Chìa khóa thành công của bà chủ trẻ tuổi kinh doanh bột yến mạch

Tình cờ tiếp xúc, sử dụng sản phẩm yến mạch hơn 7 năm trước, chị Thu hoàn toàn không thể nghĩ được rằng nó sẽ là mặt hàng đem lại thành công với mình sau này.  

bài học thành công từ cô gái trẻ bán bột yến mạch

Từ khách hàng trở thành bà chủ

Nhắc tới sản phẩm yến mạch phục vụ làm đẹp 7 năm trước, không có ít người thắc mắc “Đây là sản phẩm gì?” và  “Công dụng của nó như thế nào?”. Cô gái trẻ Đinh Thị Thu cũng giống như vậy, hoàn toàn lạ lẫm khi tiếp xúc với mặt hàng này khi được giới thiệu để sử dụng. Tuy nhiên chính sự tình cờ đó, Thu đã phát hiện bột yến mạch mang lại rất nhiều công dùng và hữu ích, đồng thời nó lại là một mặt hàng còn khá mới trên thị trường Việt Nam. Ngọn lửa kinh doanh dần được “nhen nhóm” trong lòng cô.

Niềm tin càng được củng cố khi cô giới thiệu sản phẩm này tới gia đình, bạn bè và nhận được sự ủng hộ rất lớn. “Niềm tin đến từ sự trải nghiệm”, sau khi bạn bè hoàn toàn bị thuyết phục bởi chất lượng của sản phẩm và khuyến khích cô kinh doanh, Thu đã quyết định bắt tay vào lĩnh vực còn khá mới mẻ này. Chị Thu – chủ shop botyenmach.vn nhớ lại cơ duyên đưa chị đến với kinh doanh bột yến mạch nhập khẩu.

Không bị lẫn trong đám đông

“Cảm giác thích thú khi mua được sản phẩm có giá rẻ không chiến thắng được cảm giác bực bội khi mua phải mặt hàng kém chất lượng” là phương châm trong kinh doanh trong hơn 7 năm của chị Thu.

Chị cho rằng, kinh doanh bột yến mạnh, quan trọng nhất vẫn là nguồn cung ứng. Vì vậy không giống như hầu hết các siêu thị thời điểm đó, chị quyết định nhập nguồn hàng từ Mỹ - Đức thông qua công ty phân phối. “Do kinh doanh nhiều mặt hàng và đặt cao yếu tố lợi nhuận nên sản phẩm bột yến mạch của nhiều siêu thị không đảm bảo được chất lượng, đồng thời chúng không được kiểm tra thường xuyên. Khách hàng tâm sự rằng, trước kia họ thường mua bột yến mạch trong siêu thị nhưng phát hiện chúng sắp hết date, nấm mốc không thể sử dụng được. Mình chỉ lựa chọn một sản phẩm để kinh doanh nên có thể kiểm tra chất lượng một cách thường xuyên. Nếu phát hiện có vấn đề ngay lập tức bỏ hoặc trả lại phía công ty cung cấp”. Chị  chia sẻ.  

bà chủ trẻ kinh doanh bột yến mạch

Sản phẩm bột yến mạch nhập khẩu từ Mỹ - Đức

Với sức bán 300 thùng/tháng, đều đặn mỗi tháng một lần, chị tiến hành nhập hàng tại đơn vị có uy tín, cẩn thận kiểm tra gói hàng và thời gian sử dụng. Chỉ cần phát hiện sản phẩm không đúng nguồn của đối tác, chị lập tức chuyển công ty phân phối khác để đảm bảo chất lượng, thương hiệu cửa hàng. Chị tự hào khi chia sẻ rằng “Sản phẩm của mình được cấp giấy An toàn vệ sinh thực phẩm, chưa bao giờ suy nghĩ là nhập những mặt hàng kém chất lượng về để thu được lợi nhuận cao.”

Khai thác kênh truyền thông trên Internet

Không có kinh nghiệm trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh trực tuyến, chị  đã tự mình mày mò, tìm hiểu để đẩy mạnh tiếp thị cũng như mở rộng phạm vi kinh doanh của mình. Ban đầu khách hàng của chị  chủ yếu là bạn bè, người thân, những mối quan hệ từ khi làm nhân viên văn phòng sau đó lan rộng đến các Spa, trung tâm thẩm mỹ và bán cho một số website kinh doanh trực tuyến.

 bà chủ trẻ kinh doanh bột yến mạch 1

 Hiểu rõ được vai trò của Inernet đối với công việc kinh doanh, chị  đã lập topic trên forum lamchame.com để chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc sắc đẹp. “Thời gian đầu mình lập một topic trên forum lamchame để bàn về lợi ích của sản phẩm bột yến mạch. Tuy nhiên mình không ngờ chỉ trong một thời gian ngắn, topic đã thu hút một số lượng người rất lớn tham gia thảo luận và leo lên vị trí thứ 1 trong công cụ tìm kiếm google năm 2007”. Đến nay, mặc dù đã trải qua 7 năm nhưng topic trên vẫn đang trở thành chủ đề thu hút gần 3000 khách hàng.  

Bên cạnh đó, sau một thời gian kinh doanh và hiểu rõ “Muốn kinh doanh lâu dài và đạt được thành công thì cần xây dựng website củng cố thương hiệu. Tất cả mọi công việc, từ xử lý đơn đặt hàng, trả lời những thắc mắc của khách hàng đến xây dựng nội dung trên website đều do một mình chị  đảm nhiệm và trực tiếp thực hiện. Với sự trợ giúp của nhân viên Sapo, website của Thu đã trở nên phổ biến với khách hàng khi muốn tìm kiếm sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.  

bà chủ trẻ kinh doanh bột yến mạch 2

Website kinh doanh sản phẩm bột yến mạch của chị Thu

Thành công đến từ sự thừa nhận của khách hàng

Theo chị Thu, người tiêu dùng ngày càng khó tính, họ không chỉ quan tâm đến chất lượng, giá cả sản phẩm mà còn yêu cầu cao về dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng. Vì vậy, tôn chỉ mục đích của cửa hàng luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Chị sẵn sàng đổi trả hàng cho người dùng nếu họ phát hiện sản phẩm có vấn đề.  

Hiểu rõ tâm lý khi mua sắm online, website của chị  luôn cung cấp những thông tin cụ thể về giá cả, hình ảnh sản phẩm, phí dịch vụ phát sinh, hình thức thanh toán để khách hàng nắm được. Ngoài ra vì đây là sản phẩm còn mới, chị  còn nhận tư vấn 24/24, hướng dẫn cách dùng hiệu quả và phù hợp với hoàn cảnh. “Có những hôm 11-12h đêm rồi, vẫn có khách hàng gọi điện để hướng dẫn cách đắp mặt trước khi đi ngủ. Mặc dù trải qua một ngày bán hàng khá mệt nhưng mình vẫn tận tình hướng dẫn. Sự hài lòng của khách hàng làm mình cảm thấy vui hơn”  

Vì vậy, dù là nghề “làm dâu trăm họ” nhưng rất hiếm khi chị bị khách hàng gây khó dễ. Và chính những khách hàng của chị còn trở thành những người tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Chị chia sẻ “Cách đây một năm mình tình cờ đi photo ở Thái Hà, gặp một cô bé bị mụn. Mặc dù đã dùng rất nhiều cách nhưng mặt cô bé vẫn chưa hết mụn. Mình đã tư vấn về sản phẩm bột yến mạch và cho bạn dùng thử miễn phí. Sau một thời gian ngắn, cô bé trực tiếp qua cửa hàng cảm ơn mình và mua thêm sản phẩm. Cô bé còn giúp cửa hàng bán sản phẩm, giới thiệu tới bạn bè. Đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong 7 năm kinh doanh.”  

Trong kinh doanh, chị luôn đặt ra tiêu chí “không phải bán được sản phẩm, thu được tiền là xong mà còn phải quan tâm, chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình sử dụng của khách hàng”. Chính vì vậy những lời đánh giá như “Cảm ơn chị, em xài bột yến mạch được hơn 2 tuần, ai gặp cung khen da trắng, mịn. Em sẽ tiếp tục đặt thêm hàng và giới thiệu đến bạn bè” không phải là điều quá mới mẻ trên website botyenmach.  

bà chủ trẻ kinh doanh bột yến mạch 3

Phản hồi khách hàng trên forum Lamchame

Nỗi lo từ chất lượng sản phẩm

Dù đã đạt được nhiều thành công trong hoạt động kinh doanh online nhưng chị  vẫn còn trăn trở, băn khoăn rất nhiều. “Kinh doanh online là hoạt động rất đặc biệt, khách hàng không trực tiếp kiểm nghiệm được sản phẩm mà họ chỉ có thể tiếp xúc thông qua hình ảnh và một số thông tin. Bên cạnh đó với tâm lý ham rẻ, nhiều khách hàng chỉ chú trọng vào giá cả chứ ít quan tâm đến chất lượng nên hiện nay, website bị cạnh tranh rất mạnh.”  

Từng có rất nhiều công ty tiếp thị tìm đến cửa hàng của chị để cung cấp những sản phẩm có giá rẻ hơn rất nhiều so với giá đang nhập, nhưng chưa bao giờ chị  từ bỏ phương châm kinh doanh, chạy theo thị trường phá bỏ thương hiệu.  

Xây dựng cửa hàng, nâng cao uy tín của thương hiệu nhưng vẫn đảm bảo doanh thu không phải là điều dễ dàng. Nhưng chưa bao giờ chị  từ bỏ ý định kinh doanh của mình bỏi đơn giản với chị “Thành công đơn giản là sự ghi nhận của khách hàng”.  

Phỏng vấn độc quyền bởi Sapo

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM