Tequila là gì? Những sự thật thú vị về rượu Tequila không phải ai cũng biết

Rượu Tequila là một loại rượu trứ danh trên thế giới mà bất kì quán bar nào cũng có trên kệ. Tequila có sức lôi cuốn khủng khiếp nhờ vào hương vị mạnh mẽ, chua giòn, cay cay và đậm gia vị. Vậy rượu Tequila là gì, có nguồn gốc từ đâu, cách thưởng thức rượu Tequila và Cocktail Tequila ra sao? Bạn hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

rượu tequila
Rượu Tequila là gì?

1. Rượu Tequila là gì?

1.1. Loại rượu có nguồn gốc từ Mexico

Tequila (phát âm là Tê-ki-la) là loại rượu mạnh có nguồn gốc từ Mexico. Tequila chính là tên thành phố đầu tiên sản xuất là loại rượu này - thành phố Tequila, nằm trên cao nguyên Los Altos thuộc bang Jalisco của Mexico, cách thành phố Guadalajara 65km về phía Tây Bắc.

Rượu Tequila được chưng cất từ cây Thùa xanh Agave Mexico, có tên khoa học là Agave Tequilana Var. Chúng được trồng xung quanh bang Jalisco và một số thành phố hạn chế ở các bang Guanajuato, Michoacan, Nayarit và Tamaulipas. Mỗi năm có hơn 300 triệu cây Agave xanh được thu hoạch, dùng để chưng cất rượu Tequila. 

1.2. Nồng độ cồn của rượu Tequila

Tequila là rượu mạnh có nồng độ cồn khá cao, thông thường từ 38 - 40%, tương ứng 76 - 80 proof. Một số dòng Tequila cá biệt có độ cồn lên tới 43 - 46%. 

Khi sản xuất rượu, nhà sản xuất thường chưng cất rượu có độ cồn 100 proof sau đó pha loãng để đạt được độ rượu chính xác. Ngoài ra, có những cơ sở sản xuất rượu Tequila lâu đời có thể chưng cất rượu với độ rượu chính xác đến 80 proof mà không cần pha loãng.

tequila là gì
Cơ sở sản xuất Tequila giữa rừng Thùa xanh

2. Lịch sử rượu Tequila

Mỗi loại rượu nổi tiếng trên thế giới đều mang trong mình một câu chuyện. Dù mang tên thành phố Tequila của Mexico nhưng rượu Tequila lại do người Philippin mang tới Mexico lần đầu tiên vào thế kỉ 16. 

Khoảng năm 1600, nhà máy chưng cất rượu Tequila đầu tiên được xây dựng tại Jalisco, Mexico. Đến năm 1608, Vua Carlos IV của Tây Ban Nha đã cấp giấy phép đầu tiên để sản xuất rượu Tequila. 

Những năm 1884, Don Cenobio Sauza là người đầu tiên xuất khẩu rượu Tequila qua Mỹ, đồng thời rút ngắn tên gọi loại rượu này từ “Tequila Extract” thành “Tequila”. Tequila nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên thế giới vì hương vị độc đáo và lôi cuốn. 

Từ thế kỉ 19, các nhà máy sản xuất rượu Tequila trên dây chuyền công nghiệp hiện đại bắt đầu mở ra tại vùng Guadalajara. Dần dần, thương hiệu Tequila đã gắn liền với cây thùa xanh Agave và bang Jalisco, Mexico.

Năm 1974, chính phủ Mexico đã tuyên bố thuật ngữ Tequila là tài sản sở hữu trí tuệ của đất nước. Từ đây rượu Tequila có thêm cơ hội để xuất khẩu sang nhiều nước, có mặt trong các quán bar, pub, club, mở ra cơ hội kinh doanh mới cho Mexico. 

3. Quy trình sản xuất rượu Tequila

Quy trình sản xuất rượu Tequila bắt đầu từ thu hoạch cây thùa, lên men, chưng cất, có thể ủ thùng hoặc không sau đó đóng chai.

blue tequila là gì
Quy trình sản xuất rượu Tequila
  • Thu hoạch cây thùa

Cây thùa được trồng, chăm sóc và thu hoạch đều bằng tay dù nền nông nghiệp ở Mexico khá hiện đại. Để làm ra rượu Tequila ngon và đảm bảo chất lượng, cây thùa xanh Agave cần 6 năm để đạt được độ chín của quả. Đối với những cây thùa được trồng trên núi hay cao nguyên, thời gian chín của cây lâu hơn, có thể lên đến 12 năm. 

Khi cây thùa bắt đầu ra hoa, người ta sẽ cắt bỏ chồi để giữ được lượng tinh bột trong quả. Quả thùa sau khi chín có thể thu hoạch được có khối lượng từ 32 - 100 kg. 

  • Lên men rượu

Sau khi thu hoạch, quả thùa được cắt nhỏ và rang chậm trong lò để tinh bột trong quả chuyển hóa thành đường lên men. Tiếp đó, quả được cắt nhỏ và ép ra nước đường, hỗn hợp được cho vào thùng gỗ hoặc thùng thép kín để lên men. 

Quá trình lên men rượu kéo dài từ 24 - 96h tùy thuộc vào quy trình sản xuất. Trong quá trình lên men, các thùng men được làm mát để giữ nhiệt độ không vượt quá 40 độ C. 

  • Chưng cất rượu

Rượu Tequila được chưng cất ít nhất 2 lần. Chất lỏng sau khi lên men được chưng cất lần một cho ra dung dịch màu trắng sữa gọi là ordinario có nồng độ cồn khoảng 20 - 25%. Sau khi chưng cất lần hai cho ra dung dịch trong suốt, màu trắng bạc có nồng độ cồn 55 - 75%.

Sau đó, nhà sản xuất pha loãng loại rượu cao độ này thành rượu Tequila bạc (Silver Tequila) hoặc tiếp tục ủ trong thùng gỗ để cho ra các loại rượu Tequila khác nhau.

  • Đóng chai

Trước khi đóng chai, rượu Tequila được lọc qua than củi hoặc Cellulose ở nhiệt độ thường hoặc lọc lạnh bằng công nghệ cao để bảo quản rượu được lâu. 

rượu tequila 2
Tequila là một loại rượu mạnh nổi tiếng thế giới

4. Các loại rượu Tequila phổ biến

Sau khi đã biết Tequila là gì, bạn hãy cùng tìm hiểu xem vậy rượu Tequila được phân loại như thế nào.

4.1. Phân loại theo nguyên liệu

Nếu phân loại theo nguyên liệu, Tequila được chia làm 2 loại:

  • Tequila 100% de agave: rượu có thành phần từ 100% quả của cây thùa xanh, không pha thêm các nguyên liệu khác.
  • Tequila Mixtos: thành phần Tequila từ cây Blue Agave chỉ chiếm 51%, 49% còn lại được chiết từ các loại trái cây hoặc nguyên liệu khác. 

4.2. Phân loại theo màu sắc hoặc thời gian ủ 

  • Blance (trắng - White)/ Plate (bạc - silver): là loại rượu Tequila tinh khiết, được đóng chai ngay sau khi trưng cất. Tequila Blance mang hương vị của cây thùa xanh đặc trưng và có vị ngọt tự nhiên. Rượu không qua quá trình ủ hoặc ủ không quá 2 tháng trong thùng thép hoặc thùng gỗ sồi.
  • Joven (trẻ - young) / Oro (vàng - gold) là loại rượu Tequila Mixtos có thành phần được pha trộn giữa 2 hạng rượu Blanco và Reposado, nên có màu sắc và hương vị khác so với Tequila 100%.
  • Reposado (ủ lại - rested): là loại rượu Tequila có màu vàng và mang hương vị hòa quyện giữa gỗ sồi và cây thùa xanh. Rượu được ủ trong thùng gỗ sồi từ 2 đến 11 tháng. 
  • Anejo (aged - vintage): rượu được ủ trong thùng gỗ sồi rất lâu, từ 1 đến 3 năm. Do đó, Tequila Anejo có màu hổ phách và hương vị dịu nhẹ hơn so với Tequila Balance hay Plate. 
  • Extra Anejo (extra aged - ultra aged): dòng rượu này được ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất 3 năm. Rượu có màu hổ phách đậm, hương vị nồng nàn. 

Hiện nay, có rất nhiều loại rượu Tequila cũng như nhãn hiệu Tequila trên thế giới. Tính đến năm 2008, theo công bố của hội đồng pháp lý Tequila, đã có 901 nhãn hiệu Tequila các loại của 128 cơ sở sản xuất rượu được đăng ký. 

các loại rượu tequila
Các loại rượu Tequila phổ biến

5. Cách thưởng thức Tequila

5.1. Uống Tequila theo ly shot

Đây là cách uống rượu Tequila đơn giản nhất. Chỉ cần rót rượu ra ly shot và thưởng thức ngay lập tức. Khi ấy, vị cay nồng mạnh mẽ của Tequila xộc thẳng lên mũi người uống, mang lại cảm giác rất đỗi đê mê và lôi cuốn. 

5.2. Uống Tequila với chanh và muối tinh

Đây là cách uống Tequila truyền thống ở Mexico, kết hợp hương vị của Tequila, vị chua của chanh và vị mặn của muối tinh. Cách uống này được gọi là Tequila Cruda, một số nơi được gọi là Training Wheels hay Lick-sip-suck hoặc Lick-shoot-suck. Cách uống kết hợp này rất cầu kì.

Hãy chuẩn bị 1 đĩa muối và 2 lát chanh tươi. Rửa tay thật sạch, lau khô và xoa nhẹ lên mu bàn tay một chút muối. Tiếp đến, bạn hãy liếm muối sau đó nhấp một ngụm rượu Tequila rồi ngậm lấy một lát chanh. Cách uống này rất phổ biến và được những người sành rượu áp dụng. 

Khi uống Tequila kèm chanh, vị chua tan dần hòa quyện với vị ngọt cay, hương thùa xanh và hương gỗ sồi luẩn quẩn nơi cổ họng, chắc chắn sẽ mang đến cảm giác nồng nàn, ngất ngây. Muối đóng vai trò làm giảm độ cay nồng của Tequila và vị chua của chanh làm cân đối và gia tăng hương vị. Tequila Blanco (White) thường được kết hộ với muối và chanh để tạo ra hương vị đặc biệt.

các loại cocktail pha chế từ rượu tequila
Cách thưởng thức Tequila

5.3. Uống Tequila với quế và cam

Tại Đức và một số quốc gia, Tequila Oro (Gold) được uống với quế và 1 lát cam tươi. 

5.4. Tequila kết hợp cùng Sangrita

Sangrita là một loại nước uống có vị chua, ngọt và hương vị cay nồng đặc trưng. Sangrita được pha chế từ nước cam, syrup lựu (hoặc chanh, cà chua) và ớt cay. Tequila và Sangrita được rót ra 2 ly shot riêng biệt và người uống uống cùng lúc 2 loại và để 2 loại thức uống hòa quyện trong miệng. 

5.5. Uống cùng thuốc bổ

Người Mexico gọi việc kết hợp giữa Tequila và thuốc bỏ là Rapido hay Tequila Boom. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bạn muốn kết hợp Tequila với bất kì loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào.

6. Pha chế Cocktail Tequila

Có rất nhiều các loại Cocktail được với rượu nền chính là Tequila. Các loại Cocktail pha chế từ rượu Tequila phổ biến như Martini, Margarita, Ole, Tequila Sunrise, Paloma, Brave Bull, Envy Cocktail, Bloody Maria, Submarino, Ruff…

Bartender có thể biến hóa ra nhiều loại Cocktail mới dựa trên nguyên liệu chính là Tequila để tạo ra món Cocktail Tequila thơm ngon, hấp dẫn. 

cocktail tequila
Envy Cocktail Tequila

7. Cách bảo quản rượu Tequila

Khi bảo quản rượu Tequila, bạn cần lưu ý những điều sau để giữ trọn vẹn hương vị của rượu:

  • Nhiệt độ: Bảo quản rượu Tequila ở nhiệt độ phòng bình thường. Nhiệt độ quá nóng sẽ làm giảm hương vị của rượu và độ mạnh của nó. Cũng không nên bảo quản Tequila nguyên chất ở nhiệt độ lạnh hay làm đông lạnh sản phẩm sẽ gây ảnh hưởng đến hương vị. 
  • Ánh sáng: khi bảo quản Tequila, cần để chai Tequila ở nơi tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời và đèn điện.
  • Bảo quản khi chai đã mở: Khi chai rượu Tequila đã mở, bạn nên sử dụng trong vòng 3 tháng. Nếu để quá lâu, Tequila sẽ mất đi một phần hương vị do bị oxy hóa với không khí. Do đó, khi chưa sử dụng hết, bạn hãy đậy thật tín nắp chai.

Qua bài viết trên đây, hẳn bạn đã biết được Tequila là gì và các câu chuyện thú vị xoay quanh rượu Tequila. Nếu đang kinh doanh quán bar, pub, club, bạn hãy tìm hiểu kĩ hơn về các loại rượu và những cách pha chế rượu và Cocktail tại Blog Sapo nhé. 

Tweet
4.3/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM