Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại?

Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại?

Theo thống kê báo cáo của Google về hành vi mua sắm trực tuyến của người dùng, quần áo là mặt hàng được mua online nhiều nhất và có hơn 50% trên tổng số người online chưa từng mua hàng trực tuyến muốn thử mua mặt hàng này qua mạng. Từ đó có thể thấy kinh doanh quần áo đã và đang rất tiềm năng và có nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và các mạng xã hội lại có không ít shop kinh doanh quần áo online lại bị điêu đứng và lặn ngụp trong thất bại. Nguyên nhân do đâu khi mà nhu cầu của người tiêu dùng vẫn ngày càng theo hướng tích cực như vậy?

1. Thất bại vì sản phẩm đại trà, không có sự khác biệt

Bởi đánh trúng được vào nhu cầu may mặc hằng ngày của người tiêu dùng, mức đầu tư cũng không cần quá lớn, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cho mình mặt hàng quần áo để khởi nghiệp. Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện của hàng loạt các shop quần áo lớn nhỏ, chiếc bánh ngon này bị cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Vì thế, theo bộ lọc tự nhiên, những ai không có tính sáng tạo trong chiến lược kinh doanh, sản phẩm không có gì mới mẻ, khác biệt tự khắc sẽ bị đào thải.

Là một người bán hàng giỏi, bạn phải luôn đặt ra câu hỏi tại sao khách hàng phải mua hàng từ shop quần áo của bạn chứ không phải của ai khác và trả lời nó một cách rõ ràng. Khách hàng mua online có lợi thế có thể so sánh sản phẩm, dịch vụ trên các shop khác nhau mà chỉ cần ngồi ở nhà với vài thao tác nhấp chuột. Họ luôn muốn tìm thấy những thứ đặc biệt hơn là 1 sản phẩm đại trà. Sự đặc biệt không chỉ ở sản phẩm mà còn ở phong cách phục vụ, chất lượng dịch vụ. Đó là lý do vì sao trước khi mua hàng, họ phải lựa chọn kiểu dáng, mẫu mã và chọn cả dịch vụ của shop. Nơi nào thường xuyên cập nhật các mẫu mới, những mẫu độc – lạ thường sẽ bán được nhiều hàng và đương nhiên họ tồn tại được lâu dài. Trong kinh doanh, đặc biệt là những sản phẩm có nhiều sự lựa chọn như quần áo, bạn cần đặt ra cho mình 1 mục đích kinh doanh đó là “Khác biệt hay là chết?” Khi bạn quyết định bắt tay vào kinh doanh thì bạn nên bỏ công sức để tạo nên bản sắc riêng, hay chí ít cũng tạo thêm các giá trị thặng dư trong dịch vụ để làm hài lòng khách hàng, vượt lên các đối thủ cạnh tranh.

2. Thất bại vì lao vào cuộc chiến cạnh tranh về giá

Sức cạnh tranh lớn, nhiều chủ shop lựa chọn cho mình hướng đi là đứng đầu về giá, khuyến mại tràn lan, thậm chí chọn lựa cho mình những mặt hàng quần áo giá rẻ. Suy nghĩ thoáng qua, đây là 1 ý tưởng không tồi. Tuy nhiên, trong cuộc chiến không phân thắng bại về giá cả này, ai cũng muốn mình bán những sản phẩm rẻ hơn các đối thủ khác. Người được lợi nhiều nhất ở đây là người tiêu dùng. Bạn được lợi không? Cũng có, bạn có thể sẽ bán được nhiều hơn vì giá khá cạnh tranh. Nhưng bạn chỉ kiếm được “bạc cắc” trên mỗi sản phẩm như vậy thì bạn phải bán bao nhiêu sản phẩm mới có thể đạt được mục tiêu doanh thu đề ra? Hay số tiền lãi từ đó không đủ để bạn duy trì lâu dài?

Thay vào việc giảm giá các loại quần áo đại trà, ở đâu cũng thấy bán, bạn nên tỉnh táo hơn khi lựa chọn dòng sản phẩm ít có sự cạnh tranh, mang lại nhiều lợi nhuận đồng thời luôn sẵn sàng tạo ra sự đặc biệt trong sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, nhấn mạnh vào những điểm đặc biệt ít nơi nào có. Hay nói cách khác, bạn cần phải biết làm thế nào để khách hàng trả nhiều tiền cho bạn nhưng vẫn vui vẻ và hài lòng. Đây mới chính là điều bạn hướng tới chứ không phải mù quáng lao vào các cuộc chiến khốc liệt cạnh tranh về giá.

Ralph Lauren, ông chủ của hãng thời trang nổi tiếng Polo đã phải nỗ lực như thế nào để khẳng định thương hiệu của mình. Từ việc chắt chiu kinh nghiệm khi làm nhân viên bán hàng, nghiên cứu thị trường, ông đã cho ra sản phẩm duy nhất là caravat với kiểu cách ấn tượng và đa dạng, khác biệt so với những chiếc caravat thời đó. Ralph Lauren đã từng tự hào chia sẻ “tôi không thiết kế quần áo mà thể hiện những giấc mơ thông qua quần áo”. Các hoạt động PR, quảng cáo đều thể hiện quan điểm kinh doanh của Ralph Lauren là không phải bán hàng đơn thuần mà đem lại một phong cách sống cho người mua sản phẩm. Và khách hàng của ông đều muốn chứng tỏ rằng mình thuộc tầng lớp trung lưu, vừa sang trọng lịch sự, vừa mạnh mẽ, trẻ trung. Chính vì thế, dù sản phẩm của ông không hề rẻ chút nào nhưng vẫn bán được rất nhiều và doanh thu thì các bạn biết rồi đấy, không hề tầm thường chút nào.

Xem thêm: Chỉ bán các sản phẩm giá rẻ – Bạn sẽ tự thiêu chính mình

3. Thất bại vì không có kế hoạch kinh doanh hợp lý

Trước khi bắt tay vào mở shop quần áo, có không ít các bạn chủ shop chỉ mang hành trang là sở thích và chút vốn mà bỏ qua lập kế hoạch kinh doanh. Vì thế, mặc dù cũng nghĩ đến mọi cách thức để bán được hàng nhưng thiếu sự nhất quán và cũng thất bại.

Ví dụ ngay ở việc lập kế hoạch phân bổ nguồn vốn. Đối với lĩnh vực thời trang, việc cập nhật các mẫu mới thường xuyên theo thị hiếu, thời vụ là điều đương nhiên nên bạn cần phải có kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn. Nếu không rất dễ lâm vào tình trạng ứ đọng vốn bởi hàng tồn kho. Đây là 1 trong những nguyên nhân quan trọng và khá phổ biến làm cho các shop quần áo online bị “chết yểu”.

Việc bạn cần làm ở đây là gì? Hãy lập ngay cho mình 1 kế hoạch kinh doanh, xác định dòng sản phẩm đang bán chạy, xu hướng thời trang đang được ưa chuộng và không ngừng cập nhật, khảo sát thị trường, thiết kế website bán hàng trong quá trình kinh doanh để đầu tư đúng lúc, đúng chỗ.

Đọc thêm: 4 tuyệt chiêu giúp bạn kinh doanh quần áo online hiệu quả

4. Thất bại vì không biết cách PR thương hiệu

Thương hiệu chính là thứ nuôi sống shop của bạn. Nếu như không nhạy bén, khéo léo trong các cách tiếp thị tùy từng giai đoạn thì rất khó để tồn tại. Hay nói cách khác đó là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng và quảng bá, đánh bóng thương hiệu của bạn.

Đọc thêm: Chiến dịch đeo bám khách hàng tiềm năng Re-targeting

Cùng là kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, cùng lấy hàng từ 1 nguồn nhưng tại sao người ta thành công còn bạn thì không? Ấy là do cách thức bạn tiếp cận với khách hàng chưa thực sự hiệu quả. Người ta bỏ công sức tự mix đồ, làm mẫu, chụp ảnh rồi áp dụng mọi cách để áp dụng quảng bá sản phẩm, từ đầu tư về nội dung cho tới chạy quảng cáo. Còn bạn thì sao? Lấy ảnh trên mạng, thậm chí là ảnh của các shop khác để đăng lên hoặc hình ảnh nghèo nàn, không tạo dựng được thương hiệu cũng như niềm tin cho khách hàng.

Ngoài ra, bán hàng online còn rất quan trọng về hình thức website. Hầu hết người tiêu dùng đều thích mua hàng tại 1 cửa hàng sạch sẽ, gọn gàng và khi mua hàng online cũng vậy. Một website để lại ấn tượng không tốt cho khách hàng vì bất kì lý do gì như hình ảnh không chất lượng, nội dung lộn xộn, tốc độ tải trang chậm hay website không có gì thú vị sẽ khiến cho họ không bao giờ muốn quay lại lần sau. Vì thế, hãy thiết kế 1 website có tính chuyên nghiệp, bắt mắt, gọn gàng và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về sản phẩm cũng như dịch vụ. Đồng thời tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời để khách hàng cảm thấy thú vị mỗi khi ghé thăm website của bạn.

5. Thất bại vì chất lượng phục vụ kém

Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại?Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại?

Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói “Xây dựng 1 thương hiệu mất cả đời người, nhưng chỉ mất 5 phút để bạn huỷ hoại nó.” Đúng vậy, chất lượng phục vụ là yếu tố then chốt quyết định cho việc shop của bạn có phát triển lâu dài được hay không. Khách hàng là “thượng đế” và họ hoàn toàn có quyền lựa chọn đâu sẽ là nơi họ tin tưởng để mua hàng. Điều họ quan tâm không những là giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng mà cung cách phục vụ phải chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ không bao giờ quay lại mua hàng ở 1 shop đã từng gây khó dễ cho họ trong quá trình giao nhận hoặc đổi, trả. Chỉ cần 1 tiếng xấu để đời, shop của bạn sẽ rất khó khăn để thay đổi dư luận.

Bên cạnh chiến lược về giá cả và quảng bá, bạn cần phải xác định cho mình quy cách phục vụ chuyên nghiệp, từ chủ shop cho tới nhân viên. Đây cũng sẽ là ý tưởng để bạn tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường. Ví dụ như để đáp ứng đơn hàng cho khách ngay cả khi trong kho không còn hàng, bạn phải tìm mọi biện pháp để phục vụ họ tốt nhất, thậm chí là mua lại ở các shop khác. Từ những hành động nho nhỏ vì khách hàng sẽ khiến họ luôn nhớ đến bạn mỗi khi có nhu cầu.

6. Thất bại vì không kiên trì

Đây là 1 lý do khá phổ biến cho sự thất bại của các chủ shop quần áo online, đặc biệt là các bạn trẻ chưa có nhiều trải nghiệm. Sự khởi nghiệp được bắt đầu một cách dễ dãi và quá ư nhẹ nhàng khiến nhiều bạn có suy nghĩ bán quần áo rất đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm thì không kiên trì đến cùng mà thấy khách hàng phản hồi tiêu cực vài câu là chán, vấp phải khó khăn một chút là bỏ.

Kinh doanh quần áo nói dễ thì khá dễ nhưng khó thì cực khó, đặc biệt là thời điểm hiện tại, khi mà trên cùng 1 thị trường mà có quá nhiều đối thủ tranh giành nhau. Và cũng phải khẳng định rằng không có mấy ai kinh doanh mà không phải đối mặt với những khó khăn cả. Điều quan trọng là bạn có đủ bản lĩnh và kiên trì để đương đầu với với những thách thức để nắm lấy thời cơ phát triển hay không mà thôi.

Đọc thêm: Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng trực tuyến lên 600%

Là 1 người kinh doanh, bạn không nên chỉ suy nghĩ phiến diện 1 chiều rằng làm thế nào để phát triển mà còn phải tự nhủ mình những điều gì có thể “ngáng chân” bạn để còn phòng tránh và khắc phục. Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến cho việc kinh doanh quần áo online của bạn bị thất bại. Bizweb rất mong sẽ nhận được những đóng góp của các bạn đọc để bài viết được hoàn thiện hơn.

Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại?
4 (80%) 3 votes

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay