Những lưu ý khi mua hàng trực tuyến cần phải biết

Mua hàng trực tuyến đang là xu hướng nổi bật nhất trong thị trường bán lẻ vì rất nhiều lý do khác nhau. Lợi dụng sự phổ biến này nên rất nhiều đối tượng sử dụng các chiêu trò để lừa đảo khách hàng thu lợi cá nhân.

Vậy phải làm sao để hạn chế tuyệt đối những rủi ro khi mua hàng trực tuyến? Bài viết này chia sẻ một số thông tin giúp bạn có thể mua hàng trực tuyến thuận lợi và không gặp khó khăn nào.

1. Kiểm tra thông tin sản phẩm

Kiểm tra rõ thông tin sản phẩm theo các thông số mô tả sản phẩm để chắc chắn đó là sản phẩm bạn đang cần. Tốt nhất bạn nên vào website của hãng sản xuất để xác định ký hiệu, ảnh, thông số liên quan đến sản phẩm.

Những trang web kinh doanh chuẩn mực luôn kiểm tra, quản lý hình ảnh sản phẩm một cách chặt chẽ, và luôn kiểm tra thông tin từ các cửa hàng thành viên, tuy nhiên chắc chắn không có cơ ché nào đảm bảo 100% thông tin đưa lên chính xác với sản phẩm thực tế, do vậy rất bạn phải kiểm tra và xác nhận kỹ về sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. 

Những thông tin về kích cỡ, màu sắc, phụ kiện đi kèm là rất quan trọng đối với các mặt hàng quần áo, túi xách, phụ kiện.

 muahangqua mang1

2. Xác nhận thông tin cửa hàng 

Thành viên nên lưu lại thông tin của cửa hàng (địa chỉ, điện thoại, người phụ trách...) khi mua hàngtrực tuyến, tránh tình trạng sau khi mua hàng không biết cửa hàng đã mua là cửa hàng nào.

 Bạn cũng nên tìm mua ở những cửa hàng uy tín trong cộng đồng, có thể kiểm tra qua số lượng like, số bạn chung, hay kiểm tra chéo bằng cách search google. Không nên mạo hiểm mua ở những cửa hàng không có địa chỉ rõ ràng, mù mờ về thông tin, lượt tương tác với khách hàng thấp, không thường xuyên update hàng hóa.

3. Nắm rõ điều kiện mua hàng trực tuyến

Khi thành viên vẫn còn chưa rõ về một vấn đề nào đó, thành viên nên liên lạc với người bán bằng e-mail hay điện thoại để làm rõ mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm và việc mua hàng trực tuyến. Những vấn đề cần làm rõ như : Hàng mới hay cũ, thời hạn chuyển tiền, thời gian xác nhận tiền chuyển, thời gian chuyển hàng, thời gian hàng đến, điều khoản đổi trả hàng…

4. Xác nhận tổng số tiền phải trả

Hầu hết các thông tin về giá cả hàng hóa trên internet đều chưa bao gồm tiền gửi hàng, và một số khoản phí khác do vậy khi mua hàng cần phải làm rõ toàn bộ số tiền phải trả. Có một số khoản tiền cần lưu ý : Tiền gửi đồ, tiền đóng gói, phí chuyển tiền, tiền lắp đặt.

muahangquamang2

5. Xác nhận các điều kiện trả lại hàng

Khi mua hàng trên internet, thường không có chế độ trả lại hàng sau khi sử dụng một thời gian. Do vậy thành viên nên xác nhận chính xác các điều kiện đổi, trả lại khi hàng hóa có lỗi. Đặt khi hủy đơn đặt hàng có mất phí không ? Phí tốn bao nhiêu ? Thời điểm bị ràng buộc trách nhiệm ?

6. Xác nhận phương thức thanh toán

Ở Việt Nam có 2 hình thức thanh toán chủ yếu đó là chuyển khoản thông qua ngận hàng và trả bằng tiền mặt khi mua hàng trực tuyến, chuyển khoản qua ngân hàng rồi nhận hàng, nhận hàng rồi trừ vào thẻ tín dụng. Tuy nhiên mỗi loại đều có những điểm mạnh và điểm yếu như sau. Chúng tôi khuyến cáo các bạn khi mua hàng trên vatgia.com nên trả bằng hình thức đầu tiên – nhận hàng và trả bằng tiền mặt.

7.  In lưu lại màn hình xác nhận cuối cùng khi đặt hàng

Lưu lại màn hình đặt hàng cuối cùng, để tránh tranh chấp phát sinh sau này. Đối với nhiều cửa hàng màn hình cuối cùng ghi các điều kiện sẽ trở thành hóa đơn, và hợp đồng mua bán. Do vậy bạn nên lưu lại những thông tin này khi mua hàng trực tuyến.

muahangqua mang

8. Xác nhận sản phẩm gửi đến

Khi hàng hóa được gửi đến, bạn nên kiểm tra kỹ, sản phẩm có còn nguyên trong hộp hay không ? Bạn nên xác nhận ngay sau khi nhận hàng, nếu có gì thì thông báo ngay với cửa hàng, thời gian để khiếu nại và trả lại hàng thường rất ngắn nên. Những điểm cần lưu ý khi kiểm tra hàng : Hàng có đúng như mình đã đặt mua không ? Hàng có bị bẩn không, xước không ? Hàng có chạy tốt không ? Có phiếu bảo hành, hóa đơn đi kèm hay không ?

9. Giữ lại hóa đơn mua hàng trực tuyến

Bạn nên bảo quản hóa đơn sau khi mua hàng trực tuyến. Trong trường hợp hàng có vấn đề, đây là căn cứ để hoàn trả, bảo hành khi hàng có vấn đề.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM