Đi tìm thị trường ngách qua 7 giai đoạn “siêu chuẩn”

Đi tìm thị trường ngách qua 7 giai đoạn “siêu chuẩn”

Trong cuốn sách “Start Your Own Business” của Entrepreneur Media đã hướng dẫn bạn những bước đi căn bản để khởi nghiệp kinh doanh, cùng với những phương pháp hữu ích  giúp bạn đứng vững trong ba năm đầu tiên. Tuy nhiên, kinh doanh không chỉ là việc đưa ý tưởng và đổ nhiều tiền vào đó. Kinh doanh là một cuộc chơi khốc liệt, đòi hỏi người tham gia phải có tầm nhìn và khả năng ứng phó với tình thế.

 

Hiện nay có hai thị trường cơ bản để bạn kinh doanh: khách hàng và doanh nghiệp, với ranh giới được phân chia rất rõ ràng. Giả sử, bạn đang định bán các sản phẩm thời trang phụ nữ tại một cửa hàng bán lẻ, thị trường mục tiêu của bạn là khách hàng. Thay vào đó, nếu bạn muốn bán các sản phẩm văn phòng phẩm, đồ dùng văn phòng, thị trường mục tiêu của bạn là các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu bạn điều hành một công ty về dịch vụ in và thiết kế, bạn có thể tiến công ở cả hai thị trường doanh nghiệp và cá nhân.

Tìm thị trường ngách giống như việc tìm trái táo xanh trong những trái táo đỏ

Tìm thị trường ngách giống như việc tìm trái táo xanh trong những trái táo đỏ

 

 

“Rất nhiều người đề cập đến việc tìm ra thị trường ngách như thể đó là một khe nhỏ nằm dưới những tảng đá hoặc nằm cuối cầu vồng. Điều đó thật vô lý.” Lynda Falkenstein, tác giả của Nichecraft đã chỉ ra điều này. Thị trường ngách hay khe hở thị trường không tự nhiên xuất hiện trước mắt bạn, để tìm ra chúng, bạn cần quá trình tìm kiếm cẩn thận.

 

Thay vì kiến tạo thị trường ngách, rất nhiều nhà kinh doanh đã rơi vào bẫy thị trường khi cố gắng “phủ sóng” toàn bộ thị trường, cố gắng đưa ra thật nhiều sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng. Những doanh nghiệp này rất nhanh chóng nhận được bài học đắt giá theo như Lynda Falkenstein thì “ Trong kinh doanh, nhỏ hơn tức là lớn hơn, nhỏ hơn không phải là việc xuất hiện tại tất cả mọi nơi, đó là việc tập trung vào một điểm duy nhất.” Để tạo ra một thị trường ngách phù hợp, bạn cần làm quen với quy trình bảy bước sau:

1. Tạo một danh sách

Với ý tưởng và mô hình kinh doanh dự kiến, ai sẽ là người bạn muốn hợp tác làm việc? Hãy liệt kê thật chi tiết. Sau đó, tìm kiếm và nhận dạng đặc điểm nhân khẩu và địa lý, mô hình kinh doanh hoặc chân dung khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Nếu bạn không biết sẽ hợp tác làm việc với ai, bạn không thể làm quen và liên hệ với họ. Theo Lynda Falkenstein “ Có một điều mà bạn cần nhớ, đó là bạn không thể bắt tay làm ăn với tất cả mọi người”.

 

Không có công việc kinh doanh nào là phù hợp với tất cả mọi người. Các tập đoàn đa ngành đa quốc gia đang ngày càng phát triển nhưng càng định hướng rõ thị trường mục tiêu bao nhiêu bạn càng có cơ hội để phát triển. Thị trường ngách chính là vũ khí để thành công dù bạn phải đối đầu với những “ông lớn”. Walmart và Tiffany đều là những nhà bán lẻ, nhưng họ đánh vào những thị trường ngách khác nhau, Walmart phục vụ cho những khách hàng thích mua hàng giá bình dân, trong khi Tiffany tung ra các sản phẩm cho nhóm khách hàng yêu thích trang sức.

 

Ngày nay, xu hướng phát triển là tập trung vào các khe hở nhỏ. Nếu tập trung vào thanh thiếu niên thì chưa đủ cụ thể, bạn cần những bức tranh cụ thể như khách hàng sẽ là thanh niên, sống tại Hà Nội cùng gia đình, có thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên cùng nhiều thông tin khác. Trong trường hợp bạn muốn bán phần mềm quản lý đến các doanh nghiệp, thị trường này quá rộng và chắc chắn bạn sẽ không thể cạnh tranh được. Do đó, điều đầu tiên là cần lập một danh sách chi tiết khách hàng mục tiêu.

Có thể bạn muốn biết:

Khởi nghiệp kinh doanh online có phải là đúng đắn?

5 sai lầm thường gặp ở những người khởi nghiệp bán hàng trên mạng

 

2. Tập trung, tập trung và tập trung

Luôn tập trung vào mục tiêu đã đặt ra

Luôn tập trung vào mục tiêu đã đặt ra

 

Xác định sản phẩm bạn muốn bán, và luôn nhỏ  nhớ hai điều, thứ nhất bạn không thể bán tất cả mọi thức đến tất cả mọi người, thứ hai nhỏ hơn là lớn hơn. Thị trường ngách của bạn có thể không trùng với lĩnh vực mà bạn hoạt động. Mảng kinh doanh bán lẻ thời trang không phải là một ngách, đó là một lĩnh vực. Thị trường ngách có thể là thời trang đồ bầu cho phụ nữ.

 

Để có thể tập trung vào tìm kiếm thị trường cho mình, Lynda Falkenstein đã nghiên cứu và tập hợp một số phương pháp hữu ích:

–          Tạo một danh sách những gì bạn có thể làm tốt nhất và những kỹ năng bổ trợ

–          Liệt kê đặc điểm nổi bật từ sản phẩm của bạn

–          Liệt kê những kinh nghiệm, bài học kinh doanh hoặc quản lý mà bạn đã học được

–          Tìm kiếm đối tác có thể hợp tác hoặc giải quyết các vấn đề phát sinh khi kinh doanh

 

Thị trường ngách của bạn sẽ được tìm thấy từ những bài học kinh nghiệm và sở thích của bạn. Giả sử bạn đã làm việc 10 năm trong một công ty tư vấn tài chính nhưng chỉ là một công ty nhỏ, theo mô hình hình gia đình. Kinh nghiệm và bài học thực tế của bạn rất đáng giá và đó là lợi thế mà không phải ai cũng có được. Khi quyết định kinh doanh, hãy tận dụng lợi thế này để điều hành một doanh nghiệp tư vấn tài chính tập trung vào những công ty nhỏ và quản lý theo mô hình gia đình. Tập trung vào những gì bạn có, vào kinh nghiệm, vào kiến thức và luôn tập trung.

3. Nắm bắt tâm lý khách hàng

Khách hàng của bạn là ai giữa những người này?

Khách hàng của bạn là ai giữa những người này?

 

Tâm lý khách hàng là điều mà bất kỳ nhà kinh doanh, quản lý nào cũng muốn hiểu rõ nhưng thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng làm được điều đó. Nếu chỉ chăm chăm nhìn vào những con số thống kê hay lịch sử mua hàng từ các trang thông tin, bạn sẽ không bao giờ biết được khách hàng muốn gì ở sản phẩm của mình. Khi bạn nhìn thế giới từ vị trí của khách hàng tiềm năng, bạn sẽ cảm nhận được nhu cầu và mong muốn của họ. Do đó, cách tốt nhất đề hiểu được khách hàng là trò chuyện và tìm hiểu những vấn đề mà họ đang quan tâm.

4. Tổng hợp thông tin

 

Với giai đoạn thứ tư này, thị trường ngách của bạn bước đầu sẽ được định hình từ thông tin mà bạn có về nhu cầu và mong muốn của khách hàng với sản phẩm mới. Một thị trường ngách tiềm năng cần có năm yếu tố sau:

–          Đáp ứng tầm nhìn dài hạn

–          Khách hàng muốn mua sản phẩm

–          Có thể vạch ra kế hoạch phát triển

–          Chưa có đối thủ nào trong thị trường này

–          Tiềm năng phát triển khả quan

Có thể bạn quan tâm:

3 mâu thuẫn cần giải quyết khi kết hợp bán hàng online và offline

5. Đánh giá

Một trong những giai đoạn quan trọng của tất cả các cuộc kiểm nghiệm là việc đánh giá. Khách hàng cần đánh giá sản phẩm trước khi mua hàng, doanh nghiệp cần đánh giá thị trường trước khi tung ra sản phẩm mới.

 

Với ý tưởng mới và thị trường mới như của bạn, đánh giá là một bước rất cần thiết. Nếu thị trường đó không đáp ứng đủ năm yếu tố cần thiết kể trên, dù bạn có cố gắng đầu tư phát triển, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể trụ được quá 2 năm. Giai đoạn đánh giá sẽ là bước đệm để tìm ra câu trả lời cho việc thị trường ngách này có phù hợp với ý tưởng kinh doanh của bạn hay không.

 

Xem thêm: https://www.sapo.vn/blog/dich-vu-thiet-ke-web-da-nang/

6. Thử nghiệm thị trường

Các thương hiệu mỹ phẩm thường đưa các mẫu thử để kiểm nghiệm thị trường

Các thương hiệu mỹ phẩm thường đưa các mẫu thử để kiểm nghiệm thị trường

 

Ngay khi kết nối thị trường ý tưởng và sản phẩm, bạn cần thử nghiệm nó. Khách hàng tiềm năng cần có cơ hội được mua sản phẩm hoặc trải nghiệm dịch vụ từ công việc kinh doanh của bạn. Chính họ sẽ là những giám khảo khách quan nhất cho sản phẩm và dịch vụ chứ không phải bạn. Nếu không muốn tiêu tốn quá nhiều chi phí để sản xuất sản phẩm dùng thử, bạn có thể đưa ra những mẫu thử nghiệm mini kèm bảng đánh giá hoặc điều tra kết quả người dùng. Đừng chi quá nhiều tiền cho việc thử nghiệm thị trường.

7. Phát triển thị trường

Đã đến lúc tung ra ý tưởng của bạn. Với rất nhiều người khởi nghiệp, đây là giai đoạn khó khăn nhất. Tuy nhiên, với những thông tin mà bạn có được về nhu cầu khách hàng, thị trường, cùng việc đánh giá và thử nghiệm, hãy đem sản phẩm của bạn đến với khách hàng ngay thôi. Thương mại ngày càng phát triển, các ý tưởng ngày càng nhiều và mới lạ, các công ty mọc ra như nấm sau mưa, nếu bạn còn ngần ngại, sẽ có người khác nhanh chân hơn. Do đó, ngay khi chắc chắn các thông tin về thị trường ngách phù hợp, hãy nhanh chóng trở thành người đầu tiên trong đó.

(Theo: http://www.entrepreneur.com/)

 

Đi tìm thị trường ngách qua 7 giai đoạn “siêu chuẩn”
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay