Bán lẻ đa kênh Omnichannel và Multichannel khác nhau như thế nào?

Trong lĩnh vực bán lẻ, không khó để chúng ta tiếp cận đến 2 khái niệm là omnichannel và multichannel. Đây là cách bán bán hàng được các chủ shop áp dụng nhất hiện nay. Tuy nhiên, đối với mỗi mô hình kinh doanh, bạn chỉ được phép 1 trong hai cách thức này để đưa vào quá trình vận hành. Vậy omnichannel và multichannel là gì? Sự khác nhau giữa 2 cách bán hàng này là gì? Hãy cùng Sapo Blog tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Omnichannel và multichannel là gì?

Multichannel là phương thức bán hàng trên nhiều kênh. Hiểu 1 cách đơn giản, nếu trước đây kinh doanh tập trung chủ yếu ở kênh cửa hàng offline thì nay khách hàng có thể mua được sản phẩm đó ở trên bất kỳ kênh bán hàng nào đúng theo nhu cầu và sở thích của họ. Có thể là mua trên website, các sàn thương mại điện tử hay các trang social doanh nghiệp. Mutilchannel tập trung nhiều hơn vào sản phẩm và bán hàng. 

Omnichannel
Omnichannel và multichannel là gì?

Cũng hỗ trợ doanh nghiệp “bán hàng đa kênh”, nhưng hình thức Omnichannel lại có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Omnichannel tập trung đến trải nghiệm của khách hàng để ghi lại những hành vi trên đa kênh, đa nền tảng. Từ đó, mã hoá và phân tích hành động, điểm chạm để đưa ra những phương án tối ưu nhằm thay đổi cũng nhưng cải thiện chất lượng mua sắm của khách hàng. 

Bán lẻ đa kênh Omnichannel và Multichannel khác nhau như thế nào?

Sự liên kết, đồng bộ giữa các kênh bán hàng

Đều là kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng (cửa hàng trực tiếp, mạng xã hội và thương mại điện tử) nhưng tại sao chúng ta lại phân ra thành 2 mô hình Omnichannel & MultiChannel. Chắc hẳn có lý do sâu xa ở đây! Trên thực tế, có nhiều điểm khác biệt lớn giữa 2 phương thức bán hàng này và chúng ta dễ dàng nhận thấy chính là “sự liên kết”.

omnichannel
Sự liên kết, đồng bộ giữa các kênh bán hàng

Nếu chỉ xét trên phương diện về kênh bán hàng thì Omnichannel & MultiChannel không khác nhau. Nhưng được gọi là “bán hàng đa kênh”, mô hình đó phải có tính liên kết và đồng bộ giữa các kênh bán hàng trong 1 cùng hệ thống, được quản lý trên cùng 1 phần mềm. Đó là lý do tại sao nhiều nhà bán hàng lại thường nhầm lẫn việc đăng bán, quảng cáo sản phẩm trên nhiều kênh khác nhau là bán hàng đa kênh, là Omnichannel. 

Xem thêm: Omnichannel là gì? Cẩm nang bán lẻ đa kênh thành công hơn cả mong đợi

Bán hàng đa kênh Omnichannel là cách thức tiếp thị bán hàng mà ở đó khách hàng được trải nghiệm rất nhiều điều mới mẻ từ việc mua sắm cho tới các dịch vụ chăm sóc khách hàng, gia tăng trải nghiệm mua sắm và đặc biệt tất cả chúng đều thực hiện một cách đồng bộ - Yếu tố lớn nhất tạo nên sự khác biệt giữa omnichannel và multichannel

1 ví dụ để nhìn thấy sự khác biệt của mô hình bán hàng đa kênh là: Bạn chưa hoàn thiện phiên mua sắm trên Shopee (đã cho vào giỏ hàng, chưa thanh toán). Do có công việc đột xuất mà bạn phải tắt app Shopee và trì hoãn công việc này. Đến tối, bạn lướt xem facebook và vô tình xem 1 bài quảng cáo chính sản phẩm đó. Bạn click vào và sản phẩm của bạn đã ở trong giỏ hàng rồi! Nói cách khác, những hành động trước đây đều được mô hình Omnichannel đọc được và lưu trên hệ thống đa kênh của cửa hàng. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mua sắm mà chủ shop cũng dễ dàng kiểm soát số lượng sản phẩm và gia tăng hiệu quả kinh doanh. 

Trải nghiệm mua hàng của khách

Khi khách hàng mua sắm trên các kênh multichannel, có thể dễ dàng nhận thấy là chương trình khuyến mại, thông điệp truyền thông sẽ không có sự khác biệt. Tất nhiên rồi, vì mục đích chính của chủ shop khi sử dụng multi channel là cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng: Khách hàng nắm được doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm gì? Sản phẩm này có những size, số như nào?

sự liên kết giữa các kênh bán
Sự liên kết, đồng bộ giữa các kênh bán hàng

Khác với multichannel, bán hàng đa kênh omnichannel mang đến cho khách hàng các ưu đãi, sản phẩm và tin nhắn được cá nhân hóa thông qua việc hợp nhất tất cả các kênh: website, email, quảng cáo nhắm mục tiêu, mạng xã hội, tin nhắn và thậm chí cả các địa điểm cửa hàng.

Mô hình nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Không thể đưa ra kết luận omnichannel và multichannel mô hình nào tốt hơn mô hình nào. Điều mà Sapo Blog muốn chia sẻ chính là “sự phù hợp”. Omnichannel là giải pháp giúp gia tăng trải nghiệm mua hàng cũng như giữ chân khách hàng trung thành trên đa kênh bán hàng. Việc sử dụng omnichannel và multichannel sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực, mô hình vận hành cũ và nhu cầu sử dụng của chủ shop. 

mô hình nào phù hợp
Mô hình nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Nhiều người cho rằng, omnichannel là xu hướng của các nhà bán hàng. Tuy nhiên, đâu phải ai cũng biết, việc chuyển đổi mô hình truyền thống sang đa kênh gặp nhiều trở ngại về nguồn lực cả về nhân sự cũng như thời gian. Ở một khía cạnh khác, multichannel có thể hoạt động tốt với các khách hàng trung thành của kênh bán hàng, nhưng vấn đề có thể xảy ra khi trải nghiệm mua hàng giữa các kênh bán quá khác biệt.

Hãy xác định mong muốn của chính mình để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất nhé. 

Quản lý bán hàng mọi kênh ngay trên Sapo Omnichannel

Nếu cửa hàng của bạn đang có hàng trăm đơn hàng/ngày đến từ nhiều kênh khác nhau, những trường hợp như này chắc chắn không thể kiểm soát thủ công được. Bằng việc áp dụng nền tảng bán lẻ đa kênh Sapo Omnichannel, tất cả được vận hành một cách khá trơn tru và mượt mà. Từ công đoạn quản lý đơn hàng, hàng tồn kho, cho đến quản lý giao hàng trên tất cả các kênh khác nhau.

Hy vọng, sau bài viết này bạn sẽ hiểu hơn omnichannel và multichannel là gì? Sự khác nhau của 2 hình thức này thực tế như thế nào? Và quan trọng là với các chủ shop nhất là nhìn thấy điểm mạnh cũng như hạn chế của từng mô hình để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Sapo Omnichannel cũng đang có chương trình dùng thử miễn phí 7 ngày, các chủ shop có thể tận dụng ngay lập tức phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel để tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh thu nhanh chóng.

Dùng thử Sapo Omnichannel miễn phí và trải nghiệm
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM