Bí quyết chọn máy pha cafe cho quán vừa và nhỏ

Lựa chọn máy pha cafe phù hợp với nhu cầu kinh doanh và cho ra những đồ uống chất lượng giữa vô vàn các thương hiệu và chủng loại là quá trình không hề đơn giản, đặc biệt đối với những người lần đầu kinh doanh. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết chọn loại máy nào cho quán của mình thì đừng bỏ qua những bí quyết được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Máy pha cafe là gì?

Máy pha cafe là dụng cụ chuyên dụng để pha cafe tự động, tạo ra những ly cafe thơm ngon, đậm vị. Máy pha cafe hoạt động theo nguyên lý chân không, bộ nén tạo lực đẩy sẽ đẩy nước đun sôi vào khay đựng bột cafe. Khi pha chế xong, máy sẽ ngắt điện, hạ áp suất cho cafe chảy ra ngoài, mang đến cho bạn những cốc cafe nóng hổi một cách nhanh chóng.

Cấu tạo của máy pha cafe cơ bản bao gồm các bộ phận: thân máy, bình nước, khay hứng nước dư thừa, bộ phận đánh hơi, động cơ bên trong, muỗng cafe,... Đối với mỗi thương hiệu và dòng máy khác nhau, sẽ có thêm hay vớt những bộ phận khác nhau mang tính đặc thù.

Máy pha cafe là gì?
Máy pha cafe là gì?

2. Phân loại máy pha cafe

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng máy pha cafe nhưng phổ biến hơn cả là máy pha cafe tự động, máy pha cafe bán tự động, máy pha cafe chuyên nghiệp và máy pha cafe viên nén.

2.1 Máy pha cafe tự động

Đây là loại máy pha cafe tự động hóa tất cả các quy trình pha chế cafe chuẩn để cho ra đời những ly cafe mang hương vị đậm đà mà không mất đi mùi thơm đặc trưng. Máy có thể thực hiện tự động từ khâu xay hạt, lấy bột cafe, pha chế, trộn nguyên liệu cho đến khâu đánh sữa, tạo bọt,....

Sử dụng máy pha cafe tự động giúp chủ quán tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí nhân sự. Đặc biệt, vào thời điểm quán đông khách, máy pha cafe giúp đẩy nhanh tốc độ pha chế và phục vụ khách hàng, nhân viên có thể dành thời gian để chế biến các loại đồ uống khác. 

Máy pha cafe tự động có khả năng điều chỉnh lượng nước, nhiệt độ nước, nhiệt độ giữ ấm, cho ra những lý cafe có chất lượng đồng đều. Quá trình vệ sinh cũng được thực hiện một cách tự động nên người dùng không cần mất quá nhiều thời gian để lau dọn rửa máy. 

Vì những ưu điểm của chúng mà loại máy này có giá khá đắt đỏ, không phù hợp với những quán cafe bình dân.

Máy pha cafe tự động
Sử dụng máy pha cafe tự động giúp chủ quán tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí

2.2 Máy pha cafe chuyên nghiệp

Máy pha cafe chuyên nghiệp có cơ chế hoạt động bằng tay, chỉ thực hiện khâu pha chế nhưng hoạt động với công suất lớn, đánh được sữa và có hệ thống cấp nước trực tiếp đến máy. 

Với ưu điểm về thiết kế ấn tượng, dùng thép không gỉ sét có độ bền cao sau nhiều thời gian làm việc. Nhược điểm của loại máy này là là khá cồng kềnh và chỉ pha cafe bột. Giá thành của máy pha cafe chuyên nghiệp cũng khá cao, rơi vào khoảng 35 - 400 triệu đồng tùy loại.

Máy pha cafe chuyên nghiệp
Máy pha cafe chuyên nghiệp có chi phí đắt đỏ

2.3 Máy pha bán tự động

Máy pha cafe bán tự động khá nhỏ gọn, có thể thay đổi hương vị cafe tùy sở thích, nhu cầu nhưng cũng chỉ thực hiện được khâu pha chế. Thao tác pha cafe hoàn toàn bằng tay, sử dụng với cafe dạng bột hoặc dạng túi lọc. Hầu hết các sản phẩm này đều có vòi đánh sữa đi kèm nên máy có thể đánh sữa, tạo bọt.

Ngoài ra, máy pha cafe bán tự động có độ bền cao, máy chạy êm, không ồn ào. Tuy nhiên, nếu so sánh với máy pha cafe tự động thì loại máy này tốn khá nhiều thời gian hơn vào việc xay, nén cafe. Nó đòi hỏi người pha chế phải có công thức định lượng chính xác để cho ra những ly cafe chuẩn vị.

Xem thêm: Bộ dụng cụ pha chế dành cho quán cafe vừa và nhỏ 2022

2.4 Máy pha cafe viên nén

Máy pha cafe viên nén chỉ có thể pha chế được cafe dạng viên nén đúng như tên gọi của nó và phải chọn đúng kích cỡ, độ mềm/cứng phù hợp. Ưu điểm vượt trội của máy cafe này là viên nén pha nhanh, các thao tác đơn giản, giá thành khá rẻ.

Nhược điểm của loại máy pha cafe này là không có chế độ đánh bọt, nhân viên tốn thêm nhiều thời gian cho những món đồ uống như latte. Máy pha cafe nén thường phù hợp với các mô hình take away, dụng cụ nhỏ gọn và không tốn nhiều chi phí.

Máy pha cafe viên nén
Máy pha cafe nén thường phù hợp với các mô hình take away, dụng cụ nhỏ gọn và không tốn nhiều chi phí

3. Bí quyết khi mua máy pha cafe cho quán

Người sành cafe rất ưa chuộng cafe pha máy vì hương vị độc đáo và chất lượng khá ổn định. Làm thế nào để chọn được chiếc máy pha cafe cho quán nhỏ của mình? Hãy tham khảo một số kinh nghiệm đắt giá dưới đây nhé.

3.1 Mua máy pha cafe phù hợp mô hình kinh doanh

Xác định đối tượng khách hàng và quy mô kinh doanh là công việc đầu tiên bạn cần làm để lựa chọn loại máy pha cafe phù hợp. Những khách hàng bận rộn, cần sự nhanh nhẹn thì bạn nên chọn các loại máy thao tác đơn giản, có công suất lớn. Bạn cũng có thể lựa chọn các loại máy bán tự động để tiết kiệm chi phí đối với những khách hàng thích đọc sách, tán gẫu.

Không nên chọn các loại máy không phù hợp với hình thức kinh doanh quán cafe của mình, nó sẽ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí và lỗ nặng.

3.2 Mua máy pha cafe dựa trên công suất

Công suất là yếu tố đầu tiên bạn cần tìm hiểu khi lựa chọn máy pha cafe tiêu chuẩn. Công suất quyết định đến giá thành máy bên cạnh những yếu tố khác như thương hiệu. Hơn nữa, bạn phải lựa chọn loại máy có công suất phù hợp với số lượng khách hàng dự kiến của bạn để máy không bị hỏng.

Đối với những quán có quy mô nhỏ và vừa, chủ quán có thể lựa chọn các loại máy có công suất từ 800W - 1200W để đảm bảo chiết suất cafe đủ phục vụ khách hàng trong một ngày.

3.3 Chọn máy theo số lượng vòi chảy

Số lượng vòi chảy giúp quán hoạt động nhanh và hiệu quả hơn. Các máy có số lượng 2 -3 vòi chảy sẽ thích hợp cho những quán cafe thường xuyên có lượng khách ra vào lớn. Còn đối với quán nhỏ, bạn chỉ cần sử dụng các loại máy pha cafe có 1 vòi. 

Chọn máy pha cafe theo số lượng vòi chảy
Chọn máy pha cafe theo số lượng vòi chảy để đảm bảo hoạt động kinh doanh

3.4 Lựa chọn máy theo kích thước nồi hơi

Kích thước nồi hơi cũng là yếu tố mà các chủ quán phải để ý khi mua máy pha cafe. Nồi hơi có tác dụng cung cấp hơi nước và nước nóng để pha cafe. Với những dòng máy 1 vòi chảy thường có dung tích từ 1,8 - 2,5 lít; 2 vòi chả có dung tích từ 5 - 12l; 3 vòi chảy có dung tích từ 11l - 18l. Xác định chính xác mức độ của từng loại sẽ giúp bạn chọn được một máy phù hợp.

3.5 Khả năng giữ nhiệt độ ổn định

Một ly cafe chuẩn sẽ thỏa mãn được các yêu cầu về độ thơm ngon, vị đắng ngọt vừa phải và hương vị riêng của mỗi loại cafe. Để tạo ra mùi vị chính xác, việc giữ nhiệt cho hạt cafe trong quá trình pha chế vô cùng quan trọng. Chính vì thế, khi mua máy pha cafe, hãy trao đổi kỹ yêu cầu này với nhân viên tư vấn. Một máy pha cafe tốt thường có nhiệt độ pha cafe từ 95 độ C đến 203 độ F.

3.6 Lựa chọn máy theo giá thành

Máy pha cafe có vô vàn các mức giá từ thấp, trung bình đến cao. Tùy thuộc vào quy mô và nguồn lực của quán mà chủ quán mua các loại máy với chi phí phù hợp. 

Đối với các quán có quy mô nhỏ, số lượng ly cafe mỗi ngày bán ra không quá lớn, bạn có thể chọn các loại máy từ vài triệu đến vài chục triệu nhưng vẫn đảm bảo công suất và tính năng.

Đối với các quán cafe quy mô lớn hay các chuỗi cafe, bạn nên chọn các máy có công suất cao với giá thành có thể lên đến hàng trăm triệu. 

Không nên chọn các loại máy quá rẻ hoặc công suất quá yếu dễ hỏng hóc sau vài tháng sử dụng.

3.7 Thương hiệu của máy pha cafe

Thương hiệu là một yếu tố đảm bảo cho chất lượng máy pha cafe. Lựa chọn thương hiệu uy tín giúp chủ quán giảm bớt lo lắng về vấn đề bảo hành, sửa chữa, chất lượng sản phẩm, mua thêm phụ tùng,... Một số các thương hiệu nổi tiếng cung cấp dòng máy pha cafe chuẩn như Nuova, Simonelli, Delonghi, Casadio,...

Thương hiệu của máy pha cafe
Thương hiệu của máy pha cafe tạo nên sự uy tín

4. Tổng hợp các máy pha cafe chất lượng dành cho quán vừa và nhỏ

Máy pha cafe Nuova Simonelli Appia II Volumetric

Đây là loại máy có công suất lên đến 3200, có 2 vòi ra giúp phục vụ nhanh và liên tục. Vỏ máy được làm từ chất liệu cao cấp, chống gỉ, dễ lau chùi và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Nuova Simonelli Appia II Volumetric tích hợp nhiều tính năng thông minh như khả năng tự làm sạch khép kín, tự động ngủ khi không hoạt động, tiết kiệm điện năng và hạn chế tình trạng quá tải khi làm việc.

Máy pha cafe Delonghi

Delonghi là thương hiệu máy pha cafe nổi tiếng của Ý, chuyên cung cấp các loại máy pha cafe chất lượng với nhiều mức giá khác nhau. Với quán có quy mô nhỏ, bạn có thể chọn các loại máy tiêu chuẩn với mức giá từ 5 - 40 triệu tùy vào nhu cầu sử dụng. 

Máy pha cafe Delonghi
Delonghi là thương hiệu máy pha cafe nổi tiếng của Ý

Máy pha cafe Casadio Undici A1 1 Group

Đây là dòng máy pha cafe chuyên nghiệp có tính năng hiện đại, vòi đánh sữa xoay đa chiều giúp chủ quán dễ dàng tạo nên ly cafe chất lượng và đẹp mắt. Với mức giá khoảng 40 triệu, rất phù hợp cho những quán cafe có quy mô vừa nhưng vẫn đáp ứng chất lượng đồ uống tốt.

5. Một số lưu ý khi mua máy pha cafe

  • Không nên mua các loại máy giá rẻ nhưng lại kém chất lượng.
  • Lựa chọn máy pha cafe theo mục đích sử dụng.
  • Lựa chọn nguyên liệu cafe sạch, không hóa chất để hạn chế chất bẩn trên hạt cafe bám vào nồi hơi của máy làm máy nhanh hỏng.
  • Vệ sinh lau chùi máy thường xuyên cả bên trong lẫn bên ngoài.
  • Tìm hiểu kỹ về các dòng máy, thương hiệu và lắng nghe từ vấn từ nhân viên bán hàng.

Một số bí quyết mua máy pha cafe mà Sapo đã chia sẻ hy vọng sẽ giúp ích cho chủ quán trong việc lựa chọn máy pha cafe phù hợp với mô hình kinh doanh. Bên cạnh đó, chủ quán vẫn còn đang loay hoay trong vấn đề tìm giải pháp quản lý thì đừng bỏ qua phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB giúp quán vận hành hiệu quả và quản lý dễ dàng hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM