12 nguyên tắc không thể bỏ qua khi bán hàng trên lazada

Bán hàng trên Lazada rất đơn giản nếu bạn biết 12 nguyên tắc quan trọng dưới đây. Bài viết đã được Sapo tổng hợp những kinh nghiệm bán hàng trên Lazada mà chủ kinh doanh nhất định phải biết để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình. Cùng khám phá ngay nhé.

1. Đánh giá tốt từ khách hàng 

Mọi người vào Lazada tìm kiếm sản phẩm và chọn mua sản phẩm tại gian hàng Lazada nhiều bình chọn tích cực nhất. 

Khi chưa cảm thấy đủ tự tin đưa ra quyết định, bạn thường nhờ đến tư vấn của mọi người và người mua hàng cũng vậy. Họ sẽ tìm đến những bằng chứng xã hội, những đánh giá sản phẩm của những người mua trước đó để đưa ra quyết định cuối cùng. Đó là kinh nghiệm bán hàng trên Lazada để đời nhất định bạn cần nhớ rõ.

2. Luôn tương tác tích cực với khách hàng

Khách khen sản phẩm tốt thì vào cảm ơn. Khách chê giao hàng chậm thì vào xin lỗi. Khách phản ánh hàng không được như mong đợi thì thẳng thắn phản hồi và ngỏ ý đổi trả miễn phí...

Bởi thái độ tương tác của bạn cũng là một thước đo rất quan trọng để người mua suy xét giữa quyết định “có” hoặc “không”.

3. Điểm đánh giá khách hàng quyết định đến hiển thị sản phẩm 

Sau mỗi một đơn hàng mua thành công, khách hàng sẽ được quyền để lại một đánh giá và nhận xét về sản phẩm mà họ nhận được. Bạn hãy tận dụng điều này, chủ động gọi điện hỏi thăm khách, nhờ những người hài lòng vào vote 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Khi tỷ lệ đánh giá tốt bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi:

  • Tăng cao khả năng hiển thị sản phẩm trên trang chủ
  • Tăng cao khả năng được hiển thị sản phẩm trong thanh tìm kiếm
  • Được ưu tiên tham gia các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhất từ Lazada

Ngược lại, nếu điểm đánh giá <30%, nhà bán hàng sẽ mất mọi quyền lợi: Sản phẩm không hiện trang chủ, khi người mua tìm kiếm sản phẩm cũng không hiển thị, và không đủ điều kiện tham gia các chương trình ưu đãi dành cho nhà bán hàng.

4. Tối ưu cho thuật toán tìm kiếm 

Khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm trên trang chủ Lazada, kết quả trả về không phải ngẫu nhiên, mà nó được sắp xếp logic tuân theo quy ước thuật toán Lazada quy định.

Tương tự cho khối gợi ý sản phẩm liên quan, hay khối multisource (còn gọi là đa nguồn sản phẩm, hay gộp sản phẩm)… Tất cả đều nằm trong tính toán của thuật toán Lazada. Điểm chất lượng nhà hàng bán hàng càng cao, mọi thứ càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ. Các tiêu chí ảnh hưởng đến điểm chất lượng bao gồm:

  • Điểm tốc độ xử lý đơn hàng
  • Tỉ lệ hủy hàng do nhà bán hàng
  • Tỉ lệ giao sai, giao thiếu
  • Tỉ lệ vi phạm chất lượng sản phẩm
  • Điểm đánh giá từ khách hàng

5. Đánh giá tự nhiên và số lượng nhiều

Hoài nghi vốn dĩ là phản ứng tự nhiên của con người khi họ thấy một thứ gì đó thái quá, hoặc cảm giác không đúng sự thật. Với những gian hàng chỉ có vài đánh giá tích cực, hoặc nội dung đánh giá cụt lủn, cũng không đem lại nhiều hiệu quả cho bạn.

Vì vậy, cố gắng kích thích mọi khách hàng đánh giá, càng chi tiết càng tốt. Các đánh giá phải thể hiện được sản phẩm của bạn tốt, dịch vụ tốt, vận chuyển nhanh, ảnh và sản phẩm thực tế đúng như mô tả ….

6. Viết mô tả sản phẩm chi tiết 

Nội dung đầy đủ, chi tiết sẽ giúp khách hàng  hiểu thông suốt về lợi ích sản phẩm, cách sử dụng và cách thức mua hàng, bảo hành…Khi nội dung của bạn có thể giải đáp mọi khúc mắc của người mua, lúc đó họ mới sẵn sàng đặt hàng và chắc chắn tỷ lệ hoàn hàng sẽ giảm.

Tất nhiên, nội dung không chỉ chi tiết mà cũng cần chuẩn SEO. Bởi vì khi người mua tìm kiếm tên sản phẩm của bạn trên Google, bạn cũng rất muốn sản phẩm của bạn vượt qua tất cả đối thủ để lên top đúng không nào?

7. Đầu tư chụp ảnh sản phẩm

Các sản phẩm bạn bày bán không phải hữu hình, khách không thể sờ, hay cầm nắm trực tiếp. Vậy chỉ còn một cách là đầu tư ảnh thật đẹp, chụp đầy đủ mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan của sản phẩm.

Như vậy, người mua dễ hình dung và biết chính xác nó sẽ như thế nào. Hơn nữa, ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn lôi kéo khách hàng chú ý đến bạn mà không phải là các đối thủ xung quanh.

8. Đừng chỉ nghĩ bán hàng trên Lazada

Đơn giản thôi. Người mua họ đâu chỉ có tập trung trên Lazada, họ có thể mua trên website, qua cửa hàng, trên Facebook, hoặc các sàn Thương mại điện tử khác. Vậy bạn có nên mở rộng kênh bán hàng của mình không?

Tham khảo: Hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee hiệu quả cho các chủ shop online

9. Đừng chạy đua về giá, nhất định phải nhớ điều đó

Thay vào đó hãy tập trung cải thiện về xếp hạng của bạn bằng cách trả lời mọi tin nhắn của khách hàng. Đầu tư vào nội dung, sản phẩm tốt. Hãy nghiêm túc nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu của bạn về lâu dài.

Mà lẽ thường việc giảm giá triền miên không phải là cách tốt để xây dựng một thương hiệu tốt.

10. Nếu xác định kinh doanh lâu dài trên Lazada, hãy cẩn trọng

Đầu tiên hãy đảm bảo việc kiểm soát hàng tồn kho, đơn hàng của bạn kịp thời, tránh tình trạng hết hàng, bị động về hàng hóa hay kiểm soát đơn hàng khó khăn.

Kiểm soát đơn hàng kém dẫn đến giao hàng trễ. Kiểm soát hàng tồn kho kém sẽ dẫn đến phải hủy đơn vì không còn hàng giao cho khách. Trên tất cả, khi khách đánh giá kém bạn sẽ bị khóa tài khoản bất cứ lúc nào.

Sản phẩm đại trà và bán phá giá cũng là một vấn nạn trên Lazada. Bạn dễ dàng tìm thấy những chiếc ví 10K, tai nghe 12K, những bộ quần áo chỉ vài chục nghìn … Chưa cần xét đến chất lượng, nhưng giá là cái lợi ích đầu tiên đập vào mắt người mua sắm. Hơn nữa, với văn hóa mua sắm như ở Việt Nam, giá rẻ vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, cho đến khi họ bị “lừa” vài vố.

Hãy cứ nhớ gian hàng là của bạn. Nhưng dưới sự quản lý của Lazada. Ngay cả khi bạn chấp hành nghiêm chỉnh thì cũng có lúc xảy ra sơ suất. Bạn hãy tham khảo một phần mềm bán hàng online giúp bạn kết nối với Lazada và kiểm soát được tồn kho, đơn hàng,...

bán hàng trên lazada

11. Bán những sản phẩm độc đáo

Độc đáo ít bị cạnh tranh, và nổi bật hơn so với các gian hàng khác trên Lazada. Nếu bán các sản phẩm đại trà, bạn cũng nên tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm bằng một cách nào đó.

Thực tế nhiều sản phẩm trên thị trường tưởng mới, nhưng nó chỉ giống như “bình mới rượu cũ”, chất vẫn vậy, chỉ là tút tát vẻ bề ngoài một chút, hoặc thay đổi tên gọi cho oách hơn, nổi bật hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý tên sản phẩm dù đổi cũng không được sai bản chất và phải chứa từ khóa có nhiều tìm kiếm.

12. Các ưu đãi của Lazada dành cho nhà bán hàng

Mỗi tháng Lazada đều có rất nhiều chương trình ưu đãi cho nhà bán hàng, như free ship, các gói khuyến mại… Theo dõi và tận dụng nó là một ưu thế lớn để tăng doanh thu cho bạn. Đây cũng là mấu chốt để bán hàng thành công trên Lazada nhưng nhiều nhà bán hàng chưa biết tận dụng  nó. 

13. Dùng Sapo POS - Quản lý bán hàng trên Sàn TMĐT hiệu quả

Bán hàng trên sàn TMĐT thì quản lý hàng tồn kho là một kỹ năng quan trọng khi kinh doanh nói chung và bán hàng trên Lazada nói riêng. Nếu không quản lý tồn kho chặt chẽ, chỉ cần thất thoát 1 vài sản phẩm là đã gây thiệt hại không nhỏ mà bạn phải bán rất nhiều đơn hàng mới có thể kéo lại được.

Thay vì “ôm hàng” với số lượng lớn, bạn nên tận dụng các mối quan hệ để được lấy hàng với giá sỉ với số lượng nhỏ, bạn vừa có thể giảm thiểu tối đa rủi ro hàng tồn kho, vừa đa dạng mặt hàng. Ngoài ra, còn 1 cách khác hiệu quả hơn đó là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trên Lazada giúp bạn kiểm soát hàng tồn kho chính xác đặc biệt là khi bán hàng đa kênh.

Sapo POS - quản lý bán hàng online và trên Sàn hiệu quả với khả năng kết nối giúp bạn bán hàng và quản lý đa kênh sẽ là giải pháp tối ưu. Số lượng tồn kho ban đầu trên Sapo sẽ được đồng bộ lên kênh Lazada.

Khi có khách hàng đặt hàng trên Lazada hoặc trên các kênh khác, số lượng tồn kho cũng sẽ được cập nhật tức thì về phần mềm giúp bạn theo dõi tồn kho tập trung tại 1 nơi duy nhất.

Xem ngay Video giới thiệu dưới đây để tìm hiểu về các tính năng của phần mềm quản lý bán hàng online trên sàn Sapo POS nhé!

Theo dõi và quản lý kho hàng trên Lazada

Bạn đang gặp khó khăn trong quản lý bán hàng đa kênh? Bạn mất quá nhiều thời gian trong việc xử lý đơn hàng? Bạn không kiểm soát được số lượng hàng tồn kho? Sử dụng ngay kênh bán hàng Lazada của Sapo giúp bạn giảm đến 50% thời gian, công sức và cả chi phí cho việc vận hành kinh doanh.

Từ ngày 15/08, Phần mềm quản lý bán hàng online Sapo POS đã chính thức được uplive. Để minh chứng những gì mình nói là thật, để có thể trải nghiệm những tính năng hữu ích này thì bạn nhanh chóng sở hữu “em ấy” hoặc xem thông tin chi tiết tại đây nhé!

Trên đây là 12 nguyên tắc không thể bỏ qua khi bán hàng trên Lazada, hi vọng bạn sẽ có thêm các thông tin hữu ích để kinh doanh trên Lazada dễ dàng và thuận lợi hơn.

 
Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM