Cà phê rang xay là gì? Cách nhận biết cafe rang xay

Cà phê rang xay được xem là loại cà phê nổi tiếng tạo nên những cốc cà phê khiến nhiều người ấn tượng ngay trong lần đầu thưởng thức. Vậy điều gì đã tạo nên điểm đặc này? Hãy cùng Sapo Blog tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để hiểu thêm về cà phê rang xay nhé.

Cà phê rang xay
Cà phê rang xay đậm đặc thơm ngon

1. Cà phê rang xay là gì?

Cà phê rang xay hay còn có cái tên gọi khác là cà phê rang mộc được xay nguyên chất, không có chất phụ gia, không chất bảo quản. Khi pha chế, cà phê rang xay cũng không sử dụng thêm nguyên liệu để giữ nguyên vị đậm đà, thơm ngon.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu sản xuất cà phê rang nổi tiếng có thể kể đến như: Trung Nguyên, DalatFarm, Cầu Đất Farm, Cafe 90S Coffee Việt Nam, Art Coffee…

Cà phê rang xay là gì
Tách cà phê được pha từ cà phê rang xay nguyên chất

2. Quy trình sản xuất cafe rang xay

Thông thường để có thể cho ra thành phẩm cà phê rang mộc sẽ mất khá nhiều thời gian bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cà phê. Các nhà sản xuất hiện nay đều tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt dưới đây.

2.1 Chuẩn bị nguyên liệu

Bước 1: Thu hoạch và lựa chọn nguyên liệu. Hạt cà phê phải được tuyển chọn từ những quả chín, to, không bị sâu bệnh, đủ tiêu chuẩn về hàm lượng chất hóa học để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Bước 2: Phân loại cà phê. Sau khi thu hoạch và lựa chọn nguyên liệu, hạt cà phê cần phân loại các hạt có cùng kích thước cho ra thành phẩm đồng đều.

Bước 3: Xử lý nguyên liệu.

  • Xử lý bằng nước: với những hạt cà phê có chất lượng cao sẽ xử lý bằng nước sạch ngâm khoảng 5 phút để nước ngấm vào hạt cà phê giúp làm mất các mùi vị lạ trong hạt cà phê. Sau đó hạt vớt hạt cà phê và sấy khô.
  • Xử lý bằng dung môi hữu cơ: với những hạt cà phê kém chất lượng hơn sẽ được xử lý bằng dung môi hữu cơ (rượu etylic 20%) ngâm từ 5 đến 10 phút, sau đó được vớt ra để ráo và sấy khô.

2.2 Sẩn xuất thành phẩm

Bước 4: Rang cà phê. Để hạt cà phê luôn giữ được nguyên bản lúc đầu bước rang cà phê đóng vai trò quan trọng. Có hai cách rang cà phê: rang thủ công bằng tay hoặc rang bằng máy.

Bước 5: Làm nguội cà phê. Quá trình làm nguội cà phê được thực hiện trong thiết bị quạt gió làm nguội kiểu đứng. Sau đó phun nước muối hòa tan dưới dạng phun sương giúp hạt cà phê thấm đều.

Bước 6: Xay cà phê. Cà phê sau khi làm nguội sẽ đem đi xay nhỏ theo yêu cầu có kích thước nhỏ hơn 1,6 mm.

Bước 7: Đóng gói thành phẩm và bảo quản. Bao bì sử dụng đóng gói cà phê như bao bì màng BOPP, MMCP đạt yêu cầu quy định đối với bao bì chứa đựng thực phẩm, bảo quản khô ráo, thoáng mát.

Quy trình sản xuất cà phê rang xay nguyên chất
Những hạt cà phê chín mọng sau khi được thu hoạch

3. Giá cà phê rang xay nguyên chất bao nhiêu?

Như đã giới thiệu ở trên, thị trường cà phê ở Việt Nam rất lớn và có mức cạnh tranh cao. Mỗi nhà sản xuất, mỗi thương hiệu sẽ có mức giá cà phê khác nhau, tuy nhiên nhìn chung mức giá thường sẽ giao động trung bình từ 200.000 - 400.000đ/kg cà phê, bạn có thể cân nhắc lựa chọn loại cà phê yêu thích.

Lưu ý khi mua cà phê rang mộc, nếu không chắc chắn về nơi bán, bạn nên cà phê hạt đã rang về tự xay, điều này giúp bạn có thể dễ dàng nhận ra cà phê chất lượng. Bên cạnh đó bạn hãy lựa chọn theo sở thích của mình như thích đắng, đậm dùng loại Robusta, thích chua thơm dùng Arabica. Hoặc nếu muốn đầy đủ các vị hãy trộn cà phê theo tỷ lệ phù hợp.

Giá cà phê rang xay nguyên chất
Hạt cà phê Arabica có vị thanh chua

4. Lợi ích của cafe rang xay

Không chỉ đơn thuần là thức uống, cà phê rang mộc còn đem tới những lợi ích về tinh thần, giúp bạn tập trung làm việc, bớt căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra trong cà phê rang xay có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B5, vitamin B2, magie, niacin, manga, kali nâng cao sức khỏe con người nếu sử dụng đúng liều lượng, khoảng 1 ly 1 ngày.

Lợi ích của cà phê rang xay nguyên chất
Cà phế rang xay đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

5. Cách nhận biết cafe rang xay nguyên chất chất lượng

Để nhận biết cà phê rang xay nguyên chất đúng chuẩn chất lượng bạn cần đặc biệt chú ý 3 dấu hiệu đặc trưng sau đây.

  • Màu sắc: Cà phê rang xay chất lượng có màu sắc từ nâu cánh gián cho tới nâu đậm. Khi pha cà phê có màu tựa màu nâu hổ phách, nhìn trong.
  • Mùi hương: Hương cà phê không quá nồng mà có mùi nhẹ nhàng, phảng phất lan tỏa từ cánh mũi rồi đi xuống cuống họng. Nếu bạn thấy cà phê có mùi nồng và đậm đặc chắc chắn cà phê đã được pha thêm hương liệu. 
  • Độ sánh: Cà phê rang mộc có độ đặc hơn nước lọc. Nếu bạn uống thấy cà phê dính vào lưỡi, đó có thể là dấu hiệu của bột ngô, đậu nành pha trộn vào cà phê.
  • Bọt cà phê khi pha: Cà phê rang xay được xay mới từ hạt, trong lúc pha phin sẽ xuất hiện hiện tượng bọt nổi, có thể trào ra khỏi phin. Khi đánh cà phê nếu bạn thấy nhiều bọt và lâu tan có thể bạn đang sử dụng cà phê kém chất lượng.
Cách nhận biết cà phê rang xay nguyên chất
Cà phê chất lượng sẽ có bọt cà phê nổi lên sau đó tan ngay khi đổ nước sôi

Trên đây là những thông tin về cà phê rang xay mà Sapo Blog cung cấp tới bạn. Nếu bạn đang có dự định mở quán cafe và cần quản lý chi tiết lượng tồn kho nguyên vật liệu, nguồn hàng đến khi xuất bán thành phẩm, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB. Hệ thống quản lý FnB của Sapo sẽ giúp bạn tránh được những thất thoát, thiệt hại đáng tiếc xảy ra khi mới bắt đầu kinh doanh. Hãy tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM