Mặt trái của mạng xã hội đối với kinh doanh

Mặt trái của mạng xã hội đối với kinh doanh

Mạng xã hội đang trở nên rất phổ biến, vẫn biết rằng nó mang lại nhiều lợi ích cho công việc kinh doanh của các doanh nghiệp bao gồm các lợi ích như:

Gia tăng danh tiếng cho công ty 

Chắc bạn cũng thấy điều này, mạng xã hội giúp bạn kết nối với bạn bè thế giới xung quanh, nhiều người , nhiều tổ chức biết đến bạn hơn. Nếu bạn có một hành động, một chia sẻ hữu ích thì chả có cơ gì danh tiếng của bạn không lan tỏa. Nói riêng tại Việt Nam, mạng xã hội đang phổ biến nhất là facebook, tất nhiên bên cạnh đó có cả Twitter, instagram,… cũng được dùng nhiều, bạn dễ dàng đăng ký những tài khoản này một cách nhanh chóng. Những tài khoản mạng xã hội nổi tiếng cũng vì thế mà rất dễ bị mạo danh

Kinh doanh

Tiếp cận cộng đồng nhanh nhất

Các thương hiệu, các tài khoản mạng xã hội có thể theo dõi hầu như tất cả các bình luận đề cập đến công ty và sản phẩm của họ. Họ có thể lựa chọn để phản hồi hoặc bình luận ngay lập tức. Không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, nhưng hầu hết người tiêu dùng sẽ đánh giá cao dịch vụ khách hàng của bạn.
Mặc dù chỉ có một phần dân số thế giới sử dụng mạng xã hội – Twitter có 284 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và Facebook có khoảng gần đến 1,35 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng – đây là một trong những cách rất tốt để cung cấp thông tin không lọc đến thế giới ngoài việc thông qua tài khoản mạng xã hội của riêng bạn.

Chia sẻ tài nguyên

Khi tòa án tối cao Hoa Kỳ bác bỏ Đạo luật bảo vệ hôn nhân vào năm 2013, rất nhiều thương hiệu đã sử dụng Facebook, Instagram và Twitter để thể hiện sự ủng hộ, một động thái khá táo bạo khi không phải ai trong nước cũng đồng lòng với phán quyết này. Trên thực tế, mạng xã hội có thể đại diện cho các khía cạnh mới của dư luận trong xã hội. Chỉ khoảng hơn một năm sau đạo luật và các bài đăng đó, nhiều công ty kinh doanh hiện đang chạy quảng cáo trên truyền hình quốc gia trong đó có các cặp vợ chồng đồng tính.

Bên cạnh rất nhiều lợi ích mà nó mang lại, giống như bất kỳ sự cải cách mới nào, mạng xã hội là không phải không có rủi ro. Tùy thuộc vào những gì bạn sử dụng, bất cứ điều gì bạn đăng tải lên đều sẽ được nhìn thấy bởi nhiều người hơn bạn dự định. Vì vậy, hãy cẩn thận với những gì mà bạn định cho cả thế giới nhìn thấy, nó sẽ có sự ảnh hưởng nhất định.

Kinh doanh

Những hành động xấu

Một nhân viên bất cẩn hoặc cố ý có thể đăng tải điều gì đó vi phạm pháp luật lên mạng xã hội, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Ví dụ: trong năm 2014, một nhân viên của US Airways đã vô tình đăng tải một hình ảnh rất không phù hợp lên tài khoản Twitter lên trang chủ chính US Airways. Tuy vậy, người nhân viên dường như không hiểu việc đăng hình ảnh của mình đã vi phạm pháp luật. Đôi khi các nhân viên còn cố ý chiếm lấy tài khoản mạng xã hội. Ví dụ như: Khi tập đoàn HMV quyết định cắt giảm nhân viên, các nhân viên bất mãn đã vào tài khoản Twitter chính của công ty để công khai thể hiện sự bất mãn của họ.

Bạn thậm chí không cần phải bị hack hay lỗi mới gặp rủi ro trên mạng xã hội. Ngay cả những bài đăng đầy thiện ý từ các thương hiệu và mọi người đôi khi cũng có thể bị bóp méo.
Những câu chuyện về thảm họa mạng xã hội đều rất lộn xộn, đáng xấu hổ và đáng lẽ có thể dễ dàng tránh được. Tuy nhiên, không công ty nào được đề cập ở trên phải khỏi thương trường. Đôi khi người lao động bị sa thải nhưng các công ty bị ảnh hưởng bởi những bài đăng vi phạm, nhầm lẫn hoặc thiếu thông tin chính xác trên Twitter và Facebook
Nói chúng, công nghệ phát triển có thể gây nguy hiểm, bởi sự cải tiến cũng đầy rủi ro. Nhưng chúng ta không bao giờ ngừng tiến lên và luôn cần hoàn thiện hơn nữa. Điều quan trọng là chúng ta phải biết cách quản lý rủi ro và thu được lợi ích mỗi ngày.

Bị hack tài khoản

Bạn có biết rằng, có rất nhiều các tài khoản mạng xã hội bị hack mỗi ngày, nhất là của những người nổi tiếng và những người có sức ảnh hưởng mạnh đến cộng đồng, tất nhiên những hacker đó rất “có tài và gan dạ” bởi những người có tài khoản đó cũng được bảo mật khá cao.
Đôi khi, đó là một tài khoản của người nổi tiếng. Quay trở lại những ngày đầu của Twitter, một loạt tài khoản Twitter của các tên tuổi lớn (Britney Spears, Tổng thống Barack Obama, Fox News) đều bị hack, tuy nhiên công nghệ hiện nay không cho phép các hacker được dễ dàng xâm phạm như vậy.

Mặt trái của mạng xã hội đối với kinh doanh
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube