6 lời khuyên để phát triển chiến lược giá thương mại điện tử (Phần 1)

Bạn có biết sản phẩm của bạn đáng giá bao nhiêu? Bạn sẵn sàng hạ thấp giá một mặt hàng xuống như thế nào để cạnh tranh với những nhà bán lẻ thương mại điện tử khác?   Với sự ra đời của các công cụ giá cả cạnh tranh cao, việc chiến thắng cuộc chiến giá cả trực tuyến có thể thiệt cả đôi đường cho nhà bán lẻ thương mại điện tử. Những nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon có lợi thế về giá cả cạnh tranh, vì họ có thể định giá đủ thấp để vượt qua các nhà bán lẻ nhỏ hơn trên thị trường. Tuy nhiên, có những cách khác để cạnh tranh - và tất cả đều bắt đầu với việc phát triển (hoặc ít nhất là suy nghĩ đến) chiến lược giá thương mại điện tử.  

chiến lược giá thương mại điện tử

Dưới đây là 6 lời khuyên sẽ giúp bạn phát triển chiến lược giá thương mại điện tử:

1. Biết lợi nhuận của bạn

Với bán hàng trực tuyến, giá thấp nhất không phải luôn luôn giành chiến thắng. Trên thực tế, cuộc chiến giá cả thường kết thúc khi bạn định giá sản phẩm của bạn quá thấp. Ngay cả khi có đủ khách hàng, bạn vẫn không thể tạo ra lợi nhuận. Nếu bạn đang hạ thấp giá đến một điểm mà bạn bị lỗ, bạn nên xem xét việc tìm kiếm một nguồn tốt hơn hoặc điều chỉnh các dịch vụ sản phẩm của bạn để thêm vào các mặt hàng có lợi nhuận hơn.   Việc đưa cửa hàng trực tuyến của bạn vào một cuộc chiến giá cả cũng có thể gây tổn hại cho bạn trong dài hạn. Nếu bạn thường xuyên định giá quá thấp, khách hàng của bạn sẽ luôn luôn mong đợi mức giá thấp hơn, ngay cả khi điều đó không bền vững cho doanh nghiệp của bạn. Kết quả là, bạn có thể đánh mất những khách hàng đó theo thời gian.

2. Biết lợi điểm bán hàng độc nhất của bạn (Unique Selling Proposition - USP)

“Điều gì khiến chúng ta khác biệt?” - mỗi công ty phải giải quyết câu hỏi này để xác định giá trị và thị trường mục tiêu của họ. Đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, yếu tố độc nhất có thể là dịch vụ khách hàng xuất sắc (như Zappos), vận chuyển vàxử lý miễn phí hoặc kịp thời (như Amazon Prime) hoặc sản phẩm bạn không thể tìm thấy bất cứ nơi nào khác (như DODOcase). Tất nhiên còn có rất nhiều chi tiết khác   chiến lược giá thương mại điện tử 1   Với sự cạnh tranh giá cao ở mọi thời điểm, các nhà bán lẻ phải suy nghĩ xa hơn khi phác thảo chiến lược tiếp thị hay quảng cáo cho cửa hàng trực tuyến của họ. Một số nhà bán lẻ đã tìm thấy thành công bằng cách thu hút sự chú ý khi làm từ thiện, đặc biệt là gần các ngày lễ tết. Ví dụ, một chủ cửa hàng tên là Ricky Padilla (hình trên) đã tặng 1 USD để tài trợ cho các dự án nước sạch mỗi khi có ai đó mua cà phê từ cửa hàng thương mại điện tử Brown Water Coffee của mình. Ông cũng cung cấp vận chuyển miễn phí cho đơn hàng trên 20 USD - đó là một chiến lược giá tuyệt vời để khuyến khích mọi người mua nhiều hơn 1 lbs cà phê (khoảng 0,45 kg).

3. Định giá lỗ để câu khách (bán thấp hơn giá thị trường)

Giá chiết khấu cao có thể có lợi nếu kết hợp với chiến lược bán hàng phù hợp. Chiến lược định giá lỗ để câu khách giả định rằng một mặt hàng bán thấp hơn giá trị thị trường sẽ khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn về tổng thể. Sử dụng chiến lược này, chủ sở hữu cửa hàng trực tuyến có cơ hội để bán thêm, bán chéo và tăng tổng giá trị giỏ hàng (doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng).   Ngay cả khi lợi nhuận không phải là ấn tượng, chiến lược này sẽ kích thích khách hàng mua hàng, mở cửa cho các nỗ lực tiếp thị hơn nữa. Giá trị việc mua hàng của khách hàng lớn hơn giá trị của giao dịch. Một chiến lược hệ quả tất yếu là lựa chọn các sản phẩm có CPA (Cost Per Acquisition - chi phí mua hàng) thấp, để giảm thiểu thiệt hại. Mục tiêu cuối cùng là phải hy sinh lãi của một mặt hàng để tạo ra lợi nhuận từ phần còn lại của các sản phẩm bán ra (ví dụ như ngũ cốc giá rẻ, sữa đắt tiền).   Bạn có thể xem tiếp “6 lời khuyên để phát triển chiến lược giá thương mại điện tử (Phần 2)” tại đây.   

(Tổng hợp từ www.shopify.com)

 
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM