Gợi ý 20 cách làm giàu ở nông thôn dễ nhất hiện nay

Bí quyết làm giàu từ nông nghiệp là gì? Làm giàu tại nông thôn có khó hay không?... Dưới đây là 20 mô hình làm giàu từ nông nghiệp và những nghề làm giàu ở nông thôn, miền quê nghèo, giúp bạn tìm ra các ý tưởng làm giàu tại nông thôn nhanh nhất.

Lập nghiệp ở quê hiện nay đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn, có thể làm giàu từ những nghề chăn nuôi, như nuôi lợn, gà theo mô hình làm nông trại, nuôi bò lấy sữa, kết hợp trồng cây hiếm.

Đã có rất nhiều người saYu khi khởi nghiệp làm giàu từ nông nghiệp đã trở thành “triệu phú nhà nông”, với thu nhập bình quân mỗi tháng vài trăm triệu.

Làm giàu không khó, chỉ khó là làm sao tìm được ý tưởng và những nghề làm giàu ở nông thôn nhanh và vững bền. Trong bài viết này Blog Sapo sẽ gợi ý một vài xu hướng và cách làm giàu nhanh ở nông thôn, bạn có thể tham khảo và áp dụng các mô hình làm giàu từ nông nghiệp này tại vùng quê của mình.

cach

Học cách làm giàu nhanh nhất ở nông thôn thế nào?

Khi tìm được ý tưởng làm giàu nhanh, chúng ta không chỉ kiếm được nhiều tiền, mà đó còn là niềm vui, sự hứng khởi khi chính bản thân đã khởi nghiệp thành công và tự đi lên bằng chính đôi chân của mình.

Xem thêm: Cả tá ý tưởng kinh doanh ở nông thôn phát tài năm 2022

1. Cách làm giàu từ chăn nuôi gia súc - thủy hải sản

Nếu bạn đang thắc mắc "Nuôi con gì nhanh giàu nhất?" thì hãy cùng Sapo theo dõi những chia sẻ dưới đây nhé. Tuy vẫn là những con vật quen thuộc nhưng lại mang đến cho bạn giá trị cao:

1.1. Làm giàu tại nông thôn với chăn nuôi gà thả vườn

Chăn nuôi gà thả vườn là mô hình làm giàu ở nông thôn mang lại hiệu quả cho nhà nông, bởi chất lượng thịt gà luôn đáp ứng được nhu cầu cho thị trường, ngay cả với những khách hàng khó tính nhất. Tuy nhiên, để thành công với mô hình này thì bạn cần nhớ một vài lưu ý:

Chuồng nuôi phải được thiết kế sao cho mùa hè thoáng mát, mùa đông kín và ấm. Nên chuồng làm cao ráo, thoát nước tốt. Nền chuồng nên trải các lớp rơm, trấu… để giữ ấm cho gà. Chuồng gà nên xây ở những địa điểm cao ráo, có mật độ tối thiểu 1 con/mét vuông.

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì nên đặt chuồng gà theo hướng Đông/Đông Nam là tốt nhất, giúp tránh mưa, tránh nắng cho gà. Ở nông thôn đất vườn thường khá rộng, và có trồng nhiều loại cây hoa màu khác nhau, nên để tránh các loại rau/hoa màu bị phá nên dùng lưới quây riêng một khoảng rộng để nuôi gà.

cách làm giàu ở nông thôn

Trong những nghề làm giàu ở nông thôn thì chăn nuôi gà luôn cho hiệu quả cao

Mô hình làm giàu ở nông thôn từ chăn nuôi gà cũng chia ra nhiều loại khác nhau. Nếu nuôi gà thịt thì bạn nên chọn các giống đặc chủng như Tam Hoàng, Đông Cảo, Lương Phượng, gà Nòi… Nếu là nuôi gà lấy trứng thì có thể chọn gà Ri, gà Tàu Vàng, Tam Hoàng hay gà BT1.

Khi mua con giống thì nên chọn những con có kích thước đồng đều, nhanh nhẹn, chân to, mắt sáng. Tránh chọn mua những con giống có dấu hiệu vẹo mỏ, khoèo chân hay chân khô, vì giống này nuôi chậm lớn, đề kháng kém và hay chết yểu.

Khi gà còn nhỏ, không nên thả vườn ngay mà nuôi tập trung, cho ăn tấm nấu, cám ăn thẳng, và cho uống nước có pha vitamin C, hoặc Electrotyle giúp tăng cường kháng thể. Khi gà lớn (có trọng lượng trên 1kg) thì bắt đầu thả vườn cho gà tự kiếm ăn, nên bổ sung thêm cám, rau xanh và nước sạch vào các máng nhỏ.

Vệ sinh phòng dịch là một điều đặc biệt cần lưu ý. Để gà khỏe mạnh thì chuồng trại luôn luôn phải sạch sẽ, khô ráo. Nguồn thức ăn, nước uống cho gà cũng phải đảm bảo sạch sẽ. Khi gà có triệu chứng mắc bệnh cần cách ly và cho uống thuốc ngay.

Nếu quan tâm đến mô hình làm giàu ở quê với nghề chăn nuôi gà, bạn có thể tham khảo sâu hơn với Kỹ thuật chăn nuôi gà đẻ trứng ở nông thôn để phát triển thực tế mô hình của mình.

1.2. Chăn nuôi lợn

Học cách làm giàu từ chăn nuôi lợn đang là xu hướng được nhiều người áp dụng, trong bài viết này mình sẽ không nêu cụ thể kỹ thuật chăn nuôi, nhưng để hiệu quả bạn cần đặc biệt quan tâm một số vấn đề:

Tìm đầu ra cho sản phẩm. Nếu nuôi heo nái bán con giống thì cần liên hệ được với các trang trại nuôi lợn thịt để xuất con giống, nếu nuôi lợn thịt thì phải tìm được các mối tiêu thụ như các lò mổ, các siêu thị lớn, số lượng ít thì làm mối với các thợ ba toa… Nói tóm lại, bạn phải tìm được đầu ra trước khi bắt đầu, vì khi lợn đã được xuất chuồng mà chưa có đầu ra sẽ rất tốn kém chi phí duy trì, trong khi sản lượng tăng thêm không đáng kể.

cách làm giàu ở nông thôn

Mô hình làm giàu ở nông thôn từ chăn nuôi lợn rừng

Vì đây là mô hình làm giàu ở nông thôn nên bạn có thể tận dụng sự sẵn có của các loại rau xanh, sắn, cám ngô, cám gạo… kết hợp cùng với cám công nghiệp. Cách này tuy không giúp tăng trọng lợn như quy chuẩn nuôi công nghiệp, nhưng trong bối cảnh chi phí chăn nuôi theo xu hướng tăng thì việc kết hợp như vậy sẽ giảm được chi phí đáng kể.

Ngoài ra, nên đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải dạng hầm Biogas, vừa giúp môi trường được cải thiện, giảm thiểu mầm bệnh cho vật nuôi, vừa giúp tiết kiệm được khoản chi phí về chất đốt. Khi nuôi với số lượng nhiều cũng nên tự gây nái để sản xuất giống, vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa giảm thiểu nguy cơ lây lan mầm bệnh khi nhập giống từ những nguồn không rõ ràng.

1.3. Chăn nuôi bò sinh sản

Làm giàu từ chăn nuôi bò sinh sản, quan trọng nhất là khâu chọn giống ban đầu. Theo kinh nghiệm chọn bò giống của nhiều người thì nên chọn những con có dáng nhanh, thuần tính, mõm rộng, răng đều, bụng to nhưng không sệ, chân thẳng và 4 núm vú phải đều. Thông thường, bò động dục lần đầu sau 20 tháng tuổi, khoảng cách giữa 2 lứa đẻ khoảng 1 năm.

cách làm giàu ở nông thôn

Nuôi bò là cách làm giàu ở nông thôn nhanh và ổn định

Ở nông thôn có đất đồi, bãi rộng thì nuôi theo kiểu chăn thả, nhưng nên trồng thêm cỏ, rơm rạ làm thức ăn bổ xung thêm. Chuồng trại cần đảm bảo thoáng mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông, và đảm bảo vệ sinh. Nếu nuôi 10 con bò mẹ, tính ra chi phí mua sẽ mất khoảng 300 triệu. Để thu hồi nhanh, nên mua những con đã chửa sắp đến ngày sinh. Những con bê ra đời, nếu là cái tiếp tục nhân giống, còn bê đực có thể bán lấy tiền. Tính theo giá trung bình hiện tại, mỗi con bê bán ra có giá 15-20 triệu đồng.

1.4. Nuôi cá, tôm theo vùng miền

Một hình thức kinh doanh làm giàu từ nông nghiệp cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao đó là nuôi cá. Cá là nguồn thực phẩm được sử dụng rộng rãi vì vậy bạn không phải lo lắng về việc tiêu thụ sản phẩm này.

Ngành nuôi cá hiện nay thường phổ biến với các loài cá da trơn như cá tra, basa… hoặc những loài cá nước ngọt như cá trắm, cá chép, cá quả, rô phi, rô đồng… tất cả những gì bạn cần chuẩn bị và đầu tư là không gian mặt nước, chọn lọc con giống, thức ăn cho cá, và các kiến thức chăn thả phòng dịch bệnh.

Tiếp theo là hãy nghĩ đến thị trường đầu ra, bạn có thể liên hệ với những cửa hàng, siêu thị hay đầu mối buôn để việc kinh doanh được thuận lợi.

cách làm giàu ở nông thôn

Nuôi tôm cá là mô hình làm giàu từ nông nghiệp khá hiệu quả

Bên cạnh đó, nuôi tôm là một mô hình làm giàu ở nông thôn hiệu quả cho bà con nông dân hiện đại. Tôm là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời nhất thế giới, được hầu hếtt mọi người ưa chuộng. Tôm rất dễ sống ở những khu vực ven biển, ven sông.

Hiện nay ngành nuôi trồng thủy sản trong đó có nuôi tôm tại Việt Nam ngày càng phát triển với quy mô từ nhỏ đến lớn nhờ hiệu quả kinh tế rất lớn từ tôm mang lại. Để làm giàu từ nuôi tôm bạn cần có ao, hồ, đầm phá cùng những kiến thức nhất định về việc nuôi trồng và chăm sóc tôm.

Tuy nhiên, kỹ thuật nuôi tôm lại có những lưu ý khắt khe hơn nuôi cá rất nhiều nên bạn chú ý hãy tìm hiểu kỹ thuật chắc chắn trước khi đầu tư đấy.

1.5. Nuôi thú cưng (chó, mèo) –  ý tưởng buôn bán nhỏ vừa kiếm tiền nhiều, vừa xả stress

Trong các loài động vật thì chó, mèo là vật nuôi gần gũi với con người nhất. Bạn cũng hoàn toàn có thể làm giàu từ việc nuôi chúng và đây cũng là một cách kinh doanh vật nuôi siêu lợi nhuận. Có rất nhiều giống khác nhau, như vậy chúng ta hoàn toàn có thể tìm chọn những loại đang được ưa thích để phát triển. Hình ảnh đi dạo cùng những chú chó, chủ mèo với đủ kích cỡ, chủng loại cũng chẳng xa lạ gì nữa. Nuôi thú cưng nói chung không khó tuy nhiên cần nắm được một vài chú ý nhỏ.

  • Thứ nhất, nguồn gốc thú cưng cần rõ ràng. Đối với các giống chó, mèo có xuất xứ từ nước ngoài cần có đầy đủ thông tin đời bố mẹ.
  • Thứ hai, tiêm phòng vacxin cho thú cưng theo đúng chu kỳ để tránh các bệnh liên quan.
  • Thứ ba, đảm bảo chắc chắn rằng chúng an toàn vì một vết cắn cũng như vết cào của chúng thôi sẽ rất nguy hiểm.

cách làm giàu ở nông thôn

Nuôi thú cưng (chó, mèo) –  ý tưởng buôn bán nhỏ nhưng giúp kiếm tiền nhiều

Giá trị cao gấp nhiều lần vật nuôi bình thường nên lợi nhuận từ việc nuôi thú cưng cũng không hề nhỏ đồng nghĩa bạn phải đáp ứng được những nhu cầu khắt khe mà thị trường yêu cầu. Không gian rộng rãi tại chính quê hương mình hoàn toàn thích hợp để bạn phát triển hướng đi này. Nên nhớ thị trường bạn hướng đến là thành thị những người có thu nhập cao đồng thời rất khó tính chứ không phải ở nông thôn.

2. Cách làm giàu ở nông thôn nhờ trồng trọt

2.1. Bí quyết làm giàu tại nông thôn nhờ trồng cây hiếm

Làm giàu từ nông nghiệp không bao giờ là cạn ý tưởng. Nếu mô hình chăn nuôi nhỏ không phù hợp bạn có thể lựa chọn làm giàu bằng cách trồng các loại cây quý hiếm, ít phổ biến trên thị trường, nhưng tạo ra giá trị sử dụng cao cho người dùng, có thể là dược liệu quý như cây Sâm đất, cây Ba kích, cây Khôi; các loại cây ăn quả như Bưởi không hạt, bơ tứ quý …

Để làm giàu nhanh với các giống cây hiếm không phải là điều dễ dàng. Bạn cần phải có quá trình nghiên cứu rất nhiều về kỹ thuật, nghiên cứu thị trường… trước khi bắt tay vào thực tế và cho ra thành quả. Nhưng một khi đã tạo ra kết quả, sẽ nhận được sự hưởng ứng rất tốt từ thị trường tiêu thụ. Đây cũng một gợi ý cho băn khoăn nên kinh doanh gì ở nông thôn.

2.2. Mô hình làm giàu từ nông nghiệp với trồng cây lấy gỗ

Nếu bạn ở nông thôn và chưa biết làm gì để thoát nghèo hay xa nữa là trở nên giàu có nhưng chưa biết trồng cây gì siêu lợi nhuận thì hãy nghĩ đến ý tưởng trồng cây lấy gỗ. Việc trồng cây lấy gỗ vừa nâng cao kinh tế bản thân, gia đình mà còn bảo vệ đất, chống sói mòn và biến đổi khi hậu khiến đây trở thành một hình thức kinh doanh bên vững.

cách làm giàu ở nông thôn

Keo lai, loại cây cho sản lượng gỗ cao giúp làm giàu ở nông thôn

Có hai hình thức kinh doanh từ trồng trọt cây lâm nghiệp dạng này đó là trồng cây gỗ nhỏ và trồng rừng gỗ lớn.

  • Trồng cây gỗ nhỏ: có thể bán làm dăm gỗ, gỗ mỏ… thu nhập bình quân từ 12 - 15 triệu đồng/ha/năm.
  • Trồng cây gỗ lớn: hầu hết các cây đã đạt đường kính trên 18cm, lúc đó sẽ được bán theo giá gỗ xẻ, gỗ chế biến với giá trị từ 1,8 - 2 triệu đồng/m3, lợi nhuận bình quân từ 22 - 25 triệu/ ha/năm.

Để bắt đầu với việc trồng cây lấy gỗ bạn nên tìm hiểu những đặc tính của các loại cây định trồng và loại đất tương thích phù hợp nhất để có những lựa chọn phù hợp. Trên thị trường việc phân phối giống cây có hiểu quả kinh tế cao như sưa, thiên ngân, giổi… cũng như kỹ thuật đi kèm được các chủ vườn ươm trao đổi công khai.

Thị trường luôn mở rộng, quỹ đất quê hương sẵn có, một tầm nhìn chiến lược, nhiệt huyết thì việc làm giàu trên chính mảnh đất quê hương cùng ý tưởng trồng cây lấy gỗ hoàn toàn nằm trong khả năng.

2.3. Học cách làm giàu ở nông thôn nhờ trồng nấm tươi

Nấm ăn như kim châm, hải sản, nấm rơm, tai mèo, mộc nhĩ đen…được nhiều người tiêu dùng yêu thích vì dễ dàng chế biến thành các món ăn ngon mà có hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, đứng trước các thông tin về việc trồng và bảo quản nấm không đúng tiêu chuẩn, khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng và lựa chọn việc tự trồng nấm phục vụ cho bữa ăn hằng ngày.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều cơ sở và chủ doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư dây chuyền, tiền bạc và thời gian để gây dựng nên thương hiệu nấm sạch. Điều kiện sống của nấm không phực tạp nên việc trồng, chăm nấm không quá khó khăn. Tuy nhiên quá trình thu hái nấm cần hái hơi non để nấm giữ lại được nhiều dinh dưỡng và đem đến cho người dùng sản phẩm chất lượng.

Vì nấm tươi có thời gian bảo quản ngắn nên bạn cần tìm hướng bảo quản và phương án vận chuyển phù hợp để đưa sản phẩm đến cửa hàng, đơn vị phân phối trong thời gian sớm nhất. Trong bài viết “4 ý tưởng kinh doanh mới lạ về thực phẩm mà bạn không ngờ tới” bạn còn có thể tham khảo ý tưởng kinh doanh hộp trồng nấm tại nhà đầy sáng tạo.

cách làm giàu ở nông thôn

Học cách làm giàu ở nông thôn với nghề trồng nấm

2.4. Nông dân làm giàu với trồng rau củ quả sạch

Rau củ quả là mặt hàng thiết yếu mà bất cứ ai cũng có nhu cầu sử dụng. Trong khi nhu cầu ngày càng tăng, ngược lại thị trường lại thiếu đi những nguồn cung cấp thực phẩm sạch làm cho hướng đi này được rất nhiều người chọn để khởi nghiệp.

Ngoài cung cấp thực phẩm cho chính quê hương bạn thì nếu sản lượng dồi dào và đảm bảo, việc vươn ra những thị trường lớn hơn hoàn toàn là khả thi. Vậy câu hỏi đặt ra là, nhiều người nhìn được hướng đi này vậy thị trường rau sạch đã bị bão hòa?

Câu trả lời là không, nhẩm tính đơn giản nhu cầu bình thường về rau củ quả trung bình 300g/1 người/ 1 ngày với dân số Hà Nội từ 8 đến 9 triệu người thì một ngày thị trường cần cung cấp hàng trăm tấn rau củ quả một ngày. Con số này đồng nghĩa với việc thị trường hoàn toàn mở cửa với bất kỳ ai.

Về kỹ thuật trồng rau thì quá đơn giản rồi tuy nhiên trồng rau sạch lại cần có những quy trình cũng như việc đầu tư đúng mức, thực hiện đúng quy trình. Khó khăn nhất là thị trường đã được giải quyết và với quỹ đất rộng tại chính quê hương mình thì làm giàu cũng nguồn rau củ quả sạch chính mình làm ra hoàn toàn nằm trong tay bạn.

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết kinh doanh thực phẩm sạch hiệu quả

2.5. Thành tỉ phú với công việc ươm cây giống

Chúng tôi xin được chia sẻ câu chuyện của anh Phạm Xuân Hùng - "tỷ phú mù chữ" với câu chuyện  nhà nông làm giàu thành công từ vườn ươm cây giống.

Thuở nhỏ do quá đam mê bẫy chim nên anh đã theo nhiều thanh niên trai tráng tại địa phương lặn lội tìm chim ở các vùng rừng trong tỉnh, có khi ra tận Hà Tĩnh để bẫy chim, vì thế việc học hành của anh phải bỏ dở.

Nhưng thú đam mê bẫy chim của anh cũng bị đẩy lùi theo miếng cơm manh áo hàng ngày của gia đình. Năm 2004, khi đã bước vào tuổi 30, anh đã chọn cho mình một hướng đi mới là làm vườn ươm cây giống để có thu nhập.

Ban đầu, anh chỉ tiến hành nhận đất làm vườn ươm cây giống theo hình thức nhỏ lẻ với các loại cây chủ yếu là keo, bạch đàn, tràm… Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm và kiến thức, đồng thời lại làm theo hình thức thủ công nên thu nhập của gia đình anh bấp bênh.

Năm 2012, theo sự giới thiệu của một số người, anh đã lặn lội vào huyện Trảng Bom (Đồng Nai) để học cách làm vườn ươm áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Anh Hùng cho biết thêm: "Công việc làm vườn ươm theo hình thức mới đối với người biết chữ đã khó nay gặp mình không biết chữ lại khó vạn lần."

cách làm giàu ở nông thôn

Thành tỉ phú với công việc ươm cây giống

Anh kể cho chúng tôi một chuyện rằng, mới đây anh có xuất hơn 1,2 vạn cây giống cho một thương lái tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, tuy nhiên khi đưa cây vào trồng tại địa phương thì chủ cây đã gọi điện thoại cho anh và bảo rằng đã xảy ra tình trạng vàng lá.

Sau nhiều đêm trăn trở tìm nguyên nhân, so sánh lứa cây mình xuất cho họ và cây mình trồng tại nhà thì anh mới biết rằng, số cây đó đã bị phun thuốc diệt cỏ nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Sau đó anh đã điện thoại cho chủ cây biết anh sẽ chịu trách nhiệm thay thế toàn bộ số cây bị hư hỏng… Nhìn cơ ngơi hiện tại của anh Hùng ai cũng tấm tắc khen anh chịu khó học hỏi và dám làm.

Hiện vườn ươm của anh có diện tích khoảng 8 sào với gần 1,5 triệu cây giống. Theo anh Hùng, mỗi năm gặp thời tiết thuận lợi gia đình xuất ra khoảng hơn 4 triệu cây giống. Thu nhập của gia đình sau khi đã trừ các chi phí khoảng 100 triệu đồng/năm.

Không những thế, vườn ươm của gia đình anh còn tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động tại địa phương và các xã lân cận với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài việc tiến hành làm vườn ươm, anh còn có gần 10 ha đất rừng để trồng thông, keo, bạch đàn nhằm tăng thêm thu nhập và phủ xanh đất trống, đồi trọc…

Bây giờ khi đã trở thành tỷ phú, vẫn trăn trở về sự học dang dở của mình, nhưng với anh Hùng tài sản kiến thức là quý giá. Và để bù đắp những thiệt thòi mà mình đã từng trải qua nên mọi công sức, tiền bạc gia đình có được anh dành vào làm vườn ươm và đầu tư vào việc học hành cho hai đứa con của mình, với hy vọng mai sau lớn lên chúng sẽ còn làm được nhiều việc có ích cho xã hội hơn bản thân anh.

"Nói thật với các anh, chuyện không biết chữ cũng chẳng hay ho gì, tôi làm gì, đi đâu cũng nhờ vợ cả, từ làm hợp đồng đến ký các loại giấy tờ, nhận tiền. Tôi nghĩ, việc không biết chữ mà dám làm vườn ươm không phải chỉ có cá nhân tôi làm được, nếu người khác quan tâm sẽ làm được thành công hơn. Thực ra, tôi làm bằng kinh nghiệm học hỏi từ thực tiễn cuộc sống, thấy cái gì phù hợp và có thể áp dụng được vào cuộc sống thì áp dụng. Mỗi lần làm, tôi lại rút ra được kinh nghiệm và tìm hiểu tại sao nó thế. Nhờ vậy mới thành công như ngày hôm nay…" - Anh Hùng chia sẻ.

2.6. Trồng cây cảnh, cây phong thủy – Ý tưởng kinh doanh nhỏ ở nông thôn trên cả tuyệt vời

Việc bê tông hóa các đô thị đang làm thiếu đi màu xanh cần thiết trong cuộc sống. Các cơ quan, văn phòng làm việc sử dụng đại sảnh hay tận dụng những góc nhỏ để đặt một chậu cây cảnh hoặc một chậu cây phong thủy vừa làm tăng tính thiên nhiên cho môi trường làm việc lại vừa hợp phong thủy giúp con người thoải mái hơn.

cách làm giàu ở nông thôn

Làm giàu tại nông thôn với trồng cây cảnh, cây phong thủy

Nhu cầu cây cảnh, cây phong thủy đang lớn dần trong khi thị trường hiện tại chỉ đáp ứng được một phần nhỏ. Một điều thuận lợi khi phát triển hướng đi này ở nông thôn nữa là quỹ đất luôn đủ rộng cho dự án của bạn.

Kỹ thuật trồng cấy đơn giản cùng với việc thỏa sức sáng tạo các thế cũng như tạo dáng có chủ đích làm cho sản phẩm có tính đa dạng tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Những loại cây đang được ưa chuộng phải kể đến cây kim ngân, cây phát tài, thiết mộc lan ghép…

Những loại cây dễ trồng, dễ sống, dễ chăm bón và mang ý nghĩa về phong thủy, hợp tuổi… luôn là lựa chọn hàng đầu của những khách hàng khó tính. Hoặc mô hình trồng cây độc lạ làm giàu cũng đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được thị hiếu này bạn không còn sợ không có đất phát triển nữa nhé!

Tham khảo ngay: Kinh doanh cây cảnh: Cách kiếm “một vốn bốn lời” nhanh nhất

3. Những nghề làm giàu khác tại nông thôn bạn nên biết

3.1. Buôn bán nông sản

Một trong những nghề làm giàu ở nông thôn đang thịnh hành là thu mua nông sản, tìm mối bỏ sỉ và bán lại kiếm lời. Vùng quê của bạn có thể có cam, bưởi, măng, gà, cá... hãy đi tìm thị trường tiềm năng tại các thành phố lớn, nhưng nhà hàng, hay nhóm khách hàng có nhu cầu ăn đồ sạch. Khi ấy chúng ta sẽ gom hàng nông sản và bán lại cho những khách hàng này kiếm lời.

Đây có thể xem là mô hình làm giàu ít tốn kém nhất, điều quan trọng để tạo nên thành công là tìm được đầu ra. Điều này đỏi hỏi bạn cần siêng năng, biết cách tư vấn và thuyết phục khách hàng. Có thể mang theo sản phẩm mẫu cho khách dùng thử và đảm bảo chế độ đổi trả... trong giai đoạn đầu để tạo niềm tin và uy tín.

Đừng quên tạo một website bán hàng để quảng bá những sản phẩm nông sản và thương hiệu của bạn. Khách hàng cũng có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin sản phẩm của bạn và nếu có nhu cầu họ sẽ liên hệ đặt hàng.

3.2. Mở xưởng chế biến nông sản - Cách làm giàu từ nông nghiệp

Những vùng quê nghèo, khi cái khó bó cái khôn thì cần lắm một ý tưởng táo bạo để thay đổi bộ mặt của làng quê nói chung và nâng cao thu nhập, đời sống mỗi gia đình nói riêng. Một ý tưởng được đánh giá là tiềm năng là việc mở xưởng chế biến nông sản trên chính mảnh đất quê hương.

Với diện tích đất lớn, đất đai phì nhiêu thì thích hợp nhất vẫn là việc trồng nông sản. Tuy nhiên, bài toán được mùa mất giá được giá mất mùa cứ vẫn xoay quanh làm khó người nông dân mà sản phẩm lại không để lâu được dễ bị thương lái ép giá. Việc có mặt của một xưởng chế biến nông sản ở nông thôn sẽ giải quyết điều này.

Sản phẩm sẽ được thu hoạch, sơ chế hoặc chế biến thành phẩm đóng gói và sẵn sàng để lâu hơn với một mức giá có lợi hơn đối với những người nông dân.

cách làm giàu ở nông thôn

Nên mở xưởng sản xuất gì ở nông thôn?

Ngày nay khi mua bán bất cứ một loại thực phẩm nào thì điều đầu tiên khách hàng quan tâm đó là nguồn gốc xuất xứ, có sạch hay không… Bởi vậy mới nói ý tưởng này thật sự có chỗ đứng.

Điều bạn cần là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, quảng bá với thị trưởng sản phẩm của bạn sạch và an toàn. Sẽ mất một thời gian để khách hàng biết và tin tưởng nhưng chắc chắn nông sản sạch sẽ dần dần có chỗ đứng nhất định trên thị trường và việc làm giàu ở nông thôn, trên chính mảnh đất quê hương mình từ chính sản phẩm tại đây là một điều ý nghĩa hơn cả.

3.3. Mở quán nét – Loại hình kinh doanh “hot” nhất ở nông thôn 

Nếu bạn không có nhiều đất để nuôi trồng thì đây là ý tưởng kinh doanh rất thú vị. Hiện nay, nhu cầu sử dụng internet đang ngày càng phát triển. Việc mở quán nét để phục vụ nhu cầu này hoàn toàn hợp lý. Giới trẻ là đối tượng được hướng đến nhiều nhất cùng với đó là sự phát triển của các dòng game từ online đến offline, từ hành động, chiến thuật đến nhập vai…

cách làm giàu ở nông thôn

Kinh doanh quán net - mô hình làm giàu ở nông thôn hiệu quả

Chí phí mở một quán Internet không nhỏ nhưng nếu bạn tìm được mối mua lại những máy móc, vật dụng tại các quán thanh lý thì đó là một sự tiết kiệm cần thiết. Địa điểm phù hợp để mở quán Internet là gần trường học hay ngoài mặt đường.

Với số vốn trên dưới 100 triệu thì việc mở quán Internet ở quê là một hướng đi không tồi, đây cũng là một trong những cách làm giàu ở nông thôn được rất nhiều người hướng đến.

3.4. Làm giàu tại nông thôn với cửa hàng bán đồ ăn sáng

Điều kiện để thực hiện ý tưởng này là bạn có một không gian làm cửa hàng ở mặt đường hoặc trung tâm khu vực.

Những món ăn quen thuộc như bún, phở, đồ nhậu… luôn là lựa chọn hàng đầu để lựa chọn phát triển. Dân trí tăng cao, đời sống phát triển con người làm ra được nhiều hơn đồng nghĩa với việc họ cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để được phục vụ.

Việc lựa chọn ăn sáng tại các quán xá cũng không còn là quá xa xỉ với những người dân nông thôn nữa. Tuy vậy giá cả của bạn vẫn phải ở mức bình dân để thu hút lượng khách tối đa có nhu cầu. Đối với thành phố thì 20 – 30K thì ở nông thôn từ 15 – 20K là hợp lý, vừa hợp túi tiền khách hàng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Ở mỗi vùng nông thôn thì có thể sẽ có những thu nhập ít nhiều khác nhau, nhưng nói chung thì người nông dân họ muốn mua hàng với mức giá thấp nhất có thể cho dù là sản phẩm đó chất lượng cao.

cách làm giàu ở nông thôn

Điều đặc biệt ở hình thức này là thời gian trong ngày bạn vẫn có thể tận dụng làm việc khác. Khi lượng khách hàng đều đặn doanh số bán hàng được đảm bảo, khi đó với hàng chục thậm chí hàng trăm bát chỉ trong buổi sáng thì mỗi tháng bạn thu về hàng chục triệu tiền lãi rồi.

Tìm hiểu thêm: Khởi nghiệp thành công với kinh doanh đồ ăn sáng 

3.5 Phát triển cùng máy nông nghiệp

Hiện nay việc canh tác và thu hoạch nông sản trong ngành nông nghiệp đang ngày càng được hiện đại hóa với việc ứng dụng các loại máy móc và thiết bị. Nhu cầu với các sản phẩm này ở những vùng nông nghiệp tập trung là rất cao, vì vậy việc phát triển cùng máy nông nghiệp là một hướng đi bạn không nên bỏ qua. Các loại máy thông dụng nhất hiện nay là máy cày, máy kéo, máy gặt…

cách làm giàu ở nông thôn

Nếu bạn là người chịu khó, cộng thêm một sức khỏe đủ tốt thì hoàn toàn có thể làm về ngành này. Đặc thù công việc chỉ tập trung vào lúc mùa vụ, có thể kéo dài từ một đến hai tháng nhưng lợi nhuận đạt được rất lớn.

Một hình thức khác đó là thương mại hóa hoạt động này có nghĩa là bạn đứng lên sắm và cho thuê lại kiếm lời. Vốn đầu tư là một vấn đề lớn tuy nhiên việc thu hồi vốn lại nhanh và hầu như rủi ro là rất thấp.

Tuy nhiên, khi làm việc với máy móc thiết bị yêu cầu bạn phải có hiểu biết vận hành nhất định cũng như việc bảo dưỡng máy móc thiết bị. Xu hướng, hiện đại hóa nông nghiệp thì hướng đi này thật sự là một hướng đi mang lại hiệu quả cao.

3.6. Làm giàu không khó với kinh doanh thức ăn chăn nuôi

Ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm hiện nay đang dần chuyển hướng sang hình thức tập trung quy mô lớn. Vì vậy bạn có thể chọn kinh doanh các loại thức ăn công nghiệp cho lợn, gia cầm, cá, chim,...Tuy nhiên bạn cần xác định nhu cầu tiêu thụ để có quy mô kinh doanh phù hợp và chọn lựa những nhà cung cấp sản phẩm uy tín.

cách làm giàu ở nông thôn

Mô hình làm giàu ở nông thôn với kinh doanh thức ăn chăn nuôi

Tuy nhiên việc có một lưu ý là vốn của bạn phải đủ lớn cũng như đặc thù “mua chịu”. Thường thì người chăn nuôi mua chịu và đợi khi bán được sản phẩm thì thanh toán các khoản chi phí. Nếu xác định đầu tư hướng này hãy chắc chắn bạn có lượng vốn đủ lớn nhé.

3.7. Bí quyết làm giàu ở nông thôn - Kinh doanh vật liệu xây dựng

Cùng với xu hướng bê tông hóa, các công trình xây dựng, nhà cửa của người dân ngày một nhiều, bạn có thể lựa chọn mở một cửa hàng bán các loại vật liệu xây dựng cơ bản, như xi măng, sắt, thép, gạch, đá, cát, sỏi… Kết hợp với dịch vụ vận chuyển đi cùng nữa thì sẽ tốt hơn.

cách làm giàu ở nông thôn

Kinh doanh vật liệu xây dựng - một trong những cách làm giàu ở nông thôn

Để bắt đầu kinh doanh cũng như phát triển lâu dài tại địa phương ngoài chủ động về nguồn vốn ra bạn cần tham khảo thị trường vật liệu xây dựng tại địa phương, lựa chọn một nhà cung cấp uy tín và lâu dài, định giá vật liệu và xác định mặt hàng chủ lực kinh doanh là gì.

Một tính toán hợp lý, nắm bắt cơ hội tốt thì bạn sẽ thành công cùng cửa hàng vật liệu xây dựng của mình thôi.

Đọc thêm: Kinh doanh vật liệu xây dựng, 5 lưu ý cho người mới bắt đầu

3.8 Kinh doanh vật tư nông nghiệp

Trong nông nghiệp hiện đại thì vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc diệt cỏ và trừ sâu là một phần không thể thiếu nhằm giúp tăng năng suất cây trồng, diệt trừ sâu bệnh. Tại những vùng sản xuất nông nghiệp điển hình, việc cung cấp phân bón và thuốc bảo vệ thực vật sẽ là một hướng kinh doanh phụ trợ cần thiết và chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lợi nhuận không nhỏ.

Điều bạn cần có là địa điểm kinh doanh, lựa chọn các nhà cung cấp cùng 1 số vốn nhất định để có thể bắt đầu khởi nghiệp làm giàu. Lợi nhuận khi kinh doanh những mặt hàng này không hề nhỏ. Lượng vốn cũng không cần quá lớn và chỉ kinh doanh vào từng thời điểm trong mùa vụ là ưu điểm vượt trội của mô hình làm giàu ở nông thôn này.

3.9. Mở cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng tạp hóa là nơi cung cấp những mặt hàng thông dụng luôn cần thiết trong cuộc sống con người kể cả ở những vùng nông thôn. Những mặt hàng này xuất hiện trong mọi gia đình như mắm, muối, bánh kẹo… Nhu cầu của mỗi người, mỗi gia đình là rất lớn nên bạn có thể yên tâm khi lựa chọn kinh doanh mặt hàng này.

cách làm giàu ở nông thôn

Khi kinh doanh ở nông thôn thì mặt hàng bạn lấy cần có giá phải chăng, giá hợp lý không đồng nghĩa với hàng giả hàng kém chất lượng nhé. Lựa chọn nhập hàng từ những đại lý uy tín, để tránh tình trạng nhập từ một nguồn bị ép giá hoặc cháy hàng thì bạn nên chuẩn bị cho mình từ nhiều nguồn khác nhau.

Bạn cũng cần chuẩn bị thêm một nguồn vốn dự trữ nhất định trong thời gian đầu, còn sau đó khi đã quen thì khi nào bạn bán hết hàng thanh toán cũng được. Ban đầu chưa có điều kiện thì bạn mở một hãng trung bình số vốn dao động khoảng 30 – 50 triệu cho nhập hàng, ngoài ra bạn dự trữ khoảng 15 - 20 triệu.

Một điều nữa rất quan trọng là bạn phải lựa chọn kỹ địa điểm, thường nếu ở gần chợ hay những ngã ba, ngã tư ngoài mặt đường là thuận lợi, chứ không nên mở trong xóm, trong ngõ chắc chắn bạn lượng hàng bán được sẽ không nhiều.

Đa dạng các sản phẩm bày bán, cửa hàng sạch sẽ, các mặt hàng phải luôn còn hạn sử dụng và đặc biệt là giá cả phải chăng là một trong những yếu tố tiên quyết để thu hút được khách hàng thường xuyên lui tới cửa hàng.

Tham khảo: Phần mềm bán hàng tạp hóa dễ sử dụng nhất hiện nay

Sai tồn, sai tiền và thất thoát hàng hóa chắc chắn luôn là vấn đề mà mọi cửa hàng tạp hóa luôn gặp phải trong quá trình kinh doanh. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, điều này hoàn toàn có thể khiến bạn tạo ấn tượng xấu trong mắt khách hàng và tất nhiên, sẽ không có sự quay trở lại nếu những vấn đề này tiếp tục xảy ra. Vậy đâu là giải pháp hoàn hảo nhất cho mọi khó khăn này?

>>> 6 khó khăn khi bán hàng tạp hóa và cách giải quyết hiệu quả

bán hàng tạp hóa

4. Những kinh nghiệm cần phải nhớ nếu muốn làm giàu từ nông nghiệp

4.1. Quan tâm đến đặc điểm tiêu dùng của người nông thôn

Mức sống tại nông thôn hiện nay ngày càng phát triển và đi lên, họ bắt đầu nâng cấp cuộc sống như xây mới nhà cửa, sắm sửa các đồ gia dụng cần thiết… và hơn thế họ quan tâm và đầu tư rất nhiều cho con cái nhất là về vấn đề giáo dục.

Lối sống tại nông thôn bao lâu nay vẫn không thay đổi, hàng xóm họ hàng luôn thân thiết gắn bó. Do vậy nhu cầu mua sắm cũng theo xu hướng đám đông, chỉ cần trong gia đình có người mua mặt nào đó, truyền tai nhau giới thiệu cho người khác đến mua.

Dù đời sống có thay đổi, mức sống đi lên nhưng người nông thôn vẫn luôn cân nhắc kĩ lưỡng trước khi chi tiêu một khoản tiền nào đó, họ luôn tìm mua những sản phẩm uy tín có thương hiệu lâu trên thị trường, và cân nhắc rất kĩ trước khi mua sản phẩm nào đó.

4.2. Thương mại truyền thống vẫn chiếm vị thế lớn

Tại nông thôn chợ truyền thống vẫn là lựa chọn hàng đầu khi mua sắm. Đa số họ quan tâm nhiều đến các sản phẩm chăm sóc cho gia đình như đồ ăn, thức uống, gia vị, thực phẩm tươi sống…chủ yếu họ vẫn mua tại chợ truyền thống.

Bên cạnh mua hàng theo xu hướng đám đông, người nông thôn có phản ứng rất tích cực với các lời khuyên, hay chia sẻ từ người bán hàng. Nên người bán hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm cũng như thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình.

4.3. Tivi không còn là kênh tiếp thị chiếm ưu thế

Với tốc độ phát triển kinh điển của điện thoại thông minh và internet khiến cho khả năng tiếp cận thông tin ở nông thôn so với người thành phố ngày càng thu hẹp hơn. Hãy quên đi suy nghĩ người dân ở nông thôn vẫn cần mẫn với chiếc tivi mỗi tối và kết thúc một ngày của họ bằng một giấc ngủ đến sáng.

Họ cũng có điện thoại thông minh, họ có internet và họ cũng tìm kiếm thông tin và mua sản phẩm trên mạng. Vì thế hãy bắt đầu tiếp cận thị trường online ngay từ bây giờ để thu hút sự quan tâm của hơn 40 triệu khách hàng online tiềm năng cho bạn.

Có thể Việt Nam còn ít nên bạn chưa thấy tiềm năng này, nhưng ở Trung Quốc, người dân họ đã bắt đầu đi mua máy cày, máy gặt online từ cách đây vài năm rồi. Tìm hiểu thêm bài viết Hướng dẫn Kinh doanh online nếu bạn chưa rõ tác dụng của nó mang lại.

4.4. Các mặt hàng kinh doanh tiềm năng tại nông thôn

Tại nông thôn ngành nghề chủ yếu hiện nay vẫn là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi…Nên các mặt hàng được quan tâm và tiêu thụ nhiều tại đây chủ yếu là các dụng cụ để phục vụ như: máy nông nghiệp, máy xay sát, thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản…

Do đặc thù tại nông thôn thường kinh doanh theo hình thức nhỏ lẻ, mô hình hộ gia đình nên họ thường trang bị những thiết bị nhỏ gọn, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong gia đình là chính. Cùng với đó nông thôn cũng không đầu tư quá nhiều tiền vào máy móc, nên với những loại máy móc có giá thành cao sẽ rất khó để bán được tại nông thôn.

Với bản tính thật thà nên người nông thôn thường lựa chọn những sản phẩm nào uy tín, có thương hiệu lâu năm trên thị trường và được sử dụng rộng rãi. Nên khi kinh doanh các bạn nên lựa chọn những mặt hàng có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng giá cả phải chăng, chế độ bảo hành lâu dài sẽ được người dân quan tâm và tiêu thụ rất nhiều.

4.5. Chiến lược kinh doanh để có thể thành công tại nông thôn

Không chỉ những doanh nghiệp lớn mà nông dân cũng là đối tượng khách hàng quan trọng cho nhiều doanh nghiệp sản xuất. Vậy nên để có thể kinh doanh thành công được tại nông thôn, cần nắm rõ được giá trị của người tiêu dùng tại đây, mang đến những sản phẩm chất lượng, trung thực đảm bảo giữ vững thương hiệu lâu bền mới có thể tạo dựng được lòng tin cho họ.

Điều nữa cần chú ý là nên đa dạng kênh mua sắm với những chiến lược phân loại sản phẩm sao cho phù hợp với người nông thôn, để có thể đáp ứng được tính hiếu kỳ, cũng như cung cấp những giá trị thực bằng cách xây dựng phong cách nhất định, uy tín.

Nắm rõ được cách tiếp cận khách hàng, bạn là người kinh doanh thì phải làm sao kết nối và tạo sự tin tưởng được cho khách hàng, có thể là truyền miệng, hay quảng bá hình ảnh… làm sao kết nối được người bán hàng với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là những gợi ý cách làm giàu ở nông thôn bạn có thể tham khảo và một số kinh nghiệm kinh doanh ở nông thôn mà các bạn cần chú ý, biết đâu bạn sẽ tìm được cách làm giàu nhanh nhất ở quê cho mình.

Cũng dựa theo các ý tưởng này bạn có thể tìm thấy cho mình những mô hình làm giàu từ nông nghiệp khác phù hợp hơn với hoàn cảnh đất đai, khí hậu khu vực địa phương bạn sinh sống. Chúc bạn thành công và tìm được cách làm giàu không khó ở nông thôn của mình.

Tham khảo thêm: 9 bí quyết về cách làm giàu từ tay trắng nhất định bạn phải biết

Tweet
4.5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM