 90% phụ thuộc vào những bài content trên web.

Hiểu một cách cặn kẽ thì content chuẩn SEO chính nội dung được xây dựng dựa trên một bộ từ khoá SEO hoàn chỉnh (long key, main key, LSI,...). Content càng chứa đầy đủ từ khoá SEO, nội dung thân thiện cung cấp những thông tin có ích càng dễ tăng thứ hạng trên trang tìm kiếm.

Content SEO chính là “công cụ” để tăng traffic và tạo ra những chuyển đổi cho trang web của bạn mà bạn không cần mất một khoản phí nào. Và đây chính là lý do content SEO rất được những SEOer “chăm chút” trong mọi kế hoạch SEO của mình.

Content SEO là gì
Content SEO là gì?

2. Phân biệt content SEO và content marketing

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng content SEO và content marketing là một. Đến thời điểm hiện tại thì hai khái niệm gần như đã hoà trộn vào nhau. Tuy nhiên, để có được kết quả này, cả content SEO và content marketing đều đã trải qua một quãng thời gian tách biệt nhau.

Trước đây:

Tiêu chíContent SEOContent Mareting 
Mục đích chínhTối ưu theo bộ từ khóa để tăng thứ hạng trên SERPs, thu hút lượt truy cập và thúc đẩy bán hàng qua website.Quảng bá sản phẩm, tiếp thị thương hiệu rộng rãi trên nhiều kênh, tạo sự gắn kết với khách hàng.
Nơi xuất hiệnChủ yếu trên website/blog.Đa dạng nền tảng: mạng xã hội, video, website, email, ấn phẩm truyền thông…
Văn phong & cấu trúcThường cứng nhắc, đi theo form SEO, dễ gây cảm giác “nhồi nhét từ khóa”.Tự do, linh hoạt, chú trọng cảm xúc và sự gần gũi, dễ chạm đến khách hàng.
Hiệu quảGiúp website tăng thứ hạng, có lợi về lâu dài cho SEO nhưng chưa thực sự thân thiện với người đọc.Tạo sự hấp dẫn, dễ kết nối với khách hàng nhưng khó viral nếu thiếu hỗ trợ SEO.
Điểm hạn chếThiếu tự nhiên, đôi khi kém hấp dẫn.Không được tối ưu SEO thì khó tăng trưởng bền vững.

Hiện nay:

Chính vì content SEO và content marketing mỗi loại đều có những hạn chế riêng như đã nêu ở trên, nên nhiều người đã kết hợp cả hai thành một chiến lược duy nhất. Cách làm này giúp nội dung vừa dễ tăng thứ hạng trên Google, vừa thân thiện và hấp dẫn với người đọc.

Content SEO và content marketing
Content SEO và content marketing có mối quan hệ chặt chẽ

3. 8 Dạng SEO content phổ biến nhất

Ngày nay, content SEO được phát triển theo nhiều xu hướng khác nhau. Và đây là 5 xu hướng content vô cùng quen thuộc mà bạn đã gặp ít nhất 1 lần trên internet:

3.1 Content SEO báo

Có thể bạn không tin nhưng tất cả những bài báo bạn đọc trên mạng chính là content SEO nhưng lại dành chuyên biệt cho mảng báo chí. Những bài phỏng vấn, tin tức nổi bật, top new...cũng đều cần phải tuân theo nguyên tắc SEO nhất định để thu hút người đọc.

Đặc thù của một bài viết SEO báo chí là tính cập nhật nhanh, thông tin chính xác, dễ scan, thường ngắn gọn, tiêu đề hấp dẫn, có tính viral nếu đề cập tin nóng.

3.2 Content SEO web

Đây là dạng content SEO phổ biến nhất hiện nay. Content SEO web chủ yếu là cung cấp những thông tin, chủ đề liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của website doanh nghiệp, từ đó giúp tạo niềm tin và tăng traffic cho website.

Nội dung bài viết SEO web thường rất đa dạng, từ blog, bài hướng dẫn đến kiến thức chuyên sâu. Khi viết bài SEO content cho website, bạn cần nghiên cứu từ khóa, heading H2/H3 kỹ càng, mật độ từ khóa hợp lý, internal link, meta title & description, schema markup, hình ảnh tối ưu alt text...

3.3 Content SEO trang sản phẩm 

Bạn sẽ bắt gặp content SEO này trên những website bán hàng hoặc trên những trang thương mại điện tử. Nội dung này không chỉ là mô tả sản phẩm mà còn là content SEO giúp quảng bá hiệu quả.

Khi làm content SEO trang sản phẩm, bạn cần đảm bảo đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm: giá cả, tính năng, hình ảnh và đánh giá khách hàng để hướng đến chuyển đổi trực tiếp.

3.4 Content SEO video

Tất cả những video mà bạn xem được trên nền tảng Youtube phần lớn đều cần phải SEO. Điều này tức là nội dung video ấy phải đáp ứng được những yêu cầu của SEO. Xu hướng người dùng ngày càng thích xem video giải trí, phim ảnh...vì vậy content video ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Content SEO video được đánh giá là một dạng nội dung dễ tiếp thu, trực quan. Với sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh, content SEO video thường về chủ đề hướng dẫn, giải trí, review sản phẩm...

3.5 Content SEO Ebooks

Thông thường, content ebooks sẽ được sản xuất với mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu và thu thập thông tin khách hàng. Nội dung của ebook mang tính đặc trưng ngành nghề/dịch vụ/ sản phẩm...vì vậy đòi hỏi rất nhiều kiến thức chuyên môn.

Nội dung của SEO ebooks đòi hỏi tính chuyên sâu, đặc thù ngành nghề rõ ràng. Ebook dài hơn so với blog, có mục lục, hình ảnh minh họa, đọc trên web hoặc tải PDF...

Content SEO Ebooks
Content SEO Ebooks là dạng content thường gặp trên blog

3.6 Content list 

Content list là dạng content tổng hợp và liệt kê, rất được người dùng yêu thích và kể cả những công cụ tìm kiếm như Google cũng vô cùng ưu tiên loiaj nội dung SEO này. Content list thường có tiêu đề như:

  • Top 10 đơn vị thiết kế website bán hàng 
  • Tổng hợp 12 nền tảng thiết kế website miễn phí
  • Top 10 template miễn phí được nhiều người lựa chọn nhất 2021
  • ….

3.7 Content SEO Podcast

Podcast là một ứng dụng được phát triển chuyên biệt trên hệ điều hành IOS nhưng thật sự trong nhiều năm trở lại đây, podcast đã chứng minh được sức hút của mình bằng việc viral tên tuổi khắp thế giới.

Có thể hiểu podcast cũng tương tự như radio tuy nhiên nội dung của podcast sẽ đa dạng hơn với những chủ đề về tình yêu, gia đình, đời sống...Vì vậy để podcast của mình được nhiều người biết đến người làm nội dung bắt buộc phải không ngừng sáng tạo và nắm bắt được tâm lý người nghe. 

3.8 Content SEO hướng dẫn

Đây cũng là một dạng content SEO rất hay bắt gặp trên những trang blog. Nội dung sẽ trình bày rõ ràng cụ thể cách thức để làm gì đó. Ví dụ như trong bài cách tạo website, người biên tập sẽ hướng dẫn từng bước như: tên miền, mua hosting, thiết kế website bán hàng…..

4. Những lưu ý trước khi bắt tay viết content SEO

Viết content SEO không hề khó như những gì chúng ta vẫn nghĩ, tuy nhiên để bài viết content chuẩn SEO và đạt thứ hạng tốt bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Hãy xác định chủ đề xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để tránh loãng nội dung của website.
  • Xác định rõ đối tượng mà bài viết hướng tới để có văn phong viết phù hợp.
  • Bộ từ khóa nên ưu tiên từ có volume cao để có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng hơn.
  • Giọng văn cần tự nhiên, trình bày rõ ràng để người đọc dễ dàng theo dõi và tìm kiếm những thông tin phù hợp cho bản thân
  • Không nhất thiết bài nào cũng chèn link chuyển đổi cao, như vậy sẽ làm tăng tỷ lệ lead không chất lượng.
Lưu ý khi viết content SEO
Hãy chú ý nội dung thân thiện để nhận được đánh giá tốt của khách hàng

Trên đây là toàn bộ thông tin về content SEO. Rất hy vọng thông qua bài viết khách hàng đã hiểu hơn về content SEO và những dạng content thường gặp nhất. Chúc các bạn sẽ có nhiều bài viết chất lượng trên website của mình nhé.

Xem thêm: Cách viết content marketing bán hàng “chất như nước cất”

Chia sẻ bài viết:
Đánh giá bài viết:
5/5  (0 vote)
Nguyễn Thu Giang
Tác giảNguyễn Thu Giang

Biên tập viên

Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo