Chiết khấu là gì? Tại sao không nên lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh?

“Chiết khấu” là khái niệm vô cùng quen thuộc trong kinh doanh. Hình thức này tạo cho người tiêu dùng cảm giác mua được giá hời, từ đó kích thích họ mua nhiều sản phẩm hơn. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng chiết khấu thì sẽ mang tới tác dụng ngược. Vậy chiết khấu là gì, tại sao không nên lạm dụng trong kinh doanh? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Chiết khấu là gì?

Chiết khấu được hiểu là sự khấu trừ số tiền mặt trong một hóa đơn, được thực hiện trước khi thanh toán. Thuật ngữ 'chiết khấu” dùng để chỉ bất kỳ sự giảm giá nào mà người bán đưa ra cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. 

Hiện nay có 3 loại chiết khấu phổ biến trong kinh doanh, đó là:

  • Chiết khấu khuyến mãi: Đây là một khoản mà người bán trợ giá cho người mua, nhằm mục đích kích thích người mua đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Hình thức chiết khấu này rất phổ biến hiện nay vì nó đem lại hiệu quả rất tốt.
  • Chiết khấu số lượng: Đây là một khoản chiết khấu mà người mua hàng có được khi họ mua số lượng hàng hóa lớn, hoặc mua theo số lượng nhất định do người bán đề xuất.
  • Chiết khấu thương mại: Cũng tương tự như chiết khấu số lượng, nhưng chiết khấu thương mại thường được sử dụng với các nhà phân phối hàng hóa lớn như các siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Các nơi này thường được nhà sản xuất đề nghị mua số lượng hàng lớn để có được mức giảm giá nhiều hơn.

Bên cạnh các hình thức chiết khấu trên, còn có rất nhiều các loại khác như: Giá bán lẻ thấp hơn để quảng cáo sản phẩm, chiết khấu theo các mùa trong năm,..

chiết khấu là gì?Chiết khấu là gì?

2. Phân biệt Tỷ lệ chiết khấu và Mức chiếu khấu 

2.1. Tỷ lệ chiết khấu
Tỷ lệ chiết khấu thường được chọn tương đương với chi phí vốn và có thể điều chỉnh được. Tuy nhiên, tỷ lệ chiết khấu đòi hỏi sự tính toán một cách kỹ lưỡng bởi nó có liên quan đến các vấn đề rủi ro, quay vòng tiền và nhiều vấn đề khác.

2.2. Mức chiết khấu
Cũng tương tự như tỷ lệ chiết khấu, mức chiết khấu cũng có thể dễ dàng điều chỉnh. Mức chiết khấu sẽ được chọn tương đương với chi phí, nó đòi hỏi người bán cần có sự tính toán kỹ lưỡng để đưa ra mức chiết khấu hợp lý sao cho vừa thu hút khách hàng mà cũng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

3. Những lợi ích mà chiết khấu đem lại

Chiết khấu sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả khách hàng và doanh nghiệp nếu được tính toán kỹ lưỡng và triển khai hợp lý.

3.1. Chiết khấu giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong ngắn hạn

Đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn là một trong những cách đơn giản nhất để thu hút sự quan tâm tức thì của người tiêu dùng. Các chiến lược giảm giá theo mùa hoặc theo sự kiện trong năm được tạo ra để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, giúp thúc đẩy doanh thu trong thời gian ngắn.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một chiến lược bán hàng “đánh nhanh thắng nhanh” để thúc đẩy doanh số bán hàng ngay lập tức, thì chiết khấu là một lựa chọn đáng để bạn khám phá. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lợi ích này chỉ áp dụng cho bán hàng ngắn hạn. 

Lợi ích của chiết khấuChiết khấu giúp kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn

3.2. Chiết khấu là cách thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng

Nếu hàng tồn kho còn khá nhiều, và nó không còn đủ hấp dẫn để bán với giá như ban đầu thì bạn có thể đưa ra các chương trình giảm giá cho các mặt hàng này. Đây là cách hữu ích, giúp bạn thanh lý được số hàng tồn mà vẫn có thể thu về số tiền vốn.

3.3. Chiết khấu giúp tạo ra nhu cầu về một sản phẩm hoặc dịch vụ mới

Các mặt hàng, dịch vụ mới thường được thiết kế kèm một chương trình khuyến mãi để kích thích sự quan tâm của khách hàng, khiến người tiêu dùng xem xét kỹ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang quảng cáo.

3.4. Chiết khấu giúp thu hút một nhóm khách hàng cụ thể

Trong một số trường hợp, chiết khấu có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể như phụ nữ, học sinh, sinh viên, những người có sinh nhật tháng 10,.. Nếu bạn muốn chương trình khuyến mãi của cửa hàng mình độc đáo hơn và tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng cụ thể thì bạn có thể sử dụng cách này.

Xem thêm: Bí quyết bán lẻ: 5 lời khuyên cho chương trình giảm giá

4. Những tác dụng ngược khi lạm dụng chiết khấu

4.1. Giảm sự tin tưởng của khách hàng

Nếu bạn để chương trình khuyến mại trong thời gian dài với mức chiết khấu lớn sẽ khiến khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn có chất lượng không tốt, từ đó, họ sẽ thấy không tin tưởng vào sản phẩm của bạn nữa.

4.2. Đặt ra một tiền lệ xấu

Giảm giá có thể khiến khách hàng của bạn luôn mong đợi những mức giá thấp hơn trong tương lai. Người tiêu dùng thường sẽ quen với việc giảm giá một cách nhanh chóng, khi giá của sản phẩm trở lại bình thường, nhiều khách hàng sẽ không mua ngay mà sẽ chờ tới đợt giảm giá tiếp theo.

4.3. Khiến khách hàng cảm thấy giá trị sản phẩm thấp hơn

Bán hàng là nghệ thuật truyền tải giá trị. Bạn đang cố gắng thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm, dịch vụ của mình có chất lượng tốt, nhưng việc giảm giá quá nhiều sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về điều đó. Như đã nói ở trên, giảm giá có thể chứng tỏ rằng bạn không có niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ của chính mình. 

4.4. Cắt giảm lợi nhuận của bạn 

Điều này có thể là nhược điểm rõ ràng nhất khi đưa ra mức chiết khấu bán hàng. Nếu bạn không bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với giá đầy đủ, bạn nhất định phải cắt giảm tỷ suất lợi nhuận của mình. Giảm giá 50% có nghĩa là bạn phải bán gấp đôi số lượng sản phẩm bán ra để đạt được mục tiêu doanh thu.

Việc dồn khối lượng công việc đó lên các nhân viên bán hàng có thể khiến họ mất rất nhiều thời gian. Và việc này khiến họ mất thời gian quý giá với các khách hàng tiềm năng.

tác dụng ngược của lạm dụng chiết khấuChiết khấu mang lại tại dụng ngược nếu bạn lạm dụng nó

5. Bí quyết để sử dụng chiết khấu hiệu quả

Đầu tiên, bạn nên tập trung vào giá trị sản phẩm bởi đây luôn là điều cần ưu tiên số một. Thay vì luôn nghĩ tới chiết khấu để thu hút khách hàng, bạn nên tìm cách tăng thêm giá trị cho sản phẩm của mình để có được lòng tin từ họ.

Thứ hai, tùy từng thời điểm mà bạn có thể dùng chương trình khuyến mại. Trong các dịp lễ, tết, 20/10,.. bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn. Bạn nên kết hợp chiết khấu cùng các chương trình quảng cáo để khiến nó hấp dẫn và đặc biệt hơn.

Xem thêm: 12 tuyệt chiêu giảm giá trong kinh doanh online

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được khái niệm Chiết khấu là gì và biết được cách áp dụng chiết khấu ra sao để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, để thu hút và giữ chân khách hàng, bên cạnh chiết khấu, các chủ cửa hàng bán lẻ có thể tham khảo các phần mềm quản lý bán hàng, bởi đây là công cụ vô cùng hữu ích giúp bạn quản lý thông tin khách hàng, chương trình khuyến mãi,.. đẻ chăm sóc khách hàng tốt hơn.
 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM