10 trích dẫn đáng học hỏi từ các CEO nổi tiếng trên thế giới

10 trích dẫn đáng học hỏi từ các CEO nổi tiếng trên thế giới

Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu khởi động một doanh nghiệp hoặc đã vận hành được một quãng thời gian đủ dài, vẫn còn rất nhiều thứ bạn có thể học hỏi từ một số trong những CEO thành công trên thế giới.

Danh sách này biên soạn một số lời khuyên tốt nhất hiện có từ các CEO thành công về cách làm việc với đội ngũ, làm CEO, hay hiểu với khách hàng của mình… Mỗi lời khuyên sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn bản thân mình.

1. Brian Chesky, Airbnb

Khi bắt tay vào khởi động một doanh nghiệp, bạn sẽ cảm thấy nó phức tạp hơn nhiều so với một công trình nghệ thuật, hay một dự án khoa học, vì có quá nhiều thứ chúng ta dường như chả biết gì về nó cả. Thay vì những thứ to tát hãy đi giải quyết những vấn đề cá nhân đang gặp phải. Lý tưởng nhất là khi bạn có thể đóng vai là một người dùng bình thường, và chỉ cần đi giải quyết những vấn đề bạn đang gặp phải, tự nhiên vấn đề hàng triệu khách hàng khác sẽ được giải quyết.


 

2. John Stumpf, Wells Fargo

Tôi chưa bao giờ xem mình là một Giám đốc điều hành. Tôi chỉ giống như một thành viên trong một đội ngũ tốt, một đồng nghiệp tốt.

 


3. Ben Horowitz, Andreessen Horowitz

Mỗi khi làm việc chăm chỉ, đưa ra quyết định đúng, bạn sẽ cảm thấy mình thêm một chút can đảm hơn. Và mỗi khi quá dễ dãi với bản thân, đưa ra quyết định sai lầm bạn sẽ cảm thấy thêm một chút hèn nhát. Nếu bạn là Giám đốc điều hành, tùy theo sự lựa chọn của bạn mà có thể tạo ra một công ty can đảm hoặc hèn nhát.

 


4. Carly Fiorina, Hewlett-Packard

CEO sinh ra với sứ mệnh xây dựng một doanh nghiệp hùng mạnh, và đôi khi bạn phải dám đứng lên chống lại những quan điểm đã trở nên cực kỳ phổ biến trong xã hội.

 

 


5. Mark Zuckerberg, Facebookon-success-mark-zuckerberg-facebook

Mục tiêu của tôi không chỉ là tạo dựng một công ty. Rất nhiều người đang hiểu sai rằng làm một CEO chỉ cần quan tâm đến doanh thu, lợi nhuận hoặc bất kỳ điều gì khác. Nhưng rất tiếc điều có ý nghĩa đối với tôi lại không phải như vậy mà là: Tạo nên được một thứ gì đó có thể làm thay đổi thế giới.

 


6. Andrea Jung, Grameen America

Tài năng là ưu tiên số 1 cho CEO. Bạn nghĩ rằng đó là tầm nhìn và chiến lược, nhưng quan trọng đầu tiên bạn phải có được những cộng sự cùng mục đích và thực sự phù hợp

 

 


7. Taso Du Val, Toptal

Hướng dẫn nhân viên một điều gì đó trên một công nghệ mới ra mắt họ sẽ tôn trọng bạn vì điều đó. Nếu có thể làm điều này trong một cuộc phỏng vấn tuyển dụng, đảm bảo bạn sẽ thu hút được những người thông minh nhất. Tiền không là tất cả đối với những người thông minh, thứ họ muốn phát triển là trí tuệ chứ không phải tiền. Nếu để nhân viên thấy được sự tiến bộ về tri thức trong sự nghiệp của họ và sự phát triển của công ty chắc chắn họ sẽ muốn làm việc cho bạn.


8. Anne M. Mulcahy, Xerox (former)

Nhân viên luôn mong muốn người quản lý sẽ đối xử với họ như những người cộng sự tốt của nhau mà không phải là sự phân cấp bậc. Điều đó sẽ giúp mang lại hiệu quả hơn, hài lòng hơn, thỏa mãn hơn. nhân viên hài lòng có nghĩa là khách hàng hài lòng, dẫn đến sản sinh lợi nhuận.

 


9. Jack Ma, Alibaba

Những bài học tôi rút ra được từ những ngày đen tối tại Alibaba là bạn phải luôn tìm mọi cách làm cho đội ngũ của mình có giá trị, đổi mới và có tầm nhìn. Ngoài ra, nếu như không bỏ cuộc thì bạn sẽ vẫn còn cơ hội. Và khi còn trẻ, bạn phải rất tập trung vào phát triển dựa trên bộ não của mình chứ không phải là sức mạnh thể lực.


10. Bill Gates, Microsoft

Cải tiến phần mềm cũng giống như bất kỳ sự đổi mới nào khác, đòi hỏi khả năng cộng tác và chia sẻ ý tưởng với mọi người, ngồi xuống nói chuyện với khách hàng, nhận được những phản hồi của họ và hiểu nhu cầu của họ.

 

 


11. Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản

Mente Cacao (chuyên các sản phẩm sô cô la)

Eduardo Villers bắt đầu quan tâm tới sô cô la trong suốt chuyến du lịch khắp đất nước Mexico của mình. Eduardo rất thích đi chu du các khu rừng nhiệt đới, nơi mà ông được tiếp xúc trực tiếp với cây ca cao. Lấy cảm hứng từ đó, ông đã quyết định giới thiệu nó cho người dân Mexico, những người chỉ biết về sô cô la của Hershey.

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 1

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 3

Ông bắt đầu phát triển sản phẩm Mente Cacao ở thành phố Mexico bằng cách cung cấp thức uống ca cao cho người dân địa phương. Trong thời gian đó, ông cũng nghiên cứu kỹ lưỡng về sản phẩm với chú của mình, một người nông dân, người đã dạy ông rất nhiều kiến thức bổ ích về ca cao và sô cô la.

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 2

Sau đó, Eduardo phải chuyển công tác đến San Miguel De Allende ở miền trung Mexico và đã bắt đầu phát triển hai cửa hàng ở đây. Hầu hết những người nước ngoài đến du lịch, hay cả người dân địa phương cũng đều nói rằng sô cô la của Eduardo là loại tốt nhất trong thị trấn. Hiện nay, ông đang tích cực làm việc để phân phối sản phẩm của mình tại Hoa Kỳ và Nhật Bản.

BloomNation (kết nối thị trường hoa)

Gregg Weisstein bắt đầu làm việc như một nhà tư vấn kinh doanh, chủ yếu là giúp các công ty đang trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên sau đó, ông đã cùng với một người bạn của mình đưa ra và phát triển ý tưởng cung cấp các sản phẩm hoa cho thị trường dựa trên mô hình Amazon.

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 4

Họ nhận sự tư vấn của rất nhiều người vì thực tế là không thể lường trước được những rủi ro có thể xảy ra khi để lượng hoa “chết” do tồn đọng quá nhiều. Tuy nhiên, không hề ngần ngại trước điều đó, Gregg và bạn của mình đã quyết tâm mang đến cho khách hàng một dịch vụ cá nhân, thân thiện và minh bạch.Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 6

Với BloomNation, họ không trực tiếp mua và bán sản phẩm, mà họ giúp kết nối tất cả mọi người với người trồng hoa địa phương, đồng thời đưa ra nhận xét để khách hàng dễ dàng lựa chọn và đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. BloomNation hiện đang làm việc với hơn 3.000 người bán hoa trên toàn nước Mỹ và được tạp chí Entrepreneur hay Business Insider đánh giá rất cao về sự thành công ngoài mong đợi chỉ với một ý tưởng kinh doanh vô cùng đơn giản.

Billy (cung cấp phần mềm ứng dụng kế toán)

Là một doanh nhân, Toke Kruse đã gặp phải một vấn đề phổ biến mà hàng triệu các chủ doanh nghiệp mới khác đều đau đầu. Ông luôn nghĩ rằng kế toán là một rắc rối. Mặc dù đã thử với một ứng dụng kế toán khác tốt hơn các ứng dụng đã từng sử dụng nhưng Toke vẫn không thành công và mất quá nhiều thời gian.

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 7

Toke muốn tạo ra một giải pháp mới cho các chủ doanh nghiệp, những người biết ít hoặc không biết gì về kế toán. Mặc dù họ có thể thuê nhân viên kế toán riêng nhưng nó sẽ rất tốn kém, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới thành lập, họ thường không có quá nhiều tiền để bắt đầu.

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 8

Sau quá trình nghiên cứu và làm việc với đối tác của mình, Toke quyết định tạo ra một ứng dụng kế toán vô cùng đơn giản cho các chủ doanh nghiệp và sáng lập ra Billy vào 4 năm trước ở Đan Mạch. Tuy nhiên, phần mềm ứng dụng của ông không chỉ được đón nhận nồng nhiệt ở Đan Mạch, mà còn được chào đón ở cả Hoa Kỳ. Hiện công ty đang thu về hơn 1 triệu USD doanh thu mỗi năm, một con số rất đáng ngưỡng mộ.

Professor Egghead (cung cấp các khóa học ngoài giờ)

Shaun Tuch cùng với anh trai của mình đã bắt đầu với ý tưởng kinh doanh là cung cấp các chương trình sau giờ học và giờ làm. Ban đầu, họ mở một lớp học thể thao ở Los Angeles để kiếm thêm thu nhập bởi cả hai đều đã có sẵn một nền tảng thể thao nhất định. Tuy nhiên, sau khi nhận được những phản hồi tốt từ khách hàng và nhìn thấy được sự phổ biến của các chương trình ngoài giờ như thế, Professor Egghead đã ra đời và mang đến cho mọi người tất cả các lớp học khoa học khác nữa.

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 9

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 10

Hiện tại, họ chạy khá nhiều chương trình tại 50 địa điểm trên khắp Los Angeles và bắt đầu nhượng quyền thương mại Professor Egghead tại Hoa Kỳ. Quả thực là một sự thành công rực rỡ không nằm trong dự định ban đầu của hai anh em nhà Shaun Tuch phải không nào!

Toronto Vaporizer (kinh doanh sản phẩm bình phun hơi)

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 11

Nima Noori vốn chỉ là một sinh viên quốc tế luôn muốn tìm kiếm thu nhập để trang trải cho học phí của mình. Ông đã sớm nhận ra rằng một công việc với mức lương tối thiểu là không cần thiết và không đủ để giúp ông làm bất cứ việc gì. Do đó, ông đã nghĩ tới việc bán phụ kiện điện tử và linh kiện máy tính trên Kijiji (một dịch vụ trực tuyến tương tự như Craigslist). Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thị trường, ông lại nhận ra rằng hoạt động kinh doanh sản phẩm này cũng không thể mang lại nhiều giá trị như mình kỳ vọng.

Theo chân 5 doanh nghiệp giàu có nhờ một ý tưởng kinh doanh đơn giản 12

Sau đó, Nima Noori đã biết đến một số lợi ích của bình phun hơi, một thiết bị dùng để hút thuốc lá. Để chắc chắn sự thành công, ông quyết định đặt một số quảng cáo thử nghiệm trên Kijiji để kiểm tra thị trường. Sau khi nhận được hàng chục yêu cầu từ khách hàng quan tâm, ông bắt đầu nhận thấy tiềm năng phát triển của sản phẩm này và cho rằng mình có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Ngay sau đó, ông đã sử dụng thẻ tín dụng cá nhân của mình để mua một lượng hàng và phân phối bình phun hơi trên Kijiji.

Để cạnh tranh và đánh bại các đối thủ cạnh tranh của mình, Nima thực hiện các chương trình khuyến mãi rầm rộ. Hiện nay, Toronto Vaporizer được biết đến như là một doanh nghiệp triệu đô và là nhà bán lẻ trực tuyến sản phẩm bình phun hơi lớn nhất tại Canada. Thành công của Toronto Vaporizer bùng nổ là kết quả sự nỗ lực và thay đổi linh hoạt. Còn bạn thì sao?

10 trích dẫn đáng học hỏi từ các CEO nổi tiếng trên thế giới
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube