Các mô hình kinh doanh bán lẻ thời hiện đại

Trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được xếp vào danh sách thị trường tiềm năng nhất thế giới, thị trường bán lẻ nội địa vốn đã sáng giá lại càng trở nên hấp dẫn hơn. Cũng trong thời điểm hiện tại, bên cạnh sự tồn tại các mô hình kinh doanh bán lẻ đặc trưng đã dần hình thành nhiều hình thức kinh doanh bán lẻ thú vị mới hấp dẫn.

phan mem quan ly kho hang1

1. Các mô hình kinh doanh bán lẻ đặc trưng

Tại Việt Nam, mô hình bán lẻ hoạt động đặc trưng bao gồm chợ truyền thống và các siêu thị. Tuy nhiên, hiện nay đang có sự chiến đấu khốc liệt giữa hai mô hình kinh doanh này tại thị trường bán lẻ Việt Nam.

Sau hơn một thập kỷ phát triển, bất chấp tỉ trọng trong tổng doanh thu bán lẻ thấp, siêu thị vẫn là nỗi ám ảnh đối với các chợ truyền thống, nhất là khu vực đô thị, vì độ phát triển của chúng. Trên thực tế, các siêu thị đang ngày càng chăm chút hơn về sản phẩm, dịch vụ, ngay cả với khâu bán thực phẩm tươi sống. Điều này cho thấy siêu thị không chỉ mong muốn thu hút người đi mua sắm hàng tuần mà còn cả những người đi chợ hàng ngày.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh ở chợ đang ngày càng chịu một sức ép nặng hơn, tuy sức mua của người tiêu dùng tăng nhưng doanh số của kênh phân phối ở chợ giảm mạnh. Một vấn đề lớn cần đặt ra là mạng lưới chợ từ nhiều năm qua đã phát triển lớn và sâu rộng và văn hóa chợ đã trở nên hết sức gần gũi, ăn sâu vào đời sống văn hóa, tập quán tiêu dùng của người dân, chưa kể, nếu biết khai thác, chợ còn là khẩu vị lạ độc đáo đối với du khách quốc tế.

2. Các mô hình kinh doanh mới mẻ thời hiện đại

Ngoài việc kinh doanh ở chợ truyền thống, mở các siêu thị thì trong thời hiện đại, lại xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh mới mẻ và hiệu quả.

Kinh doanh online là một trong số đó. Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp, cá nhân có vốn nhàn rỗi không dám đầu tư kinh doanh mà giữ an toàn cho mình bằng việc gửi vào ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có nhiều người mạo hiểm đầu tư vào mô hình kinh doanh online mới mẻ và hiệu quả.

Theo thống kê, các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Chodientu.vn, enbac.com, hangtot.com… số lượng người bán đã tăng khoảng 50% so với năm trước. Thực tế cho thấy, bên cạnh việc áp dụng các hình thức quảng cáo online hỗ trợ quá trình bán hàng, nhiều doanh nghiệp đã đạt được hiệu quả trong kinh doanh. Thông thường, mọi người thường kinh doanh thời trang online, kinh doanh thời trang trẻ em, cửa hàng mỹ phẩm...

Mở tiệm tạp hóa không phải là một hình thức mới mẻ, nhưng nó trở nên lạ lẫm hơn khi được áp dụng các hình thức quản lý mới. Đó là thông qua phần mềm quản lý bán hàng. Tại đây, các phương thức kiểm kê, quản lý, bán hàng, thanh toán, báo cáo… đều được thực hiện một cách nhanh chóng và hiện đại, giảm bớt được thất thoát về hàng hóa và các khâu quản lý cồng kềnh khác.

Một hình thức mới nữa đó là kinh doanh nhượng quyền, mô hình này đã có nền tảng phát triển lâu năm trên thế giới và hiện đang du nhập vào Việt Nam rất thành công. Mô hình mới này đang góp phần tạo ra cơ hội kinh doanh hiệu quả, hạn chế được những rủi ro, chi phí ban đầu, vốn đầu tư cho tiếp thị…mà lại có khả năng mở rộng thị trường.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM