Content SEO là gì? Cập nhật 8 xu hướng content SEO nổi bật nhất

Trong marketing “content is king”, và riêng đối với lĩnh vực SEO, content SEO chính là “ông hoàng bà hậu” quyết định sự thành bại của cả một kế hoạch SEO. Vậy content SEO là gì? Đâu là xu hướng content SEO phổ biến nhất hiện nay? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Content SEO là gì?

Trước khi “đào sâu” vào thuật ngữ content SEO, bạn có thể hiểu đơn giản như này:

Content SEO chính là cầu nối giữa website của bạn đến các công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, website của bạn có được đánh giá chất lượng hay không 90% phụ thuộc vào những bài content trên web.

Hiểu một cách cặn kẽ thì content chuẩn SEO chính nội dung được xây dựng dựa trên một bộ từ khoá SEO hoàn chỉnh (long key, main key, LSI,...). Content càng chứa đầy đủ từ khoá SEO, nội dung thân thiện cung cấp những thông tin có ích càng dễ tăng thứ hạng trên trang SERPs.

Content SEO chính là “công cụ” để tăng traffic và tạo ra những chuyển đổi cho trang web của bạn mà bạn không cần mất một khoản phí nào. Và đây chính là lý do content SEO rất được những SEOer “chăm chút” trong mọi kế hoạch SEO của mình.

Content SEO là gì
Content SEO là gì?

2. Content SEO và content marketing

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng content SEO và content marketing là một. Đến thời điểm hiện tại thì hai khái niệm gần như đã hoà trộn vào nhau. Tuy nhiên, để có được kết quả này, cả content SEO và content marketing đều đã trải qua một quãng thời gian tách biệt nhau.

Trước đây:

- Content SEO: Đơn thuần là dạng content được viết theo bộ từ khoá SEO. Mục đích của content SEO là tăng lượt truy cập cho website, tăng chuyển đổi từ đó thúc đẩy việc bán hàng trên web.

Mặc dù viết content như này sẽ đảm bảo việc tăng thứ hạng trên trang SERPs và tốt cho website. Tuy nhiên, xét về sự thân thiện với người dùng thì hầu như content SEO chưa làm được vì cấu trúc vẫn bị cứng nhắc theo form SEO, đôi khi khiến người đọc cảm thấy bị “nhét chữ” rất khó chịu.

- Content marketing: Nhiệm vụ của của content marketing là quảng cáo và tiếp thị sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu rộng rãi ra thị trường. Content marketing có thể xuất hiện ở bất cứ đâu: MXH, các kênh video, website (blog)...

Nhìn chung content marketing không ràng buộc về lối hành văn, chỉ cần nội dung có sức hút là được. Vậy nên xét về tổng thể văn phong của content marketing rất gần gũi với khách hàng. Tuy nhiên, content marketing sẽ khó có thể viral được nếu không có thứ hạng tốt. 

Hiện nay:

Chính vì content SEO và content marketing đều thiếu những điều mà đối phương có vì vậy lâu dần mọi người đã kết hợp content marketing và content SEO lại với nhau để tạo ra một nội dung vừa dễ tăng thứ hạng trên Google, vừa thân thiện với người trải nghiệm.

Content SEO và content marketing
Content SEO và content marketing có mối quan hệ chặt chẽ

3. 8 xu hướng content SEO thịnh hành nhất

Ngày nay, content SEO được phát triển theo nhiều xu hướng khác nhau. Và đây là 5 xu hướng content vô cùng quen thuộc mà bạn đã gặp ít nhất 1 lần trên internet:

3.1 Content SEO báo

Có thể bạn không tin nhưng tất cả những bài báo bạn đọc trên mạng chính là content SEO nhưng lại dành chuyên biệt cho mảng báo chí. Những bài phỏng vấn, tin tức nổi bật, top new...cũng đều cần phải tuân theo nguyên tắc SEO nhất định để thu hút người đọc.

3.2 Content SEO web

Đây là dạng content SEO phổ biến nhất hiện nay. Content SEO web chủ yếu là cung cấp những thông tin, chủ đề liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của website doanh nghiệp, từ đó giúp tạo niềm tin và tăng traffic cho website.

3.3 Content SEO trang sản phẩm 

Bạn sẽ bắt gặp content SEO này trên những website bán hàng hoặc trên những trang thương mại điện tử. Nội dung này không chỉ là mô tả sản phẩm mà còn là content SEO giúp quảng bá cực hiệu quả.

3.4 Content SEO video

Tất cả những video mà bạn xem được trên nền tảng youtube phần lớn đều cần phải SEO. Điều này tức là nội dung video ấy phải đáp ứng được những yêu cầu của SEO. Xu hướng người dùng ngày càng thích xem video giải trí, phim ảnh...vì vậy content video ngày càng phát triển mạnh mẽ.

3.5 Content SEO Ebooks

Thông thường, content ebooks sẽ được sản xuất với mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu và thu thập thông tin khách hàng. Nội dung của ebook mang tính đặc trưng ngành nghề/dịch vụ/ sản phẩm...vì vậy đòi hỏi rất nhiều kiến thức chuyên môn.

Content SEO Ebooks
Content SEO Ebooks là dạng content thường gặp trên blog

3.6 Content list 

Đây là dạng content tổng hợp và liệt kê rất được người dùng yêu thích và kể cả những công cụ tìm kiếm như Google. Content list thường có tiêu đề như này:

  • Top 10 đơn vị thiết kế website bán hàng 
  • Tổng hợp 12 nền tảng thiết kế website miễn phí
  • Top 10 template miễn phí được nhiều người lựa chọn nhất 2021
  • ….

3.7 Content SEO Podcast

Podcast là một ứng dụng được phát triển chuyên biệt trên hệ điều hành IOS nhưng thật sự trong nhiều năm trở lại đây, podcast đã chứng minh được sức hút của mình bằng việc viral tên tuổi khắp thế giới.

Có thể hiểu podcast cũng tương tự như radio tuy nhiên nội dung của podcast sẽ đa dạng hơn với những chủ đề về tình yêu, gia đình, đời sống...Vì vậy để podcast của mình được nhiều người biết đến người làm nội dung bắt buộc phải không ngừng sáng tạo và nắm bắt được tâm lý người nghe. 

3.8 Content SEO hướng dẫn

Đây cũng là một dạng content SEO rất hay bắt gặp trên những trang blog. Nội dung sẽ trình bày rõ ràng cụ thể cách thức để làm gì đó. Ví dụ như trong bài cách tạo website, người biên tập sẽ hướng dẫn từng bước như: tên miền, mua hosting, thiết kế website bán hàng…..

4. Những lưu ý trước khi bắt tay viết content SEO

Viết content SEO không hề khó như những gì chúng ta vẫn nghĩ, tuy nhiên để bài viết content chuẩn SEO và đạt thứ hạng tốt bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Hãy xác định chủ đề xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để tránh loãng nội dung của website.
  • Xác định rõ đối tượng mà bài viết hướng tới để có văn phong viết phù hợp.
  • Bộ từ khóa nên ưu tiên từ có volume cao để có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng hơn.
  • Giọng văn cần tự nhiên, trình bày rõ ràng để người đọc dễ dàng theo dõi và tìm kiếm những thông tin phù hợp cho bản thân
  • Không nhất thiết bài nào cũng chèn link chuyển đổi cao, như vậy sẽ làm tăng tỷ lệ lead không chất lượng.
Lưu ý khi viết content SEO
Hãy chú ý nội dung thân thiện để nhận được đánh giá tốt của khách hàng

Trên đây là toàn bộ thông tin về content SEO. Rất hy vọng thông qua bài viết khách hàng đã hiểu hơn về content SEO và những dạng content thường gặp nhất. Chúc các bạn sẽ có nhiều bài viết chất lượng trên website của mình nhé.

Xem thêm: Cách viết content marketing bán hàng “chất như nước cất”

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM