Làm thế nào để phân biệt Email Marketing và Email Spam?

Có một thực tế khi nói về Email Marketing là nhiều người thường nhầm tưởng chức năng của công cụ quảng cáo trực tuyến này, họ cho rằng chạy Email Marketing chỉ cần gửi hàng loạt các bức thư điện tử mang tính chất tiếp thị tới người nhận là đủ. Chính xác thì thứ họ đang nói tới là Email Spam chứ không phải là Email Marketing, tuy cùng chung nền tảng nhưng hai hình thức này hoàn toàn khác nhau cả về cách thực hiện và hiệu quả. Để tránh tình huống nhầm lẫn như vậy, các bạn có thể tham khảo bài viết này để biết cách phân biệt Email Marketing và Email Spam.

lam-the-nao-de-phan-biet-email-marketing-va-email-spam1

1. Phân biệt Email Marketing và Email Spam bằng định nghĩa

Email marketing là một hình thức quảng cáo trực tiếp trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khán giả. Nghĩa rộng hơn của Email Marketing, thuật ngữ này thường được dùng để chỉ việc gửi email với mục đích tăng cường mối quan hệ của một thương gia với khách hàng hiện có hoặc mới để khuyến khích lòng trung thành của khách hàng nhằm thúc đẩy việc kinh doanh lặp lại.

Email Spam (Stupid Pointless Annoying Messages Email): là một thuật ngữ chung chỉ việc chủ thể gửi hàng loạt những bức thư điện tử đến nhiều người, mà nội dung trong đó vô nghĩa hoặc mang tính chất quảng cáo khi không được sự cho phép của người nhận, người nhận không hề có mong muốn nhận được những email như thế này.

2. Phân biệt Email Marketing và Email Spam dựa vào mục đích

Đối với người gửi

- Có thể nói Email Spam chỉ là một công cụ quảng cáo đơn thuần, ngoài chức năng rải tin thì nó gần như không còn tác dụng gì khác. Việc rải tin với số lượng lớn như vậy thực chất cũng giống như phát tờ rơi, hiệu quả đem lại rất thấp, thậm chí còn gây bực bội cho khách hàng, khiến họ cảm thấy bị làm phiền. Nhưng với Email Marketing thì còn hơn cả quảng cáo, nội dung của công cụ này được đầu tư kĩ lưỡng hơn vừa để thu hút khách hàng mới vừa để giữ liên lạc với người dùng cũ. Ngoài ra việc sử dung Email Marketing còn nhằm mục đích tương tác với khách hàng dựa trên các phản hồi của họ để từ đó làm cơ sở cho các chiến lược, kế hoạch sau này của doanh nghiệp.

- Đúng tính chất của 2 từ “rải tin”, Email Spam quan tâm nhiều đến số lượng hơn chất lượng, một bức thư được dùng để gửi cho hàng trăm hàng nghìn địa chỉ khác nhau, hoàn toàn không có sự cá biệt hóa. Nhưng Email Marketing thì khác, người gửi có thể tùy chỉnh nội dung cho phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất.

lam-the-nao-de-phan-biet-email-marketing-va-email-spam2

Đối với người nhận

- Vì Email Spam không phân loại nhóm đối tượng nên với ai nó cũng gửi chung một bức thu có nội dung giống nhau. Điều này dẫn đến việc nhiều người thấy bị phiền vì phải nhận những bức thư không đem lại lợi ích gì cho họ, lẽ dĩ nhiên là họ không mong muốn nhận được chúng. Còn nội dung Email Marketing đã được cá biệt hóa và thông thường luôn chứa những thông tin hữu ích cho từng khách hàng nên luôn được họ chào đón và chờ đợi.

- Khi mở một bức thư Spam bạn dễ dàng nhận thấy danh sách người nhận lên tới hàng trăm địa chỉ khác nhau. Cách làm này dù nhanh gọn nhưng lại khiến cho khách hàng cảm thấy mình không được quan tâm đặc biệt. Còn với Email Marketing mỗi bức thư chỉ gửi tới một người duy nhất, việc khách hàng phản hồi cũng dễ dàng hơn.

- Một bức thư marketing chuyên nghiệp luôn có tùy chọn cho phép người nhận từ chối lần sau nếu cảm thấy không cần thiết, còn Email Spam hoàn toàn không có điều này. Sự khác biệt này cũng mang đến cảm giác được coi trọng khác nhau ở khách hàng.

3. Hiệu quả giữa hai hình thức Email Marketing và Email Spam

Từ những so sánh trên chúng ta có thể thấy hiệu quả mà hai hình thức gửi Email này mang lại. Email Marketing giúp doanh nghiệp gắn kết liên lạc với khách hàng tiềm năng, tạo lòng trung thành với khách hàng cũ, thực hiện đúng mục tiêu truyền thông thương hiệu và sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Trong khi đó Email Spam giống một trò chơi may rủi mang tính chất có cũng được chẳng có cũng không sao, hiệu quả đem lại cực kì thấp, thậm chí là không có gì.

Như vậy qua bài viết này bạn đã có cái nhìn tổng quan để phân biệt Email Marketing và Email Spam, qua đây hi vọng bạn sẽ chọn được hình thức quảng bá phù hợp và đúng đắn nhất.

 Những lưu ý khi xây dựng nội dung Email Marketing

Hốt bạc với ý tưởng kinh doanh đồ dùng cho vật nuôi

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM