Bật mí cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại chuyên nghiệp

Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại là cả một nghệ thuật. Bài viết này sẽ chia sẻ tới bạn các loại điện thoại có thể sử dụng để chụp ảnh, phương pháp thiết lập phông nền, kỹ thuật cùng nhiều típ chụp chuyên nghiệp và xử lý hậu kỳ khác. 
Thay vì phải tốn kém đầu tư một máy ảnh chuyên nghiệp, sao bạn không tìm đến những chiếc smartphone, vừa để liên lạc và chụp ảnh sản phẩm, chi phí lại tiết kiệm hơn nhiều nhỉ. Những cách chụp ảnh bằng điện thoại đẹp Sapo tổng hợp chia sẻ bên dưới chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Tìm hiểu cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại
Tìm hiểu cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

1. Lựa chọn điện thoại chụp ảnh phù hợp

Tìm hiểu các cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại không thể bỏ qua yếu tố đầu tiên - chọn thiết bị chụp hình phù hợp. Hệ điều hành IOS, Android đều có những dòng máy được nhà sản xuất chú trọng đến tính năng chụp ảnh chuyên nghiệp. Tùy theo tính chất sản phẩm kinh doanh, tài chính cho phép mà bạn có thể lựa chọn đầu tư một chiếc điện thoại hợp lý. Tuy nhiên, để có những bức ảnh sản phẩm thu hút nhất, bạn nên đầu tư chiếc điện thoại có camera tối thiểu từ 8-12 megapixel kèm theo một số tính năng cơ bản như lấy nét, cân bằng sáng tốt để hạn chế thấp nhất các lỗi như nhòe, vỡ nét hay thiếu sáng,…

Một số siêu phẩm điện thoại đẹp lý tưởng để chụp ảnh sản phẩm có thể kể tới là các dòng Iphone và Samsung S, Note…

2. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại - Giữ ống kính camera sạch

Kiếm được chiếc điện thoại chụp ảnh đẹp, hãy nhớ giữ gìn nó cẩn thận. Vì bạn còn dùng để liên lạc, chơi game hay nghe nhạc,… Ống kính camera thường nằm mặt sau nên vân tay, bụi bẩn, nước,… rất dễ bám vào che khuất, hoặc làm mờ ảnh. Do đó, trước khi bắt đầu chụp, hãy kiểm tra camera, dùng bông tăm hoặc vải mềm lau nhẹ nhàng đảm bảo ống kính được sạch sẽ.

3. Chụp ảnh bằng smartphone trong điều kiện ánh sáng tốt

Chụp ảnh bằng điện thoại không dễ như máy ảnh, bởi vậy hãy chuẩn bị đủ ánh sáng để có được bức hình sắc nét nhất. Có 2 nguồn sáng là nhân tạo (đèn điện) và tự nhiên(mặt trời). Để có được những tấm hình ưng ý nhất không khó chỉ cần bạn lưu ý những ghi nhớ sau.

Đảm bảo điều kiện ánh sáng khi chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại
Đảm bảo điều kiện ánh sáng khi chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Canh giờ “vàng”: Ánh sáng mặt trời tự nhiên sẽ cho bạn nước ảnh tuyệt nhất. Khoảng từ 8-10h sáng và 3- 5h chiều- khi đó nắng không quá chói và gắt đích thị là 2 thời điểm chụp ảnh lý tưởng nhất.
  • Nói không với chụp ngược sáng: Chụp ngược sáng không lột tả được sản phẩm rõ ràng, nước ảnh lại cực xấu nữa. Bởi vậy, nếu nguồn sáng nằm phía sau sản phẩm thì tuyệt đối không chụp.
  • Thiếu ánh sáng- không chụp: Không gian thiếu sáng cũng không thực hiện, vì ảnh sẽ rất tối không thể nào nhìn rõ được.
  • Đo độ sáng trên sản phẩm: Khi chụp, hãy nhớ chạm tay vào màn hình tại vị trí của sản phẩm cần sáng hay tối, chức năng đo độ sáng vật thể tự động của điện thoại sẽ giúp bạn hoàn thành.
  • Đừng quên ánh sáng nhân tạo: Trường hợp chụp buổi tối hoặc môi trường thiếu sáng, hãy tận dụng đèn điện để đảm bảo có được bức hình sáng nét đúng ý.

4. Lựa chọn phông nền phù hợp khi chụp ảnh bằng smartphone

Phông nền chụp ảnh sản phẩm hay còn gọi là Background (bối cảnh) được hiểu như nền trang trí, làm nổi bật sản phẩm của bạn hơn. Phải làm gì để có một bối cảnh đẹp?

Lựa chọn phông nền chụp ảnh sản phẩm phù hợp
Lựa chọn phông nền chụp ảnh sản phẩm phù hợp. (Ảnh Sưu tầm Internet)
  • Sử dụng studio box/foldio: Nếu bạn kinh doanh những mặt hàng có kích thước nhỏ như kính mắt, đồng hồ, trang sức,… thì đây là đạo cụ bạn cần có.
  • Chọn màu nền đống nhất: Đừng ngại thử những gam màu nóng, tương phản để tạo hiệu ứng giúp sản phẩm của mình nổi bật hơn như vàng - xanh lam hay đen - trắng,..
  • Phông nền chụp ảnh sản phẩm nên để tự nhiên: Chọn phông nền nhân tạo quá tạo cảm giác “ảo” không thật, một background tự nhiên như đường phố, hàng cây,… sẽ cho ta bức ảnh “thực hơn” rất nhiều. Chọn và trang trí phông nền chỉ nên dừng lại ở mức đủ để làm nổi bật sản phẩm, nếu cầu ký quá lại vô tình hạ thấp sản phẩm, nhiều chi tiết quá lại khiến khách hàng rối mắt, không hiểu dụ ý của bạn là gì.

Chẳng hạn như bạn chụp ảnh sản phẩm quần áo, hãy chọn không gian rộng, sinh động như đường phố sẽ thu được kết quả tốt hơn. Còn nếu chụp ảnh sản phẩm trang sức, để tránh đơn điệu, hãy treo chúng lên giá, sử dụng các nguyên liệu trang trí để bức ảnh thu hút hơn

5. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại - Đảm bảo bố cục hợp lý

Chúng ta không phải là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bởi vậy không thể ngay lập tức lựa được bố cục chuẩn ngay khi cầm điện thoại lên được. Để chọn được bố cục làm nổi bật sản phẩm nhất, hãy nằm lòng 4 quy tắc sau:

Bố cục đảm bảo ảnh chụp sản phẩm hoàn hảo
Bố cục đảm bảo ảnh chụp sản phẩm hoàn hảo. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Chọn vị trí đặt sản phẩm của mình thật nổi bật
  • Trong một khung hình chỉ để tối đa 5 vật thể
  • Nắm vững “Nguyên tắc tỷ lệ vàng 1/3”
  • Để có bức ảnh ưng ý phải lưu ý nguyên tắc “Bố cục tuân theo Sáng tạo”

“Nguyên tắc tỷ lệ vàng 1/3”: Mỗi một khung ảnh được hai cặp đường thẳng ngang và dọc cắt ra làm 9 phần khoảng cách đều nhau. Hầu hết các dòng smartphone hiện nay đều tích hợp tính năng này.

Chiếu theo nguyên tắc này thì bạn nên đặt chủ thể ở điểm giao giữa 4 đường thẳng sẽ tạo điểm nhấn hơn là đặt giữa khung hình, mặc dù tăng độ tập trung nhưng lại không gây ấn tượng cho người xem.

Khi đã quen với 3 quy tắc đầu tiên, tiếp theo việc bạn có thu về những tấm hình quảng cáo bán hàng hiệu quả hay không phải còn trông chờ ở óc sáng tạo của bạn.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

6. Tìm kiếm góc chụp sản phẩm phù hợp

Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại bạn nên chú ý tiếp theo là tìm kiếm góc chụp sản phẩm phù hợp. Mẹo dễ dàng có được góc ảnh thần thánh nhất đó là di chuyển không ngừng cơ thể và tay cầm máy. Đừng nghĩ chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại sẽ bị hạn chế sáng tạo, có khá nhiều góc chụp để bạn chọn:

Tìm kiếm góc chụp sản phẩm phù hợp.
Tìm kiếm góc chụp sản phẩm phù hợp. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Góc ngang mắt cơ bản: Góc này thường được áp dụng nhiều nhất vì có thể khiến người xem tập trung cao nhất vào vật thể chính.
  • Góc chụp tổng thể từ cao xuống hoặc từ dưới lên: Chụp theo hai góc này nhằm mục đích giúp khách hàng dễ dàng phán đoán được phom dáng, màu sắc,… về sản phẩm hơn. Những bạn nào có ý định kinh doanh quần áo thì nên áp dụng hai góc chụp này nhé!
  • Góc chụp chéo độc đáo: Góc chụp mang tính ngẫu nhiên nhưng đem đến hiệu ứng chiều sâu cực ổn, khách hàng có thêm cái nhìn toàn diện về sản phẩm của bạn. Nếu bạn kinh doanh trang sức, phụ kiện thời trang thì đây đích thị là góc chụp “nằm lòng” dành cho bạn.
  • Chụp cận cảnh (macro): Mọi chi tiết đặc biệt, tinh xảo nhất của sản phẩm sẽ được lột tả hết nhờ góc chụp này, người mua cũng sẽ thêm tin tưởng vào bạn hơn. Nếu chẳng may chiếc dế cưng của bạn không hỗ trợ tính năng này, đừng lo, chỉ cần đầu tư một ống kính rời gắn vào camera trước là có thể thoải mái chụp macro. Chế độ chụp này rất phù hợp với những shop kinh doanh đồng hồ, trang sức và các mặt hàng chế tác, chạm trổ, thêu thùa cầu kỳ, nhiều chi tiết nhỏ.

Hãy chịu khó tìm ra các góc chụp mới để tăng sự độc đáo cho hình ảnh sản phẩm. Bởi mỗi góc chụp sẽ đem đến cho người xem một cảm nhận khác nhau, họ sẽ không cảm thấy nhàm chán mà thực sự bị cuốn hút, tò mò muốn biết sản phẩm đó thực hư như thế nào.

7. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại - Đừng quên lấy nét và cầm chắc máy

Lấy nét bằng camera điện thoại quá dễ, chỉ cần chạm ngón tay vào vị trí vật thể trên màn hình thiết bị là ok, bấm chụp là xong. Tuy nhiên, vấn đề lại ở việc bạn có cầm chắc smartphone trong lúc tác nghiệp hay không mới đáng để bàn.

Nếu tay bạn rung, hoặc động tác di chuyển không dứt khoát trong khi chụp sẽ không thể nào thu được bức ảnh rõ nét, hình ảnh sẽ bị mờ rất khó coi. Vì các dòng smartphone hiện đều có khối lượng khá nhẹ, mỏng nên việc cầm chắc thực sự rất khó.

Lấy nét và giữ máy ảnh chắc chắn đảm bảo ảnh chụp sản phẩm đẹp
Lấy nét và giữ máy ảnh chắc chắn đảm bảo ảnh chụp sản phẩm đẹp. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Và dù nhược điểm này đã được các hàng khắc phục bằng cách tích hợp tính năng chống rung quang học, nhưng tính năng này chỉ đạt hiệu quả với rung khi đi tàu, xe,…mà thôi. Vậy, để việc cầm máy chụp ảnh không còn là mối lo ngại, bạn hãy nhớ:

  • Nắm chắc điện thoại, bấm chụp và giữ máy khoảng vài giây
  • Đặt chụp hẹn giờ để hạn chế rung tay

Nếu có thể hãy đầu tư một chiếc chân máy ảnh (tripod ) để đặt điện thoại là cách giải quyết tối ưu nhất cho trường hợp rung máy. Một tripod có giá dao động từ 300.000 đến 500.000đ giúp giữ thăng bằng, cố định thiết bị mang lại cho bạn khung hình như ý. Đây là một trong những cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại không phải ai cũng biết.

Khi đã chuẩn bị mọi thứ ổn thỏa là lúc bạn chỉ cần bấm chụp rồi lưu lại là ok. Một chú ý nhỏ đó là bạn nên chụp nhiều cùng lúc để có thể dễ dàng lựa được những góc chụp sản phẩm đẹp nhất.

Nếu bạn có một chiếc máy ảnh, làm thế nào để chụp ảnh sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp?

Xem ngay Cách chụp ảnh sản phẩm siêu đẹp bằng máy ảnh.

8. Học cách sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh

Một cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại không thể không nhắc đến là xử lý hậu kỳ với các phần mềm chỉnh sửa ảnh. Sau khi chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại, chúng ta cơ bản đã có được bức hình như ý muốn rồi. Nhưng để đẹp hơn nữa, chuyên nghiệp hơn nữa, thì cần một bước sau cùng là chỉnh sửa ảnh sản phẩm sau chụp.

Tất cả các mẫu smartphone đều được cài sẵn những ứng dụng chỉnh sửa ảnh, tuy nhiên hiệu quả nó mang lại chưa cao, chưa đủ để tạo nên những bức hình chuyên nghiệp để kinh doanh.

Các phần mềm chỉnh sửa ảnh giúp ảnh chụp sản phẩm của bạn đẹp hơn
Các phần mềm chỉnh sửa ảnh giúp ảnh chụp sản phẩm của bạn đẹp hơn. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Hãy truy cập Apple Store nếu bạn dùng Iphone, Google Play nếu bạn dùng điện thoại chạy Android hoặc Windows store nếu bạn dùng Nokia, có vô vàn các phần mềm, công cụ chỉnh sửa, photoshop từ đơn giản tới phức tạp, miễn phí và mất phí để bạn chọn, hãy tải về rồi sử dụng.

Để việc chỉnh sửa ảnh bằng điện thoại đạt hiệu quả tối đa nhất, mách bạn một vài công cụ chỉnh sửa ảnh sản phẩm được đánh giá cao nhất phù hợp từng hệ điều hành, đó là:

  • Nếu dùng Nokia (hệ điều hành Window Phone): Bạn tìm và tải Nokia Camera, Photo Express hay Fotor,… sẽ cho bạn câu trả lời thích đáng là những tấm hình hoàn hảo nhất.
  • Nếu bạn dùng Iphone hay dòng máy sử dụng hệ điều hành Android thì Snapseed VSCOcam, Studio, InstaMag, Moldiv,… chính là những công cụ sẽ không phụ lòng mong đợi của bạn.
  • Ngoài ra, những ứng dụng như Quick, Phonto, Typic, Bubble Frame, Over, Piclab,… sẽ giúp bạn chèn chữ vào ảnh nhanh gọn, đơn giản.
  • Hoặc bạn muốn ghép nhiều ảnh vào một khung? Photo Wonder, Layout của Instagram, … sẽ giúp bạn đạt được mục đích.

Trên đây là các cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích để bắt đầu xây dựng bộ ảnh sản phẩm chuyên nghiệp và tiết kiệm chi phí đầu tư. Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc các bài chia sẻ tiếp theo từ Sapo nhé!

Có một hình ảnh sản phẩm đẹp thôi chưa đủ, để đăng ảnh lên website bán hàng cho tối ưu, bạn tuyệt đối không được bỏ qua những lưu ý sau nhé!

Những lưu ý khi sử dụng hình ảnh trên website bán hàng

Ảnh sản phẩm đẹp thôi chưa đủ, hãy nhớ những lưu ý sau để có 1 tấm ảnh tối ưu dung lượng và chuẩn SEO.

👉 XEM NGAY

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM