Blog là gì? 4 bước tạo blog chuyên nghiệp, hiệu quả nhất hiện nay

Blog có lẽ không còn là điều xa lạ đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng internet. Tuy nhiên, để hỏi blog là gì có lẽ nhiều người vẫn tỏ ra lúng túng không tìm được đáp án. Trong bài viết dưới đây Sapo.vn sẽ giúp bạn giải đáp blog là gì cùng tất cả những thông tin liên quan đến chủ đề quen thuộc này.

1. Blog là gì?

1.1 Blog là gì?

Blog là gì? Blog hay còn được gọi là weblog là một trang thông tin được cập nhật nội dung thường xuyên. Những nội dung này có thể được trình bày theo hình thức và phong cách khác nhau như hỏi - đáp, tâm sự…Tất cả đều hướng đến mục tiêu thu hút độc giả đọc bài và tạo ra những giá trị cho người sáng tạo nội dung blog.

Blog là gì?
Blog là gì?

1.2 Blogger là gì?

Blogger chính là người tạo ra nội dung cho trang blog bằng cách đưa ra quan điểm, trình bày sự hiểu biết, chia sẻ kiến thức về chủ đề nhất định.

Blogger là gì
Blogger là những người sáng tạo ra nội dung bài blog

Thậm chí, blogger còn có thể lấn sân sang lĩnh vực nghệ thuật và chính trị hay bất kỳ ngành nghề nào là thế mạnh của họ. Chính vì vậy, nhiều cá nhân đã lựa chọn viết blog là nghề kiếm tiền bởi lẽ trở thành blogger không bị ràng buộc bởi khuôn khổ hay thời gian cố định nào cả.

Xem thêm: 5 sai lầm phải tránh nếu muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp

1.3 Blogspot là gì?

Blogspot là hệ thống website được tạo bởi Google với mục đích giúp các các nhân có thể tạo ra những trang blog mang màu sắc của riêng mình. Với blogspot bạn có thể lựa chọn giao diện trong hệ thống kho giao diện khổng lồ. Ngoài ra, vấn đề hosting bạn cũng không cần phải bận tâm quá nhiều vì blogspot đã hỗ trợ bạn tất cả những vấn đề này.

Tất cả những trang Blogspot đều có chung một đuôi tên miền là .blogspot.com. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký mua miền từ bên ngoài và trỏ về blogspot của mình. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của blogspot.

Blogspot là gì
Blogspot là nơi có thể dùng để tạo blog

2. Lợi ích khi làm blog là gì?

Blog đã xuất hiện từ rất lâu và cho đến thời điểm hiện tại blog vẫn không bị mất đi vị trí của mình trên internet là bởi blog mang lại những lợi ích không thể phủ nhận sau đây:

- Blog là nơi bạn có thể thỏa sức sáng tạo, chia sẻ tất cả những câu chuyện, kiến thức của bản thân một cách riêng tư.

- Giúp bạn cải thiện khả năng viết lách, tiếp cận được nhiều kiến thức mới trong lĩnh vực phát triển nội dung.

- Tạo ra điểm đặc biệt nổi trội, trau dồi và phát triển thêm nhiều kỹ năng cho bản thân.

- Giúp bạn có thêm thu nhập thụ động từ những bài blog khi bạn đã có những nội dung đủ tầm và tạo được ấn tượng nhất định trong mắt đối tác.

- Có tiếng nói trong lĩnh vực blog mà bạn đang hoạt động, từ đó khẳng định tầm ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kinh doanh hoặc quảng bá các sản phẩm sau này.

- Mở rộng các mối quan hệ, có cơ hội kết nối được với nhiều nhân vật, các doanh nghiệp nổi tiếng và càng được nhiều người biết đến hơn.

- Blog là trung gian giúp truyền cảm hứng đến với cộng đồng, đặc biệt là với những nhóm người có cùng mục đích và chung lĩnh vực hoạt động.

Nhìn chung, blog sẽ mang lại cho bạn rất nhiều giá trị về cả kinh tế lẫn tinh thần. Vì vậy nếu bạn có mong muốn phát triển thương hiệu cá nhân lớn mạnh hơn nữa thì blog chính là “vũ khí” bạn cần trang bị để những kế hoạch của bạn phát triển thuận lợi.

Lợi ích khi làm blog là gì?
Làm blog là cầu nối chia sẻ kiến thức với độc giả

3. Phân biệt giữa blog và website

Trên thực tế, nhiều người đã và đang cố gắng xóa đi ranh giới giữa blog và website vậy nên đối với những người mới tìm hiểu về blog sẽ nhầm lẫn hai định nghĩa này là một. Mặc dù ranh giới giữa blog và web gần như đã được loại bỏ nhưng chúng vẫn có những điểm khác nhau dễ dàng nhận biết như sau:

  • Về blog:

- Nội dung phải cập nhật thường xuyên liên tục.

- Tất cả những thông tin mới, nóng hổi luôn được để trên cùng. 

- Blog hoàn chỉnh cần có category, thẻ tag, tác giả, ngày giờ xuất bản….

- Có phần để độc giả tương tác ví dụ như: bình luận, đánh giá, chia sẻ, nút để lại thông tin ý kiến…

  •  Về website:

- Những thông tin không cần phải cập nhật liên tục.

- Giao diện mang tính ổn định, có thể giữ nguyên trong thời gian dài.

- Bài viết trên website không bắt buộc phải có tác giả, ngày giờ xuất bản, category, thẻ tag, ….

- Không bắt buộc có những mục để tương tác với khách hàng.

Những khác biệt giữa blog và website không nhiều tuy nhiên bạn vẫn cần nắm rõ những kiến thức này để không bị nhầm lẫn sau này.

Phân biệt giữa blog và website
Blog và website vẫn có những điểm khác nhau

Xem thêm: Hướng dẫn tạo website - Cách lập trang web từ A - Z

4. Các bước tạo blog chuyên nghiệp, hiệu quả

Sau đây là 4 bước tạo blog đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Tìm tên miền (domain) cho blog của bạn

Tên miền chính là địa chỉ mà các độc giả dùng để tìm ra bạn giữa hàng trăm ngàn trang blog trên internet. Vậy nên, để tạo ấn tượng với người truy cập ngay từ lần đầu tiên bạn nên ưu tiên lựa chọn những cái tên liên quan đến chủ đề blog của bạn, tên riêng hoặc bất cứ sự kết hợp nào mà bạn cảm thấy thú vị và phù hợp.

Hãy liệt kê ra tất cả những tên miền tiềm năng và kiểm tra xem tên miền trên hệ thống xem đã bị bên nào mua hay chưa. Giá mỗi tên miền khác nhau và phụ thuộc vào đuôi tên miền mà bạn lựa chọn. Những đuôi tên miền thông dụng như .com, .vn thường đắt hơn các đuôi tên miền khác. Sau khi đã chọn xong hãy hoàn thiện các thủ tục một cách nhanh chóng và tiến hành sang bước tiếp theo.

Tham khảo: Hướng dẫn kiểm tra và đăng ký tên miền trực tuyến nhanh chóng, uy tín

Bước 2: Lựa chọn nền tảng phù hợp

Tại bước này bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để tham khảo các đơn vị thiết kế website bán hàng/ blog để lựa chọn cho mình nền tảng phù hợp cũng như gói dịch vụ lưu trữ phù hợp để bạn phát triển blog sau này. 

Hiện nay có rất nhiều đơn vị thiết kế blog chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ tư vấn và cung cấp cho bạn tất cả các dịch vụ liên quan đến thiết kế và vận hành blog như: Sapo Web, Blogger, WordPress, Wix…Những đơn vị và nền tảng này đều là những cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế. Bạn có thể tham khảo bằng cách dùng thử để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.

cach tao website ban hang sapo web

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp Sapo Web – Giải pháp tăng gấp 3 doanh thu cho các chủ shop online bạn không thể bỏ qua!

Tạo website đơn giản, nhanh chóng trong 10s - Website chuẩn SEO - Giao diện đẹp, tốc độ tải trang nhanh - Dùng thử miễn phí trọn tính năng...

👉 XEM NGAY

Bước 3: Bắt đầu đăng bài blog đầu tiên

Sau khi đã hoàn thiện tất các các thủ tục về tên miền, hosting, bảo mật và lựa chọn được nền tảng xây dựng blog phù hợp, bạn có thể tiến hành xuất bản bài blog đầu tiên cho mình. 

Như đã nói ở trên, tại trang blog bạn có thể trình bày nội dung bằng các hình thức đa dạng để thu hút độc giả. Hãy làm trang blog của bạn sống động hơn bằng những nội dung bạn đã chuẩn bị và ấp ủ bấy lâu nay nhé. 

Để bài viết của bạn có nhiều cơ hội tiếp cận người dùng và có thứ hạng cao trên trang SERPs bạn hãy kết hợp sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa SEO để có cho mình những bài blog phù hợp với nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, việc đặt tiêu đề, tối ưu các từ khoá, các thẻ trong bài viết và URL cũng cần được chú ý kỹ lưỡng để tăng tỷ trọng CTR cho trang blog của bạn.

Các bước tạo blog chuyên nghiệp, hiệu quả
Sau khi đã tạo xong blog hãy tiến hành đăng bài viết đầu tiên

Xem thêm: 6 cách SEO website hiệu quả giúp thăng hạng TOP 1 chỉ trong "phút mốt"

Bước 4: Quảng bá trang blog của bạn

Tại bước này bạn có rất nhiều sự lựa chọn trong việc quảng bá trang blog của mình và đây là 3 cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

  • Chia sẻ trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, 
  • Sử dụng youtube để thu hút độc giả về trang blog của bạn.
  • Tham gia các forum, diễn đàn nổi tiếng để kết nối với những người có cùng sở thích và nhu cầu.

Trên đây là tất cả nội dung giải đáp blog là gì cũng như những vấn đề liên quan đến blog. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị về chủ đề này và giúp ích cho bạn trong kế hoạch kiếm tiền từ internet. Chúc các bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM