Thị trường ngách là mỏ vàng khi kinh doanh ít vốn, nhưng làm sao để tìm?

Thị trường ngách là mỏ vàng khi kinh doanh ít vốn, nhưng làm sao để tìm?

Hiện tượng các đại gia lĩnh vực bán lẻ đang cố gắng thực hiện tham vọng vươn vòi bạch tuộc của mình tới khắp các quốc gia, vùng lĩnh thổ trên thế giới đã làm gia tăng mạnh mẽ mức độ cạnh tranh trên thị trường. Chính vì thế, các doanh nghiệp bán lẻ càng xác định rõ thị trường mục tiêu bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu bởi ngay cả các tập đoàn lớn cũng phải tìm ra được phân khúc thị trường riêng mới có thể thành công. Dưới đây là gợi ý 7 bước giúp các đơn vị định vị thị trường ngách hiệu quả.

Lynda Falkenstein, tác giả của cuốn Tạo dựng thị trường ngách: Tập trung vào lợi thế đặc biệt của bạn, khoanh vùng thị trường và bắt khách hàng phải tìm đến bạn,  nhận xét: Rất nhiều người nói đến việc tìm thị trường ngách dễ như ăn kẹo, điều này thật vớ vẩn bởi thị trường ngách không tự nhiên xuất hiện, bạn phải chịu khó, cần mẫn mới có thể tạo ra, tìm ra chúng.

Trên thực tế không có doanh nghiệp nào đa năng đến mức đáp ứng hết mọi nhu cầu của tất cả các đối tượng của hai nhóm thị trường. Nhiều đơn vị kinh doanh đã phải chịu thất bại nặng nề khi cố gắng đáp ứng mọi yêu cầu của thị trường, đưa thật nhiều sản phẩm tới tay tất cả các đối tượng khách hàng. Đại đa số đều phải nhận “trái đắng” bởi quá ôm đồm. Hãy nhìn vào những người thành công và rút ra bài học cho riêng mình. Như Walmart và Tiffany đều là những nhà bán lẻ nổi tiếng toàn thế giới, nhưng họ đánh vào những phân khúc thị trường khác nhau, Walmart phục vụ cho những khách hàng bình dân, trong khi Tiffany lại hướng đến nhóm khách hàng giàu có và mê đồ trang sức. Không những thành công mà còn trở thành ông hoàng trong xứ sở của mình.

7-buoc-dinh-vi-thi-truong-ngach-hieu-qua1

1. Muốn định vị thị trường ngách hiệu quả phải tạo một danh sách khách hàng mong muốn

Hãy hình dung thật cụ thể, nhận dạng những khách hàng tiềm năng bạn muốn hướng đến, khoanh vùng địa lí, nắm rõ hành vi mua sắm thì bạn mới có thể tiếp cận họ được. Tuyệt đối không được chọn lựa ngẫu hứng, bạ ai cũng đưa vào danh sách, như vậy sẽ là tự làm khó mình.

Xu hướng ngày nay là tập trung vào các phân khúc thị trường nhỏ hơn. Đối tượng khách hàng là thanh thiếu niên thì vẫn còn rất chung chung, bạn cần chi tiết hơn, như nam/nữ thanh thiếu niên thành phố, sống cùng gia đình, bố mẹ có thu nhập từ 8 triệu đồng/tháng trở lên…. Còn nhắm đến các doanh nghiệp bán phần mềm không thôi thì chưa đủ, phải là doanh nghiệp bán phần mềm có chức năng gì, khoanh vùng địa lý ở đâu với doanh thu tiềm năng là bao nhiêu.

Những ai muốn định vị thị trường ngách hiệu quả nên biết rằng hiện nay có hai thị trường mục tiêu cơ bản là: cá nhân và doanh nghiệp. Ranh giới của hai thị trường này được phân chia rất rõ ràng. Giả sử, bạn đang định bán các sản phẩm thời trang phụ nữ tại một cửa hàng bán lẻ, thị trường mục tiêu của bạn là các khách hàng cá nhân. Còn nếu bạn muốn kinh doanh các sản phẩm văn phòng phẩm, đồ dùng văn phòng, thì đối tượng khách hàng của bạn lại là các doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, nếu bạn điều hành một công ty về dịch vụ in ấn và thiết kế, bạn có thể tấn công cả hai thị trường trên. Tuy nhiên trên thực tế thì cũng phải có nhiều năm kinh nghiệm và bãn lĩnh tốt thì mới có thể tấn công nhiều thị trường một lúc.

2. Lựa chọn sản phẩm là bước quan trọng để định vị thị trường ngách

Khi lựa chọn sản phẩm muốn bán thì hãy ghi nhớ hai điều: thứ nhất bạn không thể bán tất cả mọi thứ đến tất cả mọi người, thứ hai càng chi tiết càng hiệu quả. Thị trường ngách khác với lĩnh vực mà bạn hoạt động. Bạn có thể hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thời trang nhưng thị trường ngách phải rõ ràng kiểu như ‘Trang phục dành cho các bà mẹ đang mang thai”. Cửa hàng tạp hóa phải xác định những sản phẩm cần thiết trong cuộc sống thường ngày của những người dân sống tại khu tập thể Thành Công chẳng hạn.

Việc sử dụng những tờ giấy để ghi chép, phân tích lúc này rất hiệu quả, bạn nên:

Liệt kê những gì bạn có thể làm tốt nhất và những kỹ năng để thực hiện

Liệt kê những thành tựu mà bạn đã đạt được

Liệt kê những kinh nghiệm, bài học quan trọng nhất mà bạn đúc kết được từ quá trình kinh doanh

Tìm ra những khuôn mẫu cho cách bạn tiếp cận giải quyết các vấn đề

Thị trường ngách của bạn tốt nhất là phải phát sinh từ những sở trường và kinh nghiệm của bạn. Giả sử bạn đã làm việc 10 năm trong một công ty cổ phần công nghệ chuyên tư vấn và cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho những doanh nghiệp nhỏ thì chắc chắn bạn sẽ muốn khởi nghiệp với cùng công việc tư vấn cho những doanh nghiệp nhỏ, quy mô gia đình.

3. Nắm bắt tâm lý khách hàng

Nguyên tắc vàng không chỉ đúng trong cuộc sống mà cũng thích hợp trong kinh doanh đó là“Những gì bạn không muốn thì đừng làm cho người khác”. Khi bạn làm theo nguyên tắc này và nhìn sự việc dưới góc độ của khách hàng, đặt mình vào vị trí của khách hàng thì bạn sẽ biết được họ muốn gì, cần gì. Cách tốt nhất để đứng vào vị trị của khách hàng là trò chuyện với họ và tìm hiểu những vấn đề mà họ đang quan tâm.

 7-buoc-dinh-vi-thi-truong-ngach-hieu-qua2

4. Tổng hợp thông tin để định vị thị trường ngách chính xác

Đi đến giai đoạn này thì thị trường ngách của bạn bước đầu đã được định hình nhờ những thông tin mà bạn có về nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm của mình. Một thị trường ngách tiềm năng cần có năm yếu tố sau:

Phù hợp với mong muốn và tầm nhìn dài hạn của bạn

 Có nhu cầu với sản phẩm

Được lên kế hoạch phát triển thật cụ thể

 Chưa có đối thủ nào, ‘một mình một chợ’

Tăng trưởng khả quan, giúp bạn gia tăng lợi nhuận mà không phải thay đổi giá trị cốt lõi.

5. Đánh giá

Bước tiếp theo là đối chiếu ý tưởng sản phẩm hay dịch vụ của bạn với 5 yếu tố đã nêu trong bước 4. Chắc chắn bạn sẽ thấy có sự không tương thích, có những điểm bất lợi, chưa hợp lí, chẳng hạn như thị trường ngách đó đòi hỏi phải đi công tác nhiều mà bạn thì chưa sẵn sàng. Như thế có nghĩa là ý tưởng sản phẩm/dịch vụ chưa đáp ứng được tiêu chí ‘phù hợp với mong muốn và tầm nhìn dài hạn của bạn’. Hãy cân nhắc những mong muốn và khả năng của bản thân có thể khỏa lấp được những vấn đề đó hay không? Nếu bạn chấp nhận hướng đi đó thì lợi nhuận mang lại có bền vững và vượt trội hay không? Nếu có thì hãy thử sức, còn nếu không thì hãy gạt bỏ nó đi và chuyển sang ý tưởng khác.

6. Thử nghiệm thực tế

Khi đã ‘khớp’ được ý tưởng sản phẩm với phân khúc thị trường, bạn vẫn cần có thử nghiệm thực tế, đây sẽ là quãng thời gian thử nghiệm trước khi làm chính thức. Khách hàng tiềm năng sẽ phải được mua sản phẩm thật hoặc được đích thân trải nghiệm dịch vụ. Hãy làm các mẫu dùng thử, tổ chức các hội thảo mini hoặc gửi các tờ rơi, hướng dẫn sử dụng, cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm. Tuy nhiên quá trình thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ cũng nên vừa phải, tránh lãng phí.

7. Triển khai ý tưởng

Đã đến lúc triển khai ý tưởng của bạn. Với rất nhiều người khởi nghiệp, đây là giai đoạn khó khăn nhất. Tuy nhiên, nếu như bạn đã thực hiện nghiêm túc các bước trước thì không có gì phải lo lắng cả. Mọi thứ sẽ nằm trong kế hoạch và tầm nhìn của bạn, nếu có vấn đề nảy sinh ngoài kế hoạch thì cũng sẽ không quá nghiêm trọng.

Hiện nay có hai thị trường mục tiêu cơ bản là: cá nhân và doanh nghiệp. Ranh giới của hai thị trường này được phân chia rất rõ ràng. Giả sử, bạn đang định bán các sản phẩm thời trang phụ nữ tại một cửa hàng bán lẻ, thị trường mục tiêu của bạn là các khách hàng cá nhân. Còn nếu bạn muốn kinh doanh các sản phẩm văn phòng phẩm, đồ dùng văn phòng, thì đối tượng khách hàng của bạn lại là các doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, nếu bạn điều hành một công ty về dịch vụ in và thiết kế, bạn có thể tấn công cả hai thị trường trên.

Việc tìm kiếm thị trường ngách “niche market” hiện nay không phải là hiện tượng mới nhưng lại là giải pháp cạnh tranh hiệu quả cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Không phải doanh nghiệp nào cũng ngay lập tức tìm được lối đi phù hợp nhưng cũng không ít đơn vị đã làm được điều này, thậm chí là trở thành “ông hoàng” trong lĩnh vực của mình. Vậy nên lời khuyên chân thành nhất cho các doanh nghiệp bán lẻ là hãy cố gắng định vị thị trường ngách hiệu quả để có thể hoạt động hiệu quả lâu dài.

Thị trường ngách là mỏ vàng khi kinh doanh ít vốn, nhưng làm sao để tìm?
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay